A8 khương thượng gần trường Y
hay Bác đi dọc đường Bà Triệu, phái bên tay phải chỗ gần ngã tư cắt với Tô hiến Thành ấy, có cái cửa hàng chuyên bán thiếp, tranh, ảnh làm handmade từ giấy, trông ngộ lắm. Hồi trước có qua 1 lần, giờ không nhớ tên nữa, nhưng dễ tìm lắm
A chết bạn này ở Sài Gòn mà mình thì cứ ti toe ở Hà Nội
Bạn ơi ở Sài gòn ra "Chợ thiệp 4 mùa" xung quanh nhà thờ Đức Bà ấy
Tham khảo bài viết này bạn nhé
Tháng mười, mười một, tiết trời Sài Gòn "điệu đàng" hơn, cũng là lúc bắt đầu tấp nập lễ hội: ngày hiến chương Nhà giáo, Giáng Sinh, tết Dương Lịch và mùa tết Đoan Ngọ truyền thống. Nắm đựơc nhu cầu thị trường, các cơ sở lớn nhỏ kinh doanh thiệp đều ráo riết chuẩn bị tung ra những mẫu mã mới để cạnh tranh và phục vụ người tiêu dùng. Dạo nột vòng quanh "chợ thiệp bốn mùa" (xung quanh nhà thờ Đức Bà), chúng ta dễ dàng nhận ra khách hàng thưa vắng hẳn so với cùng thời gian này những năm trứơc. Đó cũng là điều dễ hiểu vì hầu như những cánh thiệp đựơc bày bán ở đây chủ yếu là thiệp ngoại hay thiệp trong nước sản xuất theo mẫu mã, phong cách hàng ngoại. Loại thiệp này từng làm mưa làm gió trên thị trường một thời gian vì nó có vẻ hay hay, bụi bụi, sang sang . Nhưng gần đây, thiệp nhạc, thiệp nhiều mảnh gấp với chu vi rộng không còn là mốt nữa. các bạn trẻ cũng khá ngần ngại khi cầm tên tay những thiệp giá trên 10.000 đồng mà so ra nó không nổi bật hơn những loại khác là bao. Thiệp theo mốt típ I love you, I need you và mũi tên xuyên trái tim rỉ máu cùng một tràng tiếng Tây, tiếng Tàu dài ngoằng đã bị ngán. Họa hoằn chỉ có bạn cùng phái mua tặng nhau cho ngịch ngợm một chút chứ chẳng ai lại "tỏ tình" theo khuôn mẫu đươcc thiết kế hàng loạt, sản suất hàng lô như thế. Hơn nữa thiệp lọai này ít gợi mỹ cảm. Từng núi chữ nặng nề đè lên thiệp làm người tặng lẫn người nhận đều bị choáng ngợp. Đấy là chưa kể việc các bạn không biết phải viết lời cúc lên thiệp như thế nào cho khỏi trùng hợp với mấy dòng chữ in sẵn trước đó. Cũng có bạn ưng ý tấm thiệp song khổ nỗi nó chỉ đựơc riêng dành tặng người yêu, trong khi "đối tượng" của bạn ấy chỉ mới... e thẹn, ngập ngừng thôi.
Thiệp ngoại đắt tiền, lại chỉ quanh quẩn ở những mẫu mã cũ nên ít được bạn trẻ tín nhiệm là vậy. Thế còn thiệp nội thì sao? Xưa nhất, rẻ nhất vẫn là thiệp hoa mà hầu như hiện nay điểm kinh doanh thiệp nào cũng có. Những bông hoa (nhiều nhất vẫn là hồng) đựơc in trên nền giấy láng có phủ một lớp plastic bên ngoài, tuy đẹp nhưng nhàm quá. Trước đây, người ta chỉ chú ý chọn tấm thiệp nào cho vừa ý, thì bây giờ không ít người quan tâm đến địa chỉ đã thai nghén, cưu mang nó. "Thiệp hàng hiệu" Việt Nam ra đời và khẳng định mình từ đó. Dân sành việc tặng - nhận thiệp chúc mừng hẳn không ai không biết đến hai nhãn hiệu uy tín hiện nay: Kiến Vàng và Văn Việt. Bắt đầu đựơc khách hàng chú ý từ đợt triểm lãm đầu tiên vào tháng 10/1999, các sản phẩm thiệp của Công ty Mỹ thuật ứng dụng Kiến Vàng ngày càng khẳng định đựơc vị trí của mình. Kiến Vàng mở hẳn một cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và ở tầng 5 siêu thị Nhật Nam bên cạnh chiến lược phân phối đều khắp các nhà sách. Tháng 10 năm nay, công ty lại mở cuộc riển lãm giới thiệu những mẫu thiết kế mới toan đầy ấn tượng, chưa từng có mặt trên thị trường. Sau đợt chào hàng này, chắc chắn các bạn sẽ tha hồ chọn lựa vì mẫu của Kiến Vàng rất đa dạng, phong phú, đựơc thiết kế trên giấy cao cấp, giá dao động trong khoảng từ 3.500 - 20.000 đồng.
Thiệp Kiến Vàng đủ loại, đôi khi chỉ là hoa lá cách điệu thật đơn giản với gam màu sáng, lúc lại là bức tranh trừu tượng không phải ai cũng cảm đựơc. Đặc biệt, bộ thiệp sinh nhật mười hai con giáp và bộ thiệp xuân 2001 có nhiều nét lạ sắp đựơc tung ra thị trường. Bạn Xuân Tâm (PTTH Hùng Vương) sau khi xem triển lãm, khen: "Mọi người biết đến Kiến Vàng nhiều không chỉ vì thiệp đẹp nào cũng có logo và địa chỉ của công ty. Đây vừa là một chiêu tiếp thị, vừa để khẳng định tính chất hàng hiệu. Con vô chủ dĩ nhiên không bằng là phải".
Không triển lãm tưng bừng như Kiến Vàng nhưng thiệp của cơ sở Văn Việt cũng có một chỗ đứng nhất định. Một nhà sách lớn trong thành phố đã "dẹp gọn" các mẫu thiệp ngoại tồn đọng mấy tháng nay để chuyên bán sảm phẩm của Văn Việt đươc nhiều khách hàng trẻ hoan nghênh, nhất là giới nữ. Thiệp Văn Việt hiện nay dao động từ 1.500 đến 4.000 đồng/tấm, mẫu mã tuy ấn tượng nhưng chưa đa dạng lắm. Tuy nhiên, khẳng định như thế là hơi sớm vì hình như cơ sở này còn "giếm kỹ" các sản phẩm mới, đợi thời điểm thích hợp để tung ra hàng loạt.
Đánh giá như thế không có nghĩa là chê thiệp ngoại và thiệp "phong cách ngoại"; lại càng không có nghĩ tâng bốc thiệp nội, tự hào kiểu "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Thực tế ở một vài cửa hàng chuyên kinh doanh hàng lưu niệm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng, thiệp ngoại vẫn chiếm diện tích đáng kể trên giá trưng bày và không phải không có những sản phẩm "ăn đứt" hàng trong nước. Hơn nữa, loại thiệp sản xuất hàng loạt, không hề có một dòng địa chỉ chịu trách nhiệm chất lượng như thói thường lâu nay của ta dễ khiến khách hàng ít có thiện cảm. Theo quy luật tiêu dùng, khi hàng hiệu đánh đồng về mặt giá cả với hàng xôn thì dĩ nhiên nó sẽ thắng. Và như vậy, việc " thiệp hiệu" Việt Nam "lên ngôi" là điều không hề viển vông chút nào. Điều này có vẻ không nằm trong mối quan tâm lớn nhất của lứa tuổi tím khi đứng trước những cánh thiệp sắp mua, bạn nhỉ? Đâu là một cánh thiệp vừa phải và có duyên, có tứ, chứa nhiều thông điệp gửi đến người nhận xem ra quan trọng hơn. Bạn hãy làm một cuộc so sánh nho nhỏ giữa các loại thiệp để thấy đựơc nhiều điều thú vị lắm.
Chợ thiệp sắp vào mùa, bạn đừg quên gửi đến người thân, bạn bè, thầy cô... những cánh thiệp xinh xắn với lời chúc chân thật ngọt ngào. Tuy vậy, chúng ta không quên cân nhắc chọn lựa, vì mỗi cánh thiệp đựơc gửi đi luôn luôn hàm chứa một phần tính cách của người đã quyết định "số phận" nó trước đó.