Hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và một số nước ASEAN
Link tải miễn phí luận văn
Hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và một số nước ASEAN
Phan Đăng Hồng Ánh
Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Luận văn ThS ngành: Quan hệ quốc tế; Mã số: 60 31 40 Người hướng dẫn: TS. Lê Anh Tuấn Năm bảo vệ: 2010
Abstract: Khái quát về cơ sở phát triển mối quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước ASEAN nói chung và một lát cắt cụ thể về hợp tác du lịch giữa Việt Nam và một số nước ASEAN nói riêng. Đánh giá tổng quát về thực trạng hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và ASEAN qua những thuận lợi, khó khăn và triển vọng hợp tác phát triển trong tương lai giữa Việt Nam và ASEAN trong lĩnh vực du lịch. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác với các nước ASEAN để khai thác tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam một cách hiệu quả và bền vững.
Keywords: Du lịch; Việt Nam; ASEAN; Quan hệ quốc tế Content
1. Lý do nghiên cứu
Là một quốc gia đang trên đà phát triển, Việt Nam có định hướng cởi mở và đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế. Lịch sử của dân tộc Việt Nam cho thấy rằng các Triều đại phong kiến đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc mở rộng các mối quan hệ quốc tế với các quốc gia khác, vừa mở cửa, vừa giữ vững chủ quyền và lợi ích dân tộc, đẩy mạnh thương mại, quản lý thuế quan và thông thương với nước ngoài. Ngược lại, “Be quan tỏa cảng” sẽ không đem lại lợi ích nào cho quốc gia.
Trong giai đoạn hiện nay, định hướng này vẫn được quan tâm triển khai và là chủ trương quan trọng trong chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định việc nhất quán thực hiện: “Đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc
tế. Việt Nam sẵn sàng là bạn là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển” [61, ừ. 19].
Ở Việt Nam, du lịch chính là sự kết nối giao lưu kinh tế có quan hệ chặt chẽ với chính sách mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước. Phát triển du lịch quốc tế gắn liền với thu hút khách quốc tế, ứong đó quan tâm đến thị trường của khách có mục đích thương mại. Từ đó du lịch thúc đẩy đầu tư, buôn bán và giao lưu quốc tế,... Bản thân hoạt động kinh doanh du lịch phải phát triển theo hướng quốc tế hoá. Đồng thời, các hình thức liên doanh, liên kết ở phạm vi quốc tế trong kinh doanh du lịch là cách kinh doanh đem lại lợi nhuận kinh tế cao và đến lượt nó lại kích thích đàu tư nước ngoài vào du lịch và tăng cường chính sách mở cửa.
Điều kiện nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế đặc biệt là xu hương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng về các ngành dịch vụ đã mở ra một cơ hội phát triển thuận lợi cho ngành du lịch đất nước.
Việc hội nhập quốc tế của Du lịch Việt Nam, một mặt là do chính bản chất của ngành -lĩnh vực kinh tế quốc tế đòi hỏi, mặt khác, là do đường lối phát triển xã hội của Việt Nam quyết định. Bởi du lịch vốn là một ngành dịch vụ đặc biệt, mang chuẩn mực quốc tế cao, nên nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: chính trị ổn định, môi trường trong sạch, cơ sở vật chất hấp dẫn, chính sách nhập cảnh đon giản, thuận lợi,....
Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng về du lịch rất lớn - giàu tài nguyên du lịch cả về tự nhiên và nhân văn, nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, có môi trường chính trị xã hội ổn định, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được quan tâm phát triển, có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào dễ thích nghi với điều kiện mới, đã và đang tạo lập được vị thế vững chắc và uy tín và trong quan hệ quốc tế. Ngoài ra, sau hơn 20 năm thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập, hình ảnh về một “Việt Nam - chiến tranh” dàn dần được thay thế bằng một “Việt Nam - đổi mới kinh tể”. Đây là những điều kiện rất quan trọng để Việt Nam phát triển ngành Du lịch. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX xác định ‘''Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tể mũi nhọn” [15, tr.178]. Như vậy phát triển du lịch đã trở thành quốc sách của Đảng và Nhà nước để xây dựng và phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà Việt Nam đang tập trung nhiều nguồn lực để đảm bảo thực hiện mục tiêu này. Vói chủ trương chính sách đúng đắn, trong những năm qua ngành Du lịch đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ: cơ sở vật chất
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links