rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty sữa việt nam vinamilk tại thị trường new zealand
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.........................................................................iii DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH .................................................................... iv TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ................................... v LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ ......................................................................................................... 4
1.1. Khái quát chung về kinh doanh quốc tế ............................................ 4
1.1.1. Khái niệm kinh doanh quốc tế ...................................................... 5 1.1.2. Lý do tham gia kinh doanh thị trường quốc tế ............................. 7 1.1.3. Các hình thức kinh doanh quốc tế ................................................ 8 1.1.4. Các yếu tố tác động tới quá trình phát triển ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp ................................................................................... 11
1.2. Khái quát chung về chiến lược kinh doanh quốc tế........................ 14
1.2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh quốc tế .................................. 14 1.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh quốc tế .................................. 15 1.2.3. Phân loại các chiến lược kinh doanh quốc tế ............................ 29
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK) TẠI THỊ TRƯỜNG NEW ZEALAND........................................................................ 47
2.1. Tổng quan chung về công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).. 47
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) ........... 47 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển................................................. 47 2.1.3. Cơ cấu tổ chức.............................................................................. 51 2.1.4. Ngành nghề .................................................................................. 51 2.1.5. Tầm nhìn sứ mệnh, mục tiêu....................................................... 52
i
2.1.6 Tổng quan tình hình kinh doanh quốc tế công ty Cổ phần sữa
Việt Nam (Vinamilk). ............................................................................. 52
2.2. Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và tại thị trường New Zealand. ................................... 61 2.2.1. Mục tiêu chiến lược khi Vinamilk tham gia thị trường New Zealand ................................................................................................... 61 2.2.2. Phân tích môi trường vĩ mô của New Zealand........................... 62 2.2.3. Phân tích môi trường ngành sữa của New Zealand .................. 70 2.2.4. Phân tích nội bộ doanh nghiệp Vinamilk ................................... 77 2.2.5. Phân tích SWOT .......................................................................... 81 2.2.6. Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk áp dụng tại thị trường New Zealand.................................................................... 82 2.3. Đánh giá chung về chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tại thị trường New Zealand ................ 89 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM TẠI THỊ TRƯỜNG NEW ZEALAND.................................. 93 3.1. Phương hướng phát triển thị trường quốc tế của công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) giai đoạn từ 2020 tới 2025 ............................ 93 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tại thị trường New Zealand ....................................................................................................... 96 3.2.1. Mở rộng kênh phân phối ............................................................. 96 3.2.2. Đổi mới công nghệ sản xuất kinh doanh .................................. 101 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự ..................................... 101 3.2.4. Quản lý tài chính hiệu quả ........................................................ 102 3.2.5. Đẩy mạnh hoạt động Marketing ............................................... 102 KẾT LUẬN .................................................................................................. 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO

NZ
WB ADB EU GDP SBU USD NZ$ WTO FTA
Cụm từ tiếng Anh
New Zealand
World bank
Asian Development Bank EURO
Gross Domestic Product Strategic Business Unit United States dollar
New Zealand dollar World Trade Organization Free Trade Agreement
Cụm từ tiếng Việt
Niu Di-lân
Ngân hàng thế giới
Ngân hàng Phát triển châu Á Liên minh châu Âu
Tổng sản phẩm quốc nội
Đơn vị kinh doanh chiến lược Đô la Mỹ
Đôla Niu Di-lân
Tổ chức thương mại thế giới Hiệp định thương mại tự do
iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
VINAMILK
Vietnam Dairy Products Joint Stock Company
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
PEST
Political, Economic, Social,Technological
Chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ
SWOT
Strengths, Weaknesses, Opportunities,Threats
Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
TPP
Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement
Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương
ASEAN
Association of Southeast Asian Nations
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á
iii

Bảng
iv
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH
Bảng 1.1: Mô hình phân tích SWOT .............................................................. 29 Bảng 2.1: Doanh thu từ thị trường nước ngoài của Vinamilk ........................ 58 Bảng 2.2: Cơ cấu doanh thu chi nhánh nước ngoài của Vinamilk ................. 59 Bảng 2.3: Tóm tắt kết quả tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 (tỷ đồng). ........................................................................................ 59 Bảng 2.4: Phân tích SWOT công ty Cổ phần sữa Vinamilk........................... 81
Hình
Hình 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter............................ 19 Hình 1.2: Mối quan hệ giữa hàng rào gia nhập ngành và hàng rào rút lui khỏi ngành ............................................................................................................... 21 Hình 1.3: Mô hình chuỗi giá trị....................................................................... 25 Hình 1.4: Mô hình lựa chọn chiến lược .......................................................... 36 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức và quản lý công ty cổ phần sữa Việt Nam ............... 51 Hình 2.2: Giá nguyên liệu sữa bột từ New Zealand........................................ 87 Hình 2.3: Giá sữa nguyên liệu New Zealand và giá sữa tươi Vinamilk ......... 88 Hình 2.4: Cơ cấu doanh thu của Vinamilk theo thị trường............................. 89 Hình 3.1: Tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam và thế giới ......... 95
iv

v
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN
Luận văn nghiên cứu đề tài “Chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)” trong đó đi nghiên cứu phạm vi thị trường là New Zealand. Với mục tiêu hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế của doanh nghiệp, phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk tại New Zealand từ đó đưa ra những đánh giá về thành tựu và hạn chế trong quá trình thực thi chiến lược của doanh nghiệp, bên cạnh đó đề xuất giải pháp để hoàn thiện chiến lược pháp triển cho Vinamilk tại thị trường New Zealand những năm tới.
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk tại New Zealand với hình thức liên doanh mua lại cổ phần công ty bản địa là một trong những bước đi đầu tiên của Vinamilk ra thị trường quốc tế. Đây cũng là một mô hình thành công cần được nghiên cứu phân tích và nhân rộng cho các doanh nghiệp khác của Việt Nam là cơ sở và bài học kinh nghiệm khi mở rộng thị trường quốc tế. Đối với Vinamilk, bước đi bắt đầu từ "vựa" nguyên liệu New Zealand là bàn đạp để Vinamilk đến thị trường sữa tại Mỹ, Châu Âu,.... Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk tại thị trường New Zealand đi theo xu hướng sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tạo thành chuỗi khép kín cung ứng "thượng nguồn" đến tay người tiêu dùng.
Trong suốt hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành cùng gần 20 năm tham gia kinh doanh quốc tế, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Sữa tại Việt Nam giữ vững vị thế số một thị phần trong nước và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế với những thành công ban đầu làm bước đệm để phát triển thương hiệu Việt, đưa thương hiệu sữa Việt ra thế giới có sức cạnh tranh lớn hơn và chiến lược bài bản.
v

1
LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài
Cùng với xu thế “toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập quốc tế” đang phát triển mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh quốc tế cũng ngành càng trở nên đa dạng, phong phú và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia trong nền kinh tế toàn cầu. Thương mại quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các quốc gia hội nhập, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Mỗi quốc gia đều tìm cách thâm nhập vào thị trường nước ngoài nhằm tận dụng lợi thế so sánh để mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế. Thực tế cho thấy, sự thành công ít hay nhiều trong kinh doanh quốc tế phụ thuộc rất lớn vào sự nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp về môi trường kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập là các tập đoàn đa quốc gia, những tập đoàn này đã góp phần rất lớn trong việc toàn cầu hóa, thúc đẩy giao thương giữa các nền kinh tế và đóng góp không nhỏ vào các nền kinh tế các nước đang phát triển góp phần đưa kinh tế các nước này đi lên. Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk là một trong số đó, với vị trí là một công ty sữa hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 10 thương hiệu mạnh ở Việt Nam, Vinamilk đã và đang từng bước khẳng định chính mình bằng cách vươn xa hơn, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới. Với những chiến lược kinh doanh đúng đắn Vinamilk đã thực sự khẳng định được chính mình trên sân chơi kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển của mình Vinamilk cũng không khỏi gặp phải những khó khăn và hạn chế từ thị trường cạnh tranh cũng như thực hiện một cách hiệu quả chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty. Hiện nay, Vinamilk đang thể hiện là công ty có sự nỗ lực không ngừng với những chiến lược kinh doanh linh hoạt trong nước và quốc tế, và không ngừng phát triển sang các thị trường tiềm năng mới góp phần vào sự thành công của ngành sữa Việt Nam và phát triển kinh tế thế giới. Nắm bắt xu hướng này và học hỏi kinh nghiệm triển khai chiến lược kinh doanh quốc tế tiêu biểu của Việt Nam, tác giả đã quyết định chọn đề tài luận văn nghiên cứu là: “ Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk”.
1

2
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Cho đến nay các vấn đề liên quan đến phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế đã được khá nhiều tác giả nghiên cứu trong các luận văn và công trình khoa học đặc biệt là các chiến lược kinh doanh quốc tế của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam. Với đề tài nghiên cứu “Chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk” tác giả đã lựa chọn một công ty Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế đưa sản phẩm với thương hiệu Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Trong phần tổng quan nghiên cứu tác gỉa đã chọn lọc một số nghiên cứu tiêu biểu trong nước có nội dung liên quan tới chiến lược kinh doanh quốc tế nói chung và chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).
- Nguyễn Thu Hằng (2015), Luận văn thạc sỹ: “Phân tích thị trường sữa Việt Nam”, Trường Đại học kinh tế quốc dân.
- Lê Quang Đạo (2014), Luận văn thạc sỹ: “Chiến lược xuất khẩu của Công ty sữa Việt Nam”, Trường Đại học kinh tế - Đại học quốc gia.
- Nguyễn Minh Ngọc (2017), Luận văn thạc sỹ: “ Chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần sữa Việt Nam”, Trường Đại học kinh tế quốc dân.
Trong các nghiên cứu về chiến lược kinh doanh quốc tế và công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) phần lớn đã hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế nói chung, phân tích lợi thế cạnh tranh ngành sữa Việt Nam, phân tích các chiến lược kinh doanh của Vinamilk, quá trình thực hiện và đánh giá chiến lược, đưa ra các đề xuất giải pháp hoàn thiện những mặt tồn tại nêu trong phần nội dung thực trạng của đề tài nghiên cứu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh quốc tế tại thị trường New Zealand của công ty cổ phần sữa Việt Nam- Vinamilk.
- Nguyễn Thị Diệu Hiền (2016), Nghiên cứu khoa học “Phân tích lợi thế cạnh tranh ngành sữa của Việt Nam” Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.
2

3
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) tại thị trường New Zealand trong thực thi chiến lược giai đoạn 2010 tới 2020.
- Lý do lựa chọn phạm vi nghiên cứu là thị trường New Zealand
Các thị trường kinh doanh quốc tế của Vinamilk kể đến như là: Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Australia... hiện tại Công ty đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ. Trong nội dung của luận văn, ngoài việc phân tích về chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk tại các thị trường quốc tế mà Vinamilk đã xuất khẩu nói chung, tác giả đã lựa chọn 1 thị trường cụ thể là New Zeland để phân tích nói riêng với lý do thị trường New Zeland là một trong những chiến lược nhằm tận dụng cơ hội giúp Vinamilk đạt được mục tiêu đặt ra về nâng cấp nguồn nguyên vật liệu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể:
Trong quá trình sản xuất, Vinamilk cần nhập khẩu các nguyên liệu thô và vật liệu từ ngoài Việt Nam bởi vì nguồn cung ở trong nước là có hạn. Bằng việc nhập khẩu tài nguyên, Vinamilk có thể tận dụng được lợi thế tuyệt đối ở Việt Nam. Theo Tạp chí Bloomberg, 60- 70% nguyên liệu của Vinamilk được nhập khẩu từ New Zealand. Ngoài ra, việc đặt các nhà máy sản xuất ở nước ngoài giúp Vinamilk tận dụng được nguồn sẵn có từ các nông trại chất lượng. Năm 2010, sau khi được cấp phép đầu tư ra nước ngoài, Vinamilk đã mua cổ phần của Công ty Miraka Limited tại New Zealand - nơi có vùng nguyên liệu chất lượng cao nổi danh toàn cầu. Nhờ Công ty Miraka ở New Zealand, Vinamilk đã có được nguồn sữa tươi từ nông trại ở Taupo và sản xuất sữa chất lượng cao có thể bán trên thị trường toàn cầu.
Có thể thấy rõ ràng Vinamilk có xu hướng ngày càng nhập khẩu nhiều hơn từ thị trường quốc tế do nhu cầu nội địa ngày càng tăng cao khi đã phải trải qua việc thiếu nguyên liệu thô trong nước. Nhờ vậy, Vinamilk có thể giảm thiểu chi phí sản xuất đến mức tối thiểu, thấp hơn so với mặt bằng chung ở Việt Nam mà vẫn đảm bảo được chất lượng tốt.
3

• Tăng trưởng trong ngành chậm: Tăng trưởng chậm trong ngành biến cạnh tranh thành một cuộc chơi giành giật thị phần. Cạnh tranh thị phần kém ổn định hơn nhiều so với trường hợp ngành có tăng trưởng nhanh cho phép các doanh nghiệp có thể cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh chỉ bằng cách theo kịp tốc độ của ngành và tất cả các nguồn lực tài chính và quản lý có thể có được sử dụng bằng cách mở rộng quy mô.
- Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào:
• Các rào cản nếu muốn “thoát ra” khỏi ngành • Mức độ tập trung của ngành
• Chi phí cố định /giá trị gia tăng
• Tình trạng tăng trường của ngành
• Tình trạng dư thừa công suất
• Khác biệt giữa các sản phẩm
• Các chi phí chuyển đổi
• Tính đặc trưng của nhạn hiệu hàng hóa
• Tính đa dạng của các đối thủ cạnh tranh

4
4. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
- Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế của doanh nghiệp.
- Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk tại New Z
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top