minhngoccomic
New Member
Download miễn phí Đề tài Biện pháp chủ yếu nhằm phát triển và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 tại công ty dệt may Hà Nội Hanosimex
Bất kỳ một hoạt động nào của doanh nghiệp, tổ chức nào cũng chịu sự định hướng, thẩm định, phê duyệt, điều khiển, kiểm tra. của lãnh đạo cấp cao trong tổ chức đó. Vì vậy, kết quả của các hoạt động đó sẽ phụ thuộc vào những quyết định của họ (nhận thức, trách nhiệm, chức năng.) muốn thành công, mỗi tổ chức cần có một ban lãnh đạo cấp cao, có trình độ, có trách nhiệm gắn bó chặt chẽ với tổ chức, cam kết thực hiện những chính sách, mục tiêu đã đề ra.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-08-02-de_tai_bien_phap_chu_yeu_nham_phat_trien_va_hoan_thien_he_th_ZnsSgUskKP.png /tai-lieu/de-tai-bien-phap-chu-yeu-nham-phat-trien-va-hoan-thien-he-thong-quan-ly-chat-luong-iso-9000-tai-cong-ty-det-may-ha-noi-93760/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
3. Những chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm.
Khi ta nói đến chất lượng phải xem xét thông qua những chỉ tiêu đặc trưng mới khách quan và chính xác được. Mỗi sản phẩm được đặc trưng bởi các tính chất đặc điểm là những đặc tính khách quan của sản phẩm thể hiện trong quá trình hình thành và sử dụng sản phẩm đó. Mỗi tính chất được biểu thị bởi các chỉ tiêu cơ, lý, hoá nhất định có thể đo lường được. Những đặc tính khách quan này phụ thuôc rất lớn vào trình độ thiết kế quy định cho sản phẩm đó. Vì vậy, nói đến chất lượng sản phẩm phải đánh giá thông qua hệ thống các chỉ tiêu, tiêu chuẩn cụ thể. Đặc điểm này khẳng định lại những quan điểm sai lầm cho rằng chất lượng sản phẩm là không thể đo lường được. Hệ thống chỉ tiêu chất lượng đó chính là các thông số kinh tế – kỹ thuật và các đặc tính riêng của sản phẩm phản ánh tính hữu ích của nó. Những đặc tính này gồm có:
chức năng tác dụng của sản phẩm.
Các tính chất cơ, lý, hoá, kích thước, kết cấu, thành phần cấu tạo.
Các chỉ tiêu thẩm mỹ của sản phẩm.
Tuổi thọ.
Độ tin cậy.
Độ an toàn.
Chỉ tiêu về mức độ gây ô nhiễm môi trường
Tính dễ sử dụng
Tính dễ vận chuyển, bảo quản.
Dễ phân phối.
Dễ sửa chữa.
Tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng.
Chi phí giá cả.
Các chỉ tiêu này không tồn tại độc lập tách rời mà có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Vai trò, ý nghĩa của từng chỉ tiêu rất khác nhau đối với những sản phẩm khác nhau. Mỗi loại sản phẩm cụ thể sẽ có những chỉ tiêu mang tính trội và quan trọng hơn những chỉ tiêu khác. Ngoài ra những chỉ tiêu an toàn đối với người sử dụng và môi trường ngày càng quan trọng và mang tính bắt buộc về mặt pháp lý đối với các doanh nghiệp. Khi nói tới chỉ tiêu chất lượng còn cần xem xet sản phẩm thoả mãn nhu cầu của khách hàng trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể về kinh tế, kỹ thuật mỗi vùng từ đó ta mới có thể có những kết luận mang tính thực tiễn, chính xác.
4. Vai trò của chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp.
Hiện nay cơ chế thị trường tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế, đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp chịu sự chi phối của quy luật kinh tế, trong đó quy luật, cạnh tranh chi phối nghiệt ngã nhất, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm vững nhu cầu thị trường cả về mặt không gian, thời gian, số lượng và chất lượng. Từ những năm 80 trở về trước, các doanh nghiệp đã không quan tâm chú ý đến vấn đề chất lượng. Vì vậy, dẫn đến hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp không cao và chủ yếu là do các nguyên nhân:
- Tỷ lệ phế phẩm và thứ phẩm chiếm phần lớn so với số hàng hoá sản xuất ra kéo theo các chi phí do kiểm tra chất lượng là quá lớn.
- Thường xuyên vắng mặt công nhân dẫn đến tình trạng sản xuất bị trì trệ. Bên cạnh đó là điều kiện làm việc không tốt ảnh hưởng đến sực khoẻ công nhân và không có những sự khuyến khích, khen thưởng cho các công nhân viên có sáng kiến mới... Nhận thức rõ được tầm quan trọng của chất lượng các doanh nghiệp đã tìm hiểu và áp dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm trong công ty mình. Vì vậy lợi ích của việc tham gia áp dụng hệ thống chất lượng đạt được là:
+ Về kỹ thuật: Tỷ lệ phế phẩm giảm, ít sai sót, sản phẩm làm ra đúng kế hoạch đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
+ Về phía doanh nghiệp: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và điều khiển mọi hoạt động trên thương trường, luôn có những phản ứng nhanh nhậy, kịp thời, nâng uy tín của doanh nghiệp, giảm được khoản chi phí, tăng mức thoả mãn nhu cầu của khách hàng, làm tăng khả năng cạnh tranh cảu doanh nghiệp trên thương trường. Điều đó tỷ lệ thuận với việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh hơn, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, từ đó dẫn đến việc doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô toàn doanh nghiệp. Giá trị của sản phẩm trên thị trường, bị tác động bởi chất lượng thiết kế của sản phẩm đó. Do đó, những cải tiến ứng với sự thích nghi của khách hàng sẽ tạo ấn tượng cho sản phẩm của doanh nghiệp so với sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh sẽ làm tăng uy tín về chất lượng của doanh nghiệp và tăng giá trị thực của sản phẩm. Điều này cho phép doanh nghiệp đặt giá cao, để đạt được thị phần lớn từ đó dẫn đến việc tăng doanh thu và điều đó sẽ bù lại chi phí cho việc cải tiến thiết kế. Sự thích nghi cải tiến trong sản xuất sẽ kéo theo chi phí sản xuất dịch vụ sẽ thấp hơn thông qua việc tiết kiệm trong công việc, sửa lại sai hỏng, phế liệu tái chế và chi phí cho việc đảm bảo. Trong dài hạn lợi thế cạnh tranh được duy trì sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp. Ngày nay khi khoa học phát triển thì doanh nghiệp càng phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Đó chính là công việc của mọi người trong mọi tổ chức. Vì vậy, các yếu tố trên đều chứng tỏ rằng chất lượng là mục tiêu, là cái đích cho các doanh nghiệp cần đạt tới, vì lẽ đó không phải ngẫu nhiên một chuyên gia hàng đầu về chất lượng của Mỹ là Philip Crossby nói: “rõ ràng là ngày nay chất lượng không phải là tài sản mà thực chất nó là cái giá phải trả để mà có thể tham gia vào cuộc chơi. Nếu bạn không có chất lượng, bạn sẽ không thể chơi, và nếu bạn không tạo ra chất lượng thì sẽ không một ai quan tâm đến bạn nữa ?” Đây không chỉ là một triết lý thông báo mà nó đã thực sự làm thức tỉnh những tiềm năng của thời đại mới.
Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm:
Tiến bộ khoa học công nghệ:
Trong thời đại hiên nay, không có sự tiến bộ kinh tế xã hội nào không gắn liền với tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới. Bắt đầu từ cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ nhất, chủng loại, chất lượng sản phẩm đã không ngừng thay đổi với tốc độ cao, và khối lượng sản xuất vật chất khổng lồ, tiến bộ khoa học kỹ thuật có tác dụng như lực đẩy tạo khả năng to lớn đưa chất lượng sản phẩm không ngừng tăng lên. Nhờ khả năng vô tận đó tiến bộ khoa học kỹ thuật đã áp dụng sáng chế những sản phẩm mới, tạo ra và đưa vào sản xuất công nghệ mới có các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cao hơn, thay thế nguyên vật liệu mới tốt hơn, rẻ hơn, hình thành nên những phương pháp quản lý tốt hơn, góp phần làm giảm chi phí chất lượng sản phẩm. Do vậy khoa hcọ công nghệ có những ảnh hưởng hết sức to lớn về mặt thực tế đối với chất lượng sản phẩm.
2. Nhu cầu thị trường.
Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy thì nhu cầu xuất phát điểm của quá trình quản lý chất lượng tạo lực huts, định hướng cho cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm. Cơ cấu tính chất, đặc điểm và xu hướng vận động của nhu cầu tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm có thể được đánh giá cao ở thị trường này nhưng lại không cao ở thị trường khác. Điều đó đòi hỏi phải tiến hành nghiêm túc, thận trọng trong công tác điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường, phân tích môi trường kinh tế xã hội, xác định chính xác nhận thức của khách hàng, thói quen, truyền thống, phong tục, tập quán văn hoá nhằm đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng phân đọan thị trường. Thông thường khi mức sống xã hội còn thấp, sản phẩm khan hiếm thì yêu cầu của người tiêu dùng chưa cao thì người ta chưa quan tâm đến chất lượng sản phẩm cao. Nhưng khi đời sống xã hội cao lên thì nhu cầu của khách hàng cũng tăng lên cả về chức năng sử dụng đến giá trị thẩm mỹ...khách hàng sẵn lòng trả giá cao khi sản phẩm có chất lượng tốt. Trên cơ sở đó phải lựa chọn mức chất lượng phù hợp sẽ làm tiền đề cho sự phát triển chung của xã hội.
3. Khả nămg về công nghệ máy móc, thiết bị của doanh nghiệp.
Như ta biết thì đối với các doanh nghiệp công nghệ luôn là một trong những yếu tố cơ bản có tác dụng mạnh mẽ nhất đến chất lượng sản phẩm. Mức độ chất lượng sản phẩm trong mỗi doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào trình độ hiện đại, cơ cấu, tính đồng bộ, tình hình bảo dưỡng duy trì khả năng làm việc theo thời gian của máy móc, thiết bị công nghệ, đặc biệt là những doanh nghiệp có trình độ tự động hoá cao, dây truyền và tính chất sản xuất hàng loạt. trình độ công nghệ của các doanh nghiệp không thể tách rời trình độ công nghệ trên thế giới. Muốn sản phẩm chất lượng đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế thì mỗi doanh nghiệp có một chính sách công nghệ phù hợp cho phép sử dụng những thành tựu khoa học công nghệ ở thế giới, đồng thời khai thác tố đa nguồn công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng sản xuất.
4. chất lượng nguyên vật liệu.
Nguyên vật liệu là một yếu tố của sản xuất nó tham gia trực tiếp vào việc cầu thành nên sản phẩm. Những đặc tính của nguyên vật liệu sẽ được đưa vào sản phẩm. Vì vậy, chất lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm sản xuất ra không thể có chất lượng sản phẩm cao từ nguyên liêu có chất lượng không tốt. Chủng loại , cơ cấu, tính đồng bộ và chất lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Ngoài ra chất lượng hoạt động của doanh nghiệp còn phụ thuộc rất lớn vào việc thiết lậ...