Doggie

New Member
Cho mình hỏi:
Công ty chúng tui hoạt động cả về lĩnh vực tài chính và bất động sản. Hiện tại chúng tui đã triển khai làm chủ đầu tư dự án khu đô thị và có doanh thu, chi phí phát sinh của hoạt động kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, theo quy định, chúng tui phải thực hiện kê khai nộp thuế TNDN riêng cho hoạt động kinh doanh bất động sản. Vậy chi phí quản lý chung của công ty có được phân bổ cho hoạt động kinh doanh bất động sản không? Phân bổ theo tiêu thức nào là hợp lý? Kính mong nhận được sự tư vấn của quý Hội!
 

nhatvien45

New Member
Trả lời:

Nguyên tắc chung của việc ghi nhận chi phí phát sinh trong kỳ để xác định kết quả hoạt động kinh doanh là nguyên tắc phù hợp, đúng kỳ được thực hiện theo phương pháp trực tiếp và phương pháp gián tiếp. Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành không thể quy định cụ thể các tiêu thức phân bổ chi phí khi thực hiện phương pháp gián tiếp ở các doanh nghiệp. Trong thực tế thực hiện ở từng doanh nghiệp cán bộ kế toán phải xem xét lựa chọn tiêu thức phân bổ hợp lý.

Do câu hỏi của bạn nêu chung chung về lĩnh vực kinh doanh ở công ty bạn nên chúng tui cũng khó tư vấn lựa chọn một tiêu thức cụ thể. Vì vậy trước hết các chi phí quản lý chung ở công ty bạn cần được hạch toán theo từng yếu tố chi phí. Trong từng yếu tố chi phí, nếu chi phí nào tính được trực tiếp cho từng lĩnh vực hoạt động thì tính trực tiếp. Còn lại các chi phí không thể tính trực tiếp thì phân bổ theo một trong các tiêu thức theo thứ tự ưu tiên:

(1) Tiền lương/Thu nhập của cán bộ nhân viên quản lý chung;

(2) Tổng chi phí trực tiếp của từng lĩnh vực hoạt động;

(3) Doanh thu của từng lĩnh vực hoạt động.

 

PTĐ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T công ty chúng tôi không lập báo cáo tài chính hợp nhất cho công ty A và B, thì kiểm toán viên có quy Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
M Kính chào Quý Hội. Hiện Công ty chúng tôi đang gặp vướng mắc như sau, Xin Quý Hội tư vấn giúp: Chún Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
J Công ty chúng tôi đã ký kết một số hợp đồng kiểm toán BCTC cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/201 Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
D Công ty chúng tôi đã ký Hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2007 với Công ty TNHH Kiểm toán & Kế toán - AAC Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
B Công ty chúng tôi có thuê một đơn vị kiểm toán. Hợp đồng ký kết có ghi tên 4 nhân viên kiểm toán. Sa Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
A Chúng tôi là công ty đại chúng chưa niêm yết, ngày 18/04/2008, UBCKNN vừa có Công văn số 657-UBCK-PT Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
L Chúng tôi là công ty đại chúng chưa niêm yết, ngày 18/04/2008, UBCKNN có Công văn số 657-UBCK-PTTT c Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
S Xin quý Hội cho tôi hỏi: nếu trường hợp Công ty chúng tôi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
N Công ty chúng tôi là công ty 100% vốn ngước ngòai và có niên độ kế toán đầu tiên là 01/04/2008 đến 3 Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
V 1. Chúng tôi muốn thành lập công ty kiểm toán loại hình TNHH. Cho hỏi trong thành viên góp vốn có Cô Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top