Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. Lý do chọn đề tài
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao
dân trí, đào tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa
phương nói chung. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi
nhiều công sức của thầy và trò.
Tại đại hội Đảng toàn quốc lần VIII và IX Đảng ta đều xác định và nhấn mạnh:
“Giáo dục là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan trọng tạo sự
chuyển biến toàn diện trong phát triển giáo dục và đào tạo”
Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục - đào tạo, thực hiện chiến
lược phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục đang tích cực từng
bước đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công
tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng quản lý dạy bồi dưỡng học sinh giỏi
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm hoàn thành mục tiêu: “Nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Bước đầu mục tiêu đó được
khẳng định bởi số lượng học sinh đạt giải quốc gia và quốc tế ở nước ta ngày càng
tăng nhanh. Đặc biệt kết quả tham gia các kì thi Olympic Hóa học quốc tế của đội
tuyển học sinh giỏi nước ta trong nhiều năm gần đây đã ghi nhận nhiều thành tích tự
hào và khích lệ. Từ thực tế đó đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo không những có
nhiệm vụ đào tạo toàn diện cho thế hệ trẻ mà phải có chức năng phát hiện, bồi
dưỡng tri thức năng khiếu cho học sinh nhằm đào tạo các em trở thành những nhà
khoa học mũi nhọn trong từng lĩnh vực. Đây chính là nhiệm vụ cấp thiết trong việc
bồi dưỡng học sinh giỏi và tuyển chọn các em có năng khiếu thực sự của từng bộ
môn.
Thực tế cho thấy trong những năm qua việc dạy và học ở các lớp chuyên Hoá
học cũng như việc bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học ở các trường THPT có những
khó khăn và thuận lợi nhất định. Bên cạnh những thuận lợi như cơ sở vật chất kĩ
thuật được tăng cường, quy mô giáo dục được mở rộng, ngân sách đầu tư cho giáo
dục nhiều hơn thì cũng có một số khó khăn như: tài liệu dùng cho việc bồi dưỡng
học sinh giỏi còn hạn chế, chưa có một hệ thống bài tập chuyên sâu, nội dung giảng
dạy của sách giáo khoa so với nội dung của đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn
có khoảng cách khá xa. Vì vậy, để giáo viên bồi dưỡng học sinh khá, giỏi Hóa học ở
các trường THPT dự thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp Quốc gia được tốt thì nhu
cầu cấp thiết là cần có một hệ thông câu hỏi và bài tập cho tất cả các chuyên đề như:
cấu tạo chất, nhiệt hoá học, động hoá học, điện hóa học, cân bằng hoá học, hóa hữu
cơ.... Trong đó bài tập phần điện hóa học thường được ra trong các kì thi chọn học
sinh giỏi quốc gia, trong các kì thi Olympic quốc tế Hóa học bởi những ứng dụng
quan trọng của điện hóa học trong sản xuất, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao.
Mặt khác, tài liệu bồi dưỡng HSG hóa học THPT phần điện hóa còn thiếu và chưa
được đề cập nhiều trong các tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi.
Xuất phát từ thực tế đó chúng tui quyết định lựa chọn đề tài: “Bồi dưỡng
học sinh giỏi Hóa học thông qua dạy học phần điện hóa học ở trường trung học
phổ thông” với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả quá trình bồi dưỡng học
sinh giỏi hóa học ở trường THPT.
2. Mục đích nghiên cứu
- Xây dựng hệ thống lý thuyết cơ bản; sưu tầm và biên soạn các dạng bài tập cơ
bản và nâng cao phần điện hóa học dùng để bồi dưỡng HSG Hóa học THPT.
- Đề xuất phương pháp sử dụng hệ thống lý thuyết và bài tập phần điện hóa học
vào dạy học để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học
THPT thành phố Hải Phòng.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài.
- Nghiên cứu nội dung kiến thức và bài tập phần điện hóa trong chương trình
hóa học, các nội dung liên quan đến phần điện hóa học trong các đề thi học sinh giỏi
cấp thành phố, cấp quốc gia.
- Xây dựng hệ thống lý thuyết cơ bản, các bài tập áp dụng phần điện hóa học theo
các chuyên đề để bồi dưỡng HSG ôn thi học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia.
- Đề xuất phương pháp sử dụng hệ thống lý thuyết và bài tập đã xây dựng cho
quá trình dạy học và bồi dưỡng HSG THPT.
- Thực nghiệm sư phạm với phương pháp dạy học phần điện hóa học để bồi
dưỡng HSG ở trường THPT và đánh giá hiệu quả sử dụng của đề tài.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học và công tác bồi dưỡng HSG
ở trường THPT.
Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống lý thuyết, bài tập và phương pháp dạy học
phần điện hóa học để bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT.
5. Vấn đề nghiên cứu
- Làm thế nào để xây dựng được hệ thống lý thuyết và bài tập hóa học phần điện
để bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học ở trường THPT.
- Sử dụng phương pháp dạy học nào để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh
giỏi phần điện hóa học.
6. Giả thuyết khoa học
Nếu giáo viên xây dựng được hệ thống lý thuyết và bài tập phong phú, kết hợp
với các phương pháp dạy học phù hợp thì sẽ nâng cao được chất lượng bồi dưỡng
học sinh giỏi Hóa học ở trường THPT.
7. Phạm vi giới hạn đề tài
- Nội dung: Hệ thống lý thuyết và bài tập phần điện hóa học.
- Đối tượng: HSG cấp thành phố, HS dự thi HSG quốc gia.
- Địa bàn nghiên cứu và thực nghiệm:
+ Trường THPT chuyên Trần Phú – Hải Phòng.
+ Trường THPT Thái Phiên – Hải Phòng.
- Thời gian: từ tháng 01 năm 2014 đến tháng 10 năm 2014.
8. Phương pháp nghiên cứu
8.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến đề tài: Các tài liệu về tâm lí học, giáo
dục học, phương pháp dạy học hóa học.
- Nghiên cứu các tài liệu về bồi dưỡng học sinh giỏi, các đề thi học sinh giỏi.
- Phân tích và tổng hợp các số liệu điều tra.
- Thu thập tài liệu và truy cập thông tin trên internet có liên quan đến đề tài.
- Đọc, nghiên cứu và xử lý các tài liệu.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top