vow.love

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Luận văn: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở Ngô Quyền thành phố Hải Phòng : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 05
Nhà xuất bản: Đại học Giáo dục
Ngày: 2011
Chủ đề: Quản lý giáo dục
Công tác chủ nhiệm
Giáo dục trung học
Hải Phòng
Miêu tả: 108 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Quản lý giáo dục -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011
Nghiên cứu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp và quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở (THCS) Ngô Quyền quận Lê Chân thành phố Hải Phòng. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng công tác chủ nhiệm lớp và việc quản lý công tác này tại một số trường THCS trong quận Lê Chân nói chung và tại trường THCS Ngô Quyền nói riêng. Đề ra các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại các trường Trung học cơ sở trong quận Lê Chân, trước hết là trường THCS Ngô Quyền quận Lê Chân thành phố Hải Phòng
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3
4. Giả thuyết khoa học 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4
7. Phương pháp nghiên cứu 4
8. Cấu trúc luận văn 5
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ
QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG
HỌC CƠ SỞ
6
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 6
1.2. Những khái niệm cơ bản của đề tài 8
1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường. 8
1.2.2. Công tác chủ nhiệm lớp 12
1.2.3. Quản lý công tác chủ nhiệm lớp 18
1.3. Công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở 18
1.3.1. Trường trung học cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân 18
1.3.2. Nội dung công tác chủ nhiệm lớp 19
1.3.3. Mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh các trường trung học 22
1.3.4. Những yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 23
1.4. Lý luận về quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở 28
1.4.1. Vai trò của CBQL trong công tác chủ nhiệm lớp 28
1.4.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của người hiệu trưởng 28
1.4.3. Vai trò của Hiệu trưởng trong công tác chủ nhiệm lớp 29
1.4.4. Nội dung quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng trường
THCS
29
1.4.5. Quy trình quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu trưởng 30
Kết luận chương 1 32
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ QUẢN
LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NGÔ QUYỀN, QUẬN LÊ CHÂN, HẢI PHÒNG
33
2.1. Khái quát về tình hình giáo dục các trường THCS trong quận Lê
Chân và trường THCS Ngô Quyền.
33
2.1.1. Tình hình giáo dục các trường trong Quận Lê Chân 33
2.1.2. Tình hình giáo dục tại trường THCS Ngô Quyền, Quận Lê Chân. 35
2.2. Thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Ngô Quyền 37
2.2.1 .Thực trạng về đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. 37
2.2.2 Thực trạng về năng lực của GVCNL tại trườngTHCS Ngô
Quyền. 39
2.2.3 trạng về chế độ chính sách đối với giáo viên làm công tác CNL 40
2.3. Thực trạng quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở
Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
41
2.3.1 Thực trạng về việc phân công giáo viên làm công tác chủ nhiệm 41
2.3.2 Thực trạng về quản lý giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp 43
2.3.3 Thực trạng về bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp cho GVCN 44
2.4. Thực trạng sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với các lực
lượng giáo dục khác.
45
2.5. Đánh giá thực trạng công tác chủ nhiệm lớp và quản lý công tác chủ
nhiệm lớp trường trung học cơ sở Ngô Quyền 48
Kết luận chương 2 50
Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM CỦA HIỆU
TRƯỞNG Ở TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN QUẬN LÊ CHÂN
52
3.1. Căn cứ xây dựng đề xuất các biện pháp quản lý công tác CNL 52
3.2. Một số nguyên tắc xây dựng hệ thống biện pháp 53
3.3. Đề xuất các biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của Hiệu
trưởng.
54
3.3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch quản lý công tác chủ nhiệm lớp. 55
3.3.2. Biện pháp 2: Lựa chọn, bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp hợp lý 56
3.3.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng năng lực làm công tác CNL cho giáo
viên.
58
3.3.4. Biện pháp 4: Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm
lớp
73
3.3.5. Biện pháp 5: Xây dựng cơ chế phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm
lớp với các lượng lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
76
3.3.6. Biện pháp 6: Xây dựng cơ chế hỗ trợ chế độ chính sách đối với
giáo viên chủ nhiệm lớp.
83
3.4. Mối quan hệ giữa các nhóm biện pháp 83
3.5. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp 85
Tổng kết chương 3 86
KÕt luËn vµ khuyÕn nghÞ 88
1. Kết luận 88
2. Khuyến nghị 89
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 90
PHỤ LỤC 93
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế kỷ XXI - thế kỷ của văn minh trí tuệ, của nền kinh tế tri thức, một nền
kinh tế - xã hội “dựa vào tri thức” phải bắt nguồn từ chính tiềm năng con người,
lấy việc phát huy nguồn lực người làm nhân tố cơ bản của sự phát triển nhanh
chóng và bền vững. Trong xu thế phát triển có tính khách quan ấy, nền kinh tế xã
hội đòi hỏi phải có sự chăm lo phát triển toàn diện, chú ý phát huy tiềm năng con
người trên các bình diện tinh thần, trí tuệ, đạo đức và thể chất. Có như vậy mới
đáp ứng được các yêu cầu phát triển và tiến bộ xã hội. Hơn ai hết, GD có vai trò
đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển con người, đặc biệt là đối với thế hệ
trẻ. Những thanh thiếu niên đang đến trường ngày hôm nay sẽ là lực lượng sản
xuất cơ bản, trực tiếp trong xã hội cho ngày mai, cho tương lai. Có thể nói:
“Tương lai chính là bây giờ”. Vì thế, nhà trường phải có trách nhiệm chuẩn bị
cho thế hệ trẻ hôm nay những gì là cơ bản nhất để họ có thể đáp ứng được yêu
cầu của giai đoạn cách mạng mới. Trong những năm qua ngành GD&ĐT cả nước
nói chung, Hải Phòng nói riêng đã thu được những thành tựu quan trọng cả về số
lượng và chất lượng, tạo dựng những thành tựu đó có vai trò to lớn của đội ngũ
cán bộ quản lý và các thầy cô giáo - lực lượng cốt cán của sự nghiệp trồng người,
trong đó GVCNL có vai trò hết sức quan trọng để thực hiện trách nhiệm này. Xây
dựng một thế hệ mới là vinh dự và trách nhiệm nặng nề đối với người GV, trong
đó có GVCNL, xét theo chức năng là người “tổ chức thực hiện mọi quá trình giáo
dục”. Hoạt động của GVCNL về bản chất là một trong những hoạt động sáng tạo
mang tính nghệ thuật sư phạm trong quá trình dạy học và GD toàn vẹn.
Đối với giáo dục trung học, người GVCNL có vai trò quan trọng trong việc
GD toàn diện HS. Người ta vẫn thường nói rằng người GVCNL là “một đại diện
của Hiệu trưởng” trong tập thể lớp mình phụ trách. Người GVCNL chiếm vị trí
trung tâm, trụ cột trong quá trình giáo dục HS, là linh hồn của lớp học, là người
cố vấn đáng tin cậy dẫn dắt, định hướng, giúp HS biết vươn lên, tự hoàn thiện và
phát triển nhân cách. GVCNL có vai trò rất lớn tới chất lượng học tập của lớp. Sự
phát triển toàn diện của HS, sự đi lên của tập thể lớp đều có sự đóng góp quan
trọng của GVCNL. Đảng ta đã xác định “để đảm bảo chất lượng giáo dục phải
giải quyết tốt vấn đề thầy giáo”. Rõ ràng là, người giáo viên nói chung, GVCNL
nói riêng ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục toàn
diện thế hệ trẻ. Xu thế xã hội ngày càng đặt ra những yêu cầu mới về phẩm chất
và năng lực, làm thay đổi vai trò và chức năng của người giáo viên, trong đó có
người giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở trường THCS hiện nay yêu cầu GD toàn diện
HS là một yêu cầu bức thiết đang đặt ra cho nhà trường. Việc thực hiện GD toàn
diện HS phải thống nhất từ khâu chỉ đạo của Hiệu trưởng cho tới các tổ nhóm
chuyên môn và từng giáo viên, trong đó GVCNL đóng vai trò hết sức quan trọng.
Vai trò xã hội của người GVCNL trở nên lớn hơn nhiều so với chức năng của
người giảng dạy bộ môn. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, họ
trước hết phải là nhà GD, là người tổ chức các hoạt động GD, quan tâm tới từng
HS, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến động về tư tưởng,
nhu cầu, nguyện vọng của các em. Học sinh cấp THCS đang bước sang lứa tuổi
thanh thiếu niên, ở lứa tuổi các em đang muốn tự khẳng định mình, ưa cái mới lạ
nhưng cũng rất dễ bị tổn thương, rất cần có sự giúp đỡ và định hướng của người
lớn, nên nhà giáo dục đặc biệt là GVCNL cần nắm vững tâm sinh lý lứa tuổi của
các em để từ đó lựa chọn phương pháp GD cho phù hợp. Nếu không, với vốn
kinh nghiệm sống ít ỏi của mình, các em sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng
không lành mạnh, nhất là hệ quả của mặt trái nền kinh tế thị trường hiện nay.
Người GVCNL bằng chính nhân cách của mình, là tấm gương tác động tích cực
đến việc hình thành các phẩm chất đạo đức, nhân cách của HS. Mặt khác, họ còn
là cầu nối giữa tập thể HS với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là
người tổ chức phối hợp các lực lượng GD. Họ còn là người dẫn dắt, tổ chức cho
HS tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Người GVCNL là người thay mặt cho quyền lợi chính đáng của HS, bảo vệ HS về
mọi mặt một cách hợp lý. Họ phản ánh trung thành mọi nhu cầu, tâm tư, nguyện
vọng của HS với BGH nhà trường, với các GVBM, với gia đình HS, với cộng
đồng và với các đoàn thể xã hội khác.
mặt mạnh của mỗi giáo viên, hạn chế mặt yếu kém. Đặc biệt trong xã hội hiện
nay, cần lưu ý để phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong công tác
CNL như: sự phân biệt, đối xử không công bằng của GVCNL với học sinh, nâng
đỡ, thiên vị những học sinh được gia đình nhờ giúp đỡ….
c) Cách thức tiến hành
Tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm định kỳ công tác CNL theo chuyên đề
- Sau mỗi tháng, cuối đợt thi đua tại cuộc họp giao ban trưởng ban thi đua
sẽ thay mặt ban thi đua đánh giá kết quả thi đua từng khối, lớp từ đó GVCNL
thấy được mức độ tiến bộ hay lùi của lớp mình chủ nhiệm.
- Giao ban theo chuyên đề: giáo viên chủ nhiệm được phân công trình bày
kết quả chuyên đề mình đã thực hiện. Từ đó các giáo viên chủ nhiệm khác đúc
kết, rút kinh nghiệm tìm biện pháp phù hợp cho lớp mình chủ nhiệm.
Tổng kết công tác chủ nhiệm lớp sau mỗi học kỳ và cuối năm học
Động viên thi đua, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần trong công tác CNL.
Với bất kỳ một hoạt động công tác nào thì việc động viên khen thưởng kịp thời
của cấp trên là nguồn cổ vũ lớn lao, là động lực thúc đẩy họ cố gắng vươn lên.
- Đối với GVCNL, Hiệu trưởng phải quan tâm tới họ cả về vật chất lẫn tinh
thần, động viên, chia sẻ kịp thời với những niềm vui, nỗi buồn, những lo toan,
trăn trở trong cuộc sống cũng như trong công tác CNL.
- Xây dựng những chỉ tiêu và định hướng cho các nội dung giáo dục tùy
theo từng thời kỳ, từng năm học.
- Căn cứ vào các ngày lễ lớn để xây dựng chủ đề phát động các đợt thi đua:
+ Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20-11), tổ chức cuộc thi đua với
chủ đề ”Thi đua dạy tốt – học tốt”.
+ Kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22 – 12) với chủ đề “Chúng
em hành quân theo chân những người anh hùng” bằng các hoạt động văn hóa,
văn nghệ…
Lãnh đạo nhà trường, Công đoàn, Đoàn thanh niên, tập thể giáo viên xây
dựng nội dung, tiêu chí đánh giá cụ thể, thống nhất và ban hành ngay từ đầu mỗi
đợt thi đua để làm căn cứ đánh giá cuối đợt
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại thành phố đông hà tỉnh Quảng trị Khoa học Tự nhiên 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu nấm Colletotrichum spp. gây bệnh thán thư trên cây cà phê chè và biện pháp quản lý bệnh tại tỉnh Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D sâu xanh da láng (spodoptera exigua hubner) hại hành hoa và biện pháp quản lý tổng hợp chúng trong vụ hè thu Nông Lâm Thủy sản 0
D Đề xuất biện pháp quản lý cung dịch vụ fast food trên địa bàn hà nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Biện pháp quản lý cung dịch vụ ăn nhanh của KFC trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần cảng Vật Cách Quản trị Nhân lực 0
D Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở các trường thcs thành phố hạ long Luận văn Sư phạm 0
D Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đo Luận văn Sư phạm 0
B Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý sản xuất tại công ty tnhh piaggio việt nam Luận văn Kinh tế 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top