Link tải miễn phí luận văn
MỤC LỤC:
Trang
LỜI CẢM ƠN 1
MỤC LỤC 2
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 4
1. Tính cấp thiết, lý do chọn đề tài 4
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 5
3. Đối tượng nghiên cứu 6
4. Phương pháp nghiên cứu 6
5. Cấu trúc của đề tài 7
PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1: Vài nét về mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8
1.1. Giới thiệu mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8
1.1.1. Khái niệm 8
a. Tập đoàn báo chí là gì 8
b. “Mô hình” được hiểu như thế nào? 9
c. Một số khái niệm liên quan: “Tập đoàn truyền thông”, “Tơ-rớt báo chí”, “Cơ quan báo chí” là gỡ? 9
1.1.2.Sự hỡnh thành mụ hỡnh Tập đoàn báo chí 10
1.1.3.Mụ hỡnh và quỏ trỡnh phỏt triển của tập đoàn báo chí 12
1.1.4.Một số đặc điểm nổi bật của tập đoàn báo chí trên thế giới 14
1.2.Giới thiệu khái quát một số Tập đoàn báo chí tiêu biểu trên thế giới 15
1.2.1.Tập đoàn Gannett (Mỹ) 15
1.2.2.Tập đoàn News Corporation(Mỹ) 19
1.2.3.Tập đoàn báo chí Singapore(SPH) 21
1.2.4.Tập đoàn báo chí Quảng Châu(Trung Quốc) 23
1.2.5.Tập đoàn báo chí Văn Hối Tân Dân báo (Trung Quốc)
Tiểu kết chương 1 26
Chương II.Vấn đề xây dựng mô hỡnh tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay 31
2.1.Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Tập đoàn báo chí ở Việt Nam 31
2.2.Tỡnh hỡnh phỏt triển của bỏo chớ-truyền thụng núi chung 33
2.3. Mô hình và cách nào cho “Tập đoàn báo chí” V.N 35
2.4.Thực trạng các cơ quan báo chí trong quá trình xây dựng tiến tới thành lập mô hình “Tập đoàn báo chí” 38
2.4.1.Vietnamnet 38
2.4.2.Tiền Phong 40
2.4.3.Tuổi trẻ 42
2.5.Thử đề xuất một số tiêu chí và giải pháp để xây dựng Tập đoàn báo chí ở nước ta. 43
2.5.1.Một số tiêu chí 43
2.5.2.Một số giải pháp 44
Tiểu kết chương II. 47
KẾT LUẬN 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO 52
PhÇn më ®Çu
1.Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, báo chí nước ta đang ngày càng khởi sắc, tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và cần thiết của mình trong đời sống văn hoá- xã hội. Sau hơn 20 năm đổi mới "hệ thống báo chí nước ta đã có bước phát triển quan trọng cả về loại hình, số lượng và chất lượng”, chứng tỏ sự lớn mạnh về mọi phương diện và đang có nhu cầu ngày càng vươn cao, vươn xa hơn nữa trong tương lai. Đây chính là điều kiện chủ quan quan trọng để triển khai, thành lập mô hình tập đoàn báo chí ở Việt Nam.
Trên thế giới, mô hình tập đoàn báo chí đã ra đời từ hơn 100 năm nay và đang ngày càng khẳng định sức mạnh và ưu thế của mình trong thời đại kinh tế toàn cầu, mở ra một hướng làm kinh tế mới cho ngành công nghiệp báo chí - truyền thông, một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết trong đời sống báo chí hiện đại.
Với những điều kiện khách quan và chủ quan, xu hướng hình thành tập đoàn báo chí Việt Nam là tất yếu, không thể tránh khỏi, đáp ứng nhu cầu của cách, phong cách làm báo hiện đại trong xu thế toàn cầu hoá.
Chủ trương hình thành các tập đoàn báo chí của Đảng, Nhà nước ta ra đời trong bối cảnh đó. Tuy nhiên, hình thành như thế nào, nội dung, cơ chế hoạt động và cơ cấu tổ chức ra sao thì còn là một câu hỏi khó và cần thời gian để nghiên cứu. Một trong những hướng tiếp cận đó là tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế truyền thông, cụ thể là quá trình hình thành và hoạt động của một số tập đoàn báo chí trên thế giới như Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin Đỗ Quý Doãn đã chỉ ra: "Trên thế giới có nhiều tập đoàn báo chí. Mỗi mô hình có những ưu điểm, đặc trưng riêng của từng nước. Chúng ta nên lựa chọn, học tập để xây dựng một mô hình cho phù hợp. Đây là một vấn đề rất mới. Chúng ta phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm".
Đặc biệt, việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã mở ra một đợt sóng toàn cầu hoá trên tất cả các lĩnh vực. Báo chí với tư cách là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân cũng cần bắt kịp với xu thế của thời đại trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của nền báo chí trong thời kì hội nhập, công nghiệp hoá,hiện đại hoá đất nước. Do đó, một nền báo chí tự sống và sống khoẻ, phát triển và phát triển lành mạnh, thoát ra khỏi “bầu vú sữa” bao cấp là một yêu cầu cấp thiết, hết sức cần kíp trong điều kiện hiện nay.
Với sự cần thiết và các lý do đó, chúng tui chọn Mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới và vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay làm đề tài cho nghiên cứu khoa học này.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Thực hiện nghiên cứu này, chúng tui nhằm tìm hiểu mô hình kinh tế báo chí thông qua một số tập đoàn báo chí tiêu biểu trên thế giới. Từ đó, học hỏi, rút ra những kinh nghiệm cho thực tiễn báo chí Việt Nam trên con đường chuẩn bị xây dựng mô hình tập đoàn báo chí. Đây cũng là cơ hội để những sinh viên báo chí có thể tiếp cận với những vấn đề thực tế báo chí, nhằm bổ sung thêm kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc sau này.
Từ những mục đích trên, chúng tui tự đặt ra cho mình những nhiệm vụ cần thực hiện như sau:
- Tìm hiểu, nghiên cứu những con đường hình thành, cách hoạt động của một số tập đoàn báo chí tiêu biểu ở các nước tư bản chủ nghĩa, những nước có nền báo chí lâu đời và phát triển.
- Tìm hiểu thực trạng truyền thông Việt Nam, các cơ sở pháp lí,văn bản chính sách của Nhà Nước và một số cơ quan báo chí có xu hướng phát triển thành tập đoàn báo chí.
- Đưa ra những gợi mở, đề xuất ban đầu về tiêu chí,nguyên tắc cơ bản trong quá trình xây dựng các tập đoàn báo chí ở nước ta.
- Kiến nghị một số giải pháp ứng dụng vào việc xây dựng mô hình tập đoàn báo chí ở nước ta hiện nay.
3. Đối tượng nghiên cứu
Căn cứ vào tính chất của quá trình hình thành tập đoàn báo chí, chúng tui chọn hai tập đoàn báo chí điển hình của Mỹ để khảo sát là Tập đoàn News Corp và Tập đoàn Gannett. Ngoài ra, để đảm bảo tính toàn diện, chúng tui cũng sẽ khảo sát, đề cập tập đoàn báo chí của Singapore và Trung Quốc… Tuy nhiên, do điều kiện hiểu biết cũng n hư thời gian còn nhiều hạn chế,chúng tui chỉ nghiên cứu một số tập đoàn có mô hình tổ chức và cách hoạt động không giống nhau ở các châu lục khác nhau, đó là News Corporation,Gannet (Mỹ) ,Tập đoàn báo chí Singapore(SPH),Tập đoàn báo chí Văn Hối Tân Dân báo và Tập đoàn Quảng Châu (Trung Quốc).Các cơ quan báo chí trong nước được chọn để nghiên cứu gồm Báo Tiền Phong,Báo điện tử VietNamnet và Báo Tuổi trẻ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC:
Trang
LỜI CẢM ƠN 1
MỤC LỤC 2
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 4
1. Tính cấp thiết, lý do chọn đề tài 4
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 5
3. Đối tượng nghiên cứu 6
4. Phương pháp nghiên cứu 6
5. Cấu trúc của đề tài 7
PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1: Vài nét về mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8
1.1. Giới thiệu mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8
1.1.1. Khái niệm 8
a. Tập đoàn báo chí là gì 8
b. “Mô hình” được hiểu như thế nào? 9
c. Một số khái niệm liên quan: “Tập đoàn truyền thông”, “Tơ-rớt báo chí”, “Cơ quan báo chí” là gỡ? 9
1.1.2.Sự hỡnh thành mụ hỡnh Tập đoàn báo chí 10
1.1.3.Mụ hỡnh và quỏ trỡnh phỏt triển của tập đoàn báo chí 12
1.1.4.Một số đặc điểm nổi bật của tập đoàn báo chí trên thế giới 14
1.2.Giới thiệu khái quát một số Tập đoàn báo chí tiêu biểu trên thế giới 15
1.2.1.Tập đoàn Gannett (Mỹ) 15
1.2.2.Tập đoàn News Corporation(Mỹ) 19
1.2.3.Tập đoàn báo chí Singapore(SPH) 21
1.2.4.Tập đoàn báo chí Quảng Châu(Trung Quốc) 23
1.2.5.Tập đoàn báo chí Văn Hối Tân Dân báo (Trung Quốc)
Tiểu kết chương 1 26
Chương II.Vấn đề xây dựng mô hỡnh tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay 31
2.1.Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Tập đoàn báo chí ở Việt Nam 31
2.2.Tỡnh hỡnh phỏt triển của bỏo chớ-truyền thụng núi chung 33
2.3. Mô hình và cách nào cho “Tập đoàn báo chí” V.N 35
2.4.Thực trạng các cơ quan báo chí trong quá trình xây dựng tiến tới thành lập mô hình “Tập đoàn báo chí” 38
2.4.1.Vietnamnet 38
2.4.2.Tiền Phong 40
2.4.3.Tuổi trẻ 42
2.5.Thử đề xuất một số tiêu chí và giải pháp để xây dựng Tập đoàn báo chí ở nước ta. 43
2.5.1.Một số tiêu chí 43
2.5.2.Một số giải pháp 44
Tiểu kết chương II. 47
KẾT LUẬN 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO 52
PhÇn më ®Çu
1.Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, báo chí nước ta đang ngày càng khởi sắc, tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và cần thiết của mình trong đời sống văn hoá- xã hội. Sau hơn 20 năm đổi mới "hệ thống báo chí nước ta đã có bước phát triển quan trọng cả về loại hình, số lượng và chất lượng”, chứng tỏ sự lớn mạnh về mọi phương diện và đang có nhu cầu ngày càng vươn cao, vươn xa hơn nữa trong tương lai. Đây chính là điều kiện chủ quan quan trọng để triển khai, thành lập mô hình tập đoàn báo chí ở Việt Nam.
Trên thế giới, mô hình tập đoàn báo chí đã ra đời từ hơn 100 năm nay và đang ngày càng khẳng định sức mạnh và ưu thế của mình trong thời đại kinh tế toàn cầu, mở ra một hướng làm kinh tế mới cho ngành công nghiệp báo chí - truyền thông, một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết trong đời sống báo chí hiện đại.
Với những điều kiện khách quan và chủ quan, xu hướng hình thành tập đoàn báo chí Việt Nam là tất yếu, không thể tránh khỏi, đáp ứng nhu cầu của cách, phong cách làm báo hiện đại trong xu thế toàn cầu hoá.
Chủ trương hình thành các tập đoàn báo chí của Đảng, Nhà nước ta ra đời trong bối cảnh đó. Tuy nhiên, hình thành như thế nào, nội dung, cơ chế hoạt động và cơ cấu tổ chức ra sao thì còn là một câu hỏi khó và cần thời gian để nghiên cứu. Một trong những hướng tiếp cận đó là tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế truyền thông, cụ thể là quá trình hình thành và hoạt động của một số tập đoàn báo chí trên thế giới như Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin Đỗ Quý Doãn đã chỉ ra: "Trên thế giới có nhiều tập đoàn báo chí. Mỗi mô hình có những ưu điểm, đặc trưng riêng của từng nước. Chúng ta nên lựa chọn, học tập để xây dựng một mô hình cho phù hợp. Đây là một vấn đề rất mới. Chúng ta phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm".
Đặc biệt, việc Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã mở ra một đợt sóng toàn cầu hoá trên tất cả các lĩnh vực. Báo chí với tư cách là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân cũng cần bắt kịp với xu thế của thời đại trong tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của nền báo chí trong thời kì hội nhập, công nghiệp hoá,hiện đại hoá đất nước. Do đó, một nền báo chí tự sống và sống khoẻ, phát triển và phát triển lành mạnh, thoát ra khỏi “bầu vú sữa” bao cấp là một yêu cầu cấp thiết, hết sức cần kíp trong điều kiện hiện nay.
Với sự cần thiết và các lý do đó, chúng tui chọn Mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới và vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay làm đề tài cho nghiên cứu khoa học này.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Thực hiện nghiên cứu này, chúng tui nhằm tìm hiểu mô hình kinh tế báo chí thông qua một số tập đoàn báo chí tiêu biểu trên thế giới. Từ đó, học hỏi, rút ra những kinh nghiệm cho thực tiễn báo chí Việt Nam trên con đường chuẩn bị xây dựng mô hình tập đoàn báo chí. Đây cũng là cơ hội để những sinh viên báo chí có thể tiếp cận với những vấn đề thực tế báo chí, nhằm bổ sung thêm kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc sau này.
Từ những mục đích trên, chúng tui tự đặt ra cho mình những nhiệm vụ cần thực hiện như sau:
- Tìm hiểu, nghiên cứu những con đường hình thành, cách hoạt động của một số tập đoàn báo chí tiêu biểu ở các nước tư bản chủ nghĩa, những nước có nền báo chí lâu đời và phát triển.
- Tìm hiểu thực trạng truyền thông Việt Nam, các cơ sở pháp lí,văn bản chính sách của Nhà Nước và một số cơ quan báo chí có xu hướng phát triển thành tập đoàn báo chí.
- Đưa ra những gợi mở, đề xuất ban đầu về tiêu chí,nguyên tắc cơ bản trong quá trình xây dựng các tập đoàn báo chí ở nước ta.
- Kiến nghị một số giải pháp ứng dụng vào việc xây dựng mô hình tập đoàn báo chí ở nước ta hiện nay.
3. Đối tượng nghiên cứu
Căn cứ vào tính chất của quá trình hình thành tập đoàn báo chí, chúng tui chọn hai tập đoàn báo chí điển hình của Mỹ để khảo sát là Tập đoàn News Corp và Tập đoàn Gannett. Ngoài ra, để đảm bảo tính toàn diện, chúng tui cũng sẽ khảo sát, đề cập tập đoàn báo chí của Singapore và Trung Quốc… Tuy nhiên, do điều kiện hiểu biết cũng n hư thời gian còn nhiều hạn chế,chúng tui chỉ nghiên cứu một số tập đoàn có mô hình tổ chức và cách hoạt động không giống nhau ở các châu lục khác nhau, đó là News Corporation,Gannet (Mỹ) ,Tập đoàn báo chí Singapore(SPH),Tập đoàn báo chí Văn Hối Tân Dân báo và Tập đoàn Quảng Châu (Trung Quốc).Các cơ quan báo chí trong nước được chọn để nghiên cứu gồm Báo Tiền Phong,Báo điện tử VietNamnet và Báo Tuổi trẻ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links