Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố huế
Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng xanh của
người tiêu dùng tại thành phố Huế. Mô hình của nghiên cứu được thiết lập dựa trên mô hình mở rộng của
lý thuyết hành vi hoạch định TPB (Theory of Planned Behaviour). Bằng phương pháp khảo sát trực tiếp
200 người tiêu dùng và sử dụng mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính SEM (Structural Equation
Modeling), kết quả nghiên cứu cho thấy có hai nhân tố chính ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh qua
đó tác động gián tiếp đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố Huế là thái độ đối với
tiêu dùng xanh và mối quan tâm đến môi trường. Từ đó, để tiêu dùng xanh ngày càng phổ biến ở thành
phố Huế, cần nâng cao thái độ và sự hiểu biết quan tâm đến môi trường của người tiêu dùng nhằm tăng
cường ý định tiêu dùng, thúc đẩy hành vi mua xanh của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Huế.
Từ khóa: ý định tiêu dùng xanh, hành vi tiêu dùng xanh, lý thuyết hành vi hoạch định
1 Đặt vấn đề
Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế trong những năm gần đây, một số vấn đề về
môi trường nổi lên như sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, tình trạng xâm lấn của nước
biển… thường xuyên được các chính phủ, các tổ chức và người dân nhắc đến như là một vấn đề
đáng quan tâm trong mọi khía cạnh cuộc sống. Nhận thức được điều đó, người tiêu dùng quan
tâm nhiều đến các tác động xấu đến môi trường trong hoạt động tiêu dùng. Khi người tiêu
dùng ngày càng quan tâm đến môi trường, họ coi trọng hơn đến hành vi mua hàng thân thiện
với môi trường và tiêu dùng xanh. Ngày nay, tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát
triển và cũng đã có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân
và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng. Số lượng người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản
phẩm sinh thái thân thiện gần đây cho thấy thị trường của các sản phẩm thân thiện môi trường
đang mở rộng [8]. Ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Huế nói riêng, tăng trưởng
kinh tế đang gắn liền với sự sụt giảm mạnh về tài nguyên thiên nhiên và gia tăng ô nhiễm môi
trường. Việc tăng cường tiêu dùng, mua sắm xanh và nâng cao nhận thức về môi trường có thể
giúp cải thiện tình trạng này. Vì vậy, cần có các nghiên cứu liên quan đến tiêu dùng xanh trên
địa bàn thành phố Huế để có thể thúc đẩy mạnh mẽ đến ý định và hành vi tiêu dùng xanh của
người tiêu dùng ở đây.
200
2 Cơ sở lý thuyết
2.1 Tiêu dùng xanh
Tiêu dùng xanh là một phần cấu thành của tiêu dùng bền vững, trong đó nhấn mạnh chủ
yếu đến yếu tố môi trường. Tiêu dùng xanh là mua các sản phẩm thân thiện với môi trường và
tránh các sản phẩm gây hại cho môi trường [3]. Chan [3] cho rằng, tiêu dùng xanh thể hiện
trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường thông qua việc lựa chọn các sản phẩm thân thiện
với môi trường, có cách tiêu dùng và xử lý rác thải hợp lý. Sisira [14] cũng đưa ra định nghĩa
khá toàn diện về tiêu dùng xanh với quan điểm đây là một quá trình thông qua những hành vi
xã hội như: mua các loại thực phẩm sinh học, tái chế, tái sử dụng, hạn chế dùng thừa và sử
dụng hệ thống giao thông thân thiện.
Trong nghiên cứu này, chúng tui sử dụng định nghĩa của Lee [9]: Tiêu dùng xanh là hành
vi tiêu dùng các sản phẩm có thể bảo quản, có ích đến môi trường và đáp ứng được các mối
quan tâm về môi trường. Đó là các sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu dài hạn về
bảo vệ và bảo tồn môi trường. Tiêu dùng xanh không chỉ liên quan đến việc người tiêu dùng
không sử dụng hàng hóa gây tổn hại đến môi trường tự nhiên, mà còn quyết định mua các sản
phẩm thân thiện với môi trường và sản phẩm tái chế.
2.2 Sản phẩm xanh
Hiện nay có rất nhiều định nghĩa về sản phẩm xanh và vẫn chưa có định nghĩa nào thống
nhất. Chẳng hạn, Shamdasani & cộng sự [15] định nghĩa sản phẩm xanh là sản phẩm không gây
ô nhiễm cho trái đất hay tổn hại tài nguyên thiên nhiên và có thể tái chế và bảo tồn. Đó là một
sản phẩm có chất liệu hay bao bì thân thiện với môi trường hơn trong việc giảm tác động đến
môi trường. Nimse và cộng sự [11] cho rằng sản phẩm xanh là những sản phẩm sử dụng các vật
liệu có thể tái chế, giảm thiểu tối đa phế thải, giảm sử dụng nước và năng lượng, tối thiểu bao bì
và thải ít chất độc hại ra môi trường. Nói cách khác, sản phẩm xanh đề cập đến sản phẩm kết
hợp các chiến lược tái chế hay với tái chế nội dung, giảm bao bì hay sử dụng các vật liệu ít
độc hại hơn để giảm tác động lên tự nhiên môi trường [7].
2.3 Thuyết hành vi hoạch định
Thuyết hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour – TPB) được nhiều nhà nghiên
cứu sử dụng trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, kể cả hành vi tiêu dùng xanh [1]. Trong
mô hình này (Hình 1), ngoài yếu tố tác động đến ý định hành vi của một cá nhân là thái độ thì
có thêm hai yếu tố nữa đó là chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi. Chuẩn chủ quan
là sự thúc đẩy làm theo ý muốn của những người ảnh hưởng. Nhận thức kiểm soát hành vi đề
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố huế
Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng xanh của
người tiêu dùng tại thành phố Huế. Mô hình của nghiên cứu được thiết lập dựa trên mô hình mở rộng của
lý thuyết hành vi hoạch định TPB (Theory of Planned Behaviour). Bằng phương pháp khảo sát trực tiếp
200 người tiêu dùng và sử dụng mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính SEM (Structural Equation
Modeling), kết quả nghiên cứu cho thấy có hai nhân tố chính ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh qua
đó tác động gián tiếp đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố Huế là thái độ đối với
tiêu dùng xanh và mối quan tâm đến môi trường. Từ đó, để tiêu dùng xanh ngày càng phổ biến ở thành
phố Huế, cần nâng cao thái độ và sự hiểu biết quan tâm đến môi trường của người tiêu dùng nhằm tăng
cường ý định tiêu dùng, thúc đẩy hành vi mua xanh của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Huế.
Từ khóa: ý định tiêu dùng xanh, hành vi tiêu dùng xanh, lý thuyết hành vi hoạch định
1 Đặt vấn đề
Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế trong những năm gần đây, một số vấn đề về
môi trường nổi lên như sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, tình trạng xâm lấn của nước
biển… thường xuyên được các chính phủ, các tổ chức và người dân nhắc đến như là một vấn đề
đáng quan tâm trong mọi khía cạnh cuộc sống. Nhận thức được điều đó, người tiêu dùng quan
tâm nhiều đến các tác động xấu đến môi trường trong hoạt động tiêu dùng. Khi người tiêu
dùng ngày càng quan tâm đến môi trường, họ coi trọng hơn đến hành vi mua hàng thân thiện
với môi trường và tiêu dùng xanh. Ngày nay, tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát
triển và cũng đã có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân
và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng. Số lượng người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản
phẩm sinh thái thân thiện gần đây cho thấy thị trường của các sản phẩm thân thiện môi trường
đang mở rộng [8]. Ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Huế nói riêng, tăng trưởng
kinh tế đang gắn liền với sự sụt giảm mạnh về tài nguyên thiên nhiên và gia tăng ô nhiễm môi
trường. Việc tăng cường tiêu dùng, mua sắm xanh và nâng cao nhận thức về môi trường có thể
giúp cải thiện tình trạng này. Vì vậy, cần có các nghiên cứu liên quan đến tiêu dùng xanh trên
địa bàn thành phố Huế để có thể thúc đẩy mạnh mẽ đến ý định và hành vi tiêu dùng xanh của
người tiêu dùng ở đây.
200
2 Cơ sở lý thuyết
2.1 Tiêu dùng xanh
Tiêu dùng xanh là một phần cấu thành của tiêu dùng bền vững, trong đó nhấn mạnh chủ
yếu đến yếu tố môi trường. Tiêu dùng xanh là mua các sản phẩm thân thiện với môi trường và
tránh các sản phẩm gây hại cho môi trường [3]. Chan [3] cho rằng, tiêu dùng xanh thể hiện
trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường thông qua việc lựa chọn các sản phẩm thân thiện
với môi trường, có cách tiêu dùng và xử lý rác thải hợp lý. Sisira [14] cũng đưa ra định nghĩa
khá toàn diện về tiêu dùng xanh với quan điểm đây là một quá trình thông qua những hành vi
xã hội như: mua các loại thực phẩm sinh học, tái chế, tái sử dụng, hạn chế dùng thừa và sử
dụng hệ thống giao thông thân thiện.
Trong nghiên cứu này, chúng tui sử dụng định nghĩa của Lee [9]: Tiêu dùng xanh là hành
vi tiêu dùng các sản phẩm có thể bảo quản, có ích đến môi trường và đáp ứng được các mối
quan tâm về môi trường. Đó là các sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu dài hạn về
bảo vệ và bảo tồn môi trường. Tiêu dùng xanh không chỉ liên quan đến việc người tiêu dùng
không sử dụng hàng hóa gây tổn hại đến môi trường tự nhiên, mà còn quyết định mua các sản
phẩm thân thiện với môi trường và sản phẩm tái chế.
2.2 Sản phẩm xanh
Hiện nay có rất nhiều định nghĩa về sản phẩm xanh và vẫn chưa có định nghĩa nào thống
nhất. Chẳng hạn, Shamdasani & cộng sự [15] định nghĩa sản phẩm xanh là sản phẩm không gây
ô nhiễm cho trái đất hay tổn hại tài nguyên thiên nhiên và có thể tái chế và bảo tồn. Đó là một
sản phẩm có chất liệu hay bao bì thân thiện với môi trường hơn trong việc giảm tác động đến
môi trường. Nimse và cộng sự [11] cho rằng sản phẩm xanh là những sản phẩm sử dụng các vật
liệu có thể tái chế, giảm thiểu tối đa phế thải, giảm sử dụng nước và năng lượng, tối thiểu bao bì
và thải ít chất độc hại ra môi trường. Nói cách khác, sản phẩm xanh đề cập đến sản phẩm kết
hợp các chiến lược tái chế hay với tái chế nội dung, giảm bao bì hay sử dụng các vật liệu ít
độc hại hơn để giảm tác động lên tự nhiên môi trường [7].
2.3 Thuyết hành vi hoạch định
Thuyết hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour – TPB) được nhiều nhà nghiên
cứu sử dụng trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, kể cả hành vi tiêu dùng xanh [1]. Trong
mô hình này (Hình 1), ngoài yếu tố tác động đến ý định hành vi của một cá nhân là thái độ thì
có thêm hai yếu tố nữa đó là chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi. Chuẩn chủ quan
là sự thúc đẩy làm theo ý muốn của những người ảnh hưởng. Nhận thức kiểm soát hành vi đề
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh tiến sĩ, hạn chế của nghiên cứu các nhan to anh huong den hanh vi tieu dung xanh cua nguoi tieu dung, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH CỦA