daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Dưa chua là món ăn được nhiều người yêu thích và đặc biệt trong dưa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn rất có lợi cho tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Dưa chua không kị với bất kì loại thực phẩm nào khác nên có thể trộn chung với nhiều loại thực phẩm khác để tạo sự ngon miệng.
Việc muối dưa chua giúp giải quyết vấn đề thực tế: Lượng rau củ quả thu hoạch theo mùa với số lượng lớn, ăn luôn không hết, giúp bảo quản và dùng lâu dài.
Khuyến cáo sử dụng dưa chua như thế nào có lợi cho sức khỏe. Góp phần hình thành thói quen lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.
Bản chất của quá trình làm dưa chua là quá trình lên men phân giải hợp chất hữu cơ như đường thành axit lactic. Các yếu tố về men, nồng độ, nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến tốc độ của quá trình lên men. Trong chủ đề này HS thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất dưa chua từ rau củ quả sạch, theo đó học được kiến thức chuyển hóa vật chất và năng lượng ở sinh vật trong môn Sinh học 10 (bài 22,23 (mục II), 24 thuộc môn sinh học 10 và vận dụng cả kiến thức liên quan như:
Sinh học: Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất LỚP 10
Công nghệ: bài 42 – Bảo quản lương thực, thực phẩm Lớp 10
Hóa học: bài 45- Axitcacboxylic lớp 11; bài pH và chất chỉ thị axit bazơ Lớp 11
Toán học: Tính toán thống kê
3. Mục tiêu
a. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm VSV, các loại môi trường cơ bản và các kiểu dinh dưỡng
- Nêu và phân biệt được hô hấp kị khí với sự hô hấp hiếu khí và lên men
- Nêu được các quá trình phân giải Protein, đường, saccarozơ và ứng dụng của chúng. b. Kĩ năng:
- Đọc, thu thập thông tin từ tài liệu.
- Tiến hành, mô tả được hiện tượng của thí nghiệm sự lên men lactic
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development
STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
- Lập kế hoạch, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu ảnh hưởng cảu một số yếu tố đên quá trình lên men lactic, ghi chép, đánh giá và đề xuất quy trình làm dưa chua theo các tiêu chí cần đạt của sản phẩm
- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình, lắng nghe, nhận xét và phản biện được ý kiến của người khác.
- Tự đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và các nhóm theo tiêu chí GV đưa ra.
b. Phát triển phẩm chất:
– Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học;
– Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
– Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớòa
– Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ gìn vệ sinh chung khi thực nghiệm.
- Có ý thức sử dụng dưa chua an toàn.
c. Định hướng phát triển năng lực:
– Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các ứng dụng của quá trình lên men
– Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế quy trình làm dưa một cách sáng tạo;
– Hợp tác với các thành viên trong nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực
hiện;
– Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và đánh giá. 4. Thiết bị
– Nguyên vật liệu và công cụ làm dưa chua:
+ Nguyên liệu: rau cải, muối, đường, nước sạch....
+ Dụng cụ: bình đựng, dao thái,...
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1:
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU XÂY DỰNG QUY TRÌNH SẢN XUẤT DƯA CHUA ( tiết 1 – 45 phút)
A. Mục đích
- HS tiếp nhận nhiệm vụ: nghiên cứu xây dựng quy trình làm dưa chua bằng các nguyên liệu rau củ quả, muối, đường...theo một số tiêu chí về sản phẩm phải dựa trên cơ sở nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình lên men.
B. Nội dung
– GV giới thiệu về tác dụng của dưa chua, đặt vấn đề “ Làm thế nào để có thể tự làm dưa chua thành công, đảm bảo vệ sinh”, giao nhiệm vụ xây dựng quy trình làm dưa chua từ việc nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố như men, nhiệt độ, đường, muối, nước, nêu các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS tự học kiến thức nền về chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật và tìm hiểu quy trình làm dưa chua, lập kế hoạch nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình lên men, đề xuất quy trình làm dưa chua.
- HS thảo luận nhóm thống nhất kế hoạch thực hiện.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
– Kết quả thí nghiệm lên men lactiac.
– Các câu hỏi về quá trình lên men.
– Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ nhóm (nghiên cứu kiến thức nền, thảo luận
phương án nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố và phân tích, thảo luận đưa ra quy trình làm dưa chua của nhóm), gồm: Nhiệm vụ các cá nhân, thời gian và nội dung thảo luận nhóm, tự học kiến thức nền, đề xuất quy trình.
D. Cách thức tổ chức hoạt động
– Giáo viên đưa ra một số hình ảnh liên quan đến quá trình lên men: Làm dưa chua, sữa chua; hỏi học sinh điểm chung của các loại đồ ăn trên (HS. Cần chỉ ra chúng đều được tạo ra từ quá trình lên men).
– GV đặt vấn đề: lên men là gì?
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
– Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi với bạn (nhóm đôi hay 4 học sinh); trình bày và thảo luận chung.
– GV giới thiệu về quá trình lên men và đặt câu hỏi: dưa chua tốt như thế nào đối với sức khỏe con người? Làm dưa chua?
- HS: Các tác dụng của dưa chua cho sức khỏe, nêu các bước làm dưa chua.
- GV: Dấu hiệu của sản phẩm đạt yêu cầu, giải thích quy trình?
- HS: Trả lời theo vốn kiến thức thực tiễn của mình.
- GV: Giao nhiệm vụ: Bằng cách nào có thể tìm ra các điều kiện tối ưu để làm sữa chua
thành công? Làm việc nhóm để xây dựng quy trình làm dưa chua và thi xem sản phẩm làm dưa chua theo quy trình nào là thành công nhất?
- GV: Nêu chi tiết nhiệm vụ và các tiêu chí đánh giá sản phẩm .
+ Sản phẩm cần thực hiện: Quy trình mô tả các bước làm dưa chua và thành phần theo

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top