Bạn biết gì về CSR - "Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp"?
Trách nhiệm xã hội Doanh nghề (CSR) là cam kết của DN (doanh nghiệp) đối với đạo đức kinh doanh và đóng lũy vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.
CSR được coi là 1 yếu tố quan trọng như những yếu tố truyền thống khác như chi phí, chất lượng và giao hàng trong kinh doanh. CSR được lồng ghép vào chiến lược của DN và trở thành điều kiện bắt buộc để DN tồn tại và phát triển.
Tuy nhiên, khái niêm CSR còn mới với nhiều DN tại VN (Việt Nam) và năng lực quản lý, kiến thức chuyên môn trong thực hiện CSR ở DN còn hạn chế.
Vậy theo CSR, trách nhiệm xã hội doanh nghề là gì?
- Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa công ty
- Bảo vệ quyền lợi cho người lao động
- Chống tham nhũng
- Bảo vệ môi trường
- Tạo điều kiện làm chuyện thuận lợi cho người lao động
- Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh đạo
- Vì lợi ích cộng đồng
Để thực hiện được điều đó đòi hỏi DN phải rõ ràng, minh bạch trong các báo cáo tài chính, họat động và minh bạch cả trong nguyên tắc làm việc. Theo xu hướng phát triển bền vững của thế giới, DN muốn phát triển tốt không nên đặt Profit – Lợi nhuận lên hàng đầu mà còn nên phải quan tâm đến cuộc sống của nhân viên, cuộc sống của người dân trong khu vực, làm chuyện vì lợi ích cộng đồng.
CSR và sự trường tồn của doanh nghiệp
Làm thế nào để doanh nghề Việt Nam hiểu rõ hơn về Trách nhiệm xã hội của doanh nghề (CSR)? Đây là nội dung chính của Hội thảo “Trách nhiệm Xã hội doanh nghề và Chiến lược Truyền thông, kinh nghiệm nước và quốc tế” do VCCI hợp tác với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức ngày 1/4/2009. Sự tham gia của hơn 50 CEO cho thấy vấn đề CSR vừa bắt đầu được các doanh nghề quan tâm tại Việt Nam.
Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm triển khai 10 nguyên tắc cơ bản của mạng lưới Hiệp ước toàn cầu do VCCI và UNDP hợp tác triển khai tại Việt Nam.
Vì sao nhiều doanh nghề chưa quan tâm tới CSR?
Theo nhiều doanh nghề Việt Nam giải thích, có thể do xuất phát điểm của kinh tế Việt Nam còn ở mức thấp nên tiêu chí về lợi nhuận luôn được các doanh nghề đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy mà những vấn đề như CSR doanh nghề có biết thì cũng chỉ là biết để đấy, hiếm có doanh nghề thực hiện và vẫn coi đó là chuyện của Nhà nước, của xã hội. Chỉ đến khi hàng loạt sự chuyện “động trời” ập đến như vụ Vedan “giết” sông Thị Vải rồi sữa bột không đủ độ đạm... thì cả xã hội, doanh nghề mới bừng tỉnh. Mới hiểu CSR không còn là chuyện xa vời nữa. Nó chính là sự thành công, sự tồn tại hay diệt vong của một doanh nghiệp.
Trao đổi với DĐDN bên lề hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó GĐ Vănphòng chốngPhát triển bền vững VCCI khẳng định: Sự phát triển của một doanh nghề luôn đi kèm CSR. Nó được lồng ghép vào chiến lược kinh doanh của doanh nghề và trở thành điều kiện để doanh nghề phát triển, nâng cao và duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, GS TS Miriam Meckel, chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Truyền thông doanh nghề và CSR trong bài thuyết trình về chiến lược nâng cao hiệu quả truyền thông doanh nghề đặc biệt trong lĩnh vực CSR vừa chỉ ra rằng, đây là lĩnh vực đang còn mới ở Việt Nam nhưng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. CSR không phụ thuộc vào quy mô mà nó nằm ở nhận thức của từng doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nghề hãy chọn cách làm phù hợp nhất với khả năng của mình, không nên chờ đến khi doanh nghề giàu rồi mới thực hiện CSR.
Những điển hình về CSR
Công ty Uniliver Việt Nam và công ty chè Hùng Cường (Hà Giang) vừa sẻ chia kinh nghiệm về các hoạt động CSR trong doanh nghề họ. Ông Trần Hữu Hiếu - thay mặt công ty Hùng Cường cho biết: Hùng Cường là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực CSR tại Hà Giang. Ngay từ khi thành lập vào năm 1998, Hùng Cường vừa coi trọng vấn đề chăm lo đời sống người lao động, môi trường sinh thái... Trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất và chế biến chè xuất khẩu, yếu tố hàng đầu công ty phải tuân thủ đó là thực hiện các tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và hệ thống an toàn thực phẩm HACCP. Các tiêu chuẩn, hệ thống đó bao gồm: chất lượng và an toàn sản phẩm, vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Công ty vừa thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, an toàn và bảo hộ lao động. Mỗi cán bộ, công nhân đều được tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, được phân phát 2 bộ quần áo và các vật dụng khác như giày, găng tay, khẩu trang, mũ... Nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh, bảo hộ lao động nên mỗi cán bộ, công nhân đều không mắc các bệnh nghề nghiệp, có sức khoẻ tốt để sản xuất, từ đó nâng cao năng suất lao động và thêm gắn bó với công ty. Sản phẩm làm ra cũng đảm bảo chất lượng và vệ sinh thực phẩm.
Trong khi đó, theo ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại của công ty Unilever Việt Nam cho biết, với quan điểm là “Phát triển thông qua con người”, nên công ty luôn quan tâm đến quyền lợi của nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ họ trong các lĩnh vực công tác. Trong thời (gian) gian hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh chính sách phát triển nguồn nhân lực, Unilever luôn đi đầu với nhiều hoạt động nhân đạo và phát triển cộng đồng. Ý thức đầy đủ về vai trò của mình trong chuyện phát triển xã hội Việt Nam, công ty vừa một kinh phí lớn cho các cam kết nhân đạo, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xóa đói giảm cùng kiệt vàphòng chốngchống thiên tai như chương trình “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam”, chương trình “Lifeboy”phòng chốngchống bệnh phong hay chương trình “Vim” diễn đàn vệ sinh gia đình,phòng chốngdịch...
Theo các chuyên gia, không nên quan niệm khi nào thừa trước thì mới thực hiện trách nhiệm xã hội hay làm để đánh bóng thương hiệu mà nó phải xuất phát từ tấm lòng. Nếu làm tốt CSR, chắc chắn doanh nghề sẽ thắng ! Bởi đầu tư vào CSR đồng nghĩa với chuyện nâng cao khả năng cạnh tranh và sự trường tồn của doanh nghiệp.