- Đô thị hóa là đem Phúc lợi xã hội và sự Thịnh vượng đến cho cư dân tại chỗ. Nhưng hiện tại theo Quyết Định 202/QĐ-UBND-ND ngày 25/05/2009 khoản trước đền bù, hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Tháp cho căn nhà chúng tui không đủ để mua lại được một căn nhà tương tự về vị trí, đất thế như căn nhà bị giải tỏa.
- Đền bù giải tỏa phải tính đến giá trị không hình, giá đất phải được các nhà đầu tư đấu giá công khai để tránh thiệt hại cho gia (nhà) đình chúng tôi. Khu quy hoạch cho dự án Nghi Xuân nằm ngay khu đất vàng của Thành Phố Cao Lãnh, điều này chỉ mang lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư dự án nhưng gây thiệt hại trầm trọng đến quyền lợi hợp pháp cho gia (nhà) đình chúng tôi.
- Gia đình chúng tui rất bức xúc vì trong thời (gian) gian thực hiện qui hoạch dự án suốt 15 năm qua chúng tui hoàn toàn bất được sửa chửa, nâng cấp nhà ở cũng như quyền định đoạt tài sản sở có hợp pháp.
- Hiện tại gia (nhà) đình chúng tui bị ban dự án áp giá đền bù, vừa liên tục lặp đi lặp lại nhiều lần, sự o ép như thế vừa khiến gia (nhà) đình chúng tui bất an và rất bức xúc.
Trong Hiến pháp năm 1992 (Điều 17, Điều 18):
Đất đai là tài sản thuộc sở có toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý . Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hay trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hay tổ chức theo thời (gian) giá thị trường. (điều 23 Hiến Pháp 1992)
Theo quy định tại các nghị định (NĐ) 181, NĐ 197, NĐ 84 của Thủ Tướng Chính Phủ, các dự án nhà ở, dự án kinh doanh đều phải thỏa thuận thương lượng giá đền bù với dân.
Cũng theo Luật Đất Đai năm 2003 và nghị định (NĐ) 181, NĐ 197, NĐ 84 (về thi hành Luật đất đai) ra đời, chuyện đền bù được chia thành hai trường hợp: Nhà nước thu hồi đất đối với các dự án sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; Còn với dự án kinh doanh thì nhà đầu tư tự thỏa thuận, thương lượng, chuyển nhượng giá đền bù với dân, đền bù xong mới được Nhà Nước giao đất, Nhà Nước bất thu hồi đất.
Cũng theo Điều 5_Luật Trưng Mua, trưng dụng tài sản (15/2008/QH12)
Điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản: Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng tài sản mà các biện pháp huy động khác bất thực hiện được, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hay trong tình trạng khẩn cấp về quốcphòng chốngtheo quy định của pháp luật về quốcphòng chốngvà pháp luật về tình trạng khẩn cấp;
2. Khi an ninh nước có nguy cơ bị đe doạ theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia;
3. Khi mục tiêu quan trọng về an ninh nước có tiềm năng bị xâm phạm hay cần được tăng cường bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốcphòng chốngvà pháp luật về an ninh quốc gia;
4. Khi phải đối phó với nguy cơ hay để khắc phục thảm hoạ do trời tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng lớn hay nếu bất ngăn chặn kịp thời (gian) sẽ gây sau quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước.
Như vậy khu Nghi Xuân bất thuộc trong diện trưng mua,trưng dụng tài sản mà chỉ là dự án kinh doanh cho các nhà đầu tư .
Hơn nữa,ngày 08/04/2005, TB số 56/TB-VP của chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về chủ trương thực hiện theo phương án giải tỏa khóm 2,P2 để lập dự án đầu tư đầu tư,xây dựng Trung Tâm Thương Mại Cao Tầng.
Từ đây chúng tui đề nghị UBND Tỉnh Đồng Tháp:
1. Cho phép chúng tui được tái định cư tại chỗ. Bãi bỏ qui hoạch treo 15 năm, từ năm 1994 đến nay theo chỉ thị 09/2007/CT-TTg, ngày 6/4, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư. Bãi bỏ quy hoạch treo.
2. UBND tỉnh Đồng Tháp làm ra (tạo) điều kiện cho gia (nhà) đình chúng tui thỏa thuận với nhà đầu tư dự án khu Nghi Xuân theo tinh thần Luật Trưng Mua, trưng dụng tài sản 15/2008/QH12; Luật Đất Đai ngày 26 tháng 11 năm 2003; Nghị định (NĐ) 181, NĐ 197, NĐ 84 của Thủ Tướng Chính Phủ để đi đến thống nhất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của gia (nhà) đình chúng tôi, để sau khi thu hồi nhà đất gia (nhà) đình chúng tui phải có đủ điều kiện tài chính để mua lại căn nhà tương tự về vị trí, đất thế như nhà đất bị thu hồi.
Vì theo kết quả thẩm định vào tháng 7-2007 của Trung tâm Dịch vụ thẩm định giá và bán đấu giá tài sản TP Cao Lãnh; Thành Ủy Cao Lãnh; tại số 44 đường Nguyễn Huệ, phường 2, Cao Lãnh giá: 30.000.000 cùng cho mỗi mét vuông. Nhưng đến năm nay 2009, giá đền bù áp cho nhà đất gia (nhà) đình tui cũng chỉ: 14.400.000 cùng trên mỗi mét vuông. Một sự chênh lệch mất mác tài sản quá lớn cho gia (nhà) đình tôi.