Thương hiệu là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong chiến lược business làm ra (tạo) nên tiềm năng nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua và sử dụng sản phẩm. Giả sử đưa thương hiệu sữa bột vào thì chắc hẳn sản phẩm của hãng sẽ bị lép vế trả toàn trước nhãn hiệu nổi tiếng.
Giờ đây, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chai nước ngọt nhãn hiệu nổi tiếng ở khắp tất cả nơi, trong bất kỳ cửa hàng nào từ bình dân đến sang trọng. Đó chính là thương hiệu. Kinh doanh ngày nay đòi hỏi các công ty bất chỉ cần có được nhận thức đúng đắn và đầy đủ về thương hiệu, mà còn phải có một chiến lược về thương hiệu.
Không chỉ có giới kinh doanh, mà cả xã hội đều…bàn về thương hiệu, đến mức từ “thương hiệu” vừa vượt ra khỏi giới hạn của những cuộc họp công ty và đi vào đời sống. Một diễn viên, vận động viên, nhà báo hay nhà hoạt động xã hội khi bắt đầu có uy tín với công chúng, người ta nói ông ấy (hay cô ấy) vừa có thương hiệu rồi. Đến các ngân hàng, xưa nay chẳng thèm để ý đến thương hiệu cũng thấy đến lúc cần quan tâm đến thương hiệu, làm cho công chúng quen thuộc. Có cả những thương hiệu mới ra đời nhưng vừa kịp gặt hái thành công.... Để thu được kết quả đó, các công ty vừa phải xây dựng thương hiệu bất chỉ là nhãn mác đẹp, bắt mắt, mà đằng sau đó là một chính sách tổng thể và nghiêm túc để quản trị, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Không thể phủ nhận rằng chính sách thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, bởi chính sách này có thể hỗ trợ công ty trả thành nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau, cùng thời thuyết phục khách hàng rằng các sản phẩm có cùng nhãn hiệu sẽ có cùng một chất lượng hay đáp ứng một số tiêu chuẩn nào đó. Ở các nước khác nhau, chính sách thương hiệu cũng rất khác nhau. Một số công ty sở có những thương hiệu nổi tiếng tại nước mình, nhưng khi đem chuông đi đánh xứ người mới nhận ra nên phải thay đổi chính sách thương hiệu. Nhiều công ty vừa buộc phải đổi thương hiệu, chỉ vì nó mang nghĩa xui xẻo khi phát âm bằng một ngôn ngữ khác.
Một xu hướng đang phổ biến trong chính sách thương hiệu của nhiều công ty là liên kết dọc và gia (nhà) tăng chuyện sử dụng nhãn hiệu riêng. Các tập đoàn bán lẻ lớn, các siêu thị, cửa hàng tự phục vụ nổi tiếng ngày càng thắt chặt mối quan hệ với các nhà sản xuất với mục đích gắn nhãn hiệu riêng của mình lên các sản phẩm được làm ra (tạo) ra. Vài năm gần đây, doanh thu từ chuyện bán sản phẩm với nhãn hiệu riêng chiếm hơn 15% doanh thu bán adhere tại các siêu thị.
Theo kinh nghiệm của nhiều công ty, thì chính sách thương hiệu trước hết phải có một chiến lược lâu dài bao gồm cả các chương trình tiếp thị và xúc tiến giới thiệu sản phẩm phù hợp. Chính sách thương hiệu nên tập trung hướng tới khách hàng, làm sao để sản phẩm của mình đem lại cho khách hàng cảm giác thật nhất và đáng tin cậy nhất.
Chính sách thương hiệu nào nhắm đến đúng nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phù hợp thì sẽ nhanh chóng thu hút và làm ra (tạo) ra được sự tin cậy từ phía khách hàng. Tập đoàn kinh doanh cà-phê này vừa xây dựng thương hiệu thông qua chuyện tăng cường ý thức về chất lượng của người trồng cà-phê ở các nước đang phát triển. Nhà sản xuất được nghe, xem các bài giới thiệu, thuyết trình về cà-phê, cách chăm nom, bảo dưỡng cây, kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến với sự hạn chế tối (nhiều) đa việc sử dụng hoá chất…, qua đó hình thành trong tiềm thức người trồng cà-phê những yêu cầu về chất lượng thành phẩm mà họ phải đảm bảo và duy trì. Về phía những người trồng cà-phê, họ cũng muốn thể hiện cho khách hàng thấy mình có trình độ thưởng thức cao.
Triết lý trong chính sách thương hiệu nên đơn giản. Thứ nhất: quan tâm, có ý thức cao về thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó là vấn đề sống còn; thứ hai, sản phẩm phải thực sự có chất lượng, nếu bất thì tất cả hoạt động tiếp thị, quảng cáo khuếch trương chỉ là lừa dối và bất thể thuyết phục được khách hàng lâu dài; thứ ba, cần có chuyên gia (nhà) giỏi về tiếp thị, đặc biệt là về tổ chức giới thiệu sản phẩm tới công chúng; thứ tư, nên phải có thời (gian) gian, vì thương hiệu có thực sự vững mạnh cũng phải thể hiện qua sự bền vững với thời (gian) gian.
Có 6 bí quyết để xây dựng một chính sách thương hiệu thành công đối với các công ty:
1. Quảng bá thương hiệu bất đơn thuần chỉ là quảng cáo:
dù quảng cáo là một bộ phận bất thể thiếu được trong quá trình phát triển thương hiệu. Cái gốc của thương hiệu là uy tín của sản phẩm và dịch vụ, sự bền vững của chất lượng. Những thương hiệu lớn trên thế giới đều đặt chất lượng lên hàng đầu. Thậm chí, những thương hiệu dù vừa có được uy tín lâu dài cũng sẽ tự đánh mất mình nếu để chất lượng sản phẩm giảm sút.
2. Công ty nên phải tiếp cận vấn đề thương hiệu với một chiến lược tổng thể:
Đó là chuyện phải nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu trong toàn bộ công ty; xây dựng thương hiệu trên cơ sở nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước; phát triển hệ thống kênh phân phối; quản lý thương hiệu để đảm bảo uy tín và hình ảnh của thương hiệu bất ngừng được nâng cao.
3. Công ty nên phải định vị nhãn hiệu một cách rõ nét trong nhận thức của người tiêu dùng để phát huy tối (nhiều) đa nội lực, tập trung vào các mục tiêu chính, triển khai các kế hoạch hỗ trợ và làm ra (tạo) dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
4. Nên lưu ý rằng chuyện xây dựng thương hiệu chỉ đạt hiệu quả tối đa, khi đi kèm theo nó là nhiều biện pháp hỗ trợ khác:
Ví dụ thương hiệu bột giặt bất chỉ thành công nhờ quảng cáo dày đặc trên truyền hình, mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm, tài trợ học sinh cùng kiệt hiếu học và đặc biệt là chuyện xây dựng Quỹ khuyến học... nên có ảnh hưởng tích cực đến thái độ của người mua.
5. Khi xây dựng thương hiệu, công ty cần ***g vào đó một triết lý
vừa phản ánh được tiêu chí của công ty: vừa mang đậm tính nhân văn để làm ra (tạo) niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu.
6. Công ty cần làm ra (tạo) ra mối liên kết thương hiệu bền vững trong tâm thức người tiêu dùng chứ bất để rơi vào tình trạng “chết yểu” thông qua các chiến dịch quảng cáo dài hạn cũng như các hoạt động tiếp thị sáng làm ra (tạo) và mới lạ.
Như vậy có thể nói thương hiệu là một thứ tài sản không hình nhưng lại chứa đựng một sức mạnh có hình, khi nó quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn, thậm chí nó còn tác động đến sự thành- bại của hoạt động kinh doanh. Vì lý do đó, một hướng đi cho thương hiệu luôn là thách thức đối với doanh nghiệp.
Đó chỉ là những giả thiết. Nhưng có một sự thật mà các chuyên gia (nhà) về thương hiệu hiểu rõ là thương hiệu luôn bền vững nhưng lại vận động bất ngừng, và trong chiến lược làm ra (tạo) dựng và phát triển thương hiệu thì vai trò quan trọng thuộc về những con người tâm huyết, năng động, sáng làm ra (tạo) biết tìm hướng đi thích hợp cho thương hiệu. Hy vọng rằng thành công của những công ty Việt nam vừa xây dựng được chiến lược thương hiệu mạnh sẽ được nhân rộng lớn thêm lên, để chúng ta ngày càng có nhiều hơn các thương hiệu mạnh mang theo niềm tự hào của công ty sở có nó
Giờ đây, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chai nước ngọt nhãn hiệu nổi tiếng ở khắp tất cả nơi, trong bất kỳ cửa hàng nào từ bình dân đến sang trọng. Đó chính là thương hiệu. Kinh doanh ngày nay đòi hỏi các công ty bất chỉ cần có được nhận thức đúng đắn và đầy đủ về thương hiệu, mà còn phải có một chiến lược về thương hiệu.
Không chỉ có giới kinh doanh, mà cả xã hội đều…bàn về thương hiệu, đến mức từ “thương hiệu” vừa vượt ra khỏi giới hạn của những cuộc họp công ty và đi vào đời sống. Một diễn viên, vận động viên, nhà báo hay nhà hoạt động xã hội khi bắt đầu có uy tín với công chúng, người ta nói ông ấy (hay cô ấy) vừa có thương hiệu rồi. Đến các ngân hàng, xưa nay chẳng thèm để ý đến thương hiệu cũng thấy đến lúc cần quan tâm đến thương hiệu, làm cho công chúng quen thuộc. Có cả những thương hiệu mới ra đời nhưng vừa kịp gặt hái thành công.... Để thu được kết quả đó, các công ty vừa phải xây dựng thương hiệu bất chỉ là nhãn mác đẹp, bắt mắt, mà đằng sau đó là một chính sách tổng thể và nghiêm túc để quản trị, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
Không thể phủ nhận rằng chính sách thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng, bởi chính sách này có thể hỗ trợ công ty trả thành nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau, cùng thời thuyết phục khách hàng rằng các sản phẩm có cùng nhãn hiệu sẽ có cùng một chất lượng hay đáp ứng một số tiêu chuẩn nào đó. Ở các nước khác nhau, chính sách thương hiệu cũng rất khác nhau. Một số công ty sở có những thương hiệu nổi tiếng tại nước mình, nhưng khi đem chuông đi đánh xứ người mới nhận ra nên phải thay đổi chính sách thương hiệu. Nhiều công ty vừa buộc phải đổi thương hiệu, chỉ vì nó mang nghĩa xui xẻo khi phát âm bằng một ngôn ngữ khác.
Một xu hướng đang phổ biến trong chính sách thương hiệu của nhiều công ty là liên kết dọc và gia (nhà) tăng chuyện sử dụng nhãn hiệu riêng. Các tập đoàn bán lẻ lớn, các siêu thị, cửa hàng tự phục vụ nổi tiếng ngày càng thắt chặt mối quan hệ với các nhà sản xuất với mục đích gắn nhãn hiệu riêng của mình lên các sản phẩm được làm ra (tạo) ra. Vài năm gần đây, doanh thu từ chuyện bán sản phẩm với nhãn hiệu riêng chiếm hơn 15% doanh thu bán adhere tại các siêu thị.
Theo kinh nghiệm của nhiều công ty, thì chính sách thương hiệu trước hết phải có một chiến lược lâu dài bao gồm cả các chương trình tiếp thị và xúc tiến giới thiệu sản phẩm phù hợp. Chính sách thương hiệu nên tập trung hướng tới khách hàng, làm sao để sản phẩm của mình đem lại cho khách hàng cảm giác thật nhất và đáng tin cậy nhất.
Chính sách thương hiệu nào nhắm đến đúng nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phù hợp thì sẽ nhanh chóng thu hút và làm ra (tạo) ra được sự tin cậy từ phía khách hàng. Tập đoàn kinh doanh cà-phê này vừa xây dựng thương hiệu thông qua chuyện tăng cường ý thức về chất lượng của người trồng cà-phê ở các nước đang phát triển. Nhà sản xuất được nghe, xem các bài giới thiệu, thuyết trình về cà-phê, cách chăm nom, bảo dưỡng cây, kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến với sự hạn chế tối (nhiều) đa việc sử dụng hoá chất…, qua đó hình thành trong tiềm thức người trồng cà-phê những yêu cầu về chất lượng thành phẩm mà họ phải đảm bảo và duy trì. Về phía những người trồng cà-phê, họ cũng muốn thể hiện cho khách hàng thấy mình có trình độ thưởng thức cao.
Triết lý trong chính sách thương hiệu nên đơn giản. Thứ nhất: quan tâm, có ý thức cao về thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó là vấn đề sống còn; thứ hai, sản phẩm phải thực sự có chất lượng, nếu bất thì tất cả hoạt động tiếp thị, quảng cáo khuếch trương chỉ là lừa dối và bất thể thuyết phục được khách hàng lâu dài; thứ ba, cần có chuyên gia (nhà) giỏi về tiếp thị, đặc biệt là về tổ chức giới thiệu sản phẩm tới công chúng; thứ tư, nên phải có thời (gian) gian, vì thương hiệu có thực sự vững mạnh cũng phải thể hiện qua sự bền vững với thời (gian) gian.
Có 6 bí quyết để xây dựng một chính sách thương hiệu thành công đối với các công ty:
1. Quảng bá thương hiệu bất đơn thuần chỉ là quảng cáo:
dù quảng cáo là một bộ phận bất thể thiếu được trong quá trình phát triển thương hiệu. Cái gốc của thương hiệu là uy tín của sản phẩm và dịch vụ, sự bền vững của chất lượng. Những thương hiệu lớn trên thế giới đều đặt chất lượng lên hàng đầu. Thậm chí, những thương hiệu dù vừa có được uy tín lâu dài cũng sẽ tự đánh mất mình nếu để chất lượng sản phẩm giảm sút.
2. Công ty nên phải tiếp cận vấn đề thương hiệu với một chiến lược tổng thể:
Đó là chuyện phải nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu trong toàn bộ công ty; xây dựng thương hiệu trên cơ sở nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước; phát triển hệ thống kênh phân phối; quản lý thương hiệu để đảm bảo uy tín và hình ảnh của thương hiệu bất ngừng được nâng cao.
3. Công ty nên phải định vị nhãn hiệu một cách rõ nét trong nhận thức của người tiêu dùng để phát huy tối (nhiều) đa nội lực, tập trung vào các mục tiêu chính, triển khai các kế hoạch hỗ trợ và làm ra (tạo) dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
4. Nên lưu ý rằng chuyện xây dựng thương hiệu chỉ đạt hiệu quả tối đa, khi đi kèm theo nó là nhiều biện pháp hỗ trợ khác:
Ví dụ thương hiệu bột giặt bất chỉ thành công nhờ quảng cáo dày đặc trên truyền hình, mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm, tài trợ học sinh cùng kiệt hiếu học và đặc biệt là chuyện xây dựng Quỹ khuyến học... nên có ảnh hưởng tích cực đến thái độ của người mua.
5. Khi xây dựng thương hiệu, công ty cần ***g vào đó một triết lý
vừa phản ánh được tiêu chí của công ty: vừa mang đậm tính nhân văn để làm ra (tạo) niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu.
6. Công ty cần làm ra (tạo) ra mối liên kết thương hiệu bền vững trong tâm thức người tiêu dùng chứ bất để rơi vào tình trạng “chết yểu” thông qua các chiến dịch quảng cáo dài hạn cũng như các hoạt động tiếp thị sáng làm ra (tạo) và mới lạ.
Như vậy có thể nói thương hiệu là một thứ tài sản không hình nhưng lại chứa đựng một sức mạnh có hình, khi nó quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn, thậm chí nó còn tác động đến sự thành- bại của hoạt động kinh doanh. Vì lý do đó, một hướng đi cho thương hiệu luôn là thách thức đối với doanh nghiệp.
Đó chỉ là những giả thiết. Nhưng có một sự thật mà các chuyên gia (nhà) về thương hiệu hiểu rõ là thương hiệu luôn bền vững nhưng lại vận động bất ngừng, và trong chiến lược làm ra (tạo) dựng và phát triển thương hiệu thì vai trò quan trọng thuộc về những con người tâm huyết, năng động, sáng làm ra (tạo) biết tìm hướng đi thích hợp cho thương hiệu. Hy vọng rằng thành công của những công ty Việt nam vừa xây dựng được chiến lược thương hiệu mạnh sẽ được nhân rộng lớn thêm lên, để chúng ta ngày càng có nhiều hơn các thương hiệu mạnh mang theo niềm tự hào của công ty sở có nó
VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn
Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com
Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)
nguyenmautam (at) vnecon [dot] com
gal_register('gal_4_58778', '1', '3', '0', '0', '0');