Ezhno

New Member
Cho mình hỏi: (ngày 01/04/08) Công ty TNHH của tui có mua một số tài sản cố định và công cụ công cụ từ cuối năm 2005 có hợp đồng mua bán. Công ty đã đưa vào sử dụng, đăng ký TSCĐ với cơ quan thuế và trích khấu hao, do chưa trả hết tiền nên bên bán chưa phát hành hoá dơn. Vậy số tài sản đó trích khấu hao trong 2 năm 2005 và 2006 có hợp lệ không, không thì phải xử lý như nào. Nếu cuối năm 2007 công ty trả nốt số tiền và viết hoá đơn có được không?
 

tnqnt_tnqnt

New Member
Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 cũng như theo quy định tại Thông tư số 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN đều quy định chi phí khấu hao đối với TSCĐ không có giấy tờ chứng minh được thuộc quyền sở hữu của cơ sở kinh doanh thì không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp cuối năm 2007 công ty mới trả nốt tiền, có hoá đơn mua TSCĐ thì thời gian trước đó có phát sinh chênh lệch tạm thời giữa chi phí kế toán nhưng không được coi là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Tức là, năm 2005 và 2006 công ty bạn đã ghi nhận chi phí khấu hao TSCĐ đã mua (như bạn nêu trong câu hỏi) nhưng chi phí khấu hao này chưa được tính là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Điều này dẫn đến công ty phải ghi nhận chi phí thuế TNDN hoãn lại. Bạn cần tham chiếu quy định tại Chuẩn mực kế toán số 17- Thuế TNDN và hướng dẫn tại Thông tư số 20/2006/TT-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán thực hiện 06 Chuẩn mực kế toán đợt 4 ban hành theo Quyết định số 12/2005/QĐ-BTC ngày 15/02/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để vận dụng thực hiện ghi nhận chi phí thuế TNDN hoãn lại.

PTĐ - Web
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top