daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp.
Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời.
Trong bối cảnh của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay một doanh nghiệp muốn thành công không thể bị động trƣớc những thay đổi của môi trƣờng. Doanh nghiệp muốn thành công chắc chắn phải biết hiện tại mình đang làm gì? và trongtƣơnglaimìnhsẽlàmgì?vànếulàmnhƣvậythì kếtquảsẽmanglạilàgì?. Để trả lời đƣợc những câu hỏi trên đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định chứ không phải bằng cảm tính một cách chủ quan.
Từ khi thành lập tới nay Công ty TNHH sản xuất và thƣơng mại Đại An Toàn đã có xu hƣớng vận dụng phƣơng pháp quản trị chiến lƣợc vào quản trị kinh doanh .
Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp tui chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015“. Làm khoá luận tốt nghiệp, qua đó hy vọng đề tài này sẽ là một đóng góp nhỏ nhằm giúp công ty có những chƣơng trình hành động thật cụ thể và đạt đƣợc mục tiêu, yêu cầu kinh doanh đã đề ra. Bƣớc đầu cần đề xuất một số biện pháp nhằm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015.
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 1
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài đƣợc nghiên cứu với mục đích mang lại một kiến thức khái quát về việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ở một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó, bƣớc đầu đề xuất một số biện pháp nhằm hoạch định và xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015 tại Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Thông qua chiến lƣợc đƣợc vạch ra, đề tài sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng hiệu quả hơn, đồng thời có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thƣơng trƣờng.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu trên dữ liệu nguồn công ty TNHH SX&TM BHLĐ Đại An Toàn giai đoạn từ 2006-2008 để làm khóa luận tốt nghiệp từ tháng 01 - 04/2011.
Không gian nghiên cứu: Nội bộ Công ty TNHH SX & TM Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn
Giới hạn nghiên cứu: Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty rộng, nên đề tài này chỉ chọn mặt hàng là quần áo, thiết bị bảo hộ lao động để nghiên cứu.
Đối tƣợng khảo sát: Khảo sát các yếu tố bên trong và bên ngoài của công ty chủ yếu là yếu tố liên quan đến hoạt động Marketing.
Đề tài tập trung vào việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Chính vì vậy trong phạm vi của bài viết chỉ đề cập đến vấn đề hoạch định mà không đề cập đến thực hiện và kiểm tra chiến lƣợc.
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 2

Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
-Phƣơng pháp quan sát: quan sát hoạt động kinh doanh của công ty, cách
thức tổ chức một công ty.
-Phƣơng pháp tổng hợp: tổng hợp một số kiến thức về chiến lƣợc kinh doanh, tài chính, nhân sự, marketing...
-Phƣơng pháp phân tích: từ số liệu có sẵn phân tích môi trƣờng kinh doanh tác động đến hoạt đông công ty.
-Phƣơng pháp SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp, cơ hội và nguy cơ bên ngoài doanh nghiệp. Đây là phƣơng pháp then chốt trong hoạch định chiến lƣợc
5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung chính của đề tài gồm 3 chƣơng nhƣ sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận hoạch định chiến lƣợc kinh doanh.
Chƣơng 2: Hiện trạng hoạt động kinh doanh và công tác hoạch định chiến lƣợc ở Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn.
Chƣơng 3: Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho công ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 3

Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh
Chiến lƣợc kinh doanh là phân tích, tìm hiểu và đƣa ra con đƣờng cơ bản, phác họa quỹ đạo tiến triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đó là kế hoạch mang tính toàn diện, tính phối hợp và tính thống nhất đƣợc rèn giữa kỹ lƣỡng nhằm dẫn đắt đơn vị kinh doanh đảm bảo mục tiêu của đơn vị kinh doanh. Chiến lƣợc kinh doanh là việc ấn định các mục tiêu cơ bản của đơn vị kinh doanh, lựa chọn phƣơng tiện và cách thức hành động, phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện mục tiêu kinh doanh.
1.1.2 Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh
Trong điều kiện biến động của thị trƣờng hiện nay hơn bao giờ hết chỉ có một điều mà các doanh nghiệp có thể biết chắc chắn đó là sự thay đổi. Quản trị chiến lƣợc nhƣ một hƣớng đi, một hƣớng đi giúp các tổ chức này vƣợt qua sóng gió trong thƣơng trƣờng, vƣơn tới tƣơng lai bằng chính nỗ lực và khả năng của chúng. Chiến lƣợc kinh doanh đƣợc xây dựng nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp tập trung thích ứng một cách tốt nhất đối với những thay đổi trong dài hạn.
Quản trị chiến lƣợc giúp cho một tổ chức có thể chủ động hơn thay vì bị động trong việc vạch rõ tƣơng lai của mình, nó cho phép một tổ chức có thể tiên phong và gây ảnh hƣởng trong môi trƣờng nó hoạt động và vì vậy, vận dụng hết khả năng của nó để kiểm soát vƣợt khỏi những gì thiên biến.
Quản trị chiến lƣợc tạo cho mỗi ngƣời nhận thức hết sức quan trọng. Cả ban giám đốc và ngƣời lao động đều thấu hiểu và cam kết sẽ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Một khi mọi ngƣời trong doanh nghiệp hiểu rằng doanh nghiệp đó đang làm gì và tại sao lại nhƣ vậy họ cảm giác họ là một phần của doanh nghiệp, họ sẽ cam kết ủng hộ mọi hoạt động của doanh nghiệp
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 4

Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
1.1.3 Khái niệm về quản trị chiến lƣợc
Quản trị chiến lƣợc là quá trình nghiên cứu các môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ trong tƣơng lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức, đề ra thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt đƣợc các mục tiêu đó trong môi trƣờng hiện tại và tƣơng lai.
Quản trị chiến lƣợc có 3 giai đoạn: hình thành chiến lƣợc, thực thi chiến lƣợc và đánh giá chiến lƣợc.
1.2 KHÁI NIỆM VÀ MỤC TIÊU CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC 1.2.1 Khái niệm của hoạch định chiến lƣợc kinh doanh
Hiện nay tồn tại nhiều định nghĩa khác nhau về công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp của các tác giả nhƣ:
Theo Anthony: “Hoạch định chiến lƣợc là một quá trình quyết định các mục tiêu của doanh nghiệp, về những thay đổi trong các mục tiêu,về sử dụng các nguồn lực để đạt đƣợc các mục tiêu, các chính sách để quản lý thành quả hiện tại, sử dụng và sắp xếp các nguồn lực.” (Quản trị chiến lƣợc - Tác giả Phạm Lan Anh- NXB Khoa học và Kỹ thuật)
Theo Denning: “Hoạch định chiến lƣợc là xác định tình thế kinh doanh trong tƣơng lai có liên quan đặc biệt tới tình trạng sản phẩm-thị trƣờng, khả năng sinh lợi, quy mô, tốc độ đổi mới, mối quan hệ với lãnh đạo, ngƣời lao động và công việc kinh doanh.” (Quản trị chiến lƣợc - Tác giả Nguyễn Ngọc Tiến- NXB Lao động)
Tuy các tác giả có cách diễn đạt quan điểm của mình khác nhau nhƣng xét trên mục đích thống nhất của hoạch định chiến lƣợc thì ý nghĩa chỉ là một. Và nó đƣợc hiểu một cách đơn giản nhƣ sau:
Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh là việc xác định các mục tiêu của doanh nghiệp và các phƣơng pháp đƣợc sử dụng để thực hiên các mục tiêu đó.
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 5

Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
1.2.2 Quy trình hoạch định chiến lƣợc kinh doanh .
Hình thành chiến lƣợc là giai đoạn đầu của quản trị chiến lƣợc. Các giai đoạn của quá trình quản trị chiến lƣợc có liên quan mật thiết và bổ sung cho nhau.
Xác định nhiệm vụ và mục tiêu
Phân tích môi trƣờng kinh doanh
Sơ đồ 1.1: Mô hình hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Fred R.David 1.2.3 Mục tiêu của công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh
1.2.3.1 Mục tiêu dài hạn
Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi tiến hành hoạt dộng kinh doanh luôn nghĩ tới một tƣơng lai tồn tại và phát triển lâu dài.Vì điều đó sẽ tạo cho doanh nghiệp thu đƣợc những lợi ích lớn dần theo thời gian.Công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp có một tƣơng lai phát triển lâu dài và bền vững. Các phân tích và đánh giá về môi trƣờng kinh doanh,về các nguồn lực khi xây dựng một chiến lƣợc kinh doanh luôn đƣợc tính đến trong một khoảng thời gian dài hạn cho phép (ít nhất là 5 năm). Đó là khoảng thời gian mà doanh nghiệp có đủ
Xét lại mục tiêu
Lựa chọn các chiến lƣợc
SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 6

Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
điều kiện để sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình cũng nhƣ khai thác các yếu tố có lợi từ môi trƣờng. Lợi ích có đƣợc khi thực hiện chiến lƣợc kinh doanh phải có sự tăng trƣởng dần dần để có sự tích luỹ đủ về lƣợng rồi sau đó mới có sự nhảy vọt về chất. Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh luôn hƣớng những mục tiêu cuối cùng ở những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đạt đƣợc với hiệu quả cao nhất. Có điều kiện tốt thì các bƣớc thực hiện mới tốt, làm nền móng cho sự phát triển tiếp theo.
Ví dụ: khi doanh nghiệp thực hiện chiến lƣợc xâm nhập thị trƣờng cho sản phẩm mới thì điều tất yếu là doanh nghiêp không thể có ngay một vị trí tốt cho sản phẩm mới của mình, mà những sản phẩm mới này cần trải qua một thời gian




MỤC LỤC





PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................... 1

2.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 2

3.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2

4.PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ..................................................... 3

5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................... 3

PHẦN NỘI DUNG

Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ................................................................................................................. 4

1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ........................................ 4

1.1.1. Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh............................................................ 4 1.1.2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh........................................................... 4 1.1.3. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc............................................................. 5

1.2 Khái niệm và mục tiêu của hoạch định chiến lƣợc ..................................... 5

1. 2.1 Khái niệm của hoạch định chiến lƣợc ..................................................... 5 1.2.2. Qui trình của hoạch định chiến lƣợc........................................................ 6 1.2.3. Mục tiêu của công tác hoạch định chiến lƣợc ......................................... 6

1.2.3.1 Mục tiêu dài hạn ................................................................................ 6

1.2.3.2 Mục tiêu ngắn hạn ............................................................................. 7 1.2.4 Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh... 7 1.3 Phân tích mội trƣờng kinh doanh .............................................................. 10 1.3.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô .................................................................... 11





v







1.3.2 Phân tích môi trƣờng vi mô .................................................................... 14





1.4 Phân tích ma trân SWOT ............................................................................ 16 1.5 Các chiến lƣợc thƣờng đƣợc lựa chọn........................................................ 15

Chƣơng II: HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC Ở CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT & THƢƠNG MẠI BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN .................................................. 22

2.1 Giới thiệu tổng quát về công ty ................................................................... 22

2.1.1 Chức năng và nhiệm vụ công ty ............................................................. 22 2.1.2 Cơ cấu tổ chức và hình thành nhân sự của công ty ................................ 23 2.1.3 Sơ đồ tổ chức của công ty ....................................................................... 23 2.1.4 Chức năng và nhiệm vụ các phòng ban .................................................. 25

2.2 Hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .......................... 28

2.2.1 Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua.................................................................................................................... 28 2.2.2 Thị trƣờng và khách hàng ....................................................................... 29

2.3 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.............................. 30

2.3.1 Bảng phân tích nguồn vốn kinh doanh của công ty................................ 30 2.3.2 Bảng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh........................................ 31 2.3.3 Phân tích một số chỉ tiêu tài chính.......................................................... 32

2.4 Công tác hoạch định chiến lƣợc ở Công ty ................................................ 35

2.4.1 Xác định nhu cầu hoạch định chiến lƣợc của công ty ............................ 35

2.4.2 Căn cứ vấn đề cơ bản của việc hoạch định chiến lƣợc của công ty ...... 36 Chƣơng III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY





vi




Nhà cung cấp đƣợc xem là sự đe dọa đối với doanh nghiệp khi họ có thể đẩy mức giá hàng cung cấp cho doanh nghiệp lên hay giảm chất lƣợng sản phẩm cung cấp, thay đổi điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng... ảnh hƣởng đến giá thành, đến chất lƣợng sản phẩm do đó ảnh hƣởng đến mức lợi nhuận của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thƣờng phải quan hệ với các tổ chức cung cấp nguồn hàng, các yếu tố đầu vào khác nhau nhƣ nguồn lao động, vật tƣ thiết bị và tài chính. Các yếu tố làm tăng áp lực từ phía các nhà cung cấp cũng tƣơng ứng nhƣ các yếu tố làm tăng áp lực từ khách hàng:
- Số lƣợng tổ chức cung cấp ít, doanh nghiệp khó lựa chọn cơ sở cung cấp. - Sản phẩm công ty cần mua có rất ít loại sản phẩm có thể thay thế đƣợc.
- Doanh nghiệp có phải là khách hàng chính của nhà cung cấp hay không.
- Nhà cung cấp có tập trung hay không, nghĩa là các nhà cung cấp có sự tập trung thì sức ép từ phía nhà cung cấp sẽ cao hơn, doanh nghiệp sẽ ở tình trạng bất lợi.
1.4 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT
Sử dụng ma trận SWOT (Strengths - weaknesses - Oportunities - Threat). Ma trận này theo Tiếng Anh là (thế mạnh - điểm yếu - cơ hội - nguy cơ). Mục đích của ma trận này là phối hợp mặt mạnh mặt yếu với cơ hội và nguy cơ thích hợp. Ta tiến hành theo 8 bƣớc sau:
Bƣớc 1: Liệt kê các mặt mạnh (S). Bƣớc 2: Liệt kê các mặt yếu (W). Bƣớc 3: Liệt kê các cơ hội (O). Bƣớc 4: Liệt kê các nguy cơ (T). Bƣớc 5: Kết hợp chiến lƣợc S/O. Bƣớc 6: Kết hợp chiến lƣợc S/T.
SVTH: Trần Lệ Hằng
Trang 16
Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn
Bƣớc 7: Kết hợp chiến lƣợc W/O.
Bƣớc 8: Kết hợp chiến lƣợc W/T.
Sự thực hiện các bƣớc trên, ta khái quát dƣới sơ đồ sau:
Ma trận SWOT
C ơ hội (O)
1.

Nguy cơ (T)
1.

Điểm mạnh(S)
1.

3.
Kết hợp S/O
3.
Kết hợp S/T
Điểm yếu (W)
1.

Kết hợp W/O
Kết hợp W/T
2. 2.
S (strengths)
O (Opportunities) T (Threats)
W (Weaknesses)
Hình 1.2: Ma trận SWOT : Các mặt mạnh
: Các cơ hội
: Các nguy cơ
: Các mặt yếu
2. 2.




TNHH SẢN XUẤT THƢƠNG MẠI ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015 ....... 38 3.1 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển của Công ty.................................. 38 3.1.1 Mục tiêu chung ....................................................................................... 38 3.1.2 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển công ty đến năm 2015............... 39 3.2 Phân tích môi trƣờng kinh doanh của Công ty ......................................... 40 3.2.1.Môi trƣờng vĩ mô.................................................................................... 41 3.2.1.1 Tác lực kinh tế ................................................................................. 41 3.2.1.2 Tác lực chính trị, chính quyền và pháp luật .................................... 43 3.2.1.3 Tác lực cạnh tranh ........................................................................... 43 3.2.2 Môi trƣờng vi mô.................................................................................... 44 3.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại .............................................................. 44 3.2.2.2 Quyền thƣơng lƣợng của nhà cung cấp........................................... 48 3.2.2.3 Quyền thƣơng lƣợng của khách hàng.............................................. 48 3.2.2.4 Sự gia nhập tiềm tàng của các đối thủ mới ..................................... 48 3.3 Phân tích mội trƣờng bên trong của Công ty ............................................ 49 3.4 Phân tích ma trân SWOT của Công ty ...................................................... 50 3.4.1 Nhóm 1 Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty ........................ 50 3.4.2 Nhóm 2 Phân tích cơ hội và đe dọa cho công ty ................................... 52 3.4.3 Ma trận SWOT của Công ty ................................................................... 54 3.5 Cơ sở hoạch định các phƣơng hƣớng chiến lƣợc kinh doanh.................. 57 3.6 Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty ........................................................... 57 3.6.1 Chiến lƣợc mở rộng thị trƣờng ............................................................... 57 3.6.2 Chiến lƣợc đa dạng hoá sản phẩm .......................................................... 60 3.6.3 Chiến lƣợc liên kết.................................................................................. 62 3.6.4 Chiến lƣợc nguồn nhân lực..................................................................... 63 3.7 Chiến lƣợc chức năng .................................................................................. 64 3.7.1 Chiến lƣợc marketing ............................................................................. 64 3.7.2 Chiến lƣợc phát triển thƣơng hiệu .......................................................... 69 3.7.3 Chiến lƣợc tài chính................................................................................ 70

PHẦN KẾT KUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................71

1.KẾT LUẬN ...................................................................................................... 71 2.KIẾN NGHỊ ..................................................................................................... 72



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top