rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
chuyên đề dạy thêm toán lớp 12 theo form thi mới bgd 2025 - kết nối tri thức - cả năm (bản hs+gv) (chương 1,2,3)
TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ HÀM SỐ
BÀI 1: TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ .......................................................................................2
A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM ......................................................................................................................2
B. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA ..................................................................................................................7
C. CÁC DẠNG TOÁN .............................................................................................................................................15
Dạng 1: Xét định đơn điệu của hàm số cho bởi công thức ............................................................................15
Dạng 2: Xét tính đơn điệu dựa vào bảng biến thiên, đồ thị ..........................................................................17
Dạng 3: Tìm tham số m để hàm số đơn điệu ..................................................................................................19
Dạng 4: Ứng dụng tính đơn điệu để chứng minh bất đẳng thức, giải phương trình, bất phương trình, hệ
bất phương trình ...............................................................................................................................................21
Dạng 5: Tìm cực trị hàm số cho bởi công thức ..............................................................................................22
Dạng 6: Tìm cực trị dựa vào bảng biến thiên, đồ thị .....................................................................................24
Dạng 7: Tìm m để hàm số đạt cực trị tại một điểm x0 cho trước..................................................................27
Dạng 8: Toán thực tế ........................................................................................................................................28
D. BÀI TÂP TRẮC NGHIỆM 4 PHƯƠNG ÁN ....................................................................................................32
PHẦN 1. TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ ......................................................................................................32
PHẦN 2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ ....................................................................................................................84
E. CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI ..................................................................................................................129
F. TRẢ LỜI NGẮN ................................................................................................................................................137
BÀI 1: TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM
1. TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
a) Khái niệm tính đơn điệu của hàm số
Giả sử K là một khoảng, một đoạn hay một nửa khoảng và ( )y f x là hàm số xác định trên K .
- Hàm số ( )y f x được gọi là đồng biến trên K nếu    1 2 1 2 1 2, ,x x K x x f x f x     .
- Hàm số ( )y f x được gọi là nghịch biến trên K nếu    1 2 1 2 1 2, ,x x K x x f x f x     .
Chú ý:
- Nếu hàm số đồng biến trên K thì đồ thị của hàm số đi lên từ trái sang phải (H.1.3a). Nếu hàm số nghịch
biến trên K thì đồ thị của hàm số đi xuống từ trái sang phải (H.1.3b).
Hàm số đồng biến hay nghịch biến trên K còn được gọi chung là đơn điệu trên K . Việc tim các khoảng
đồng biến, nghịch biến của hàm số còn được gọi là tìm các khoảng đơn điệu (hay xét tính đơn điệu) của
hàm số.
- Khi xét tính đơn điệu của hàm số mà không chỉ rõ tập K thì ta hiểu là xét trên tập xác định của hàm số
đó.
Ví dụ 1. Hình 1.4 là đồ thị của hàm số ( ) | |y f x x  . Hãy tìm các khoảng đồng biến, khoảng nghịch biến
của hàm số.
Lời giải
Tập xác định của hàm số là  .
Từ đồ thị suy ra: Hàm số đồng biến trên khoảng (0; ) , nghịch biến trên khoảng ( ; 0) .
ĐỊNH LÝ
Cho hàm số ( )y f x có đạo hàm trên khoảng K .
a) Nếu ( ) 0f x  với mọi x K thì hàm số ( )f x đồng biến trên khoảng K .
b) Nếu ( ) 0f x  với mọi x K thì hàm số ( )f x nghịch biến trên khoảng K .
Chú ý
- Định lí trên vẫn đúng trong trường hợp ( )f x bằng 0 tại một số hữu hạn điểm trong khoảng K .
- Người ta chứng minh được rằng, nếu ( ) 0f x  với mọi x K thì hàm số ( )f x không đổi trên khoảng
K .
Ví dụ 2. Tìm các khoảng đồng biến, khoảng nghịch biến của hàm số 2 4 2y x x   .
Lời giải
Tập xác định của hàm số là  .
Ta có: 2 4; 0y x y    với (2; )x   ; 0y  với ( ; 2)x   .
Do đó, hàm số đồng biến trên khoảng (2; ) , nghịch biến trên khoảng ( ; 2) .
b) Sử dụng bảng biến thiên xét tính đ̛ơn điệu của hàm số
Các bước để xét tính đơn điệu của hàm số ( )y f x :
1. Tìm tập xác định của hàm số.
2. Tính đạo hàm ( )f x . Tìm các điểm ( 1, 2, )ix i   mà tại đó đạo hàm bằng 0 hay không tồn tại.
3. Sắp xếp các điểm ix theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên của hàm số.
4. Nêu kết luận về khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
Ví dụ 3. Tìm các khoảng đơn đị̣̂u của hàm số
2 2 5
1
x x
y x
 
  .
Lời giải
Tập xác định của hàm số là \{1} .
Ta có:  2 2
2 2
(2 2)( 1) 2 5 2 3 ; 0 1
( 1) ( 1)
x x x x x x
y y x
x x
      
      
  hay 3x  .
Lập bảng biến thiên của hàm số:
Từ bảng biến thiên, ta có:
Hàm số đồng biến trên các khoảng ( ; 1)  và (3; ) . Hàm số nghịch biến trên các khoảng ( 1;1) và
(1;3) .
Ví dụ 4. Xét chiều biến thiên của hàm số 2
1
x
y x

  .

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R chuyên đề dạy thêm toán lớp 10 - kết nối tri thức - cả năm chuẩn cấu trúc mới của bộ form 2025 Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế chuyên đề dạy học "vi sinh vật" - môn sinh học lớp 10, theo định hướng phát triển năng lực học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh THPT trong dạy học chuyên đề Lực ma sát Luận văn Sư phạm 0
F Vấn đề dạng bị động trong tiếng Pháp và ứng dụng vào việc giảng dạy tiếng Pháp cho sinh viên chuyên ngữ Việt Nam Luận văn Sư phạm 0
H Bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học thông qua dạy học chuyên đề Phản ứng oxi hóa - khử ở trường THPT Luận văn Sư phạm 0
A Đổi mới quy trình xây dựng câu hỏi và bài tập dạy học chuyên đề sinh lí học động vật dùng cho học sinh chuyên sinh bậc THPT Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh chuyên toán THPT thông qua giảng dạy chuyên đề Phép biến hình trong mặt phẳng Luận văn Sư phạm 0
L Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh THPT qua dạy học chuyên đề Giải toán bằng phương pháp vectơ và tọa độ Luận văn Sư phạm 0
M Sử dụng bản đồ tư duy dạy học chuyên đề Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật chương trình chuyên sinh - Sinh học lớp 11 - THPT Luận văn Sư phạm 0
N Rèn luyện tư duy sáng tạo của học sinh THPT qua dạy học chuyên đề phương trình vô tỷ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top