deltaseriea

New Member

Download miễn phí Đề tài Chất lượng tăng trưởng trong ngành may mặc





Phần I: Lý thuyết chung vế chất lượng tăng trưởng

 1.1 Quan niệm về tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng

 1.2 Tiêu chí đánh giá chất lượng tăng trưởng trên góc độ ngành

 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng

 1.3.1 Các nhân tố kinh tế

 1.3.2 Những nhân tố phi kinh tế

Phần II:Thực trạng về chất lượng tăng trưởng trong ngành May MặcViệt Nam

 2.1 Thực trạnh của ngành may mặc trong nhũng năm vừa qua

 2.1.1 Tình hình phát triển của ngành May Mặc Việt Nam

 2.1.2 Vài nét hạn chế trong ngành May Mặc Việt Nam

 2.2 Chất lượng tăng trưởng trong ngành May Mặc

 2.2.1 Đánh giá chung về chất lượng tăng trưởng trong ngành

 2.2.2 Phân tích chuỗi giá trị ngành

 2.2.3 Phân tích yếu tố nội tại ảnh hưởng tới chất lượng tăng truởng ngành May MặcViệt Nam

Phần III:Một số kiến nghị về cải thiện chất lượng tăng trưởng ngành

 3.1 Nhóm giải pháp doanh nghiệp

 3.2 Nhóm giải pháp ngành

 3.3 Một số kiến nghị chính phủ

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


u ra cña mét ngµnh s¶n xuÊt. Tuy nhiªn t¨ng tr­ëng vµ chÊt l­îng t¨ng tr­ëng cßn tuú thuéc vµo ®Æc thï riªng cña tõng ngµnh, c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña tõng ngµnh.
* Vèn s¶n xuÊt lµ mét yÕu tè ®Çu vµo cña doanh nghiÖp ®­îc trùc tiÕp sö dông vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt hiÖn t¹i cïng vãi c¸c yÕu tè s¶n xuÊt kh¸c, ®Ó t¹o ra s¶n phÈm hµng ho¸ (®Çu ra). Nã bao gåm c¸c m¸y mãc, thiÕt bÞ, ph­¬ng tiÖn vËn t¶i, nhµ kho vµ c¬ së h¹ tÇng kü thuËt (kh«ng tÝnh tµi nguyªn thiªn nhiªn nh­ ®Êt ®ai vµ kho¶ng s¶n...). Trong ®iÒu kiÖn n¨ng suÊt lao ®éng kh«ng ®æi, th× viÖc t¨ng tæng sè vèn kinh doanh sÏ lµm t¨ng thªm s¶n l­îng hoÆc trong khi sè lao ®éng kh«ng ®æi, t¨ng vèn b×nh qu©n ®Çu ng­êi lao ®éng, còng sÏ lµm gia t¨ng s¶n l­îng. TÊt nhiªn trªn thùc tÕ sù biÕn thiªn cña yÕu tè vèn kh«ng ®¬n gi¶n nh­ vËy, v× nã cã liªn quan ®Õn c¸c yÕu tè kh¸c nh­ lao ®éng, kü thuËt. H¬n n÷a tèc ®é t¨ng tr­ëng, tèc ®é gia t¨ng s¶n l­îng vµ chÊt l­îng t¨ng tr­ëng cßn phô thuéc vµo c¬ cÊu vèn, tr×nh ®é qu¶n lý vèn vµ hiÖu qu¶ sö dông vèn trong c¸c doanh nghiÖp vµ cña ngµnh c«ng nghiÖp ®ã.
* Lao ®éng lµ yÕu tè s¶n xuÊt ®Æc biÖt cã tÇm quan träng nhÊt ®Þnh. Nguån søc lao ®éng ®­îc tÝnh trªn tæng sè lao ®éng c¸c lo¹i vµ cã kh¶ n¨ng lµm viÖc cña lùc l­îng lao ®éng ®ang sö dông trong ngµnh. Nguån lao ®éng víi t­ c¸ch lµ c¸c yÕu tè ®Çu vµo, trong s¶n xuÊt, còng gièng nh­ c¸c yÕu tè kh¸c ®­îc tÝnh b»ng tiÒn, trªn c¬ së gi¸ c¶ lao ®éng ®­îc h×nh thµnh do thÞ tr­êng vµ møc tiÒn l­¬ng quy ®Þnh. Lµ yÕu tè s¶n xuÊt ®Æc biÖt, do vËy l­îng lao ®éng kh«ng ®¬n thuÇn chØ lµ sè l­îng (®Çu ng­êi hay thêi gian lao ®éng) mµ cßn bao gåm chÊt l­îng cña lao ®éng, ng­êi ta gäi lµ vèn nh©n lùc. §ã lµ con ng­êi bao gåm tr×nh ®é tri thøc häc vÊn vµ nh÷ng kü n¨ng, kinh nghiÖm lao ®éng s¶n xuÊt nhÊt ®Þnh. Do vËy nh÷ng chi phÝ nh»m n©ng cao tr×nh ®é ng­êi lao ®éng - vèn nh©n lùc, còng ®­îc coi lµ ®Çu t­ dµi h¹n cho ®Çu vµo. YÕu tè lao ®éng quyÕt ®Þnh rÊt lín ®Õn n¨ng suÊt lao ®éng vµ hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, tõ ®ã t¸c ®éng kh«ng nhá tíi chÊt l­îng t¨ng tr­ëng.
* §Êt ®ai vµ tµi nguyªn lµ yÕu tè s¶n xuÊt quan träng trong s¶n xuÊt c«ng nghiÖp. MÆc dï víi nÒn kinh tÕ c«ng nghiÖp hiÖn t¹i, ®Êt ®ai d­êng nh­ kh«ng quan träng. Song thùc tÕ còng kh«ng ph¶i hoµn toµn nh­ vËy. KÓ c¶ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp hiÖn ®¹i, kh«ng thÓ kh«ng cã ®Êt ®ai. Do diÖn tÝch ®Êt ®ai lµ cè ®Þnh, ng­êi ta ph¶i n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ®Êt ®ai b»ng ®Çu t­ thªm lao ®éng vµ vèn trªn mét ®¬n vÞ diÖn tÝch nh»m t¨ng thªm s¶n phÈm. ChÝnh ®iÒu nµy ®· lµm vai trß cña vèn næi lªn thªm vµ ®Êt ®ai trë thµnh kÐm quan träng. Nh­ng nh­ vËy kh«ng cã nghÜa lµ lao ®éng vµ vèn cã thÓ thay thÕ hoµn toµn cho ®Êt ®ai.
C¸c tµi nguyªn kh¸c còng lµ ®Çu vµo trong s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm tõ trong lßng ®Êt, tõ rõng vµ biÓn, nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn dåi dµo, phong phó ®­îc khai th¸c sÏ lµm t¨ng s¶n l­îng mét c¸ch nhanh chãng, nhÊt lµ c¸c ngµnh cã lîi thÕ vÒ tµi nguyªn vµ nguån lùc dåi dµo th× cµng cã nhiÒu kh¶ n¨ng t¨ng tr­ëng vµ n©ng cao chÊt l­îng t¨ng tr­ëng.
* Nh÷ng thµnh tùu kü thuËt vµ c«ng nghÖ míi lµ ®Çu vµo ®ãng vai trß cùc kú quan träng b»ng sù tiÕn bé cña c¸c n­íc NICs trong mÊy chôc n¨m gÇn ®©y, do nh÷ng thµnh tùu tiÕn bé khoa häc kü thuËt ®­a l¹i.
Nh÷ng kü thuËt vµ c«ng nghÖ ra ®êi lµ do sù tÝch lòy kinh nghiÖm trong lÞch sö vµ ®Æc biÖt lµ ®­îc t¹o ra tõ nh÷ng tri thøc míi - sù ph¸t minh, ®em ¸p dông vµo c¸c qui tr×nh s¶n xuÊt hiÖn t¹i. Sù chuyÓn nh­îng vµ øng dông nh÷ng ph¸t minh tiÕn bé kü thuËt vµ c«ng nghÖ míi trong s¶n xuÊt, râ rµng lµ mét lîi thÕ lÞch sö cña c¸c d©n téc, c¸c n­íc kÐm ph¸t triÓn. V× nh÷ng chi phÝ cho viÖc mua kü thuËt vµ c«ng nghÖ míi ë c¸c n­íc ®· ph¸t triÓn râ rµng lµ ®ì tèn kÐm thêi gian vµ cña c¶i h¬n rÊt nhiÒu so víi viÖc ph¶i ®Çu t­ ®Ó cã nh÷ng ph¸t minh míi, ph¶i ®i tõ ®Çu t­ gi¸o dôc, ®µo t¹o, nghiªn cøu khoa häc, tæng kÕt c¸c tri thøc, kinh nghiÖm vµ tù mµy mß chÕ t¹o råi míi cã thÓ øng dông vµo s¶n xuÊt...
b. C¸c nh©n tè phi kinh tÕ
ThÓ chÕ chÝnh trÞ vµ x· héi ngµy nay ®­îc ng­êi ta thõa nhËn vai trß cña nh­ lµ mét nh©n tè quan träng trong qu¸ tr×nh t¨ng tr­ëng. NÕu mét thÓ chÕ kinh tÕ - chÝnh trÞ - x· héi æn ®Þnh vµ mÒm dÎo sÏ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ®æi míi liªn tôc c¬ cÊu ®Çu t­, c«ng nghÖ s¶n xuÊt phï hîp víi nh÷ng ®iÒu kiÖn thùc tÕ, t¹o ra tèc ®é t¨ng tr­ëng nhanh chãng vµ chÊt l­îng t¨ng tr­ëng cao. Ng­îc l¹i nÕu thÓ chÕ kh«ng phï hîp sÏ g©y nhiÒu c¶n trë, mÊt æn ®Þnh nh÷ng quan hÖ lµm ¨n & hîp t¸c cã thÓ g©y ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi sù t¨ng tr­ëng chung cña mét ngµnh. Tuy vËy dï thÓ chÕ cã tÇm quan träng ®Õn ®©u th× còng chØ t¹o ®iÒu kiÖn thóc ®Èy sù t¨ng tr­ëng, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó h­íng c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo h­íng cã lîi hoÆc h¹n chÕ nh÷ng bÊt lîi trong sù ph¸t triÓn chung cña ngµnh.
Tr×nh ®é v¨n ho¸ vµ y thøc ph¸p luËt cña ng­êi d©n còng lµ nh÷ng nh©n tè t¸c ®éng ®Õn chÊt l­îng lao ®éng. ChÝnh v× vËy ®Ó ®¶m b¶o t¨ng tr­ëng l©u dµi vµ æn ®Þnh, th× ®Çu t­ cho ®µo t¹o båi d­ìng lao ®éng ®­îc coi lµ nh÷ng ®Çu t­ cÇn thiÕt vµ ®i tr­íc mét b­íc cho t­¬ng lai.
Phần II:Thực trạng về chất lượng tăng trưởng trong ngành May MặcViệt Nam
2.1 Thực trạnh của ngành may mặc Việt Nam trong nhũng năm vừa qua
2.1.1 Tình hình phát triển của ngành May Mặc Việt Nam
Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña toµn ngµnh cã thÓ chia lµm nh÷ng giai ®o¹n nh­ sau:
Giai ®o¹n 1954 - 1975: §­îc sù quan t©m cña Nhµ n­íc, ngµnh may ®· ph¸t triÓn nhanh chãng víi nhiÒu nhµ m¸y ®­îc x©y dùng. C¸c doanh nghiÖp dÖt - may Nhµ n­íc bao gåm toµn bé c¸c doanh nghiÖp lín (sau nµy thuéc Tæng c«ng ty DÖt - may ViÖt Nam) s¶n xuÊt theo chØ tiªu kÕ ho¹ch cña Uû ban KÕ ho¹ch Nhµ n­íc, cung cÊp toµn bé nhu cÇu vÒ quÇn ¸o, ch¨n mµn cho nh©n d©n.
Giai ®o¹n 1976 - 1990: Trong giai ®o¹n nµy, ngµnh may ViÖt Nam ph¸t triÓn nhanh chãng vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt do tiÕp qu¶n c¸c doanh nghiÖp lín ë phÝa Nam vµ x©y dùng thªm ®­îc nhiÒu nhµ m¸y trªn c¶ n­íc. §Õn 1990, ngµnh may ®· cã quy m« kh¸ lín víi 166 DNNN, 620 HTX vµ hé c¸ thÓ.
Giai ®o¹n 1991 - 1999: §æi míi kinh tÕ ®· khiÕn toµn ngµnh ®øng tr­íc khã kh¨n vµ th¸ch thøc rÊt lín. ThiÕt bÞ c«ng nghÖ cò kü vµ l¹c hËu, hÇu hÕt l¹c hËu 30 - 40 n¨m so víi khu vùc vµ thÕ giíi. C¸c doanh nghiÖp trong ngµnh l¹i thiÕu vèn cho ®Çu t­, ®æi míi c«ng nghÖ; thiÕu kü n¨ng qu¶n trÞ doanh nghiÖp trong c¬ chÕ thÞ tr­êng. Tr­íc thùc tr¹ng l¹c hËu cña ngµnh vµ yªu cÇu cña ®æi míi, nhiÒu doanh nghiÖp ®· ®Çu t­ n©ng cÊp thiÕt bÞ cò vµ ®Çu t­ c«ng nghÖ míi ®Ó c¶i thiÖn vµ ®æi míi s¶n phÈm, ®¸p øng yªu cÇu cña thÞ tr­êng. Bªn c¹nh ®ã, víi LuËt KhuyÕn khÝch ®Çu t­ n­íc ngoµi, c¸c doanh nghiÖp liªn doanh vµ 100% vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi ®­îc thµnh lËp. Qu¸ tr×nh ®Çu t­ nµy lµm thay ®æi bé mÆt ngµnh vÒ quy m«, tr×nh ®é c«ng nghÖ, mÉu m· hµng ho¸ vµ kim ng¹ch xuÊt khÈu. §Õn cuèi n¨m 1999, s¶n xuÊt 250 triÖu s¶n phÈm may. Tæng sè lao ®éng trong ngµnh (gåm c¶ dÖt) gÇn 1 triÖu ng­êi, trong sè ®ã, c¸n bé cã tr×nh ®é kü s­ trë lªn lµ trªn 3000 ng­êi. Sè l­îng c¬ quan gi¸o dôc ®µo t¹o kiÕn thøc trong ngµnh t¨ng bao gåm: 2 viÖn, 1 trung t©m, 4 tr­êng trung häc ®µo t¹o c«ng nh©n, 2 khoa ®µo t¹o kü s­ dÖt nhuém ë hai tr­êng ®¹i häc lín lµ §¹i häc B¸ch khoa Hµ Néi vµ §¹i häc Kü thuËt TP Hå ChÝ Minh.
Trong giai ®o¹n nµy, ngµnh cã nh÷ng thay ®æi vÒ chÊt rÊt quan träng, tõ chç chØ s¶n xuÊt phôc vô nhu cÇu tiªu dïng néi ®Þa vµ xuÊt khÈu sang Liªn X«, mét sè n­íc §«ng ¢u, s¶n phÈm may ®· cã ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Xây dựng chỉ tiêu tổng hợp đo lường chất lượng tăng trưởng kinh tế việt nam Luận văn Kinh tế 0
T Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng lao động trong các doanh nghiệp nước ta hiện nay Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng và giải pháp nhằm tăng cường chất lượng XTĐT để phát triển các khu công nghiệp của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
T Giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Yên Bái Luận văn Kinh tế 0
L Tăng cường quản lý chất lượng tại công ty tư vấn xây dựng đân dụng Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
D NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN ĐỐI VỚI CƠ SỞ SẢN XUẤT THỨC ĂN CHĂN NUÔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH Nông Lâm Thủy sản 0
D ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA SANGROVIT ĐẾN TĂNG TRƯỞNG, TIÊU TỐN THỨC ĂN VÀ CHẤT LƯỢNG THỊT CỦA LỢN NUÔI Ở TRẠI ðỒNG HIỆP – HẢI PHÒNG Nông Lâm Thủy sản 0
D NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP KỸ THUẬT NHẰM TĂNG NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG CHUỐI TIÊU HỒNG TRỒNG TẠI VÙNG KHOÁI CHÂU, HƯNG YÊN Nông Lâm Thủy sản 0
S Chất lượng tăng trưởng kinh tế của Hà Nội Kinh tế chính trị 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top