Chào bạn tui chia sẽ với bạn một số kinh nghiệm khi lập báo cáo thuế
trước tiên bạn cần xác định kỳ báo cáo thuộc kỳ nào: cơ bản có 03 kỳ báo cáo: tháng, quý, năm (chưa kể kỳ báo cáo theo từng lần phát sinh). Nếu làm kế toán bạn cần chú trọng một số điều sau đây
- không được nộp trể báo cáo, vì trể sẽ bị phạt tùy theo mức độ mà cơ quan thuế xử lý
- Về tổng hợp chứng từ khi làm báo cáo: ở đây tui k nói đến doanh thu phát sinh vì thức tế phát sinh như thế nào để mình có thể uyển chuyển đảm sổ trên sổ sách kế toán. ví dụ: trong kỳ nhập 100.000 hàng hóa, khí đó cuối kỳ phải đảm bảo: Nhập - tồn - xuất = 100.000. Đó là nguyên tắc cơ bản để khi cơ quan thuế có kiểm tra đột xuất thì doanh nghiệp mình vẫn thực hiện đúng. Tiếp theo là phần chi phí để đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh để cuối kỳ xác định lãi lỗ: Phần chi phí là rất wan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc nộp thuế TNDN ít hay nhiều. Do đó cần xác định chi phí nào nên đưa và không nên đưa vào báo cáo nếu đưa không đúng sau khi cơ wan thuế phát hiện sẽ truy thu phần thuế GTGT nếu ta đưa vào khấu trừ, truy thu thuế TNDN, Phạt tùy theo mức độ nếu cơ wan thuế TB là sai minh nên tự đi nộp phần sai, còn nếu k sẽ bị xử phạt tối thiểu 1 lần thuế, hay 2 lần thuế... ví dụ: nếu ta đưa sai 100.000 chi phí, khi cơ wan thuế không chấp nhận nói sai thì mình nên đi nộp 100.000 cộng thêm 10% cộng thêm Số ngày chậm nộp nhân với 0,05% còn nếu không nộp tối thiểu truy thu 100.000, phạt tối thiểu thêm 100.000 nữa. do đó khi đưa chi phí cần chú ý nếu đưa thiếu dẫn đến doanh nghiệp mình nộp thuế nhiều, thì cơ hội mình bị sa thải cao... Còn phần đưa chi phí như thế nào, các loại chi phí nào nên đưa, cần đưa những chi phí nào cao hơn thực tế thì nếu có cơ hội tui sẽ chia sẽ tiếp cùng bạn
Phần tiếp theo về sổ sách kế toán bạn cần mở sổ đúng theo quy định nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa thì theo QĐ số 48, nếu doanh nghiệp lớn thì theo QĐ số 15. hiện tại CNTT bạn không cần ghi tay vào sổ vì rất phiền phức nếu bị sai phải áp dụng PP chữa lỗi kế toán... vì vậy hàng ngày khi có nghiệp vụ KT phát sinh bạn cứ mở sổ chi tiết theo từng tài khoản còn không thì theo dõi tổng hợp tất cả các nghiệp vụ vào một sổ khi nào rãnh phân loại chi tiết sao đó đưa vào sổ cuối tháng in ra trình ký là xong, nếu sai sửa lại thôi. Nhưng phải đảm bảo mở đầy đủ tất cả các sổ sách theo quy định nhe bạn
bạn cần chú ý:
thời hạn nộp báo cáo:
Tháng: là ngày thứ 20 của tháng kế tiếp
Quý: là ngày thứ 30 của tháng đầu tiên của quý tiếp theo
Năm: là ngày thứ 90 kể từ khi kết thúc năm dương lịch hay năm tài chính.
Nếu bạn mà nộp chậm theo quy định thì sẽ bị phạt tùy theo mức độ tối thiểu khoảng 550.000đ
Về văn bản: bạn có thể xem thông tư số 28 hướng dẫn các thủ tục về thuế, Nghị định 100, hay thông tư số 61, hướng dẫn xử phạt về thuế.
Ứng dụng hổ trợ: hiện tại theo tui biết thì UD HTKK 3.1.1 bạn có thể dowload về tại trang Tổng Cục Thuế
Trong ứng dụng có đầy đủ các tờ khai báo cáo theo tháng, quý, năm và các loại thuế GTGT, TNDN, TNCN....
Các loại thuế khi khai: Thuế GTGT báo cáo hàng tháng
Thuế TNDN báo cáo theo quý và cuối năm báo cáo quyết toán
Thuế TNCN báo cáo theo quý và năm( chi tiết theo thông tư số 84, 28)
Chúc bạn thành công nhé, tui cũng là dân kế toán nhưng chưa có làm kế toán lần nào hết, Nhưng tui rất say mê về kế toán vì đó là công việc rèn luyện bản chất của mình. hihi