daigai

Well-Known Member
Là một sinh viên khoa Thương mại điện tử, trường Đại học Thương Mại chuẩn bị tốt
nghiệp ra trường em nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của việc thực tập
tốt nghiệp.
Trong quá trình học tại trường em đã được đào tạo những kiến thức cơ bản và chuyên sâu
về thương mại điện tử (TMĐT) tại Khoa Thương mại điện tử trường Đại học Thương
Mại. Sau khi nhận thấy Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) là một công
ty lớn, có uy tín về lĩnh vực thương mại điện tử, là một nơi có môi trường tốt để em thực
tập do đó em quyết định chọn công ty là nơi thực tập, rèn luyện các kỹ năng và củng cố
kiến thức của mình. Thực tập chính là cơ hội tốt cho chúng em rèn luyện các kỹ năng
cũng như vận dụng các kiến thức đã học được trong thời gian học tập tại trường đại học.
Bên cạnh đó, thực tập là khoảng thời gian quý báu để chúng em tiếp cận và làm quen với
môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các công ty cũng như nắm bắt các kỹ năng cần
thiết mà chúng em phải có để có được sự chuyên nghiệp trong suy nghĩ cũng như hành
động để chuẩn bị cho mỗi cá nhân một hành trang vững chắc bước vào cuộc sống đấy thử
thách sau khi rời ghế nhà trường. Hơn nữa thực tập còn là cơ hội tốt để mỗi cá nhân
chúng em khám phá ra tiềm năng cũng như lợi thế của mình, từ đó định hướng chính xác
hơn cho sự nghiệp sau này, khai thác tốt hơn năng lực của bản thân.
Trong thời gian thực tập em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong Khối
thương mại điện tử tại Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam và sự hướng dẫn tận tình
của cô Vũ Thị Hải Lý để em có thể hoàn thành báo cáo thực tập này. Em xin chân thành
cảm ơn!
Báo cáo thực tập gồm 3 phần:
Phần 1: Giới thiệu chung về công ty
Phần 2: Đánh giá tình hình hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp
Phần 3: Đề xuất hướng đề tài khóa luận
DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU
Bảng 1.1
Cơ cấu nhân lực theo chuyên ngành đào tạo
Bảng 1.2
Cơ cấu nhân lực theo trình độ đào tạo
Bảng 1.3
Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của công ty trong 3 năm từ 2010 đến 2012
Hình 1.1
Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
Hình 1.2
Giao diện website chonmon.vn
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CNTT
Công nghệ thông tin
TMĐT
Thương mại điện tử
VCCorp
Vietnam Communications Corporation
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
Tên đầy đủ công ty: Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
Tên tiếng anh: Vietnam Communications Corporation
Logo:
Địa chỉ: Tầng 16, 17, 18 Toà nhà VTC Online, số 18 Tam Trinh, phường Minh Khai,
quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Email: [email protected]
Website:
Điện thoại: 04.39743410 Fax: 04.39743413
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần
Vốn điều lệ: 60 tỷ đồng.
2.
1.
QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Giai đoạn từ 2001 – 2006
Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam tiền thân là công ty Giải pháp sáng tạo
VVT được thành lập tháng 5/2001. Tháng 10/2003, Công ty Giải pháp sáng tạo VVT
được đổi tên thành Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam Vinacomm. Hình thức pháp
lý là Công ty cổ phần với 3 cổ đông sáng lập là ông Vương Vũ Thắng (34.5% tổng vốn
điều lệ), ông Nguyễn Công Kha (10% tổng vốn điều lệ), ông Vương Đình Quyền (5%
tổng vốn điều lệ). Năm 2006, sau khi nhận được sự đầu tư từ Tập đoàn Technocom (nay
là Vingroup) của ông Phạm Nhật Vương, 30 nhân sự đã chuyển từ tòa nhà 18 Nguyễn
Chí Thanh sang lập trụ sở tại tầng 23 tháp B Vincom và VCCorp đã trở thành thành viên
trẻ nhất của Tập đoàn.
2.
Từ 07/07/2006 đến nay
Ngày 07/07/2006, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam đã chính thức được
thành lập với 100% vốn do cổ đông đóng góp, không có cổ đông nhà nước. Giấy Đăng ký
Kinh doanh số 0103013029 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp.
Qua những năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam đã
khẳng định được vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực truyền thông – internet, nhờ đó
mà công ty được các đối tác nước ngoài rất chú ý và hiện công ty đang là đối tác chiến
lược được lựa chọn đầu tư bởi Quỹ đầu tư mạo hiểm tập đoàn IDG Ventures Việt Nam từ
năm 2007 và Quỹ đầu tư Intel Capital từ năm 2012.
Không những là một trong những công ty đi đầu về truyền thông ở Việt Nam, công ty còn
được biết đến như một công ty số 1 về quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử.
VCCorp là công ty đầu tiên lập ra mạng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam và đang trở
thành mạng quảng cáo số 1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó Công ty Cổ phần Truyền thông
Việt Nam còn được biết đến là một công ty tự chủ được công nghệ, có tính cạnh tranh
cao, bảo đảm an ninh mạng và chi viện cho các đơn vị khác. Việc trở thành công ty cung
cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin hàng đầu trong top 5000 công ty tại Việt Nam
hiện nay cũng đã chứng minh sức mạnh và lợi thế của công ty.
Lĩnh vực kinh doanh chính:
- Quảng cáo trực tuyến
- Thương mại điện tử
- Nội dung trên thiết bị di động
- Chuyên mục ảo – Trò chơi
- Social Media
3.
CƠ CẤU TỔ CHỨC, CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CÁC BỘ PHẬN
CỦA CÔNG TY
1.
Sơ đồ cấu trúc tổ chức doanh nghiệp.
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
(Nguồn: Khối TMĐT- VCCorp)
1.3.2 Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận, phòng ban
Ban giám đốc: Gồm Tổng giám đốc Vương Vũ Thắng và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thế
Tân là những người chịu trách nhiệm cao nhất quản lý toàn bộ các hoạt động của công ty,
đưa ra các quyết định chiến lược và quyết định các dự án cho công ty, cũng như trực tiếp
thực hiện quyết định và các thương vụ hợp tác giữa công ty với các đối tác nước ngoài.
Ban trợ lý: Trợ giúp các công việc cho ban giám đốc, không những trực tiếp giúp việc
cho giám đốc, xem xét, đánh giá tình hình mà còn đóng góp ý kiến để giám đốc tham
khảo trước khi quyết định . Đồng thời, trợ lý cũng đóng vai trò trung gian liên lạc giữa
ban giám đốc và các cấp khác.
Các khối bộ phận kinh doanh: trong đó bao gồm có khối Thương mại điện tử, khối quảng
cáo Admicro và các dự án khác, đứng đầu các khối này là Giám đốc Khối và Đồng giám
đốc khối, thực hiện phê duyệt, chỉ đạo các dự án cũng như nắm bắt tình hình và đưa ra
các quyết định thuộc thẩm quyền của khối.
Khối nội dung: đứng đầu là Giám đốc khối, sau đó đến các trưởng dự án chịu trách nhiệm
về các dự án của mình, có nhiệm vụ báo cáo lên cấp trên và điều hành nhân viên của
mình thực hiện các dự án một cách liên tục, riêng khối này chịu trách nhiệm về các mảng
nội dung, tin tức của các dự án như kenh14.vn – kênh thông tin giớ trẻ, cafeF- tổng hợp
các thông tin tài chính, chứng khoán…
Khối công nghệ nội dung: đảm bảo cho các công tác kỹ thuật của công ty được thực hiện
đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cho các bài viết.
Ngoài ra còn có các phòng ban, mỗi phòng ban đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng liên quan
đến chuyên ngành của mình.
Phòng kế toán: Tham mưu, giúp việc cho kế toán trưởng trong công tác tài chính của
công ty nhằm sử dụng vốn hợp lý, đúng mục đích, đảm bảo cho quá trình kinh doanh của
công ty được duy trì và có hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo hiệu quả cho dòng vốn đầu
tư.
Phòng hành chính nhân sự: tuyển dụng, đào tạo, điều chỉnh, quản lý nhân sự trong công
ty, thực hiện điều chuyển nhân lực hợp lý giữa các bộ phận cũng như các chi nhánh của
công ty sao cho tạo sự thuận tiện và hiệu quả nhất cho công ty cũng như nhân lực của
doanh nghiệp.
Phòng công nghệ hệ thống: thử nghiệm và phát triển các công nghệ do chính công ty
triển khai và khởi tạo, đồng thời duy trì các công nghệ hiện thời, đảm bảo mọi hoạt động
công nghệ của công ty được xuyên suốt. Bên cạnh đó, bộ phận cũng đảm nhiệm nhiệm vụ
cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin mới trong nước và trên thế giới, đảm bảo bắt
kịp với nhu cầu của khách hàng và xu hướng của thời đại.
Phòng đối ngoại: Thực hiện các hoạt động giao tiếp của công ty với các đơn vị bên ngoài,
duy trì mối quan hệ hợp tác đầu tư của công ty với các đơn vị khác nhằm duy trì thương
hiệu công ty.
Phòng pháp chế: Thực hiện các công tác liên quan đến luật pháp nhằm bảo vệ quyền lợi
công ty cũng như các nhân viên và đảm bảo các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ pháp
luật. Bên cạnh đó, phòng pháp chế còn là đơn vị tham mưu và hướng dẫn các chính sách
luật pháp và điều khoản cho các bộ phận khác.
1.3.3 Cơ cấu nhân lực của công ty
Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam có tổng cộng 1500 người, trong đó cơ cấu nhân
lực theo chuyên ngành đào tạo và theo trình độ được đưa ra như sau:
Bảng 1.1: Cơ cấu nhân lực theo chuyên ngành đào tạo
Chuyên ngành đào tạo
Số lượng(người)
Tỷ lệ (%)
Công nghệ thông tin
1.050
70
Kinh tế - Tài chính
375
25
Khác
75
5
Nguồn: Khối TMĐT- VCCorp
Bảng 1.2: Cơ cấu nhân lực theo trình độ đào tạo:
Trình độ
Số lượng(người)
Tỷ lệ (%)
Sau đại học
15
1
Đại học
1.050
70
Khác
435
29
Nguồn: Khối TMĐT-VCCorp
Có thể thấy, theo cơ cấu nhân sự của công ty thì chủ yếu nhân sự thuộc chuyên ngành đào
tạo công nghệ thông tin, đáp ứng được nhu cầu của công ty với mục tiêu trở thành công
ty dẫn đầu Việt Nam về công nghệ và truyền thông- internet.
Cơ cấu nhân lực theo trình độ đào tạo chủ yếu là trình độ đại học đáp ứng được nhu cầu
về nhân lực của công ty về trình độ cũng như kiến thức nhằm đáp ứng tốt nhất cho yêu
cầu công việc.
Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam là một trong những doanh nghiệp được đánh
giá là có nguồn nhân lực trẻ, trình độ cao và năng động, đây chính là một trong những thế
mạnh và lợi thế cạnh tranh của công ty.
1.4 LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY
1.4.1 Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu
Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam(VCCorp) được đánh giá là một Công ty công
nghệ hàng đầu Việt Nam, các sản phẩm của VCCorp có độ phủ sóng mạnh trên hầu hết
các lĩnh vực về công nghệ và internet như: thương mại điện tử, quảng cáo trực truyến,
online media, mobile content, social media… Trên 90% lượng người dùng Internet tại
Việt Nam sử dụng sản phẩm của VCCorp mỗi ngày đã khẳng định sự phong phú và đa
dạng về sản phẩm và lĩnh vực mà không phải công ty công nghệ nào cũng đạt được.
Các lĩnh vực kinh doanh chính:
1.
Thương mại điện tử (TMĐT): một trong những khối lớn của VCCorp, hình thành
từ năm 2007, cho đến nay mảng thương mại điện tử của VCCorp đã phát triển
mạnh và là một trong những mũi nhọn với các dự án: Rongbay.com, Enbac.com,
Muare.vn, Muachung.vn, Solo.vn, SohaPay.com, Ming.vn, Eat.vn và các dự án
mới đang trong quá trình phát triển.
2.
Quảng cáo trực tuyến: Admicro là đơn vị cung cấp các nền tảng quảng cáo trực
tuyến, ra đời với sứ mệnh làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với người dùng
Internet Việt nam. Với độ phủ tới hơn 30 triệu người dùng Internet, sức mạnh về
công nghệ, và sự sáng tạo không ngừng, Admicro luôn ở vị thế dẫn đầu thị trường.
3.
Online media: Khối nội dung trực thuộc VCCorp hoạt động trong lĩnh vực xuất
bản, phát hành thông tin chuyên nghiệp trên Internet. Khối được tổ chức với các
dự án tương đối độc lập để xuất bản, phát hành tin tức lên các môi trường website,
mobile, TV… trong các lĩnh vực đa dạng như Kinh tế - Tài chính, Phụ nữ - Gia
đình, Giới trẻ, Giải trí, Công nghệ, Game, Tin tức tổng hợp.
4.
Mobile content: VC Mobile là dự án chuyên sản xuất, kinh doanh và phân phối
các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Hoạt động kinh doanh của VC
Mobile luôn có mức tăng trưởng vượt bậc qua mỗi năm và trở thành một trong
những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trên thị trường nội dung di động.
5.
Game online: Soha Game đã nằm trong top 3 mạng chơi game hàng đầu Việt
Nam; là điểm đến tin cậy của hàng trăm nghìn người chơi hàng tháng
6.
Digital content: Digital Content có chức năng phát triển các dịch vụ (nghe nhạc,
xem film, đọc sách, cập nhật tin tức, giáo dục...) trên những nền tảng internet khác
nhau như: web, mobile, tablet, TV... bao gồm: sóc nhí, sàn nhạc, soha tra từ.
7.
Social media: các dự án mạng xã hội: Linkhay.com, F319.com cũng là những địa
chỉ quen thuộc để cộng đồng chia sẻ kiến thức, đánh giá và thảo luận thông tin.
1.4.2 Thị trường hoạt động của công ty
Thị trường trong nước là nơi VCCorp đã và đang khai thác rất thành công thể hiện qua
việc công ty đang là một trong những doanh nghiệp số 1 về quảng cáo, nội dung số,
TMĐT tại Việt Nam khi có độ phủ dịch vụ tới 90% người dùng Internet và 75% người
dùng điện thoại di động, phục vụ tối thiểu 40 triệu khách hàng. VCCorp chiếm 30% tổng
giá trị các giao dịch online qua SohaPay và chiếm 40% thị trường quảng cáo trực tuyến
tại Việt Nam.
Hiện VCCorp đang cung cấp các dịch vụ mang tính hạ tầng cho thị trường như cổng
thanh toán, hệ thống lưu trữ và máy chủ…Tổng lưu lượng băng thông phục vụ khách
hàng lên đến 25 Gb/s, chiếm 25% tổng lưu lượng VDC cung cấp trên thị trường lưu trữ
máy chủ.
Bên cạnh đó, VCCorp cũng đã và đang hướng tầm nhìn ra với thị trường quốc tế, để nâng
tầm ứng dụng các công nghệ mới cũng như các mô hình kinh doanh mới và hiệu quả trên
thế giới, cụ thể đó là việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để đẩy mạnh hơn nữa
sự phát triển của mình trong đó phải kể đến hai đối tác lớn INTEL Capital và IDG
Ventures Vietnam đã quyết định đầu tư và song hành lâu dài cùng VCCorp.
1.5 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG 3 NĂM TỪ 2010 ĐẾN
2012
Bảng 1.3: Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của công ty trong 3 năm từ 2010 đến 2012
STT
Các chỉ tiêu
Năm 2010
Năm 2011
Năm 2012
Năm 2011 so với 2010
Tuyệt đối (Số
Tổng Doanh thu 150.225
250.675
Năm 2012 so với 2011
Tương đối(%) Tuyệt đối (Số
tiền)
1
Đơn vị: Triệu VND
Tương đối(%)
tiền)
365.179
100.450
114.504
45,69
66,87
2
Tổng Chi phí
56.213
90.899
153.254
Doanh nghiệp
3
Lợi nhuận trước 94.012
159.776
Lợi nhuận sau
thuế
70.509
119.832
61,7
62.355
68,6
65.764
69,95
52.149.
32,64
69,95
39.111,75
32,64
211.925
thuế
4
34.686
158.943,75
49.323
Nguồn: Phòng Kế toán
Qua bảng số liệu trên của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam ta thấy được:
- Doanh thu của công ty từ năm 2010 đến năm 2012 đều có xu hướng tăng
trưởng, trong đó năm 2011 so với năm 2010 là 66,87% tương ứng với 100.450
triệuVND, chứng tỏ một mức tăng rất mạnh, tiếp đó là năm 2012 so với năm
2011 với mức tăng 45,69% tương ứng là 114.504 triệu VND. Tuy tốc độ tăng
trưởng giảm nhẹ nhưng vẫn đảm bảo mức độ tăng trưởng của công ty.
- Tổng chi phí của doanh nghiệp cũng tăng từ năm 2010 đến năm 2012, trong đó
năm 2011 so với năm 2010 tăng 61,7% tương ứng với 34.686 triệu VND, năm
2012 so với năm 2011 là 68,6% tương ứng là 62.355 triệu VND.
- Cùng với doanh thu, thì lợi nhuận doanh nghiệp sau khi khấu trừ thuế năm 2011
so với năm 2010 tăng 69,95 % tương ứng với 49.323 triệu VND, năm 2012 so với
năm 2011 tăng 32,64 % tương ứng với 39.111,75 triệu VND. Dù năm 2012 nền
kinh tế có nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn vượt qua và đảm bảo được
tốc độ tăng trưởng của mình.
Có thể thấy rằng, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm
gần đây có những biến động nhỏ tuy nhiên công ty vẫn giữ vững được năng lực
phát triển tương đối tốt, tốc độ tăng trưởng của công ty tương đối cao và ổn định
qua các năm, bên cạnh những khó khăn của nền kinh tế tập thể cán bộ nhân viên
công ty vẫn nỗ lực nhằm khắc phục những khó khăn của nền kinh tế trong nước
cũng như trên thế giới. Từ đó dễ nhận thấy tiềm lực tài chính cũng như năng lực
kinh doanh của công ty là khá cao, hơn nữa nó cũng chứng tỏ công ty đã có
những chính sách và biện pháp kinh doanh phù hợp để thích ứng với những biến
động của nền kinh tế toàn cầu.
1.6 CHIẾN LƯỢC, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG TƯƠNG LAI
Trong những năm tới, VCCorp định hướng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng
nâng cao nghiệp vụ kinh nghiệm, liên kết hợp tác trong lĩnh vực đảm bảo an toàn
an ninh vươn ra quốc tế để làm chủ hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới,
ứng dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế để phát triển thương hiệu bền vững.
TMĐT là trọng tâm đầu tư của Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam trong
nhiều năm qua, và sẽ được tiếp tục đặc biệt quan tâm phát triển, VCCorp sẽ triển
khai thêm 10-15 website thương mại điện tử với các mô hình mới trong vòng 02
năm tới. Quan niệm của VCCorp về TMĐT là một cuộc chiến lâu dài, bền bỉ với
cách đi kiên nhẫn, chắc chắn và hiệu quả hướng tới các mục tiêu dài hạn.
Trong mảng nội dung, ngoài những báo hiện tại, VCCorp sẽ mở thêm một số
mảng quan trọng để tiếp cận và nắm giữ những nhóm độc giả chiến lược trong
những năm tới. Song song với đó VCCorp quyết tâm đón đầu cuộc cách mạng nội
dung mới sắp nổ ra bằng cách đầu tư quyết liệt vào các sáng tạo hoàn toàn mới
về tổ chức, hình thức, cách trình bày, cách thức phân phối và đặc biệt là mô hình
kinh doanh.
Lãnh đạo VCCorp cũng định hướng mô hình phát triển dài hạn ECO System (Hệ
sinh thái) với mục tiêu trở thành công ty thống trị trên thị trường internet Việt
Nam vào năm 2015. Đây là mô hình mà các công ty công nghệ lớn như Google,
Apple đều đang áp dụng.
1.7 TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA CÔNG TY
1.7.1 Trang thiết bị phần cứng.
Là một công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại
điện tử trang thiết bị phần cứng của công ty được đầu tư mạnh mẽ, trang bị đầy
đủ máy móc cho 1500 nhân viên với các hệ thống hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu
thực hiện các công việc của hệ thống và nhân viên. Toàn công ty có 3 tầng làm
việc, mỗi tầng có 1 phòng lễ tân, 2 phòng làm việc nhân viên, tổng cộng có 1500
máy tính với tổng số máy chủ là 10 và 500 máy trạm.
Hệ thống mạng được trang bị đầu tư với hệ thống mạng LAN chuyên nghiệp phục
vụ tốt cho các phòng ban.
Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư các hệ thống máy in, máy fax hiện đại đảm bảo
cho nhu cầu thực hiện các công việc văn phòng của công ty được trôi chảy và
đảm bảo kỹ thuật cũng như mức độ chuyên nghiệp.
1.7.2 Các phần mềm ứng dụng
Hiện công ty sử dụng rất nhiều các phần mềm phục vụ cho việc phát triển hệ
thống cũng như phục vụ các công việc nhằm đáp ứng cả về chất lượng lẫn tốc độ
của công việc, trong đó phải kể đến các phần mềm chủ yếu như:
Phần mềm văn phòng
Phần mềm xử lý ảnh Ps.
Phần mềm Inet SMS.
Phần mềm Fast cho kế toán.
Ngoài ra, công ty còn sử dụng rất nhiều các phần mềm khác phục vụ cho nhu cầu
làm việc và quản lý của công ty.
1.7.3 Giới thiệu về website của doanh nghiệp
- Giới thiệu về website
Website của công ty là nơi giới thiệu công ty, quảng bá các sản
phẩm dịch vụ cũng như đăng tải các thông tin mới nhất về các hoạt động của
công ty và nhân viên trong công ty.
Các module nổi bật trên website đó là: giới thiệu, tin tức sự kiện, sản phẩm dịch
vụ, văn hóa nội bộ, đối tác, liên hệ.
Các chức năng nổi bật của website:
1.
Cung cấp chi tiết thông tin về công ty, thông tin liên hệ
2.
Mô tả chi tiết các lĩnh vực kinh doanh của công ty
3.
Liệt kê các đối tác kinh doanh, đối tác báo chí, nhà đầu tư.
4.
Cập nhật các tin tức, sự kiện của công ty cũng như các hoạt động ngoại khóa diễn
ra tại công ty.
5.
Giới thiệu con người Vccorp, tầm nhìn sứ mệnh của công ty.
Cơ cấu sản phẩm dịch vụ website cung cấp
6.
Thương mại điện tử:
7.
Quảng cáo trực tuyến
8.
Online media
9.
Mobile content
10.
Game online
11.
Digital content
12.
Social Media
Bên cạnh website chính của công ty thì khối thương mại điện tử còn vận hành rất
nhiều các dự án website khác như Rongbay.com, Enbac.com, Muare.vn,
Muachung.vn, Solo.vn, SohaPay.com, Ming.vn, Eat.vn…nhưng trong đó đáng chú
ý đó là website chonmon.vn, một website mới được đưa vào vận hành, có rất
nhiều điểm đáng chú ý, do đó chonmon.vn được lựa chọn nghiên cứu cụ thể hơn
các website khác.
13.
Giới thiệu website chonmon.vn
Mục tiêu hoạt động:
Chonmon.vn là hệ thống website phục vụ nhu cầu đặt món ăn trực tuyến từ
nhiều nhà hàng khác nhau tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và giao hàng tận
nơi cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể thêm những nhà hàng yêu thích
của mình bằng việc cung cấp thông tin nhà hàng đó cho hệ thống website.
Hình 1.2: Giao diện website chonmon.vn (Nguồn: chonmon.vn)
chức năng:
14.
Cho phép khách hàng lựa chọn món ăn theo menu sẵn có
15.
Tiến hành đặt hàng trực tuyến.
16.
Cho phép khách hàng thêm nhà hàng yêu thích và theo đó gọi món ăn ưa thích
17.
Hỗ trợ khách hàng trực tuyến và qua điện thoại.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA
DOANH NGHIỆP
2.1 Những thành công của hoạt động thương mại điện tử
Với tốc độ tăng trưởng lớn và đều đặn qua các năm, Công ty Cổ phần Truyền
thông Việt Nam đang là doanh nghiệp số 1 về quảng cáo, nội dung số, TMĐT tại Việt
Nam khi có độ phủ dịch vụ tới 90% người dùng Internet và 75% người dùng điện thoại di
động, phục vụ tối thiểu 40 triệu khách hàng/ngày.
Có thể nói, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam là một trong những công ty
có chiến lược phát triển TMĐT bền vững, chú trọng đến chất lượng sản phẩm, khách
hàng, tạo dựng được danh tiếng về TMĐT.
Riêng ở mảng TMĐT, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam đã ứng dụng các
ứng dụng thương mại điện tử cơ bản và nâng cao, phát triển các mô hình kinh doanh
TMĐT mới, hiện mảng TMĐT đang là đơn vị chiếm tới 30% tổng lượng giao dịch thị
trường thương mại điện tử trong nước, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc vận
hành các hệ thống website và chất lượng các hệ thống đó, thể hiện thông qua việc đã phát
triển mạnh và là một trong những mũi nhọn với các dự án: Rongbay.com, Enbac.com,
Muare.vn, Muachung.vn, Solo.vn, SohaPay.com, Ming.vn, Eat.vn và các dự án mới đang
trong quá trình phát triển, luôn đi tiên phong, khai phá thị trường thương mại điện tử tại
Việt Nam.
Nói riêng về Chonmon.vn, đây là một trong những mô hình nổi bật, được đầu tư
bài bản, website đi đầu của Việt Nam về dịch vụ đặt món ăn trực tuyến. Chính mô hình
mới này đã góp phần tiết kiệm thời gian rất lớn cho khách hàng đặc biệt là những đối
tượng khách hàng là người làm văn phòng, công sở.
Dịch vụ gọi món ăn trực tuyến đã phát triển ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây
tuy chưa thực sự rầm rộ nhưng chonmon.vn đã đưa tới một mô hình kinh doanh mới và
có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, hứa hẹn những thành công cũng
như điểm sáng khi đưa mô hình mới này vào phát triển tại thị trường Việt Nam.
2.2 Những vấn đề đặt ra đối với hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp nói
chung và website chonmon.vn nói riêng.
Tuy trở thành một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về truyền thông và internet ,
bên cạnh những thành công đáng nể, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam vẫn còn
tồn tại những hạn chế nhất định:
18.
Một số website được vận hành bởi VCCorp chưa thật sự phát huy hiệu quả cũng
như cần hoàn thiện đầy đủ các chức năng, và các dịch vụ để có thể thu hút khách
hàng cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của mình đặc biệt là các website mới
được vận hành và đưa vào sử dụng.
19.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của một số website vẫn còn chưa đáp ứng được nhu
cầu của khách hàng, trong đó đặc biệt là các nhiệm vụ thanh toán cho khách hàng
cũng như đảm bảo quyền lợi của các thành viên tham gia. Điều này không những
ảnh hưởng đến uy tín công ty mà còn đưa đến những hệ lụy xấu nếu không kịp
thời khắc phục.
20.
Việc quảng bá hình ảnh công ty trên các mạng xã hội chưa thực sự được chú trọng
phát triển, đây cũng là vấn đề đặt ra để đưa danh tiếng công ty đến gần hơn với
công chúng.
21.
Những hạn chế của website chonmon.vn
Có thể thấy, do thời gian vận hành còn khá ít cũng như là kinh nghiệm của
công ty trên lĩnh vực kinh doanh mới này chưa có nhiều nên những hoạt động
liên quan đến vận hành phát triển các hệ thống mới này còn nhiều bất cập cũng
như chưa tạo được sự phổ biến của website trong hệ thống các website.
Các chức năng của website cũng như khả năng điều hướng chưa thực sự hiệu
quả, thuận lợi cho khách hàng dẫn đến việc khách hàng không thấy hứng thú
khi truy cập website cũng như thực hiện quy trình đặt hàng.
Thêm nữa, cũng do đây là mô hình kinh doanh mới nên các cách tiếp
cận và thu hút khách hàng cũ chưa phát huy được tác dụng, dẫn đến việc chưa
có nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ này thường xuyên, doanh
thu từ hệ thống này chưa phù hợp với tiềm năng của nó cũng như chưa thể hiện
được hiệu quả kinh doanh của mô hình mới này.
Những hạn chế đó đặt ra vấn đề cấp bách cho khối thương mại điện tử nói
chung và dự án Chọn Món nói riêng, cần có những giải pháp tối ưu trên các
mặt để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động kinh doanh và phát triển mô hình này.
PHẦN 3: ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN.
Trong thời gian thực tập và tìm hiểu tại Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
(VCCorp) cũng như qua tổng hợp và phân tích dữ liệu em đã phần nào hiểu được quy
trình vận hành cũng như phát hiện một số hạn chế của công ty đặc biệt là với website
chonmon.vn, cần sớm có giải pháp khắc phục để đạt hiệu quả cao hơn trong phát triển và
nâng cao hơn nữa thương hiệu công ty, từ đó em xin đề xuất một số hướng đề tài làm
khóa luận như sau:
1.
Phát triển các dịch vụ hỗ trợ khách hàng trên website chonmon.vn.
2.
Hoàn thiện các chức năng trên website chonmon.vn nhằm hướng tới sự thân
thiện với khách hàng.
3.
Giải pháp đẩy mạnh hoạt động của website chonmon.vn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top