hoangnguyen_2108
New Member
Download Tiểu luận miễn phí
Lời nói đầu.............................................................................................................2
Chương I: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu :................3
1.1. Định nghĩa và đối tượng bảo hiểm:................................................................3
1.2. Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu:.........................................3
1.3. Phạm vi trách nhiệm bảo hiểm :.....................................................................3
1.4. Các rủi ro loại trừ : ........................................................................................7
Chương II: Giới thiệu chung về P&I Clubs : .......................................................8
2.1. Giới thiệu về P&I Clubs : ..............................................................................8
2.2. Nguyên tắc tham gia : ...................................................................................10
2.3. Nguyên tắc hoạt động : .................................................................................10
2.4. Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm và giới hạn mức bồi thường : .................11
Chương III: Thực tiễn áp dụng bảo hiểm TNDSCT tại Việt Nam : ...................12
3.1 Ký kết hợp đồng bảo hiểm :...........................................................................12
3.2. Khiếu nại và bồi thường : .............................................................................15
Kết luận................................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................19
Lời nói đầu
Ngày nay khi nhu cầu giao thương giữa các nước càng ngày càng lớn mạnh,
mạng lưới giao thông, vận tải giữa các quốc gia - mạch máu của giao thương
quốc tế càng ngày càng được hoàn thiện và phát triển hơn. Trong giao dịch ngoại
thương, hệ thống giao thông đường biển, tàu biển có thể coi là hệ thống giao
thông quan trọng nhất (hàng năm trên 80% khối lượng hàng hoá trong giao dịch
ngoại thương vận tải bằng đường này). Mỗi hành trình hàng hải là một hành
trình dài với rất nhiều rủi ro. Với mỗi con tàu, trách nhiệm của chủ tàu không chỉ
với hàng hoá, con tàu mà còn có cả trách nhiệm dân sự với bên thứ ba chịu ảnh
hưởng do con tàu đó gây ra. Thực tế đã có những vụ bồi thường tổn thất cho rủi
ro về trách nhiệm dân sự của chủ tàu với bên thứ ba lên tới những con số cực kì
lớn và công việc giải quyết rắc rối liên quan trách nhiệm này thường cực kì
phức tạp. Để di chuyển rủi ro này, các hãng tàu sẽ tìm tới ‘Bảo hiểm trách nhiệm
dân sự cho chủ tàu’ (BHTNDSCT). Ra đời khoảng 300 năm, đến nay,
BHTNDSCT đã trở thành một nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng trên thế giới và ở
Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về BHTNDSCT, nhóm em đến với đề tài tiểu luận:
“Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu: Các khái niệm cơ bản và thực tiễn áp
dụng”. Bài tiểu luận được chia thành ba phần :
Chương 1: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu
Chương 2: Giới thiệu chung về P&I Clubs
Chương 3: Thực tiễn áp dụng bảo hiểm TNDSCT tại Việt Nam
Bài làm là cái nhìn tổng quan của nhóm về BHTNDSCT và BHTNDSCT ở Việt
Nam. Do được làm dưới góc nhìn sinh viên nên bài làm còn nhiều thiếu sót,
chúng em rất mong nhận được góp ý của thầy để hoàn thiện hơn cho bài làm
cũng như hiểu biết của mình về đề tài này.
Chương I: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu :
1.1. Định nghĩa và đối tượng bảo hiểm:
1.1.1. Khái niệm: BHTNDSCT là bảo hiểm những thiệt hại phát sinh từ trách
nhiệm của chủ tàu đối với người thứ ba trong quá trình sở hữu, kinh doanh, khai
thác tàu biển.
1.1.2. Đối tượng bảo hiểm: Trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với người thứ ba.
1.2. Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu:
· Bảo hiểm những trường hợp mà bảo hiểm thân tàu không bảo hiểm: ¼
trách nhiệm đâm va, bất động sản, động sản, tài sản hay vật gì khác không phải
thân tàu trên tàu được bảo hiểm, hàng hóa hay vật phẩm chuyên chở trên tàu
được bảo hiểm, chết người, ốm đau, thương tật và phần trách nhiệm lớn hơn ¾
số tiền bảo hiểm
· Trị giá thân tàu ngày càng cao, do đó nguy cơ đối với các chủ tàu lớn hơn,
BHTNDSCT giúp chủ tàu bù đắp phần nào khi tổn thất toàn bộ xảy ra
· Tạo tâm lý an tâm cho các chủ tàu trong quá trình khai thác và kinh doanh
tàu
1.3. Phạm vi trách nhiệm bảo hiểm :
1.3.1 Nhóm rủi ro thông thường :
Nhóm I: BẢO VỆ VÀ BỒI THƯỜNG
1. Thương tật, hiểm họa, chết chóc đối với thuyền viên
2. Thương tật, bệnh hoạn, chết chóc những người khác không phải là thuyền viên
3. Hồi hương và chi phí thay người
4. Lương và bồi thường thất nghiệp khi tàu đắm
5. Chi phí thay đổi tuyến đường
6. Hành khách lậu, bỏ trốn và tị nạn
7. Cứu sinh mạng con người
8. Tổn thất và tổn hại đồ đạc của thuyền viên và những người khác
9. Đâm va với tàu khác
10. Tổn thất, tổn hại gây ra cho tài sản
11. Ô nhiễm
12. Trách nhiệm theo các hợp đồng lai dắt
13. Trách nhiệm phát sinh từ một vài hợp đồng và điều khoản bồi thường
14. Trách nhiệm đối với xác tàu
15. Chi phí cách ly
16. Hàng hóa
17. Những đóng góp tổn thất chung không thu được
18. Phần đóng góp chung của tàu
19. Chi phí của người cứu hộ
20. Tiền phạt
21. Điều tra và tố tụng hình sự
22. Tổn thất, tổn hại, chi phí phải gánh chịu khi hành động theo chỉ thị của các
quản trị viên
23. Chi phí tố tụng và đề phòng tổn thất
24. Bảo hiểm đặc biệt: Mục đích của quy tắc này là do chủ tàu có cơ hội được
bồi thường những chi phí thường là không được chi trả nhưng hội đồng quản trị
đánh giá là có thể xem xét đền bù trong phạm vi của Hội. Những khiếu nại này phải
được trình lên hội đồng quản trị trên cơ sở riêng rẽ.
1.3.2 Nhóm rủi ro đặc biệt :
a. Nhóm II: CƯỚC LƯU TRÌ VÀ BIỆN HỘ
Người bảo hiểm bảo trợ cho chủ tàu các khoản chi phí sau:
- Cước khống, lưu trì, cầm giữ tàu hay bất kỳ vấn đề nào khác nảy sinh ngoài
hợp đồng thuê tàu, vận đơn hay hợp đồng chuyên chở nào khác hay chuyên
chở hàng hóa hay việc kinh doanh của tàu nói chung.
- Cầm giữ tàu, cứu hộ, đóng góp tổn thất chung và lệ phí.
- Hỏng hóc của tàu được bảo hiểm kéo dài.
- Điều tra, thẩm định hợp pháp, ngăn chặn sự can thiệp bởi các tổ chức nhà nước,
nhà chức trách,... các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh của tàu.
- Hợp đồng của tàu được bảo hiểm được thiết lập, trao đổi, chuyển đổi sửa chữa
- Sự cầm cố và hợp đồng cầm cố được bảo hiểm.
- Bất kỳ hợp đồng nào khác liên quan đến tàu được bảo hiểm.
- Bất kỳ vấn đề nào khác mà theo ý kiến của hội đồng là thuộc phạm vi bảo hiểm
của nhóm này.
b. Nhóm III: ĐÌNH CÔNG CỦA THỦY THỦ VÀ SĨ QUAN TRÊN TÀU
Hội bồi thường cho chủ tàu các thiệt hại kinh doanh về những ngày tàu ngừng
hoạt động do đình công của sĩ quan, thủy thủ trên tàu bao gồm những ngày đình
công, những ngày tàu nằm chờ đợi do hậu quả của cuộc đình công miễn là:
- Sự cố đình công phải kéo dài ít nhất 24 giờ liên tục trở lên, số ngày tàu ngừng
hoạt động phải vượt mức khấu trừ thì chủ tàu mới c
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Lời nói đầu.............................................................................................................2
Chương I: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu :................3
1.1. Định nghĩa và đối tượng bảo hiểm:................................................................3
1.2. Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu:.........................................3
1.3. Phạm vi trách nhiệm bảo hiểm :.....................................................................3
1.4. Các rủi ro loại trừ : ........................................................................................7
Chương II: Giới thiệu chung về P&I Clubs : .......................................................8
2.1. Giới thiệu về P&I Clubs : ..............................................................................8
2.2. Nguyên tắc tham gia : ...................................................................................10
2.3. Nguyên tắc hoạt động : .................................................................................10
2.4. Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm và giới hạn mức bồi thường : .................11
Chương III: Thực tiễn áp dụng bảo hiểm TNDSCT tại Việt Nam : ...................12
3.1 Ký kết hợp đồng bảo hiểm :...........................................................................12
3.2. Khiếu nại và bồi thường : .............................................................................15
Kết luận................................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................19
Lời nói đầu
Ngày nay khi nhu cầu giao thương giữa các nước càng ngày càng lớn mạnh,
mạng lưới giao thông, vận tải giữa các quốc gia - mạch máu của giao thương
quốc tế càng ngày càng được hoàn thiện và phát triển hơn. Trong giao dịch ngoại
thương, hệ thống giao thông đường biển, tàu biển có thể coi là hệ thống giao
thông quan trọng nhất (hàng năm trên 80% khối lượng hàng hoá trong giao dịch
ngoại thương vận tải bằng đường này). Mỗi hành trình hàng hải là một hành
trình dài với rất nhiều rủi ro. Với mỗi con tàu, trách nhiệm của chủ tàu không chỉ
với hàng hoá, con tàu mà còn có cả trách nhiệm dân sự với bên thứ ba chịu ảnh
hưởng do con tàu đó gây ra. Thực tế đã có những vụ bồi thường tổn thất cho rủi
ro về trách nhiệm dân sự của chủ tàu với bên thứ ba lên tới những con số cực kì
lớn và công việc giải quyết rắc rối liên quan trách nhiệm này thường cực kì
phức tạp. Để di chuyển rủi ro này, các hãng tàu sẽ tìm tới ‘Bảo hiểm trách nhiệm
dân sự cho chủ tàu’ (BHTNDSCT). Ra đời khoảng 300 năm, đến nay,
BHTNDSCT đã trở thành một nghiệp vụ bảo hiểm quan trọng trên thế giới và ở
Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về BHTNDSCT, nhóm em đến với đề tài tiểu luận:
“Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu: Các khái niệm cơ bản và thực tiễn áp
dụng”. Bài tiểu luận được chia thành ba phần :
Chương 1: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu
Chương 2: Giới thiệu chung về P&I Clubs
Chương 3: Thực tiễn áp dụng bảo hiểm TNDSCT tại Việt Nam
Bài làm là cái nhìn tổng quan của nhóm về BHTNDSCT và BHTNDSCT ở Việt
Nam. Do được làm dưới góc nhìn sinh viên nên bài làm còn nhiều thiếu sót,
chúng em rất mong nhận được góp ý của thầy để hoàn thiện hơn cho bài làm
cũng như hiểu biết của mình về đề tài này.
Chương I: Lý thuyết chung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu :
1.1. Định nghĩa và đối tượng bảo hiểm:
1.1.1. Khái niệm: BHTNDSCT là bảo hiểm những thiệt hại phát sinh từ trách
nhiệm của chủ tàu đối với người thứ ba trong quá trình sở hữu, kinh doanh, khai
thác tàu biển.
1.1.2. Đối tượng bảo hiểm: Trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với người thứ ba.
1.2. Lợi ích của bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu:
· Bảo hiểm những trường hợp mà bảo hiểm thân tàu không bảo hiểm: ¼
trách nhiệm đâm va, bất động sản, động sản, tài sản hay vật gì khác không phải
thân tàu trên tàu được bảo hiểm, hàng hóa hay vật phẩm chuyên chở trên tàu
được bảo hiểm, chết người, ốm đau, thương tật và phần trách nhiệm lớn hơn ¾
số tiền bảo hiểm
· Trị giá thân tàu ngày càng cao, do đó nguy cơ đối với các chủ tàu lớn hơn,
BHTNDSCT giúp chủ tàu bù đắp phần nào khi tổn thất toàn bộ xảy ra
· Tạo tâm lý an tâm cho các chủ tàu trong quá trình khai thác và kinh doanh
tàu
1.3. Phạm vi trách nhiệm bảo hiểm :
1.3.1 Nhóm rủi ro thông thường :
Nhóm I: BẢO VỆ VÀ BỒI THƯỜNG
1. Thương tật, hiểm họa, chết chóc đối với thuyền viên
2. Thương tật, bệnh hoạn, chết chóc những người khác không phải là thuyền viên
3. Hồi hương và chi phí thay người
4. Lương và bồi thường thất nghiệp khi tàu đắm
5. Chi phí thay đổi tuyến đường
6. Hành khách lậu, bỏ trốn và tị nạn
7. Cứu sinh mạng con người
8. Tổn thất và tổn hại đồ đạc của thuyền viên và những người khác
9. Đâm va với tàu khác
10. Tổn thất, tổn hại gây ra cho tài sản
11. Ô nhiễm
12. Trách nhiệm theo các hợp đồng lai dắt
13. Trách nhiệm phát sinh từ một vài hợp đồng và điều khoản bồi thường
14. Trách nhiệm đối với xác tàu
15. Chi phí cách ly
16. Hàng hóa
17. Những đóng góp tổn thất chung không thu được
18. Phần đóng góp chung của tàu
19. Chi phí của người cứu hộ
20. Tiền phạt
21. Điều tra và tố tụng hình sự
22. Tổn thất, tổn hại, chi phí phải gánh chịu khi hành động theo chỉ thị của các
quản trị viên
23. Chi phí tố tụng và đề phòng tổn thất
24. Bảo hiểm đặc biệt: Mục đích của quy tắc này là do chủ tàu có cơ hội được
bồi thường những chi phí thường là không được chi trả nhưng hội đồng quản trị
đánh giá là có thể xem xét đền bù trong phạm vi của Hội. Những khiếu nại này phải
được trình lên hội đồng quản trị trên cơ sở riêng rẽ.
1.3.2 Nhóm rủi ro đặc biệt :
a. Nhóm II: CƯỚC LƯU TRÌ VÀ BIỆN HỘ
Người bảo hiểm bảo trợ cho chủ tàu các khoản chi phí sau:
- Cước khống, lưu trì, cầm giữ tàu hay bất kỳ vấn đề nào khác nảy sinh ngoài
hợp đồng thuê tàu, vận đơn hay hợp đồng chuyên chở nào khác hay chuyên
chở hàng hóa hay việc kinh doanh của tàu nói chung.
- Cầm giữ tàu, cứu hộ, đóng góp tổn thất chung và lệ phí.
- Hỏng hóc của tàu được bảo hiểm kéo dài.
- Điều tra, thẩm định hợp pháp, ngăn chặn sự can thiệp bởi các tổ chức nhà nước,
nhà chức trách,... các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh của tàu.
- Hợp đồng của tàu được bảo hiểm được thiết lập, trao đổi, chuyển đổi sửa chữa
- Sự cầm cố và hợp đồng cầm cố được bảo hiểm.
- Bất kỳ hợp đồng nào khác liên quan đến tàu được bảo hiểm.
- Bất kỳ vấn đề nào khác mà theo ý kiến của hội đồng là thuộc phạm vi bảo hiểm
của nhóm này.
b. Nhóm III: ĐÌNH CÔNG CỦA THỦY THỦ VÀ SĨ QUAN TRÊN TÀU
Hội bồi thường cho chủ tàu các thiệt hại kinh doanh về những ngày tàu ngừng
hoạt động do đình công của sĩ quan, thủy thủ trên tàu bao gồm những ngày đình
công, những ngày tàu nằm chờ đợi do hậu quả của cuộc đình công miễn là:
- Sự cố đình công phải kéo dài ít nhất 24 giờ liên tục trở lên, số ngày tàu ngừng
hoạt động phải vượt mức khấu trừ thì chủ tàu mới c
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links