Câu hỏi 536 (Cty Kiểm toán Việt Tin) ngày 20/12/2010:
Công ty Cổ phần A mới thành lập và đang triển khai dự án đầu tư khu đô thị X và khu đô thị Y. Trong giai đoạn này chi phí phát sinh của Công ty chủ yếu là chi phí hoạt động quản lý chung của doanh nghiệp và doanh thu tài chính. Khi lập báo cáo tài chính năm 2009, Công ty kết chuyển một phần chi phí này để xác định kết quả kinh doanh đảm bảo kết quả kinh doanh trong năm có lãi, phần chi phí còn lại Công ty kết chuyển phân bổ vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang của dự án X và Y như là chi phí quản lý của dự án.
Như vậy:
1. Việc xác định kết quả kinh doanh trong năm và kết chuyển phân bổ chi phí vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Công ty có hợp lý không?
2. Tiêu thức phân bổ chi phí hoạt động quản lý chung nên được thiết lập như thế nào cho phù hợp?
Công ty Cổ phần A mới thành lập và đang triển khai dự án đầu tư khu đô thị X và khu đô thị Y. Trong giai đoạn này chi phí phát sinh của Công ty chủ yếu là chi phí hoạt động quản lý chung của doanh nghiệp và doanh thu tài chính. Khi lập báo cáo tài chính năm 2009, Công ty kết chuyển một phần chi phí này để xác định kết quả kinh doanh đảm bảo kết quả kinh doanh trong năm có lãi, phần chi phí còn lại Công ty kết chuyển phân bổ vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang của dự án X và Y như là chi phí quản lý của dự án.
Như vậy:
1. Việc xác định kết quả kinh doanh trong năm và kết chuyển phân bổ chi phí vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Công ty có hợp lý không?
2. Tiêu thức phân bổ chi phí hoạt động quản lý chung nên được thiết lập như thế nào cho phù hợp?