LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Cùng với những thành quả thu được trong hơn ba thập niên mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài, có một thách thức ngày càng nổi lên mà khu vực FDI đặt ra cho công tác quản lý thuế ở Việt Nam đó là vấn nạn chuyển giá. Bên cạnh bản chất phức tạp của chuyển giá, những hạn chế do năng lực, tổ chức quản lý thuế cùng các yếu kém khác trên phương diện thể chế và chính sách của Việt Nam đã làm cho công tác chống chuyển giá ở Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại. Bài viết này sẽ phân tích một số khó khăn và thách thức chủ yếu trong công tác chống chuyển giá ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số giải pháp cơ bản giúp ngăn ngừa và hạn chế hành động chuyển giá2, đồng thời hỗ trợ cho công tác đấu tranh chống chuyển giá của các cơ quan thuế Việt Nam.
Giới thiệu bối cảnh
Chuyển giá hiện nay không còn là câu chuyện riêng hay đơn lẻ của từng quốc gia, nó đã là vấn đề mang tính hệ thống và toàn cầu, liên quan đến hầu hết các nước, từ nước đang phát triển, mới nổi cho đến các nước đã phát triển, kể cả các nước thuộc khối OECD. Ở Hoa Kỳ, chuyển giá được xem là một trong những thách thức quan trọng nhất của cơ quan thuế nội địa IRS.3 Không riêng ở Mỹ, hầu như tất cả các cơ quan thuế ở các nước OECD cũng đang phải đau đầu chống lại các hoạt động chuyển giá đang ngày càng nghiêm trọng và phổ biến. Do tính chất phức tạp và tác động tiêu cực của chuyển giá, từ rất sớm, năm 1979 tổ chức OECD đã ban hành bản Hướng dẫn chuyển giá dành cho các công ty đa quốc gia và quản lý thuế. Đến nay bản hướng dẫn này đã trải qua rất nhiều lần được cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới, trong đó phiên bản mới nhất vừa được ban hành vào năm 2017. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos (Mexico) năm 2012, trong tuyên bố cuối cùng của mình, các lãnh đạo G20 đã đề cập đến sự cần thiết phải có các chương trình hành động nhằm ngăn chặn sự xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và giao cho OECD xây dựng chương trình hành động này. Năm 2013, các lãnh đạo G20 đã thông qua Chương trình hành động BEPS tại Hội nghị thượng định ở St. Petersburg, Liên bang Nga. Một chương trình hành động chi tiết của BEPS bao gồm 15 hành động cụ thể cũng đã được nhất trí thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya (Thổ Nhỉ Kỳ) năm 2015.
Ở các nước ngoài khối OECD, đặc biệt là các nước đang phát triển và chuyển đổi, chuyển giá cũng là một vấn nạn đặt ra nhiều thách thức không kém đối với các cơ quan thuế. Do môi trường thuế ở những nước này nói chung còn kém minh bạch, tệ nạn tham nhũng và hối lộ khá phổ biến, đặc biệt trong ngành thuế. Bên cạnh đó, chất lượng thể chế và chính sách ở các nước đang phát triển còn nhiều bất cập, năng lực của đội ngũ quản lý thuế còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, thuế suất thuế thu nhập cao được đánh giá là một trong những lý do quan trọng khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các MNCs, tìm cách để chuyển giá. Mặc dù nhiều nước đã cắt giảm thuế suất thuế thu nhập để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời giảm động cơ chuyển giá, tuy nhiên không có một cơ chế ưu đãi thuế nào đủ hấp dẫn hơn các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại. Điều đáng ngại là cuộc đua cắt giảm thuế có nguy cơ làm xói mòn nghiêm trọng cơ sở thuế của các nước, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu ngân sách, nhu chi tiêu của chính phủ, thực hiện các chính sách phúc lợi và kiểm soát nợ công của nhiều nước. Không ai có thể phủ nhận vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, đặc biệt là các MNCs trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng kim ngạch xuất khẩu, cải thiện cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, kể cả việc thực hiện các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) tại nước sở tại, song hành vi gian lận thuế, tránh thuế, chuyển giá của các DN FDI gặp phải sự phê phán của rất nhiều nước.
Trong cuộc chiến chống chuyển giá, mâu thuẫn nảy sinh không chỉ giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp, tập đoàn MNCs, mà đằng sau đó còn là giữa chính phủ các nước với nhau. Để bảo vệ lợi ích cho các tập đoàn của mình, đôi khi cơ quan thuế ở một số nước không muốn hợp tác để chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra. Điều này vô hình trung là đã dung túng cho hành vi chuyển giá của doanh nghiệp. Điều đáng nói là đang có một sự mất cân bằng quyền lực giữa cơ quan thuế các nước. Sự mất cân bằng quyền lực được tạo ra khi cơ quan thuế ở một nước có nhiều thông tin hơn hay tốt hơn, nhiều nguồn lực và nhân lực chuyên nghiệp hơn, kể cả quyền lực chính trị nhiều hơn nước khác. Do sự mất cân bằng quyền lực này mà các tập đoàn MNCs thường có động cơ dịch chuyển lợi nhuận và nghĩa vụ thuế sang các nước phát triển nhằm tránh các rủi ro tranh chấp pháp lý với cơ quan thuế được đánh giá có chuyên môn tốt và
3 C Mortished, ‘GSK settles largest tax dispute in history for $3.1bn’ The Times, September 12, 2006,
rất tích cực trong việc chống lại các hành vi chuyển giá ở nước đó.4 Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nước đang phát triển có thể tránh được các hành vi chuyển giá của các MNCs, đặc biệt trong bối cảnh các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại ngày càng phổ biến.
Ở các nước đang phát triển, các thách thức cũng không kém phần nghiêm trọng. Các nước này vừa muốn thu hút đầu tư nước ngoài thật nhiều, vừa muốn có nguồn thu thuế để tài trợ cho các nhu cầu đầu tư phát triển và các mất cân đối ngân sách triền miên. Tuy nhiên, do hệ thống thuế có nhiều bất cập và năng lực quản lý thuế hạn chế đã khiến cho nguồn thu thuế của các nước đang phát triển luôn bị thất thoát do các hành vi gian lận thuế, tránh thuế, chuyển giá làm xói mòn cơ sở thuế. Mặc dù có một số thách thức khác nhau nhưng có một điểm chung giữa hai nhóm nước phát triển và đang phát triển đó là cả hai cùng đều tập trung sự quan tâm của mình vào các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại. Nơi trú ẩn thuế (ở Việt Nam thường gọi là thiên đường thuế – tax heavens) được định nghĩa là một quốc gia hay một nơi có thuế suất thấp, do đó người dân chọn sống hay đăng ký thành lập công ty ở đó nhằm tránh phải nộp thuế cao ở đất nước của họ.5 Ngày nay, các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại rất phổ biến và đang là mối bận tâm của rất nhiều nước, từ các nước thuộc khối OECD cho đến các nước đang phát triển. Các nơi trú ẩn thuế này hầu như không hợp tác thuế hay chia sẻ thông tin cho quốc gia khác khiến cho công tác điều tra chống chuyển giá luôn bị bế tắc.
Bảng 1. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) ở một số nước châu Á
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
Hiện chưa có ước tính nào đầy đủ về những thiệt hại kinh tế của hoạt động chuyển giá gây ra trên phạm vi toàn cầu cũng như ở từng quốc gia. Một nghiên cứu công bố năm 2012 của Mạng lưới Công lý Thuế (Tax Justice Network) cho thấy tổng tài sản mà giới siêu giàu trên thế giới che giấu ở các nơi trú ẩn thuế tinh đến cuối năm 2010 ít nhất là từ 21.000 tỉ USD đến 32.000 tỉ USD. Với giả định mà Mạng lưới Công lý Thuế sử dụng, đó là suất sinh lợi của tài sản 3% và thuế lợi tức 30% thì với số tài sản bị che đậy này có thể mang lại khoản thuế thu nhập từ 190-280 tỉ USD cho các quốc gia.6 Tương tự, nghiên cứu của Gabriel Zucman (2014) sử dụng nhiều phương pháp ước tính khác nhau cũng cho thấy số thuế bị tổn thất năm 2013 là khoảng 190 tỉ USD. Ngoài các ước tính này còn nhiều ước tính khác ở phạm vi toàn cầu hay từng quốc gia, trong đó có những ước tính cho thấy các tổn thất thuế do các hành vi tránh thuế
4 Cơ quan thuế ở các nước như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Anh, Pháp và một số nước Mỹ Latinh được xem là rất tích cực trong hoạt động chống chuyển giá. Thông tin này được thu thập từ các cuộc phỏng vấn không chính thức với các quan chức thuế cao cấp từ các MNCs lớn và các chuyên gia chuyển giá từ các công ty kế toán thuộc nhóm Big Four.
5 Theo từ điển Collins “Tax haven definition and meaning”.
6 Tax Justice Network (22 July 2012) "Revealed: Global super-rich has at least $21 trillion hidden in secret tax havens".
3
gây ra thực tế không nghiêm trọng như người ta nghĩ (Deloitte 2009)7. Tuy nhiên dù được ước tính ở góc độ nào thì mức độ tin cậy của những báo cáo như vậy vẫn rất thấp. Lý do là vì các hành vi trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá rất phức tạp, các số liệu luôn bị che đậy và biến tướng không dễ truy xuất, trong khi các ước tính chỉ trên cơ sở những con số khái quát cùng với các giả định thường rất thiếu cơ sở.
Bảng 2. Thuế suất thuế TNDN ở các nước OECD
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
Ở Việt Nam, vấn nạn chuyển giá trong khu vực FDI đang thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ, cơ quan thuế cũng như của dư luận. Tổng hợp các báo cáo của Tổng cục thuế từ năm 2011 đến 2017 cho thấy trong giai đoạn này cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra tại hơn 13.500 lượt DN FDI. Kết quả thanh tra cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm các quy định về thuế nói chung và chuyển giá nói riêng là rất lớn. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã giúp cơ quan thuế ra các quyết định xử lý với số tiền giảm lỗ lên đến gần 32.400 tỉ đồng; riêng số thuế truy thu, truy hoàn, xử phạt lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Theo nhiều nhận định, đây chỉ là bề nổi của hiện tượng tránh thuế và chuyển giá ở Việt Nam. Hiện có rất nhiều nghi vấn chuyển giá đã được dư luận nói đến hay chưa được đề cập nhưng việc đấu tranh với các doanh nghiệp có nghi vấn này gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại. Bài viết này sẽ phân tích các đặc điểm của chuyển giá, phân tích các thách chuyển giá ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, thảo luận một số khó khăn trong công tác chống chuyển giá ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số giải pháp chính sách nhằm giảm thiểu hành vi chuyển giá và hỗ trợ cho công tác đấu tranh chống chuyển giá của cơ quan thuế Việt Nam.
2. Khái niệm chuyển giá
2.1. Hiểu về nguyên tắc “Arm’ s Length Priciple” (ALP)
Nguyên tắc “Arm’s Length Principle” (ALP), tạm dịch là nguyên tắc độc lập, là điều kiện mà ở đó các bên tham gia giao dịch được đánh giá là cần có sự độc lập và bình đẳng, không có sự chi phối hay ảnh hưởng lên nhau để đảm bảo rằng các giao dịch giữa các bên đó được tiến hành một cách thực chất theo các chuẩn mực của thị trường cạnh tranh. Nói cách khác, theo nguyên tắc ALP, giá chuyển nhượng của một loại hàng hóa, dịch vụ giữa hai doanh nghiệp có liên quan phải tương đương với giá chuyển nhượng của loại hàng hóa, dịch vụ đó khi được thực hiện giữa hai doanh nghiệp độc lập trên một thị trường có tính cạnh tranh. Nguyên tắc
7 Xem báo cáo “Tax haven report lays emphasis on vital role of Crown Dependencies” của Deloitte (2009) trên The Times tại
4
ALP được xem là cơ sở quan trọng để xác định mức giá chuyển giao phù hợp được chấp nhận trong các giao dịch có liên kết. Nói khác đi, theo nguyên tắc ALP, một mức giá giao dịch được xem là phù hợp nếu mức giá đó nằm trong một giới hạn giá hay khoảng giá được xác định bởi các giao dịch độc lập tương tự. Nghĩa là mức giá của một giao dịch liên kết được chấp nhận khi nó tương đương với mức giá mà một người mua độc lập trả cho một người bán độc lập cho một mặt hàng giống hệt nhau theo các điều khoản về điều kiện giống hệt nhau mà không có sự cưỡng ép hay áp đặt nào.
Do tầm quan trọng của mình, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thông qua nguyên tắc ALP trong Công ước thuế mẫu (Model Tax Convention) nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý cho chính phủ các nước làm cơ sở xác định giá chuyển nhượng giữa các công ty con thuộc tập đoàn đa quốc gia. Theo định nghĩa tại Chương 1, đoạn 1 của Điều 9 Công ước thuế mẫu của OECD: “[Khi] các ràng buộc được tạo ra hay được thiết lập giữa hai doanh nghiệp [có liên kết] trong các quan hệ tài chính hay thương mại có sự sai khác với các quan hệ khi được thiết lập giữa các doanh nghiệp độc lập, thì bất kỳ khoản lợi nhuận nào phát sinh, mà lẽ ra phải được tích lũy vào một trong những doanh nghiệp đó nhưng do các ràng buộc này mà đã không được tích lũy, thì có thể được tính vào lợi nhuận của doanh nghiệp đó và bị đánh thuế tương ứng. Ngày nay, nguyên tắc ALP đã trở thành một tiêu chuẩn quốc tế được tất cả các nước OECD và cả nhiều nước không thuộc khối OECD áp dụng nhằm kiểm soát các giao dịch liên quan. Mục đích của nguyên tắc ALP là phân bổ hợp lý các cơ sở thuế của MNCs giữa các quốc gia mà họ hoạt động nhưng đảm bảo tránh đánh thuế hai lần.8
2.2. Khái niệm chuyển giá (transfer pricing)
Chuyển giá được hiểu là việc thực hiện chính sách giá đối với các hàng hoá, dịch vụ cũng như tài sản được giao dịch giữa các thành viên trong một tập đoàn hay giữa các công ty có mối liên kết với nhau không theo các tiêu chuẩn giá thị trường nhằm tối thiểu hoá số thuế thu nhập phải nộp của tập đoàn hay nhóm công ty liên kết đó. Nói khác khác, chuyển giá là việc định giá các giao dịch giữa các bên liên quan theo nguyên tắc độc lập ALP, ví dụ như các công ty mẹ và công ty con trong một nhóm các công ty được kiểm soát thuộc cùng một tập đoàn hay giữa các công ty có mối liên kết nào đó về mặt sở hữu hay quản lý. Các giao dịch có thể bao gồm giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, tài sản hữu hình, tài sản vô hình, cung cấp vốn và tài chính, phân bổ hay chia sẻ chi phí, v.v...
Các MNCs thường có trụ sở kinh doanh cũng như có nhiều công ty con hay công ty liên kết ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các hoạt động sản xuất, phân phối và bán hàng của các MNCs thường liên quan đến nhiều công ty ở nhiều quốc gia thuộc tập đoàn thực hiện. Vấn đề thách thức là làm sao để phân bổ chi phí sản xuất cũng như doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn cho các công ty thành viên và công ty liên kết. Về mặt hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế, đòi hỏi cần phân tách các khoản mục doanh thu, chi phí và lợi nhuận giữa các quốc gia và giữa các pháp nhân khác nhau.
Thông thường các giao dịch nội bộ không tuân theo các quy tắc thị trường giống như các giao dịch giữa các bên độc lập với nhau. Người ta gọi những giao dịch bị chi phối hay không đáp ứng các chuẩn mực của thị trường cạnh tranh là những giao dịch được kiểm soát. Một khi các giao dịch bị kiểm soát thì giá trị giao dịch có thể bị khai thấp hay khai khống lên và do đó làm cho doanh thu hay chi phí cũng như lợi nhuận không phản ánh đúng thực chất. Điều này có ý nghĩa trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các quốc gia lẫn các MNCs. Đối với các MNCs, mặc dù mục tiêu của chúng vẫn là tối đa hóa lợi nhuận nhưng là lợi nhuận chung của cả tập đoàn chứ không nhất thiết là lợi nhuận của từng công ty trong tập đoàn. Khi đó, các
8 Đánh thuế hai lần (double taxation) có nghĩa là một khoản thu nhập/tài sản/giao dịch tài chính khai báo bị đánh thuế ở ít nhất hai quốc gia khác nhau.
5
MNCs thường có xu hướng tối thiểu hóa nghĩa vụ thuế bằng cách dịch chuyển lợi nhuận sang những quốc gia có thuế suất thấp. Ngược lại, các cơ quan thuế ở từng quốc gia muốn công ty hoạt động ở đó có lợi nhuận cao và nộp thuế nhiều. Hai mục tiêu này trong nhiều trường hợp là thiếu hòa hợp khiến cho các tranh cãi nảy sinh giữa các cơ quan thuế với các MNCs. Để giải quyết tranh cãi này, các bên đi đến thống nhất cần xác định lại mức giá của các giao dịch giữa các công ty có mối liên hệ với nhau dựa trên nguyên tắc ALP như đã trình bày ở phần trên.
Hình 1: Các giao dịch phổ biến giữa các thành viên trong một tập đoàn đa quốc gia
Trục sở chính
Tài chính
Sản phẩm
Công ty sản xuất
Dịch vụ qản lý
Công ty dịch vụ
Công ty phân phối A Dịch vụ Marketing
Công ty phân phối B Nguồn: Tác giả vẽ lại từ World Customs Organization 2015
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng vậy chứ không riêng MNCs, tìm kiếm các nơi có thuế suất thấp để gia tăng lợi nhuận sau thuế cho cổ đông là một hành động chính đáng. Điều này không phải là phi pháp và trên thực tế nó khuyến khích các sáng tạo của doanh nghiệp. Do chính sách thuế của nhiều nước là không đồng nhất nên các tập đoàn MNCs có điều kiện để chuyển dịch lợi nhuận của tập đoàn từ nơi có thuế suất cao đến nơi có thuế suất thấp. Ngày nay có một số quốc gia hay vùng lãnh thổ áp dụng mức thuế suất rất thấp, thậm chí không đánh thuế thu nhập được chuyển từ nơi khác về đó. Người ta gọi đây là những nơi trú ẩn thuế (tax havens). Nơi trú ẩn thuế là một địa chỉ hấp dẫn mà các MNCs tìm đến để đăng ký một pháp nhân ở đó nhưng không cần thiết phải trực tiếp hiện diện các giao dịch kinh tế, thương mại ở đó. Các MNCs vốn rất tinh vi và nhiều kinh nghiệm, họ có thể sáng tạo ra hàng loạt công cụ để tối thiểu hóa số thuế phải nộp. Các công cụ được sử dụng phổ biến bao gồm làm phát sinh các chi phí tài chính, chuyển giao công nghệ, chi phí R&D, chi phí quản lý, bán hàng, nhượng quyền thương hiệu, sử dụng quyền sở hữu trí tuệ, v.v... Không chỉ đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản cổ tức cho cổ đông cũng được cấu trúc để tránh phải nộp thuế nhiều ở các nước có thuế suất thu nhập cá nhân cao.
6
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Cùng với những thành quả thu được trong hơn ba thập niên mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài, có một thách thức ngày càng nổi lên mà khu vực FDI đặt ra cho công tác quản lý thuế ở Việt Nam đó là vấn nạn chuyển giá. Bên cạnh bản chất phức tạp của chuyển giá, những hạn chế do năng lực, tổ chức quản lý thuế cùng các yếu kém khác trên phương diện thể chế và chính sách của Việt Nam đã làm cho công tác chống chuyển giá ở Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại. Bài viết này sẽ phân tích một số khó khăn và thách thức chủ yếu trong công tác chống chuyển giá ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số giải pháp cơ bản giúp ngăn ngừa và hạn chế hành động chuyển giá2, đồng thời hỗ trợ cho công tác đấu tranh chống chuyển giá của các cơ quan thuế Việt Nam.
Giới thiệu bối cảnh
Chuyển giá hiện nay không còn là câu chuyện riêng hay đơn lẻ của từng quốc gia, nó đã là vấn đề mang tính hệ thống và toàn cầu, liên quan đến hầu hết các nước, từ nước đang phát triển, mới nổi cho đến các nước đã phát triển, kể cả các nước thuộc khối OECD. Ở Hoa Kỳ, chuyển giá được xem là một trong những thách thức quan trọng nhất của cơ quan thuế nội địa IRS.3 Không riêng ở Mỹ, hầu như tất cả các cơ quan thuế ở các nước OECD cũng đang phải đau đầu chống lại các hoạt động chuyển giá đang ngày càng nghiêm trọng và phổ biến. Do tính chất phức tạp và tác động tiêu cực của chuyển giá, từ rất sớm, năm 1979 tổ chức OECD đã ban hành bản Hướng dẫn chuyển giá dành cho các công ty đa quốc gia và quản lý thuế. Đến nay bản hướng dẫn này đã trải qua rất nhiều lần được cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới, trong đó phiên bản mới nhất vừa được ban hành vào năm 2017. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos (Mexico) năm 2012, trong tuyên bố cuối cùng của mình, các lãnh đạo G20 đã đề cập đến sự cần thiết phải có các chương trình hành động nhằm ngăn chặn sự xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và giao cho OECD xây dựng chương trình hành động này. Năm 2013, các lãnh đạo G20 đã thông qua Chương trình hành động BEPS tại Hội nghị thượng định ở St. Petersburg, Liên bang Nga. Một chương trình hành động chi tiết của BEPS bao gồm 15 hành động cụ thể cũng đã được nhất trí thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya (Thổ Nhỉ Kỳ) năm 2015.
Ở các nước ngoài khối OECD, đặc biệt là các nước đang phát triển và chuyển đổi, chuyển giá cũng là một vấn nạn đặt ra nhiều thách thức không kém đối với các cơ quan thuế. Do môi trường thuế ở những nước này nói chung còn kém minh bạch, tệ nạn tham nhũng và hối lộ khá phổ biến, đặc biệt trong ngành thuế. Bên cạnh đó, chất lượng thể chế và chính sách ở các nước đang phát triển còn nhiều bất cập, năng lực của đội ngũ quản lý thuế còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, thuế suất thuế thu nhập cao được đánh giá là một trong những lý do quan trọng khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các MNCs, tìm cách để chuyển giá. Mặc dù nhiều nước đã cắt giảm thuế suất thuế thu nhập để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời giảm động cơ chuyển giá, tuy nhiên không có một cơ chế ưu đãi thuế nào đủ hấp dẫn hơn các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại. Điều đáng ngại là cuộc đua cắt giảm thuế có nguy cơ làm xói mòn nghiêm trọng cơ sở thuế của các nước, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu ngân sách, nhu chi tiêu của chính phủ, thực hiện các chính sách phúc lợi và kiểm soát nợ công của nhiều nước. Không ai có thể phủ nhận vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, đặc biệt là các MNCs trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng kim ngạch xuất khẩu, cải thiện cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, kể cả việc thực hiện các trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) tại nước sở tại, song hành vi gian lận thuế, tránh thuế, chuyển giá của các DN FDI gặp phải sự phê phán của rất nhiều nước.
Trong cuộc chiến chống chuyển giá, mâu thuẫn nảy sinh không chỉ giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp, tập đoàn MNCs, mà đằng sau đó còn là giữa chính phủ các nước với nhau. Để bảo vệ lợi ích cho các tập đoàn của mình, đôi khi cơ quan thuế ở một số nước không muốn hợp tác để chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra. Điều này vô hình trung là đã dung túng cho hành vi chuyển giá của doanh nghiệp. Điều đáng nói là đang có một sự mất cân bằng quyền lực giữa cơ quan thuế các nước. Sự mất cân bằng quyền lực được tạo ra khi cơ quan thuế ở một nước có nhiều thông tin hơn hay tốt hơn, nhiều nguồn lực và nhân lực chuyên nghiệp hơn, kể cả quyền lực chính trị nhiều hơn nước khác. Do sự mất cân bằng quyền lực này mà các tập đoàn MNCs thường có động cơ dịch chuyển lợi nhuận và nghĩa vụ thuế sang các nước phát triển nhằm tránh các rủi ro tranh chấp pháp lý với cơ quan thuế được đánh giá có chuyên môn tốt và
3 C Mortished, ‘GSK settles largest tax dispute in history for $3.1bn’ The Times, September 12, 2006,
You must be registered for see links
. 2rất tích cực trong việc chống lại các hành vi chuyển giá ở nước đó.4 Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nước đang phát triển có thể tránh được các hành vi chuyển giá của các MNCs, đặc biệt trong bối cảnh các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại ngày càng phổ biến.
Ở các nước đang phát triển, các thách thức cũng không kém phần nghiêm trọng. Các nước này vừa muốn thu hút đầu tư nước ngoài thật nhiều, vừa muốn có nguồn thu thuế để tài trợ cho các nhu cầu đầu tư phát triển và các mất cân đối ngân sách triền miên. Tuy nhiên, do hệ thống thuế có nhiều bất cập và năng lực quản lý thuế hạn chế đã khiến cho nguồn thu thuế của các nước đang phát triển luôn bị thất thoát do các hành vi gian lận thuế, tránh thuế, chuyển giá làm xói mòn cơ sở thuế. Mặc dù có một số thách thức khác nhau nhưng có một điểm chung giữa hai nhóm nước phát triển và đang phát triển đó là cả hai cùng đều tập trung sự quan tâm của mình vào các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại. Nơi trú ẩn thuế (ở Việt Nam thường gọi là thiên đường thuế – tax heavens) được định nghĩa là một quốc gia hay một nơi có thuế suất thấp, do đó người dân chọn sống hay đăng ký thành lập công ty ở đó nhằm tránh phải nộp thuế cao ở đất nước của họ.5 Ngày nay, các nơi trú ẩn thuế ở hải ngoại rất phổ biến và đang là mối bận tâm của rất nhiều nước, từ các nước thuộc khối OECD cho đến các nước đang phát triển. Các nơi trú ẩn thuế này hầu như không hợp tác thuế hay chia sẻ thông tin cho quốc gia khác khiến cho công tác điều tra chống chuyển giá luôn bị bế tắc.
Bảng 1. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT) ở một số nước châu Á
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
Hiện chưa có ước tính nào đầy đủ về những thiệt hại kinh tế của hoạt động chuyển giá gây ra trên phạm vi toàn cầu cũng như ở từng quốc gia. Một nghiên cứu công bố năm 2012 của Mạng lưới Công lý Thuế (Tax Justice Network) cho thấy tổng tài sản mà giới siêu giàu trên thế giới che giấu ở các nơi trú ẩn thuế tinh đến cuối năm 2010 ít nhất là từ 21.000 tỉ USD đến 32.000 tỉ USD. Với giả định mà Mạng lưới Công lý Thuế sử dụng, đó là suất sinh lợi của tài sản 3% và thuế lợi tức 30% thì với số tài sản bị che đậy này có thể mang lại khoản thuế thu nhập từ 190-280 tỉ USD cho các quốc gia.6 Tương tự, nghiên cứu của Gabriel Zucman (2014) sử dụng nhiều phương pháp ước tính khác nhau cũng cho thấy số thuế bị tổn thất năm 2013 là khoảng 190 tỉ USD. Ngoài các ước tính này còn nhiều ước tính khác ở phạm vi toàn cầu hay từng quốc gia, trong đó có những ước tính cho thấy các tổn thất thuế do các hành vi tránh thuế
4 Cơ quan thuế ở các nước như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Anh, Pháp và một số nước Mỹ Latinh được xem là rất tích cực trong hoạt động chống chuyển giá. Thông tin này được thu thập từ các cuộc phỏng vấn không chính thức với các quan chức thuế cao cấp từ các MNCs lớn và các chuyên gia chuyển giá từ các công ty kế toán thuộc nhóm Big Four.
You must be registered for see links
.5 Theo từ điển Collins “Tax haven definition and meaning”.
6 Tax Justice Network (22 July 2012) "Revealed: Global super-rich has at least $21 trillion hidden in secret tax havens".
3
gây ra thực tế không nghiêm trọng như người ta nghĩ (Deloitte 2009)7. Tuy nhiên dù được ước tính ở góc độ nào thì mức độ tin cậy của những báo cáo như vậy vẫn rất thấp. Lý do là vì các hành vi trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá rất phức tạp, các số liệu luôn bị che đậy và biến tướng không dễ truy xuất, trong khi các ước tính chỉ trên cơ sở những con số khái quát cùng với các giả định thường rất thiếu cơ sở.
Bảng 2. Thuế suất thuế TNDN ở các nước OECD
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
Ở Việt Nam, vấn nạn chuyển giá trong khu vực FDI đang thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ, cơ quan thuế cũng như của dư luận. Tổng hợp các báo cáo của Tổng cục thuế từ năm 2011 đến 2017 cho thấy trong giai đoạn này cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra tại hơn 13.500 lượt DN FDI. Kết quả thanh tra cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm các quy định về thuế nói chung và chuyển giá nói riêng là rất lớn. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã giúp cơ quan thuế ra các quyết định xử lý với số tiền giảm lỗ lên đến gần 32.400 tỉ đồng; riêng số thuế truy thu, truy hoàn, xử phạt lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Theo nhiều nhận định, đây chỉ là bề nổi của hiện tượng tránh thuế và chuyển giá ở Việt Nam. Hiện có rất nhiều nghi vấn chuyển giá đã được dư luận nói đến hay chưa được đề cập nhưng việc đấu tranh với các doanh nghiệp có nghi vấn này gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại. Bài viết này sẽ phân tích các đặc điểm của chuyển giá, phân tích các thách chuyển giá ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, thảo luận một số khó khăn trong công tác chống chuyển giá ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số giải pháp chính sách nhằm giảm thiểu hành vi chuyển giá và hỗ trợ cho công tác đấu tranh chống chuyển giá của cơ quan thuế Việt Nam.
2. Khái niệm chuyển giá
2.1. Hiểu về nguyên tắc “Arm’ s Length Priciple” (ALP)
Nguyên tắc “Arm’s Length Principle” (ALP), tạm dịch là nguyên tắc độc lập, là điều kiện mà ở đó các bên tham gia giao dịch được đánh giá là cần có sự độc lập và bình đẳng, không có sự chi phối hay ảnh hưởng lên nhau để đảm bảo rằng các giao dịch giữa các bên đó được tiến hành một cách thực chất theo các chuẩn mực của thị trường cạnh tranh. Nói cách khác, theo nguyên tắc ALP, giá chuyển nhượng của một loại hàng hóa, dịch vụ giữa hai doanh nghiệp có liên quan phải tương đương với giá chuyển nhượng của loại hàng hóa, dịch vụ đó khi được thực hiện giữa hai doanh nghiệp độc lập trên một thị trường có tính cạnh tranh. Nguyên tắc
7 Xem báo cáo “Tax haven report lays emphasis on vital role of Crown Dependencies” của Deloitte (2009) trên The Times tại
You must be registered for see links
.4
ALP được xem là cơ sở quan trọng để xác định mức giá chuyển giao phù hợp được chấp nhận trong các giao dịch có liên kết. Nói khác đi, theo nguyên tắc ALP, một mức giá giao dịch được xem là phù hợp nếu mức giá đó nằm trong một giới hạn giá hay khoảng giá được xác định bởi các giao dịch độc lập tương tự. Nghĩa là mức giá của một giao dịch liên kết được chấp nhận khi nó tương đương với mức giá mà một người mua độc lập trả cho một người bán độc lập cho một mặt hàng giống hệt nhau theo các điều khoản về điều kiện giống hệt nhau mà không có sự cưỡng ép hay áp đặt nào.
Do tầm quan trọng của mình, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thông qua nguyên tắc ALP trong Công ước thuế mẫu (Model Tax Convention) nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý cho chính phủ các nước làm cơ sở xác định giá chuyển nhượng giữa các công ty con thuộc tập đoàn đa quốc gia. Theo định nghĩa tại Chương 1, đoạn 1 của Điều 9 Công ước thuế mẫu của OECD: “[Khi] các ràng buộc được tạo ra hay được thiết lập giữa hai doanh nghiệp [có liên kết] trong các quan hệ tài chính hay thương mại có sự sai khác với các quan hệ khi được thiết lập giữa các doanh nghiệp độc lập, thì bất kỳ khoản lợi nhuận nào phát sinh, mà lẽ ra phải được tích lũy vào một trong những doanh nghiệp đó nhưng do các ràng buộc này mà đã không được tích lũy, thì có thể được tính vào lợi nhuận của doanh nghiệp đó và bị đánh thuế tương ứng. Ngày nay, nguyên tắc ALP đã trở thành một tiêu chuẩn quốc tế được tất cả các nước OECD và cả nhiều nước không thuộc khối OECD áp dụng nhằm kiểm soát các giao dịch liên quan. Mục đích của nguyên tắc ALP là phân bổ hợp lý các cơ sở thuế của MNCs giữa các quốc gia mà họ hoạt động nhưng đảm bảo tránh đánh thuế hai lần.8
2.2. Khái niệm chuyển giá (transfer pricing)
Chuyển giá được hiểu là việc thực hiện chính sách giá đối với các hàng hoá, dịch vụ cũng như tài sản được giao dịch giữa các thành viên trong một tập đoàn hay giữa các công ty có mối liên kết với nhau không theo các tiêu chuẩn giá thị trường nhằm tối thiểu hoá số thuế thu nhập phải nộp của tập đoàn hay nhóm công ty liên kết đó. Nói khác khác, chuyển giá là việc định giá các giao dịch giữa các bên liên quan theo nguyên tắc độc lập ALP, ví dụ như các công ty mẹ và công ty con trong một nhóm các công ty được kiểm soát thuộc cùng một tập đoàn hay giữa các công ty có mối liên kết nào đó về mặt sở hữu hay quản lý. Các giao dịch có thể bao gồm giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, tài sản hữu hình, tài sản vô hình, cung cấp vốn và tài chính, phân bổ hay chia sẻ chi phí, v.v...
Các MNCs thường có trụ sở kinh doanh cũng như có nhiều công ty con hay công ty liên kết ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các hoạt động sản xuất, phân phối và bán hàng của các MNCs thường liên quan đến nhiều công ty ở nhiều quốc gia thuộc tập đoàn thực hiện. Vấn đề thách thức là làm sao để phân bổ chi phí sản xuất cũng như doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn cho các công ty thành viên và công ty liên kết. Về mặt hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế, đòi hỏi cần phân tách các khoản mục doanh thu, chi phí và lợi nhuận giữa các quốc gia và giữa các pháp nhân khác nhau.
Thông thường các giao dịch nội bộ không tuân theo các quy tắc thị trường giống như các giao dịch giữa các bên độc lập với nhau. Người ta gọi những giao dịch bị chi phối hay không đáp ứng các chuẩn mực của thị trường cạnh tranh là những giao dịch được kiểm soát. Một khi các giao dịch bị kiểm soát thì giá trị giao dịch có thể bị khai thấp hay khai khống lên và do đó làm cho doanh thu hay chi phí cũng như lợi nhuận không phản ánh đúng thực chất. Điều này có ý nghĩa trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các quốc gia lẫn các MNCs. Đối với các MNCs, mặc dù mục tiêu của chúng vẫn là tối đa hóa lợi nhuận nhưng là lợi nhuận chung của cả tập đoàn chứ không nhất thiết là lợi nhuận của từng công ty trong tập đoàn. Khi đó, các
8 Đánh thuế hai lần (double taxation) có nghĩa là một khoản thu nhập/tài sản/giao dịch tài chính khai báo bị đánh thuế ở ít nhất hai quốc gia khác nhau.
5
MNCs thường có xu hướng tối thiểu hóa nghĩa vụ thuế bằng cách dịch chuyển lợi nhuận sang những quốc gia có thuế suất thấp. Ngược lại, các cơ quan thuế ở từng quốc gia muốn công ty hoạt động ở đó có lợi nhuận cao và nộp thuế nhiều. Hai mục tiêu này trong nhiều trường hợp là thiếu hòa hợp khiến cho các tranh cãi nảy sinh giữa các cơ quan thuế với các MNCs. Để giải quyết tranh cãi này, các bên đi đến thống nhất cần xác định lại mức giá của các giao dịch giữa các công ty có mối liên hệ với nhau dựa trên nguyên tắc ALP như đã trình bày ở phần trên.
Hình 1: Các giao dịch phổ biến giữa các thành viên trong một tập đoàn đa quốc gia
Trục sở chính
Tài chính
Sản phẩm
Công ty sản xuất
Dịch vụ qản lý
Công ty dịch vụ
Công ty phân phối A Dịch vụ Marketing
Công ty phân phối B Nguồn: Tác giả vẽ lại từ World Customs Organization 2015
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng vậy chứ không riêng MNCs, tìm kiếm các nơi có thuế suất thấp để gia tăng lợi nhuận sau thuế cho cổ đông là một hành động chính đáng. Điều này không phải là phi pháp và trên thực tế nó khuyến khích các sáng tạo của doanh nghiệp. Do chính sách thuế của nhiều nước là không đồng nhất nên các tập đoàn MNCs có điều kiện để chuyển dịch lợi nhuận của tập đoàn từ nơi có thuế suất cao đến nơi có thuế suất thấp. Ngày nay có một số quốc gia hay vùng lãnh thổ áp dụng mức thuế suất rất thấp, thậm chí không đánh thuế thu nhập được chuyển từ nơi khác về đó. Người ta gọi đây là những nơi trú ẩn thuế (tax havens). Nơi trú ẩn thuế là một địa chỉ hấp dẫn mà các MNCs tìm đến để đăng ký một pháp nhân ở đó nhưng không cần thiết phải trực tiếp hiện diện các giao dịch kinh tế, thương mại ở đó. Các MNCs vốn rất tinh vi và nhiều kinh nghiệm, họ có thể sáng tạo ra hàng loạt công cụ để tối thiểu hóa số thuế phải nộp. Các công cụ được sử dụng phổ biến bao gồm làm phát sinh các chi phí tài chính, chuyển giao công nghệ, chi phí R&D, chi phí quản lý, bán hàng, nhượng quyền thương hiệu, sử dụng quyền sở hữu trí tuệ, v.v... Không chỉ đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản cổ tức cho cổ đông cũng được cấu trúc để tránh phải nộp thuế nhiều ở các nước có thuế suất thu nhập cá nhân cao.
6
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links