Heardind

New Member

Download miễn phí Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong cơ chế thị trường





 Mục lục Trang

 lời nói đầu 1

 Phần I

Khái quát chung về BHXH

I BHXH trong đời sống kinh tế xã hội 2

II Những nội dung cơ bản về BHXH 2

1 Bản chất của BHXH 2

1.1 Đối tượng của BHXH 2

1.2 Vai trò và tính chất của BHXH 3

1.2.1 Vai trò của BHXH 3

1.2.2 Tính chất của BHXH 3

2 Quỹ BHXH 4

3 Hệ thống các chế độ BHXH 5

 Phần II

BHXH Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường 7

I Tình hình triển khai BHXHVN trước Nghị định 43/ CP 7

1 Tổ chức triển khai 7

2 Kết quả thấy được 7

3 Những tồn tại và nguyên nhân của nó 8

3.1 Những tồn tại 8

3.2 Nguyên nhân tồn tại 9

II Thực trạng BHXHVN sau Nghị định 43/CP 10

1 Sự ra đời của Nghị định 43/CP 10

2 Tổ chức BHXH 10

3 Quỹ BHXH 12

4 Hệ thống các chế độ BHXH 14

4.1 Chế độ trợ cấp ốm đau 14

4.2 Chế độ trợ cấp thai sản 15

4.3 Chế độ trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 16

4.4 Chế độ trợ cấp hưu trí 17

4.5 Chế độ trợ cấp tiền tuất 18

III Sự cần thiết phải đổi mới hoạt động BHXHVN 19

1 Quan điểm đổi mới 19

2 Nội dung đổi mới 20

2.1 Đổi mới về nhận thức BHXH 20

2.2 Xây dựng hệ thống BHXH có cơ cấu phù hợp 21

2.3 Đổi mới cơ chế quản lý BHXH 21

2.4 Đổi mới chế độ chính sách BHXH 22

2.5 Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH 23

 Phần III

Một số vấn đề kiến nghị 24

 Kết luận 26

 Danh mục tài liệu tham khảo 27

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n nào đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người lao động đối với BHXH.
Hơn 3 triệu người đã được hưởng chế độ hưu trí, gần 1 triệu người được hưởng chế độ mất sức lao động. Khoảng 40 vạn người được hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp dài hạn, hơn 1,2 triệu người được hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp ngắn hạn, hơn 50 vạn lao động nữ được hưởng chế độ trợ cấp thai sản, hơn 8 triệu lượt người được hưởng chế độ ốm đau.
Trong quá trình thực hiện BHXH thực sự trở thành chính sách xã hội cơ bản ở nước ta. Đối tượng tham gia BHXH không chỉ riêng công nhân viên chức mà còn là toàn bộ nhân dân lao động đều có thể tham gia. Do có BHXH mà ngời lao động được trợ cấp kịp thời để ổn định cuộc sống không những cho bản thân họ mà còn cho gia đình họ, khiến cho người lao động hoàn toàn yên tâm gắn bó với xã hội. Đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa những người lao động với nhau và giữa người lao động với người sử dụng lao động và Nhà nước XHCN.
3. Những tồn tại và nguyên nhân của nó
3.1 Những tồn tại
BHXHVN trong hơn 30 năm thực hiện mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng khi bước vào kinh tế thị trường nó đã bộc lộ tất cả những nhược điểm cần đổi mới và hoàn thiện thể hiện ở những khía cạnh lớn sau:
- Về mặt tổ chức: còn phân tán, vì vậy khi thực hiện chính sách còn nhiều nhất quán, thiếu đồng bộ, có lúc có nơi còn chồng chéo.
- Chính sách BHXH trước đây chỉ phù hợp với cơ chế bao cấp, bởi lẽ trong cơ chế bao cấp Nhà nước đã đứng ra bao phần lớn những vấn đề liên quan đến BHXH. Mặt khác chính sách BHXH chưa thường xuyên đổi mới cho nên ở các cấp cơ sở rất khó thực hiện và nhiều khi thực hiện không đúng chính sách. Đặc biệt chúng ta chưa xây dựng được luật BHXH cho nên chính sách BHXH đã sơ cứng lại càng sơ cứng hơn.
Bên cạnh đó hệ thống các chế độ BHXH bộc lộ rất nhiều vấn đề tồn tại trong nội dung từng chế độ. Đặc biệt chế độ mất sức lao động đã bị lợi dụng, vì thế đã ảnh hưởng nghiêm trọng và làm thâm hụt rất lớn nguồn BHXH.
- Quỹ BHXH trên thực tế coi như không có bởi vì có một bộ phận người lao động không đóng góp BHXH mà Nhà nước đóng thay cho họ, lực lượng vũ trang có mức tiền lương rất cao nhưng không đầy đủ, thêm vào đó đóng theo quỹ lương nhưng quỹ lương lại mang tính bao cấp nên phần thu BHXH từ nguồn lương hầu như không đáng kể.
- Việc quản lý quỹ còn quá nhiều sơ hở và thiếu sót cho nên quỹ BHXH bị thâm hụt nghiêm trọng và việc điều phối quỹ BHXH giữa hai cơ quan (Tổng liên đoàn lao động và Sở lao động thương binh xã hội) không thực hiện được, cho nên đã gây nhiều khó khăn trong công tác thu chi , đặc biệt là chi bảo hiểm.
- Đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH số lượng còn thiếu và chất lượng còn yếu đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý thu chi và thực hiện các chế độ BHXH đối với người lao động; nhận thức về BHXH còn rất yếu kể cả cấp lãnh đạo bởi vì ba lý do: thứ nhất quỹ BHXH không có mà ngân sách Nhà nước gánh vác toàn bộ, thứ hai đối tượng tham gia bảo hiểm còn hạn hẹp vì vậy đại đa số lực lượng lao động Việt Nam còn không biết đến BHXH, thứ ba là mức được hưởng trợ cấp trong các chế độ bảo hiểm còn rất thấp. Đặc biệt là sau thời kỳ giá tiền lên, người lao động coi tiền lương cơ bản hay toàn bộ trợ cấp BHXH là một phần.
3.2 Nguyên nhân tồn tại.
Xem xét thực trạng của BHXH ở Việt Nam ta có thể rút ra một số nguyên nhân sau:
- BHXHVN mới chỉ có hơn 30 năm hình thành và phát triển mà lại còn ở trong tình trạng chiến tranh kéo dài, kinh tế đất nước còn kém phát triển, công cuộc khôi phục sau chiến tranh còn gặp nhiều khó khăn. Hậu quả đó ảnh hưởng mạnh đến các chính sách BHXH nói riêng và chính sách kinh tế xã hội nói chung. Bên cạnh đó BHXH lại chịu ảnh hưởng của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp vừa cứng nhắc, thiếu năng động lại vừa lỏng lẻo trong việc đề ra chính sách và điều hành. Hiện nay khi nền kinh tế chuyển đổi sang cơ chế thị trường thì BHXH cũng được cải tiến rất nhiều nhưng vẫn còn hết sức mới mẻ.
- BHXHVN còn hạn chế về mặt nhận thức, đối với những người làm công tác BHXH chưa được tiếp cận với thành tựu và kinh nghiệm hoạt động BHXH của thế giới. Còn đối với người được bảo hiểm cũng chưa đủ nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH. Cho nên việc kiểm soát sự hoạt động của hệ thống BHXH, nhân viên, cán bộ làm công tác BHXH thực hiện không chặt chẽ, từ đó rễ phát sinh hành vi vi phạm quy định của Nhà nước.
- Sự kết hợp của các cơ quan, tổ chức trontg công tác BHXH vẫn còn lỏng lẻo, phân tán: Tổng liên đoàn lao động Việt Nam quản lý ba chế độ, còn cán bộ lao động thương binh và xã hội quản lý ba chế độ. Từ đó dẫn đến việc thực hiện các chính sách xã hội còn thiếu tập trung.
II. thực trạng BHXH Việt Nam sau nghị định 43/CP.
1. Sự ra đời của nghị định 43/CP.
Trong điều kiện kinh tế thị trường, sự nghiệp BHXH Việt Nam là một trong lĩnh vực yếu kém nhất và bộc lộ rất nhiều tồn tại. Vì vậy năm 1993 Nhà nước ban hành nghị định 43 về BHXH nhằm mục đích khắc phục một phần yếu kém trước đây, đồng thời giúp cho lĩnh vực BHXH dần dần đi vào thế ổn định.
Nghị định 43 ra đời là rất kịp thời và đáp ứng được nguyện vọng của
người lao động và người sử dụng lao động, đáp ứng được yêu cầu, sự đòi hỏi cấp bách của Nhà nước về quản lý lĩnh vực này.
Nền kinh tế Việt Nam đã chuyển sang nền kinh tế thị trường, tất các ngành, các chính sách kinh tế xã hội khác đã chuyển đổi mà BHXH chưa chuyển đổi kịp thời, còn các chính sách BHXH trước đây không còn phù hợp về nhiều khía cạnh khác nhau như tổ chức hình thành, chế độ tiền lương, ký kết hợp đồng... cho nên Nghị định 43 ra đời là phù hợp với nền kinh tế. Đặc biệt BHXH phải hoà nhập với BHXH quốc tế.
Bên cạnh đó BHXH là một chính sách không thể thiếu được. Vì vậy, người lao động, người sử dụng lao động và Nhà nước đều rất quan tâm bởi lẽ người lao động không còn được hưởng chế độ bao cấp như trước nữa và Nhà nước không đủ khả năng để bao cấp nữa. Cho nên để đáp ứng được những nhu cầu này đòi hỏi phải có văn bản thống nhất.
Tiếp đó năm 1995 Nhà nước còn ban hành Nghị định 12/CP về BHXH nhằm khắc phục một số điểm bất hợp lý và không phù hợp của các văn bản trước đây trong đó có cả Nghị định 42 và cũng năm này Nhà nước còn ban hành Nghị định 19/CP về tổ chức sự nghiệp BHXH Việt Nam. Đây là một trong những mốc quan trọng nhất của sự nghiệp BHXHVN kể cả đổi mới về khâu tổ chức.Đồng thời cũng năm này còn ban hành điều lệ BHXHVN cho phù hợp với cơ chế thị trường.
2. Tổ chức BHXH.
BHXHVN được tổ chức theo hệ thống ngành dọc từ Trung ương đến địa phương có cơ cấu như sau:
- ở Trung ương có BHXHVN
- ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) là BHXH tỉnh trực thuộc BHXHVN.
...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top