over_like_1990
New Member
Download Đề tài Một số biên pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học miễn phí
MỤC LỤC
Trang
Lời Thank . 3
Lời cam đoan . . 4
Các chữ viết tắt .5
Mục lục .6
A. PHẦN MỞ ĐẦU 8
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC
MÔN MĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC
1. Lý do chọn đề tài : .8
2. Mục đích nghiên cứu .8
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .9
4. Phương pháp nghiên cứu .9
5. Dự kiến đóng góp của đề tài .10
B. PHẦN NỘI DUNG 11
Chương I. Cơ sở khoa học liên quan đến đề tài : 11
1.1. Cơ sở pháp lý 11
1.2. Cơ sở lý luận . 11
1.3. Cơ sở thực tiễn .12
Chương II. Thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học 12
2.1. Thuận lợi 12
2.2. Khó khăn .14
Chương III. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học . 15
3.1. Điều tra cơ bản . 15
3.2. Biện pháp tiến hành 16
3.3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học . .19
3. 4 . Kết quả thực hiện các giải pháp 21
3. 5 . Chứng minh những giải pháp trên 21
C . PHẦN KẾT LUẬN 40
1. Kết luận chung 40
2. Kiến nghị 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO 43
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ục phổ thông, là một môn học độc lập, môn Mĩ thuật có mục tiêu chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc. Việc giảng dạy môn Mĩ thuật dân tộc đảm bảo cho các em có thể giải quyết được các bài tập hàng ngày và hiểu về vẻ đẹp, về nền mĩ thuật truyền thống, ngoài ra nó còn tạo điều kiện cho học sinh học có hiệu quả cao hơn các môn học khác.1.3. Cơ sở thực tiễn :
Từ thực tế giảng dạy môn Mĩ thuật tui thấy : Các em rất yêu thích Mĩ thuật, vì qua đó các em được tiếp xúc, làm quen với một số tác phẩm hội hoạ nổi tiếng của thiếu nhi không những ở trong nước mà cả của quốc tế. Các em được vẽ tranh, vẽ những gì mình mơ ước, mình yêu thích, tập trung trang trí góc học tập của mình, ... Song, bên cạnh việc giảng dạy cho học sinh tiếp thu tốt những kiến thức cơ bản đó thì tui thấy còn gặp nhiều hạn chế như : nhận thức của phụ huynh học sinh, chưa coi trọng môn học, còn cho rằng đó là môn phụ, cho nên đồ dùng học sinh còn thiếu thốn, ít đầu tư. Mặt khác một số giáo viên chưa có phương pháp dạy thích hợp để giúp học sinh thấy hết cái hay, cái đẹp của môn học. Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thèn, chưa có phòng chức năng. Phòng học chưa có đủ đồ dùng cần thiết để phục vụ môn học, bàn ghế còn thô sơ, tư liệu có liên quan còn hạn chế. Vì thế trong quá trình giảng dạy, tui luôn phải cố gắng chuẩn bị tốt các khâu để kích thích động viên học sinh thường xuyên, kịp thời. Và tui cũng gặt hái được một số thành quả đáng kể, phần lớn học sinh say sưa với môn học và hiểu được cái hay, cái đẹp trong môn học, góp phần hình thành ở các em khả năng cảm thụ thẩm mĩ. Chính vì những lý do trên mà tui đã chọn đề tài : “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học ”
Chương II. Thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học
Năm học 2001 - 2002 tui được phân công giảng dạy bộ môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Vĩnh Lương 1, là nơi tui thực hiện nghiên cứu để viết đề tài này.
2.1: Thuận lợi
+ Quan điểm nhận thức về môn Mĩ thuật :
- Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh, nhất là học sinh tiểu học, trước kia không có giáo viên chuyên, môn học này là môn học phụ, không được đầu tư, không được quan tâm. Vì vậy dẫn đến học sinh thờ ơ không có hiệu quả.
- Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy mĩ thuật, phong trào học Mĩ thuật ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Bởi vì đặc thù của môn học đã được nhận thức khác so với những năm trước. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật, môn học có đóng góp rất lớn đến việc giáo dục trẻ, môn học bổ ích góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Trong mỗi giờ học, học sinh có thể tự do suy nghĩ, tự nói lên những tình cảm của mình, dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng.
+ Trang thiết bị dạy học :
- Để giảng dạy môn mĩ thuật trong chương trình đào tạo được thành công, điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như : tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan, ...
- Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như : bộ đồ dùng dạy học các phân môn từ lớp 1 đến lớp 5, sách tham khảo, một số tranh ảnh về tượng, phù điêu, ...
+ Cơ sở vật chất :
Nhà trường quan tâm đầu tư công nghệ thông tin cho dạy học. Vì thế góp phần thuận tiện cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Học sinh lúc nào cũng có đủ đồ dùng, không bị quên ở nhà.
2.2 . Khó khăn
+ Về nhận thức :
- Bên cạnh những thuận lợi như trên thì dạy và học môm Mĩ thuật vẫn còn gặp phải một số khó khăn :
- Do quan niệm của một số giáo viên, một số bậc phụ huynh về môn học còn hạn chế cho rằng đó là môn học phụ, chưa coi trọng kết quả của giáo viên chuyên môn, sự thiếu quan tâm mua sắm đồ dùng học tập cho học sinh, ... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của giáo viên và học sinh gây cho học sinh cảm giác chán nản, không tự tin làm bài. Trên thực tế điều tra tui còn thấy có giáo viên giảng dạy bộ môn về phương pháp sư phạm còn hạn chế, lời nói còn chưa hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, trình bày bảng còn vụng về, lúng túng,... dẫn đến học sinh không lắng nghe, không tập trung tìm hiểu bài còn mơ hồ, không nắm được mục tiêu của bài học. Điều đó khiến cho các em không thích thú với bài học, thể hiện tác phẩm của mình qua loa, đại khái, vì thế không thấy được cái hay, cái đẹp và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
+ Trang thiết bị dạy học :
- Bên cạnh đó còn một số học sinh tỏ thái độ thờ ơ với môn học vì thực tế đời sống dân trí còn nghèo, hầu hết là con em thuần nông nên điều kiện để phụ huynh tập trung đầu tư cho học tập của các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập của các em.
- Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như : phòng học chức
năng, vật mẫu cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ dùng trực quan, ... vì thế ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng dạt của giáo viên và học sinh.
Chính vì những thuận lợi và khó khăn trên nên việc dạy học ở trường Tiểu học còn chưa đạt chất lượng cao, vẫn còn những học sinh chưa ham học. Vì vậy, là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề tui luôn trăn trở làm như thế nào để nâng cao chất lượng, đó chính là lý do tui chọn nội dung nghiên cứu là “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học ”
Chương III. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Tiểu học
3.1: Điều tra cơ bản
Trong những năm học vừa qua, tui được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Vĩnh Lương 1, tui thấy hầu hết các em đều thích học vẽ, các em học tập với tinh thần hăng say, cảm nhận được cái hay, cái đẹp được thể hiện từ nội dung và hình thức mỗi khi các em vẽ một bức tranh hay một bài tập thực hành. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học vẽ. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh cho nên tui đã tiến hành điều tra ở một số lớp xem có bao nhiêu em thích học vẽ và không thích học vẽ để từ đó tìm ra biện pháp khắc phục.
Kết quả điều tra ban đầu :
Lớp
Sĩ số
Số học sinh thích học
Số học sinh không th
Tags: nâng cao chất lượng dạy môn khoa học tự nhiên ở bậc đại học, môtj số biện pháp nâng cao chất lượng cho học sinh tiểu học, ĐE TAI N/C KHOA HOC VE MÔN MY THUAT BAC ĐAI HỌC, Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Khoa học lớp 5, đề tài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn khoa học tự nhiên, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục môn mĩ thuật tiểu học, volet biên pháp nâng cao chất lượng gvcn, tài liệu xanh đề tai tiêu học môn mĩ thuật, biện pháp nâng chất lượng dạy học môn Mĩ thuật, bien phap nang cao chat luong mon my thuat tieu hoc violet