longcula

New Member

Download miễn phí Đánh giá thực trạng triển khai bảo hiểm y tế học sinh sinh viên tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam





Lời mở đầu 1

Chương I: Cơ sở lý luận của BHYT HS - SV 3

I. Sự cần thiết khách quan của BHYT đối với học sinh - sinh viên. 3

II. Nội dung cơ bản của BHYT. 7

1. Nội dung cơ bản của BHYT trên thế giới. 7

1.1. Đối tượng tham gia BHYT. 7

1.2.Phạm vi BHYT. 7

1.3. cách BHYT. 8

1.4. Phí BHYT 9

1.5. Quỹ BHYT. 9

2. Nội dung cơ bản của BHYT ở Việt Nam. 10

2.1.Đối tượng tham gia. 10

2.2. Phạm vi BHYT 11

2.3.cách BHYT 13

2.4. Phí BHYT . 13

2.5.Quản lý và sử dụng quỹ BHYT 14

2.5.1. Nguồn hình thành quỹ BHYT . 14

2.5.2. Quản lý và sử dụng quỹ BHYT. 14

2.6.Quyền và trách nhiệm của các bên tham gia BHYT 15

2.6.1. Đối với người tham gia BHYT 15

2.6.2. Đối với cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động 16

2.6.3.Đối với cơ quan BHYT. 16

2.6.4. Đối với cơ sở KCB 17

2.7. Tổ chức, quản lý BHYT. 18

III . Nội dung cơ bản của BHYT HS - SV ở Việt Nam. 19

1.Đối tượng tham gia 19

2. Phạm vi của BHYT HS-SV 20

3. Phí và quỹ BHYT HS-SV 21

3.1. Phí BHYT HS-SV 21

3.2 Quỹ BHYT HS-SV 23

4. Quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia BHYT HS - SV 24

4.1. Đối với học sinh - sinh viên. 24

4.2. Đối với nhà trường. 27

4.3. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh. 28

4.4. Đối với cơ quan BHXH. 29

5. In ấn và phát hành thẻ. 29

6. Tổ chức thực hiện. 30

7. Mối quan hệ giữa BHYT HS-SV và YTHĐ 30

7.1. BHYT HS-SV tác động đến YTHĐ 32

7.2. YTHĐ tác động đến BHYT HS - SV 32

IV. So sánh BHYT HS - SV của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với bảo hiểm học sinh của các Công ty Bảo hiểm thương mại. 33

1.Giống nhau. 33

2. Khác nhau. 33

Chương IIThực trạng triển khai BHYT HS - SV tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam 36

I. Các qui định pháp lý về BHYT HS – SV. 36

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu và khả năng tham gia BHYT HS-SV tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam 38

1. Nhu cầu về BHYT của HS-SV 38

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tham gia BHYT HS-SV tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 39

2.1 Khả năng tài chính. 40

2.2. Khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế 41

2.3. Dân số 42

2.4 Các sản phẩm thay thế. 43

III. Thực tế thực hiện BHYT HS-SV tại bảo hiểm xã hội việt nam trong giai đoạn 1998 – 2004 43

1.Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện. 43

1.1.Thuân lợi. 43

1.2.Khó khăn. 45

2. Tình hình học sinh - sinh viên tham gia BHYT tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 48

3. Tình hình thu, chi Quỹ BHYT HS-SV qua các năm. 53

3.1. Tình hình thu BHYT HS – SV. 53

3.2. Tình hình chi BHYT HS – SV. 58

IV. Đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động BHYT HS - SV tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 63

Chương IIIMột số kiến nghị nhằm phát triển BHYT 70

HS - SV tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam 70

I.Quan điểm định hướng của Đảng và Nhà nước ta trong việc tổ chức thực hiện BHYT HS - SV từ nay đến 2010. 70

1. Quan điểm định hướng của Đảng và Nhà nước 70

2.Phương hướng chung và dự kiến kế hoạch từ nay đến 2010. 71

II. Một số kiến nghị đối với các bên có liên quan. 73

1.Đối với Nhà nước. 73

2. Đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 76

3.Đối với Bộ Y tế. 83

4.Đối với nhà trường. 84

5.Đối với chính quyền các cấp 84

Phần kết luận 86

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT - BGD&ĐT - BYT hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học. Thông tư nêu rõ rằng:“ sức khoẻ tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học sinh - sinh viên trong trường học các cấp. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khoẻ cho thế hệ trẻ ở các trường học là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chỉ đạo BHYT HS -SV trong đó ngành Giáo dục - Đào tạo phối hợp với cơ quan BHYT cùng cấp tuyên truyền vận động để có nhiều học sinh - sinh viên tham gia BHYT HS - SV tại Bảo hiểm y tế Việt Nam. Các cơ quan y tế dự phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và BHYT phối
hợp chặt chẽ để quản lý chỉ đạo, nâng cao chất lượng phòng bệnh, KCB cho học sinh. Nguồn kinh phí chủ yếu để tổ chức công tác y tế trường học là từ BHYT HS-SV.”
Cùng với Thông tư liên Bộ số 40/1998 hướng dẫn thực hiện BHYT HS-SV, Thông tư liên Bộ số 03/2000 đã khẳng định vai trò quan trọng của BHYT HS-SV trong việc khôi phục và phát triển mạng lưới YTHĐ. Đó là những văn bản pháp lý quan trọng thúc đẩy chính sách BHYT HS -SV phát triển mạnh mẽ hơn.
Để tăng tính hấp dẫn và khắc phục những tồn tại của BHYT HS-SV, cần điều chỉnh một số nội dung không còn phù hợp của Thông tư liên tịch số 40/1998/TTLT. Từ năm học 2003 – 2004, BHYT HS-SV đang triển khai tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 77/2003/TTLT – BTC – BYT ngày 07/8/2003 hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện. Đây là văn bản pháp quy mới nhất hướng dẫn tổ chức thực hiện BHYT HS-SV có hiệu lực từ ngày 2/9/2003.
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu và khả năng tham gia BHYT HS-SV tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam
1. Nhu cầu về BHYT của HS-SV
Nhu cầu là mong ước có được những tư liệu vật chất nào đó ngày càng tăng lên theo đà phát triển của lực lượng sản xuất.
Đó là định nghĩa về nhu cầu nói chung một cách khái quát nhất mà các nhà kinh tế học đã phát biểu. Nhu cầu về bảo hiểm cũng không nằm ngoài khái niệm đó. Khi con người đạt được nhu cầu này thì xuất hiện ngay sau đó nhu cầu mới cao hơn. Maslow là nhà kinh tế học đã đưa ra bậc thang nhu cầu của con người trong đó nhu cầu về an toàn, tức là nhu cầu được bảo vệ xuất
hiện sau khi con người đã đạt được nhu cầu về ăn, ở, đi lại . ..
Tuy nhiên, nhu cầu và cầu là hai khái niệm có sự khác biệt. Nhu cầu chỉ trở thành cầu khi con người có khả năng chi trả cho việc thoả mãn nhu cầu của mình. Nhưng ở đây chúng ta chỉ nói đến nhu cầu về BHYT của học sinh -sinh viên để khẳng định BHYT có cần thiết phải tiếp tục triển khai hay không còn cầu về BHYT HS - SV vẫn phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố và chúng ta phải đưa ra các giải pháp để chuyển nhu cầu thành cầu về BHYT HS - SV thực sự.
Từ khi thực hiện BHYT tự nguyện thì học sinh - sinh viên là nhóm đối tượng chiếm 99% số người tham gia BHYT tự nguyện hiện tại. Số học sinh - sinh viên tham gia BHYT tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước. Tuy nhiên diện bao phủ chưa lớn, cả nước có khoảng 23 triệu học sinh - sinh viên nhưng mới chỉ có hơn 5 triệu học sinh tham gia BHYT tự nguyện, như vậy còn gần 17 triệu học sinh chưa tham gia, đây là nhóm đối tượng tiềm năng.
Học sinh - sinh viên là nhóm đối tượng đã được triển khai 10 năm trở lại đây nên chúng ta đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc thực hiện, qua thời gian này chúng ta đều thấy cần thiết phải tiếp tục triển khai BHYT cho đối tượng này. Có thể nói việc triển khai BHYT tự nguyện cho học sinh - sinh viên rất thuận lợi vì học sinh sinh viên là đối tượng khoẻ mạnh, ít ốm đau lại tập trung theo trường, lớp. Mặt khác cha mẹ đều e sợ cho sức khoẻ của con em mình nên việc tuyên truyền hiệu quả sẽ thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Như vậy nhu cầu về BHYT của đối tượng học sinh - sinh viên là rất lớn bởi lẽ học sinh – sinh viên nào cũng mong muốn được bảo vệ sức khoẻ của mình trong thời đại ngày nay.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tham gia BHYT HS-SV tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
2.1 Khả năng tài chính.
Một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng tham gia BHYT là khả năng tài chính của người dân. Tài chính có vững mạnh con người mới có nhu cầu bảo vệ mình đó chính là nhu cầu về bảo hiểm. Theo Maslow, nhu cầu về bảo hiểm đứng thứ hai sau các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, một khi nhu cầu về ăn, ở được đáp ứng thì người ta mới nghĩ đến các khoản bảo hiểm.
Sau một thời gian dài bị chiến tranh tàn phá đất nước ta đi vào con đường xây dựng đất nước và đạt được những thành tựu rất lớn. Tốc độ tăng trưởng GDP qua các năm luôn ở mức cao và ổn định
Bảng 3: Tốc độ tăng trưởng GDP qua các năm
Năm
2000
2001
2002
2003
2004
Tốc độ tăng trưởng GDP
6,8%
6,89%
7,04%
7,24%
7,7%
( Nguồn: Thời báo kinh tế Việt Nam)
Việt Nam liên tục gia nhập các tổ chức APEC ( diễn đàn hợp tác kinh tế châu á thái Bình Dương), AFTA ( khu vực mậu dịch tự do Đông Nam á), tương lai nước ta sẽ sớm gia nhập tổ chức WTO. Dưới sự dẫn dắt của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế Việt Nam luôn phát triển bền vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Nhìn chung, người dân có điều kiện về mặt kinh tế hơn để sẵn sàng tham gia vào các loại hình bảo hiểm cũng là để đáp ứng nhu cầu bảo vệ cho chính mình.
2.2. Khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế
Hiện nay, xã hội hoá công tác KCB ngày càng được mở rộng, huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Mạng lưới bệnh viện từ Trung ương đến địa phương được củng cố, năm 2000 cả nước có trên 895 bệnh viện, trong đó có 12 bệnh viện tư nhân, đến năm 2003 có 1.028 bệnh viện trong đó có 36 bệnh viện tư nhân, gần 50 nghìn cơ sở hành nghề y hành nghề dược, hành nghề y học cổ truyền. Đặc biệt đã hình thành các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh như bệnh viện lao, tâm thần để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bảng 4: Số lượng cơ sở KCB qua các năm
Năm
1995
1999
2000
2001
2002
2003
Cơ sở KCB
12.972
13.264
13.117
13.172
13.095
13.162
(Nguồn: Niên giám thống kê năm 2004)
Trong những năm qua, hầu hết các bệnh viện được tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, một số bệnh viện được xây dựng mới với trang thiết bị hiện đại. nhiều thành tựu khoa học công nghệ hiện đại đựơc áp dụng trong chuẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng KCB. Nhờ có BHYT nên hệ thống y tế ngày càng phát triển, đặc biệt là y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Hiện tại toàn quốc có trên 97% xã, phường có trạm y tế, 60% trạm y tế có bác sỹ.
So với các nước trên thế giới thì số bác sĩ bình quân trên 1 vạn dân của nước ta còn quá ít. Tuy nhiên trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến.
Bảng 5: Số bác sĩ bình quân trên 1 vạn dân
Năm
1995
1999
2000
2001
2002
2003
Số bác sĩ/ 1 vạn dân
4,3
4,8
5,0
5,2
5,6
5,8
( Nguồn: Niên giám thống kê năm 2004)
Số lượng bác sĩ bình quân trên 1 vạn dân liên tục tăng nhanh, người dân được chăm sóc bởi cán bộ y tế có trình độ chuyên môn...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Đánh giá, phân tích kết quả thực hiện chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020 ở Việt Nam Sinh viên chia sẻ 0
D Đánh giá thực trạng quản lý biến động đất đai tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá việc thực hiện các quyền sử dụng đất tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú THọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ Nông Lâm Thủy sản 0
D Các phương tiện thanh toán quốc tế và đánh giá thực trạng áp dụng ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Bài giảng thực hành kỹ thuật đánh giá cảm quan Khoa học kỹ thuật 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
D Liên hệ thực tiễn công tác đánh giá kết quả đào tạo và phát triển nhân lực tại FPT Telecom Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top