thattinh_2038x

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần may 10 trong thời gian qua
Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần May 10 Việt Nam

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 3
PHẦN I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 5
1.1. Giới thiệu đôi nét về sự ra đời của công ty cổ phần May 10 5
1.2. Một số chi tiết đáng lưu ý về công ty như: 8
1.3. Ban lãnh đạo cấp cao của công ty 8
1.4. Cơ sở pháp lý của công ty 8
1.5. Loại hình doanh nghiệp 9
1.6. Lĩnh vực hoạt động của công ty 9
PHẦN II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG, SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 TRONG THỜI GIAN QUA 11
2.1- Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty trong thời gian qua 11
2.1.1.Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 11
2.2 / Những thuận lợi và khó khăn 16
2.2.1. Về thuận lợi: 16
2.2.2. Về khó khăn: 16
PHẦN III. CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT 17
3.1. Đặc điểm về quy trình công nghệ : 17
3.2. Đặc điểm về máy móc thiết bị vật tư của công ty : 19
PHẦN IV. TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ KẾT CẤU CHU KÌ
SẢN XUẤT 21
4.1 .Tổ chức sản xuất 21
4.2 .Kết cấu sản xuất của doanh nghiệp 22
PHẦN V. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 23
5.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần May 10 23
5.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 24
PHẦN VI. KHẢO SÁT,PHÂN TÍCH YẾU TỐ “ ĐẦU VÀO,ĐẦU RA” CỦA DOANH NGHIỆP 27
6.1 Khảo sát và phân tích các yếu tố “đầu vào” 27
6.1.1.Yếu tố đối tượng lao động 27
6.1.2 Yếu tố lao động 29
6.1.3. Yếu tố vốn 31
6.2. Khảo sát các yếu tố “ đầu ra” 34
PHẦN VII. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 41
7.1 Môi trường kinh tế : 41
7.2 Môi trường pháp luật , chính trị và các thể chế kinh tế : 41
7.3 Môi trừơng văn hoá , xã hội : 42
7.4 Môi trường tự nhiên : 42
7.5 Môi trường cạnh tranh ngành : 43
7.6 Ảnh hưởng của các chính sách vĩ mô : 43
PHẦN VIII. CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT SAU THỜI GIAN THỰC TẬP TẠI CÔNG TY MAY 10 45
8.1 Các kết luận và phát hiện qua thời gian thực tập 45
8.1.1. Các kết luận: 45
8.2 Các đề xuất , kiến nghị 46
8.2.1. Các biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh của công ty May 10 trong thời gian tới : 46
8.2.2. Các kiến nghị và đề xuất đối với nhà nước : 51
KẾT LUẬN 54

LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm qua ngành dệt may Việt Nam có những bước phát triển khởi sắc. Dệt may luôn là ngành có giá trị xuất khẩu cao, đứng trong top các ngành có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đây cũng là ngành thu hút nhiều lao động nhất ở nước ta. Tình hình phát triển của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có những bước thăng trầm bởi nó chịu ảnh hưởng sâu sắc của những biến động thị trường. Xu hướng toàn cầu hoá đã thu hẹp khoảng cách về địa lý, thị trường thế giới được thống nhất. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và có sự trưởng thành về mọi mặt, tích cực chủ động tham gia vào xu hướng chung của thương mại toàn cầu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam học hỏi kinh nghiệm cũng như tiếp thu trình độ công nghệ, trình độ quản lý của thế giới. Từ đó từng bước áp dụng và nâng cao năng suất, chất lượng của doanh nghiệp trong nước, phấn đấu trở thành các doanh nghiệp mang tầm vóc quốc tế. Qua đó các doanh nghiệp đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, đưa nước ta trở thành một quốc gia có nền kinh tế phát triển năng động, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam.
Trước tình hình đổi mới mạnh mẽ của đất nước, các doanh nghiệp may mặc Việt Nam cũng có những bước chuyền đổi để theo kịp tình hình của thế giới. Trong đó phải kể đến công ty cổ phần May 10 Việt Nam. Đây là một trong số các doanh nghiệp lâu đời nhất hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh mặt hàng may mặc. Trong thời gian thực tập ở công ty, em đã được sự tận tình chỉ bảo và giúp đỡ của các anh chị phòng kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như ban lãnh đạo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để em được thực tập ở công ty. Bản báo cáo thực tập tổng hợp này của em xin được trình bày khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty, thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua cũng như các phương hướng mục tiêu của công ty trong thời gian tới.
Em xin chân thành Thank sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy
Hoàng Trọng Thanh đã giúp em hoàn thành bản báo cáo này.


PHẦN I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10
1.1. Giới thiệu đôi nét về sự ra đời của công ty cổ phần May 10
Công ty cổ phần May 10 là một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Cái tên May 10 đã trở lên rất quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Công ty có nhiều sản phẩm chất lượng cao được nhiều khách hàng ưa chuộng như áo sơ mi nam, veston, jacket, váy, quần áo trẻ em… với phương châm là mang lại sự thanh lịch và sang trọng cho khách hàng. Là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực may mặc, công ty cổ phần May 10 đã trải qua một quá trình hình thành lâu dài để có thể phát triển bền vững như ngày hôm nay, để những sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn hướng ra thị trường nước ngoài đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
Kể từ ngày thành lập cho đến nay Công ty cổ phần May 10 đã tròn 62 năm. May 10 ra đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Đó là thời kì cả nước kháng chiến chống Pháp, cả dân tộc ta phải ra sức đánh đuổi bọn thực dân, phải dồn mọi của cải vào công cuộc kháng chiến đó. Các lực lượng phải tăng gia sản xuất để hỗ trợ cho tiền tuyến. Các xưởng may lúc bấy giờ có nhiệm vụ là sản xuất quân trang cho quân đội. Chính các xưởng may đó là tiền thân của công ty May 10 bây giờ.
Năm 1946, Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, một số xưởng, nhà máy ở Hà Nội đã dời lên núi rừng Việt Bắc, trong đó có cả các xưởng may quân trang. Các xưởng may quân trang này được lấy tên là xưởng may X1.
Năm 1952, xưởng may X1 ở Việt Bắc đổi tên thành xưởng may X10 mang bí số X10. Có thể thấy cái tên may 10 đã trở thành tên chính thức của công ty cho đến tận bây giờ. Năm 1956, cuộc kháng chiến chống Pháp của ta giành thắng lợi vẻ vang, xưởng may X10 đã rời mảnh đất Việt Bắc chuyển về Hà Nội, sát nhập với xưởng may X40 lấy tên chung là xưởng may X10. Công xưởng sản xuất chính được xây dựng ở Gia Lâm, Hà Nội. Đây cũng là nơi tiến hành sản xuất của công ty May 10 bây giờ.
Tháng 12/1961, miền Bắc tiến hành xây dựng xã hội theo con đường xã hội chủ nghĩa và là hậu phương vững chắc của miền Nam. Trước tình hình đó, xưởng may X10 nhanh chóng được chuyển sang Bộ công nghiệp nhẹ tiếp quản và đổi tên là Xí nghiệp may 10. Tuy đổi tên nhưng xí nghiệp May 10 vẫn làm nhiệm vụ chính là may quân trang, quân phục cho bộ đội và sản xuất thêm một số mặt hàng phục vụ xuất khẩu và dân dụng.
Thời kì kháng chiến chống Pháp kết thúc, giải phóng miền Bắc còn nhân dân miền Nam lại bắt đầu một cuộc kháng chiến mới là chống đế quốc Mỹ. Đất nước ta vẫn bị chia cắt làm hai miền, nhân dân miền Bắc tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa, chung sức với đồng bào miền Nam, đánh đuổi đế quốc Mỹ, giành lại độc lập và thống nhất đất nước. Mùa xuân năm 1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Cả nước cùng chung tay xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Xí nghiệp may 10 cũng chuyển sang một bước ngoặt mới, làm nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chuyên sản xuất, gia công hàng xuất khẩu. Thị trường chủ yếu là các nước xã hội chủ nghĩa như Liên Xô và Đông Âu. Như vậy May 10 đã có sự phát triển vượt bậc về thị trường hàng hoá, không chỉ giới hạn trong nước mà đã mở rộng ra thị trường nước ngoài. Có thể nói may 10 là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu sớm nhất ở nước ta. Qua đó chúng ta có thể thấy May 10 là một doanh nghiệp rất dày dạn kinh nghiệm trên thị trường quốc tế.
Năm 1990, hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu tan rã, xí nghiệp may 10 đứng trước nguy cơ bị tan rã do mất thị trường. Đây là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Nếu không tìm ra lối thoát thì sự phá sản của doanh nghiệp chỉ là sớm hay muộn, đời sống nhân dân sẽ gặp nhiều khó khăn, thiệt hại đối với nền kinh tế cũng không phải nhỏ. Nhưng chính lúc đó Đảng và Nhà nước ta đã có đường lối đổi mới, mở ra một con đường mới cho doanh nghiệp là sản xuất và xuất khẩu sang những nước khác như Hàn Quốc, Đức, Pháp,… Như vậy may 10 đã có đầu ra và tránh khỏi nguy cơ phá sản. Từ đây doanh nghiệp lại đương đầu với những thử thách mới đó là làm ăn với các bạn hàng lớn thì phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ban lãnh đạo cũng như sự cố gắng của công nhân viên trong toàn xí nghiệp để duy trì và phát triển doanh nghiệp hơn nữa.
Sự trưởng thành và lớn lên của doanh nghiệp may 10 đã được đánh dấu bằng quyết định của Bộ công nghiệp nhẹ là chuyển đổi may 10 thành công ty May 10. Từ đây công ty May 10 hoàn toàn có quyền tự chủ trong kinh doanh, có quyền kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.
Kể từ khi chuyển đổi công ty May 10 liên tục làm ăn phát đạt, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, góp phần cải thiện đời sống của công nhân. Điều đặc biệt là May 10 đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, các sản phẩm của công ty được biết đến là những mặt hàng có chất lượng cao, đem lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
Đánh dấu sự đổi mới và hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thực hiện theo chủ trương của Nhà nước, công ty May 10 đã chuyển đổi thành công ty cổ phần May 10 theo Quyết định số 105 (QĐ – BCN kí ngày 5 tháng 10 năm 2004). Công ty cổ phần May 10 có tên giao dịch quốc tế là GARCO 10 viết tắt của “ Garment 10 Join Stock Company”, trong đó Nhà nước giữ 51% cổ phần và 49% cổ phần còn lại do các nhân viên trong công ty nắm giữ. Đất nước ta đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về mặt kinh tế và ngành may mặc Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển. Chính vì vậy công ty cổ phần May 10 ra đời là hành động đúng đắn thể hiện sự tin tưởng của ban lãnh đạo công ty vào sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Kể từ đó công ty cổ phần May 10 đã gặt hái được nhiều thành công hơn so với thời kì trước đó. Công ty luôn hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Ngoài ra công ty còn thực hiện phân phối lao động, thực hiện chủ trương “ làm theo lao động, hưởng theo năng lực”, “ làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít, không làm không hưởng”. Nhờ đó công ty đã khuyến khích động viên tinh thần làm việc tích cực của anh chị em trong công ty, làm tăng lợi nhuận cho công ty cũng đồng thời là làm lợi cho bản thân họ.
Có thể nói rằng, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, công ty May 10 vẫn luôn vững vàng trên thị trường, chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn chiếm lĩnh một số thị trường nước ngoài như Mỹ, EU, Nhật,.... Những vinh dự mà công ty đã nhận được như huân huy chương, cờ thi đua, bằng khen, danh hiệu các loại là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu hết mình của công ty, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là một doanh nghiệp may mặc hàng đầu của Việt Nam.
1.2. Một số chi tiết đáng lưu ý về công ty như:
Tên giao dịch quốc tế là: Garment 10 Joint Stock Company
Tên viết tắt là: Garco 10 JSC
Trụ sở chính: Sài Đồng – Long Biên – Hà Nội
Điện thoại: 84.43827.6923
Fax: 84.43827.6925
Email: [email protected]
Website:
1.3. Ban lãnh đạo cấp cao của công ty
Chủ tịch hội đồng quản trị: Ông Vũ Đức Giang
Tổng giám đốc : Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền –bí thư đảng ủy
1.4. Cơ sở pháp lý của công ty
May 10 được chính thức thành lập năm 1946

8.2.1.9) Nâng cao trình độ quản lý , tay nghề lao động của cán bộ , công nhân trong công ty :
Công ty cần có các chế độ khuyến khích công nhân viên như : tiền lương , tiền thưởng , đồng thời đào tạo lại đội ngũ lao động , quan tâm hơn nữa đến điều kiện làm việc , đời sống vật chất, tinh thần của công nhân viên . Đội ngũ nhân viên bán hàng có vai trò quan trọng trong việc xâm nhập , chiếm lĩnh và mở rộng thị trường của công ty . Vì vậy cần thường xuyên nâng cao trình độ, kỹ năng bán hàng thông qua việc tổ chức các lớp học , các buổi nói chuyện để công nhân hiểu hơn về ngành may , các kiến thức cơ bản về sản phẩm may và có trình độ thẩm mỹ để có khả năng hướng dẫn , tư vấn cho khách hàng khi lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm của công ty .
8.2.2. Các kiến nghị và đề xuất đối với nhà nước :
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty May 10 nói riêng và cho toàn bộ ngành may mặc nói chung có sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh , nhà nuớc cần có các chính sách khuyến khích hợp lý để phát triển sản xuất . Để tăng cường hơn nữa sự trợ giúp của nhà nước đối với việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty May 10 trong thị trường nội địa giai đoạn hiện nay nhà nước nên có các biện pháp sau :
8.2.2.1) Mở rộng khả năng cung ứng thông tin :
Khả năng tiếp cận được thông tin là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể tăng sức cạnh tranh của mình. Cụ thể do:
- Một là, tiếp cận được thông tin cần thiết sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí khởi nghiệp, hoạch định chính xác chiến lược kinh doanh, đưa ra các quyết định đầu tư và kinh doanh có cơ sở hơn.
- Hai là, tiếp cận được thông tin về dự kiến những thay đổi hay ban hành chính sách và luật pháp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh... sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt cho những thay đổi và kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình.
- Ba là, tiếp cận được thông tin về trình tự, thủ tục hành chính, tư pháp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách dễ dàng hơn với các cơ quan công quyền trong việc thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Bốn là, tiếp cận được thông tin về những phán quyết của toà án và các cơ quan có thẩm quyền khác về những tranh chấp đầu tư, kinh doanh, thương mại sẽ giúp những doanh nghiệp tiên lượng được những gì có thể xảy ra.
- Năm là, tiếp cận được thông tin về những cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế, về luật lệ làm ăn với các đối tác nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu khả năng rơi vào tình thế bị động.
8.2.2.2) Quy trình hoá và đơn giản hóa thủ tục hành chính :
Đơn giản hóa thủ tục hành chính ở các khâu , nhất là ở khâu hoàn thuế , thủ tục thông quan , và sự rõ ràng của các thể chế chính sách . Đây cũng là vấn đề rất được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm .
Trên thực tế , điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất không phải là ưu đãi đầu tư , mà là 3 điều kiện cần có đầu tiên là : môi trường đầu tư minh bạch , trong sạch , những công cụ , chính sách ổn định , bình đẳng; các yếu tố đầu vào và nhất là về nguồn nhân lực .
Khắc phục tình trạng thiếu nhất quán, không đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách và việc thực hiện không thống nhất giữa các cấp, các ngành. Cho đến nay, chính sách vẫn còn nhiều thay đổi bất thường, khó dự đoán, làm đảo lộn các tính toán chiến lược của doanh nghiệp, chuyển lãi thành lỗ, rủi ro đầu tư cao.
8.2.2.3) Tạo điều kiện giảm gánh nặng yếu tố đầu vào
- Về xây dựng và bảo vệ thương hiệu : Nhà nước cần hướng dẫn cho doanh nghiệp hiểu rõ vai trò của thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời có cơ chế công nhận và bảo hộ thương hiệu, bảo vệ sỡ hữu kiểu dáng nhãn và thương hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký chính thức. Mặt khác có chế tài ngăn chận hành vi gian dối qua nhái thương hiệu, làm sản phẫm giả ... củ những cơ sở sản xuất không minh bạch, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
- Về đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm : Nhìn chung, Nhà nước phải có hướng dẫn bồi dưỡng, tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng cường đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, mở rộng dịch vụ hỗ trợ khả năng và điều kiện nghiên cứu thị trường, thông tin kinh tế, ngân hàng dữ liệu... cho các doanh nghiệp.
- Về hỗ trợ đào tạo nhân lực và năng lực quản lý điều hành : Nhà nước cần đẩy nhanh việc sắp xếp chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước (cụ thể là công ty nhà nước), để tạo sự chuyển biến về năng lực cách quản trị doanh nghiệp, đồng thời khắc phục tình trạng kéo dài không cần thiết, còn có phần tệ hại, những di chứng và hậu quả của quốc doanh và bao cấp.

KẾT LUẬN
Trên đây là những hiểu biết của em về lịch sử hình thành của công ty cổ phần May 10. Đây là những kiến thức rất bổ ích và thực tiễn mà em đã được tìm hiểu trong thời gian đầu thực tập ở công ty. Với những mục tiêu và phương hướng đề ra, em tin tưởng rằng công ty cổ phần May 10 sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2010 cũng như hoàn thành tốt kế hoạch đề ra trong thời gian tới. Ban lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục phát huy khả năng lãnh đạo sáng suốt của mình để giữ vững thành tích là doanh nghiệp vững mạnh của cả nước cũng như danh hiệu thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời công ty sẽ nắm bắt vận hội phát triển của đất nước, tiến hành thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế như Mỹ, EU, Nhật Bản và nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc. Tinh thần đoàn kết của cán bộ công nhân viên trong công ty góp phần tạo nên một sức mạnh tập thể hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra.
Với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Hoàng Trọng Thanh và Ban lãnh đạo công ty May 10,các anh chị trong Phòng tổ chức hành chính,Phòng tài chính kế toán,Phòng kinh doanh,Phòng Marketing,Phòng QA…… em đã hoàn thành bản báo cáo tổng hợp này. Tuy nhiên vì thời gian hạn hẹp nên bản báo cáo này không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy em mong nhận được sự đóng góp ý kiến và bổ sung để có thể hoàn thành bản báo cáo

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top