meoluoi_thaman5212
New Member
Download miễn phí Đề tài Bài học và kinh nghiệm trong việc chuyển đổi công nghệ mới ở công ty giầy da Hà Nội
I. ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ Ở CÔNG TY GIẦY DA HÀ NỘI CHUẨN BỊ THAM GIA VÀO AFTA. Trang 3
II. THÀNH TỰU VÀ HẠN CHẾ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ Ở CÔNG TY GIẦY HÀ NỘI Trang 7
a) Chức năng và quan hệ giữa các thành phần của công nghệ
Trang 7
b) Nhận thức về đổi mới công nghệ
Trang 10
III. BÀI HỌC VÀ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC CHUYỂN ĐỔI CÔNG NGHỆ MỚI Ở CÔNG TY GIẦY DA HÀ NỘI Trang 15
ã Đối với các doanh nghiệp
ã Đối với nhà nước
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2015-10-11-de_tai_bai_hoc_va_kinh_nghiem_trong_viec_chuyen_doi_cong_ngh_DKyIUGhuBP.png /tai-lieu/de-tai-bai-hoc-va-kinh-nghiem-trong-viec-chuyen-doi-cong-nghe-moi-o-cong-ty-giay-da-ha-noi-87173/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Sự hội nhập của việt Nam vào AFTA là mối quan tâm của ngành bởi lẽ theo đó thì trong vòng 10 năm các nước thành viên phải giảm thuế hàng hoá xuống còn từ 0-5% . Mặc dù ngành đã đạt kim ngạch xuất khẩu cao trong những năm qua , song phần tiêu dùng nội địa còn ít và kim ngạch xuất khẩu giầy dép sang các nước ASEAN còn nhỏ bé chiếm chưa đầy 2%. Hơn nữa Việt Nam đang trong quá trình gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), ngành da giầy sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn. Ngoài ra do sở thích người tiêu dùng trên thế giới đã quen sử dụng những sản phẩm mang thương hiệu nôỉ tiếng như : nike, adidas, reebook, pumma Do đó các nước sản xuất và xuất khẩu giầy với số lượng nhiều như Trung Quốc , Đài Loan , Hàn Quốc và một vài nước trong khối ASEAN đã mua lại bản quyền của các hãng này nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của đối tác và mở rộng thị trường , điều này tác động đến ngành giầy da Việt nam trong thời gian tới về: chiến lược sản phẩm , chiến lược maketing ,giá cả và chất lượng sản phẩm Những lợi thế của ta là giá nhân công rẻ , đội ngũ công nhân dễ thích nghi với môi trường làm việc và công nghệ mới , với giá khoảng 42 - 47 $ / tháng , trong khi đó ở Malaixia:150 $, Thái Lan:135 $,Philipin:130 $, Hồng Kông 750 $, Đài Loan 870 $, Trung Quốc 80 $ nhưng giá thành sản phẩm của ta vẫn cao hơn Trung Quốc khoảng 20% . Một trong những nguyên nhân chính là công nghệ của ta quá lạc hậu, phần lớn nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, kết cấu đơn giản, mức độ tự động hoá thấp, sử dụng nhiều nhân công, tiêu hao nhiều nguyên liệu. Mặt khác, các doanh nghiệp của ta chưa biết áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào công nghệ sản xuất giầy da như CAD 2D, CAD 3D, ít sáng tạo, dẫn đến các sản phẩm của ta chất lượng chưa được cao mẫu mã chưa phong phú, giá thành còn cao vv
Chính vì vậy ngành giầy da phải có những biện pháp khắc phục như: phát huy nguồn nhân lực hơn nữa, đào tạo đội ngũ lành nghề, tăng cường năng lực quản lý, đặc biệt là chú trọng đầu tư chiều sâu, hiện đai hoá máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học mới một cách triệt để, nhằm nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, giảm chi phí, tăng năng lực thiết kế mẫu mã, đã dạng hóa sản phẩm nâng cao chất lượng để mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh trên thương trường khu vực và quốc tế.
Đứng trước tình hình đó công ty da giầy Hà Nội (Hanshoes) với tiền thân là nhà máy da Thuỵ Khuê. Năm 1998, theo qui hoạch phát triển ngành Da-Giầy Việt Nam. Từ năm 2010 theo quy hoạch của tổng công ty da giầy Việt Nam. Công ty da giầy Hà Nội đã chuyển đổi từ thuộc da sang sản xuất, kinh doanh giầy dép với sản phẩm chủ yếu như giầy vải, giầy da nam nữ, giầy thể thao, xăng đan, dép đi trong nhà với công suất 2 triệu đôi/năm. Được sự ủng hộ của tổng công ty, công ty đã mạnh dạn đầu tư hai dây truyền giầy vải xuất khẩu với công suất 1,2 triệu đôi/năm và một dây truyền giầy da nam nữ với công suất 500.000 đôi/năm. Năm 1999 công ty đã tăng trưởng 300% so với năm 1998. Năm 2000 mặc dù gặp nhiều khó khăn do những biến động về thị trường giầy dép thế giới và khu vực nhưng công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 133%, doanh thu đạt 138%, nộp ngân sách Nhà nước đạt 340%. Để chủ động nâng cao hiệu quả công ty đã cho ra thị trường hàng loạt mẫu mốt mới. Đây là điều kiện để thực hiện cách kinh doanh ”mua đứt bán đoạn” đạt 90%, cách gia công chỉ còn từ 5-10%. Do nhận thức được tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường, công ty đã quyết định thành lập hội đồng đăng ký chất lượng ISO 9002, tổ chức lớp bồi dưỡng về ISO. Đến 30/10/2000 công ty đã hoàn thành xong tài liệu, triển khai áp dụng thử và đến tháng 11/2000 tập đoàn chứng nhận quốc tế SGS đã cấp chứng chỉ ISO 9002 cho công ty. Đây là thành quả sau 15 tháng phấn đấu liên tục của toàn thể cán bộ công nhân viên công ty da giầy Hà Nội. Năm 2001 do tình hình kinh tế thế giới biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất trong nước nhưng công ty da giầy Hà Nội đã biết phát huy tốt nội lực của mình, biết tranh thủ những lợi thế đầu tư, biết duy trì mối quan hệ thường xuyên với khách hàng và tìm kiếm những khách hàng mới nên dần dần đã chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước. Vì thế mà tình hình thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm 2001 là khá khả quan: giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 23 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức 15% so với kế hoạch. Tổng doanh thu ước tính đạt 55 tỷ đồng hoàn thành vượt mức 89% so với kế hoạch(29tỷ đồng).
Sản lượng sản phẩm chủ yếu là:
-Sản phẩm giầy vải ước thực hiện 1000.000 đôi, đạt 100% so với kế hoạch.
-Sản phẩm giầy da ước đạt 250.000 đôi vượt 100.000 đôi, tưng ứng với 66% so với kế hoạch.
Công ty cũng đã quyết tâm phấn đấu khắc phục những khó khăn và sẽ không tiếp tục đầu tư đổi mới cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị và công nghệ ngày càng một hiện đại hơn, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hoá mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường và ngày càng mở rộng thị trường hơn ra thế giới.
II/ Thành tựu và hạn chế trong việc đổi mới công nghệ của công ty giầy Hà Nội:
Để làm rõ những thành tựu hay những mặt lợi từ việc đổi mới công nghệ và hạn chế của nó thì cần tìm hiểu sơ bộ về công nghệ.
Có thể nói công nghệ là việc áp dụng khoa học vào công nghiệp bằng cách sử dụng các kết quả nghiên cứu và sử lý nó một cách có hệ thống và có phương pháp.
a) Công ty giầy Hà Nội đã chú trọng đến chức năng và quan hệ giữa các thành phần của công nghệ:
Thông thường thì công nghệ bao gồm bốn thành phần chủ yếu để cấu thành một công nghệ hoàn chỉnh: phần vật tư kỹ thuật, con người, thông tin và phần tổ chức.
+ Phần vật tư kỹ thuật là cốt lõi của bất kỳ công nghệ nào, nó được triển khai lắp đặt vận hành do con người. Như công nghệ mà công ty giầy Hà Nội nhập về thì phần này thể hiện là toàn bộ máy móc thiết bị dây truyền khép kín để sản xuất giầy vải và giầy da. Máy móc thiết bị là yếu tố chính để cấu thành công nghệ, máy móc có hiện đại thì công nghệ mới được xem là có hiện đại không. Hơn thế nữa, các nguồn nguyên vật liệu đầu vào đều được xác định dựa vào máy móc, không chỉ vậy mà chất lượng sản phẩm, năng suất sản xuất đều do máy móc thiết bị quyết định là chính. Máy móc càng hiện đại thì càng ít tiêu hao nguyên liệu hay lãng phí nguyên vật liệu, chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn, công suất lớn hơn cho nên khi nhập công nghệ cần lưu ý là nhập công nghệ sao cho phù hợp tránh nhập phải công nghệ có máy móc lạc hậu gây ô nhiễm và tiêu phí nguyên vật liệu đầu vào. Sớm nhận biết được điều này nên công ty giầy Hà Nội đã nhập đồng bộ toàn bộ công nghệ để tận dụng được tối đa năng suất và giảm chi phí cho các nguồn đầu v