Tác giả sử dụng thuật ngữ "Góc quan tài". Tiện tra được Wiki nó giải thích như sau: (Bác nào uyên thâm dịch hộ em toàn thuật ngữ chuyên ngành dịch mà chẳng hiểu gì cả)
The coffin corner (or Q corner) is the altitude at or near which a fast fixed-wing aircraft's stall speed is equal to the critical Mach number, at a given gross weight and G-force loading. At this altitude it is very difficult to keep the airplane in stable flight. Since the stall speed is the minimum speed required to maintain level flight, any reduction in speed will cause the airplane to stall and lose altitude. Since the critical Mach number is the maximum speed at which air can travel over the wings without losing lift due to flow separation and shock waves, any increase in speed will cause the airplane to lose lift, or to pitch heavily nose-down, and lose altitude. The "corner" refers to the triangular shape at the top right of a flight envelope chart where the stall speed and critical Mach number lines come together.
Thank bác Nguyễn Thành Trung đã translate hộ anh em. Nghe cũng hiểu hiểu ra tí rồi.
Khái niệm góc quan tài có thể hiểu như sau: Góc quan tài (Q-conner) là độ cao mà tại đó tốc độ ổn định máy bay gần bằng chỉ số Mach. Chỉ số Mach này tùy thuộc vào trọng lượng của máy bay cũng như tải trong G-force. Ở độ cao này, rất khó để giữ máy bay được ổn định.
Kể từ khi tốc độ máy bay bắt đầu mất lực nâng của cánh trùng với tốc độ tối thiểu để bay ngang, bất kỳ hành động giảm tốc nào cũng sẽ khiến máy bay mất độ cao và rơi xuống dần dần. Có thể giải thích thế này cho các bạn dễ hiểu: Rõ ràng khi máy bay xuống dưới tốc độ tối thiểu để bay ngang thì tất cả những tốc độ dưới nó sẽ khiến cho máy bay rơi. Lúc này cánh máy bay không thể nâng được máy bay lên nữa. Chỉ số này là Stall Speed và nó phụ thuộc vào từng yếu tố của riêng máy bay.
Ngoài ra, chỉ số "critical Mach number" (Mcr) cũng là chỉ số quan trọng để máy bay đạt góc quan tài. Mcr là chỉ số thấp nhất mà tại đó, luồng khí bên ngoài máy bay đạt tốc độ âm thanh. Chỉ số Mcr là tốc độ tối đa mà thời điểm đó, không khí có thể di chuyển trên cánh máy bay mà không làm mất lực nâng của cánh máy bay. Bất kỳ một sự gia tăng tốc độ nào cũng sẽ khiến cho máy bay mất trọng lượng, các mũi pitch hướng xuống, mất độ cao.
Khi tốc độ ổn định của máy bay gặp Mcr thì sẽ khiến cho hiện tượng góc quan tài xảy ra. Đây là điểm dù giảm tốc hay tăng tốc, máy báy cũng sẽ hạ độ cao đột ngột và rơi thẳng xuống.
Góc quan tài (hay Q góc trên hình) là thuật ngữ chỉ độ cao giao thoa giữa nhiều yếu tố khiến máy bay bị mất kiểm soát. Ở độ cao này, rất khó khăn để giữ cho máy bay bay ổn định và dễ bị kiểu rơi tự do theo phương thẳng đứng xuống phía dưới
Stall: Ngừng chạy
Max altitude: Độ cao tối đa
Top Speed: Tốc độ tối đa