Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Đề án: Thực trạng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại Việt Nam
CHƯƠNG I: LÍ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM HÀNG HÓA XNK
VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
1.1 Giới thiệu khái quát về bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng
đường biển.
1.1.1 Đặc điểm của quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
và sự cần thiết của bảo hiểm.
Các quốc gia khác nhau có năng lực sản xuất khác nhau và khi nền kinh tế phát
triển, cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao thì quá trình XNK hàng hóa càng trở nên cần thiết và quan trọng. Quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có những đặc điểm sau:
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển phải thông qua người vận chuyển
tức cả người mua và người bán đều không trực tiếp kiểm soát được những tổn thất có thể gây ra cho hàng hóa của mình mà đôi khi nó là do hành động cố ý của người chuyên trở.
Quá trình XNK có liên quan đến nhiều bên, trong đó có bốn bên chủ yếu: người
bán, người mua, người vận chuyển, người bảo hiểm do đó cần phải phân định rõ trách nhiệm giữa các bên. Việc phân định trách nhiệm giữa các bên dựa trên ba loại hợp đồng là: Hợp đồng mua bán, Hợp đồng vận chuyển, Hợp đồng bảo hiểm và trách nhiệm này phụ thuộc vào điều kiện giao hàng của Hợp đồng mua bán. Theo các điều kiện thương mại quốc tế có 11 điều kiện giao hàng, được phân thành 4 nhóm E, F, C, D như sau:
Nhóm E: (ex-work) giao hàng tại cơ sở của người bán. Nhóm F: Cuớc vận chuyển chính trưa trả, gồm: FCA, FAS và FOB Nhóm C: Cước vận chuyển chính đã trả, gồm: CPT, CIP, CFR và CIF Nhóm D: Nơi hàng đến, tức người bán giao hàng tại nước người mua, bao
gồm: DAT, DAP, DDP
Như vậy, từ đặc điểm của quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường
biển có thể thấy hàng hóa XNK có thể gặp rất nhiều rủi ro: do các yếu tố tự nhiên, yếu tố kĩ thuật hoặc yếu tố xã hội con người và trên thực tế cho thấy biện pháp hữu hiệu nhất đối phó với rủi ro là bảo hiểm cho hàng hóa. Mặc khác, quá trình XNK hàng hóa liên quan đến nhiều quốc gia, chủ thể khác nhau nên bảo hiểm ra đời không những đáp ứng nhu cầu đảm bảo an toàn cho các chủ hàng mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ quốc tế thông qua con đường thương mại. Vì vậy, bảo hiểm hàng hóa XNK là sự cần thiết khách quan, đến nay đã trở thành tập quán thương mại quốc tế.
Việt Nam đang trên con đường hiện đại hóa nền kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của tất cả các thành phần kinh tế. Đặc biệt, sau khi Việt Nam ra nhập WTO, hội n
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=377119&pageNumber=2&documentKindID=1
CHƯƠNG I: LÍ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM HÀNG HÓA XNK
VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
1.1 Giới thiệu khái quát về bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng
đường biển.
1.1.1 Đặc điểm của quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
và sự cần thiết của bảo hiểm.
Các quốc gia khác nhau có năng lực sản xuất khác nhau và khi nền kinh tế phát
triển, cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao thì quá trình XNK hàng hóa càng trở nên cần thiết và quan trọng. Quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường biển có những đặc điểm sau:
Hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển phải thông qua người vận chuyển
tức cả người mua và người bán đều không trực tiếp kiểm soát được những tổn thất có thể gây ra cho hàng hóa của mình mà đôi khi nó là do hành động cố ý của người chuyên trở.
Quá trình XNK có liên quan đến nhiều bên, trong đó có bốn bên chủ yếu: người
bán, người mua, người vận chuyển, người bảo hiểm do đó cần phải phân định rõ trách nhiệm giữa các bên. Việc phân định trách nhiệm giữa các bên dựa trên ba loại hợp đồng là: Hợp đồng mua bán, Hợp đồng vận chuyển, Hợp đồng bảo hiểm và trách nhiệm này phụ thuộc vào điều kiện giao hàng của Hợp đồng mua bán. Theo các điều kiện thương mại quốc tế có 11 điều kiện giao hàng, được phân thành 4 nhóm E, F, C, D như sau:
Nhóm E: (ex-work) giao hàng tại cơ sở của người bán. Nhóm F: Cuớc vận chuyển chính trưa trả, gồm: FCA, FAS và FOB Nhóm C: Cước vận chuyển chính đã trả, gồm: CPT, CIP, CFR và CIF Nhóm D: Nơi hàng đến, tức người bán giao hàng tại nước người mua, bao
gồm: DAT, DAP, DDP
Như vậy, từ đặc điểm của quá trình XNK hàng hóa vận chuyển bằng đường
biển có thể thấy hàng hóa XNK có thể gặp rất nhiều rủi ro: do các yếu tố tự nhiên, yếu tố kĩ thuật hoặc yếu tố xã hội con người và trên thực tế cho thấy biện pháp hữu hiệu nhất đối phó với rủi ro là bảo hiểm cho hàng hóa. Mặc khác, quá trình XNK hàng hóa liên quan đến nhiều quốc gia, chủ thể khác nhau nên bảo hiểm ra đời không những đáp ứng nhu cầu đảm bảo an toàn cho các chủ hàng mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ quốc tế thông qua con đường thương mại. Vì vậy, bảo hiểm hàng hóa XNK là sự cần thiết khách quan, đến nay đã trở thành tập quán thương mại quốc tế.
Việt Nam đang trên con đường hiện đại hóa nền kinh tế với sự phát triển mạnh mẽ của tất cả các thành phần kinh tế. Đặc biệt, sau khi Việt Nam ra nhập WTO, hội n
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=377119&pageNumber=2&documentKindID=1