Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh nghiệp vụ giao nhận vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đừòng hàng không ở công ty Vinatrans
PHẦN NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU
CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG KHÔNG.
I. Khái quát chung về giao nhận
1. Giao nhận và vai trò của giao nhận trong thương mại
2. Người giao nhận
3. Phạm vi các dịch vụ giao nhận
4. Mối quan hệ của người giao nhận với các bên
II. Giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường hàng không.
1. Các tổ chức quốc tế về giao nhận hàng hoá bằng đường không
2. Giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường hàng không.
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG KHÔNG Ở VINATRANS
I. Giới thiệu khái quát về VINATRANS
1. Qúa trình hình thành và phát triển của VINATRANS
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty
II. Thực trạng hoạt động dịch vụ giao nhận hàng không ở VINATRANS
1. Tình hình (kết quả) kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây
2. Thực trạng hoạt động dịch vụ giao nhận hàng không ở VINATRANS
3. Quy trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở VINATRANS
III. Phân tích và đánh giá hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở VINATRANS
1. Phân tích về thị trường
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
3. Đánh giá chung về kết quả kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không tại VINATRANS
CHƯƠNG III : MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG Ở VINATRANS
I. Mục tiêu và phương hướng phát triển của VINATRANS trong thời gian tới.
1. Triển vọng phát triển dịch vụ giao nhận quốc tế ở Việt Nam
2. Mục tiêu và phương hướng phát triển của VINATRANS trong thời gian tới.
II. Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không từ bản thân VINATRANS
1. Các biện pháp về thị trường
2. Các biện pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật
3. Các biện pháp về tổ chức quản lý
III. Các biện pháp hỗ trợ từ phía Nhà nước
1. Nhà nước cần có những thay đổi về mặt chính sách và thủ tục để giúp Công ty thoát khỏi cơ chế cứng như hiện nay
2. Hỗ trợ về mặt tài chính
3. Nhà nước cần có chính sách hợp lý đầu tư xây dựng, nâng cấp và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác giao nhận hàng không.
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2015-08-11-de_tai_mot_so_giai_phap_nham_day_manh_nghiep_vu_giao_nhan_va.IMJwZntFgn.swf /tai-lieu/de-tai-mot-so-giai-phap-nham-day-manh-nghiep-vu-giao-nhan-van-chuyen-hang-hoa-xuat-nhap-khau-bang-duong-hang-khong-o-79591/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Bảng 3 : Tình hình kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng không ở VINATRANS.
Đơn vị : Triệu VNĐ
Năm
Chỉ tiêu
1996
1997
1998
1999
2000
Tổng doanh thu
31584
47777
59624
65878
65886
Doanh thu DVGNHK
2900
3842
3186
3288
3042
Lợi nhuận từ DVGNHK
240
592
590
486
420
LN/DT từ DVHK
8,27%
15,4%
16,9%
14,7%
13,8%
Nguồn : Phòng giao nhận vận tải - Công ty VINATRANS
Qua các số liệu ở bảng trên, ta có thể thấy tình hình kinh doanh trong lĩnh vực giao nhận hàng không của VINATRANS cũng biến động khá rõ từ năm 1996 đến nay.
Năm 1996 trở về trước, Công ty chỉ thiên về giao nhận nội địa nên lợi nhuận thu được từ hoạt động giao nhận hàng không là chưa cao. Từ năm 1997 đến nay, Công ty đã mở rộng phạm vi kinh doanh của mình sang giao nhận hàng hoá quốc tế nên phần doanh thu cũng như lợi nhuận của dịch vụ giao nhận hàng không tăng rõ rệt. Năm 1999, doanh thu và lợi nhuận từ dịch vụ này giảm và chững lại đến năm 2000 thì lại giảm rõ rệt.
Đồ thị : Tỉ lệ % lợi nhuận trên doanh thu từ kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng không.
Và nếu nhìn vào bảng tổng sản lượng giao nhận hàng hoá bằng đường hàng không dưới đây, ta thấy hoạt động giao nhận hàng không của Công ty từng năm có sự biến động mạnh. Đặc biệt là vào năm 1997, sản lượng hàng hoá giảm đột ngột.
Bảng 4 : Tổng sản lượng hàng hoá giao nhận hàng không.
Đơn vị : Tấn
Năm
1996
1997
1998
1999
2000
Tổng SL giao nhận
4400
3082
5207
4890
4507
- GN hàng xuất
2300
1662
4007
2690
1900
- GN hàng nhập
2100
1420
1200
2200
2607
Nguồn : Phòng Tổng hợp VINATRANS
Năm 1996, sản lượng giao nhận bằng đường hàng không của Công ty khá cao, song lợi nhuận thu được lại không cao. Lý do chính là vì Công ty chưa thực sự chú trọng đến việc mở rộng phạm vi kinh doanh giao nhận hàng không sang thị trường hàng hoá quốc tế.
Năm 1997, Công ty đã bắt đầu thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường của mình và bước đầu đã có quan hệ với khoảng 17 hãng giao nhận hàng không trên thế giới như : TRANSLINK, SINO TRANSPORT. CO, PIONNEER EXPRESS, GATEWAY EXPRESS... hầu hết các hãng này đều là những hãng lớn, có uy tín trong thị trường giao nhận. Chính nhờ những mối quan hệ này,mà doanh thu từ dịch vụ giao nhận hàng không của VINATRANS có tăng lên mặc dù sản xuất hàng hoá giao nhận giảm. Sản lượng hàng hoá giao nhận hàng không ở VINTRANCO năm 1997 giảm sút là do sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực (7/1997) đến Thương mại quốc tế nói chung và đến hoạt động kinh doanh giao nhận hàng không ở VINATRANS nói riêng. Song cũng chính thời gian này, VINATRANS đã đưa ra những giải pháp kịp thời nên không những Công ty đã tăng được doanh thu năm1997 mà còn tăng sản lượng giao nhận vào năm 1998.
Nếu chỉ xét trên số liệu đơn thuần thì việc giảm sút về sản lượng giao nhận với việc doanh thu tăng từ hoạt động giao nhận đó thì hình như có sự mâu thuẫn. Song có thể nói là không có sự mâu thuẫn nào vì :
- Sản lượng hàng hoá cao chưa chắc doanh thu và lợi nhuận đã cao vì doanh thu thu được từ dịch vụ giao nhận hàng không không chỉ căn cứ vào sản lượng mà quan trọng hơn nó căn cứ vào giá trị hàng hoá giao nhận. Có những loại hàng hoá mà sản lượng giao nhận rất lớn nhưng lợi nhuận thu được lại rất ít và ngược lại.
- Công ty ký được nhiều hợp đồng giao nhận với mức cước khá cao (có thể nói là cao hơn so với một số hãng giao nhận khác), do đó phần chênh lệch mà Công ty được hưởng cũng cao. Điều này chứng tỏ uy tín của Công ty đang dần được tín nhiệm trên thị trường.
Năm 1998 là năm tổng sản lượng giao nhận hàng không của Công ty tăng rõ rệt, lợi nhuận cũng vậy : Công ty đã ký được một lượng lớn hợp đồng giao nhận từ cửa đến cửa (door to door). Hơn nữa, do Công ty có quan hệ tốt với khách hàng nước ngoài cũng như trong nước nên mối quan hệ của Công ty ngày càng được mở rộng.
Năm 1999 - 2000, tổng sản lượng cũng như lợi nhuận thu được từ dịch vụ giao nhận hàng không của Công ty có xu hướng chững lại, thậm chí giảm sút, Công ty cần tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng này.
3. Quy trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở VINATRANS.
Cũng như trong vận tải đường biển trong qúa trình giao nhận vận tải hàng hoá bằng đường hàng không, phải sử dụng nhiều loại chứng từ khác nhau. Chứng từ trong vận tải hàng không gồm có :
- Chứng từ trước khi vận chuyển
- Chứng từ trong khi vận chuyển
- Chứng từ sau khi vận chuyển
* Chứng từ trước khi vận chuyển
Gồm có :
+ Thư chỉ dẫn của người gửi hàng (company heading)
Chứng từ này thường được in theo mẫu nhưng có thể là một thư có tiêu đề của người gửi hàng. Người gửi hàng dùng để chuyển cho đại lý hay người giao nhận tất cả các chi tiết và chỉ dẫn liên quan đến lô hàng cụ thể :
Tài liệu này cung cấp các thông tin sau :
- Tên và địa chỉ của người gửi, người nhận
- Nơi đến và tuyến đường yêu cầu
- Số kiện
- Trọng lượng kích thước hàng hoá
- Loại, tình trạng hàng hoá
- Hình thức thanh toán
- Có mua bảo hiểm hay không ?
Danh sách các chứng từ đi kèm
Người gửi hàng ký vào chứng từ này nhằm uỷ quyền cho đại lý, người chuyên chở thay mặt mình ký vào vận đơn và xác nhận là nội dung của chuyếnhàng đã được khai báo phù hợp, nếu như là những hàng đặc biệt thì cũng hoàn toàn phù hợp với những quy tắc về hàng hoá nguy hiểm được IATA phát hành hiện nay.
Thư hướng dẫn của người gửi hàng có chức năng như thư ủy thác chuyên chở theo yêu cầu của người gưỉ hàng ghi trong thư. Đại lý giao nhận tiến hành giao hàng cho người chuyên chở, đại lý giao nhận phải chịu trách nhiệm trực tiếp về hàng hoá trước người gửi hàng. Mặt khác, thư chỉ dẫn cũng thể hiện sự cam kết của người gửi hàng với người giao nhận về hàng hoá và các điều kiện như đã thoả thuận trong hợp đồng.
* Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice)
Là một chứng từ do người bán cấp cho người mua hàng, tuy nhiên nó không phải là chứng từ phát sinh trong nghiệp vụ vận tải nhưng nó không thể thiếu được trong bộ chứng từ vận tải. Trong qúa trình vận tải hàng hoá XNK, chứng từ này được cơ quan hải quan sử dụng để làm cơ sở tính thuế đồng thời để làm các thủ tục cần thiết khác như tính giá trị bảo hiểm, thanh toán. Nội dung của hoá đơn thương mại gồm :
- Tên người gửi, người nhận hàng
- Đặc điểm hàng hoá
- Tổng giá trị hàng hoá
- Điều kiện cơ sở giao hàng
- cách thanh toán
- cách chuyên ch