Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA
CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH......................................................................... 14
1.1. Lý luận về chiến lược kinh doanh............................................................ 14
1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 14
1.1.2. Các đặc trưng của chiến lược kinh doanh............................................ 16
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh .......................................................... 17
1.1.4. Vai trò của chiến lược........................................................................... 20
1.2. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành ............................ 21
1.2.1. Kinh doanh lữ hành............................................................................... 21
1.2.2. Phân tích, đánh giá và dự báo về môi trường kinh doanh lữ hành ...... 23
1.2.3. Phân tích thực trạng nội bộ doanh nghiệp ........................................... 33
1.2.4. Xác định mục tiêu và định hướng chiến lược kinh doanh cho các doanh
nghiệp lữ hành................................................................................................. 36
1.2.5. Các công cụ để xây dựng phương án và lựa chọn chiến lược.............. 39
1.2.6. Một vài chiến lược kinh doanh cấp công ty của doanh nghiệp lữ hành ......44
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 48
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH HOÀN
HẢO ................................................................................................................ 49
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch
Hoàn Hảo......................................................................................................... 49
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 49
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty ........................................ 51
2.1.3. Mô hình cơ cấu tố chức quản lý và hoạt động kinh doanh của
Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo........................ 52
2.2. Phân tích môi trường bên ngoài của Công ty Cổ phần Thương mại và
Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.............................................................................. 58
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 59
2.2.2. Phân tích Môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................. 70
2.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài................................................................ 81
2.2.4 Phân tích môi trường nội bộ của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch
vụ Du lịch Hoàn Hảo ...................................................................................... 82
2.2.5 Ma trận các yếu tố nội bộ của PS Tours................................................ 94
Tiểu kết chương 2............................................................................................ 95
CHƢƠNG 3. XÂY DỰNG ĐỊNH HƢỚNG CHIẾN LƢỢC KINH
DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU
LỊCH HOÀN HẢO ....................................................................................... 97
3.1. Phương hướng, mục tiêu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ
Du lịch Hoàn Hảo............................................................................................ 97
3.2. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Công ty Cổ phần thương
mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.................................................................. 98
3.2.1. Bảng ma trận SWOT ............................................................................. 98
3.2.2. Phân tích các chiến lược trong mô hình SWOT.................................... 99
3.3 Lựa chọn chiến lược qua ma trận QSPM................................................ 101
3.4. Một số giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần
Thương và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo ......................................................... 103
3.4.1. Giải pháp về tổ chức quản lý .............................................................. 103
3.4.2. Duy trì thị trường hiện tại................................................................... 105
3.4.3. Giải pháp marketing ........................................................................... 106
3.4.4. Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển .................................... 112
KẾT LUẬN .................................................................................................. 114
PHỤ LỤC..................................................................................................... 119
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Du lịch ngày nay đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp mà các
nhà kinh tế học gọi là "ngành công nghiệp không khói". Với nhịp độ sống quá
cao và tất cả các yếu tố tâm lý đã giúp cho ngành du lịch ngày càng được coi
trọng. Du lịch trở thành một ngành kinh tế tổng hợp, nó xuất khẩu vô hình,
xuất khẩu tại chỗ các giá trị tài nguyên quốc gia, góp phần không nhỏ vào
việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn
về du lịch, có điều kiện tự nhên và tài nguyên phong phú. Việc khai thác phát
triển các dịch vụ du lịch ngày càng được đầu tư và nâng cao chất lượng sản
phẩm. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường như hiện nay, hoạt động kinh
doanh của các công ty du lịch đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt. Nhận thức
được điều này, Đảng và nhà nước đã đưa ra mục tiêu xây dựng ngành du lịch
thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cũng chung trong nhận thức đó tỉnh Hải
Dương đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2020 đưa du lịch thành ngành kinh tế
quan trọng của tỉnh.
Hải Dương là địa phương nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ,
có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế, trong đó có du lịch
với các tỉnh trong vùng đồng bằng Bắc Bộ đặc biệt là các trung tâm động lực
của vùng như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh qua hệ thống tuyến giao thông
quan trọng là quốc lộ 5, quốc lộ 18, quốc lộ 10 và hệ thống giao thông đường
thuỷ qua sông Thái Bình, sông Kinh Thầy.
Là một tỉnh đồng bằng có diện tích không lớn với 1.655,98 km2 với bề
dày lịch sử phát triển và những đặc điểm về địa lý, Hải Dương có tiềm năng
tài nguyên du lịch tương đối phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều tài
nguyên có giá trị đặc biệt như khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc;
khu di tích Văn Miếu Mao Điền; v.v. Chính tài nguyên du lịch phong phú đã
khiến cho lượng khách du lịch đến đây ngày càng tăng. Đồng thời Hải Dương
là vùng kinh tế mới năng động, các công ty du lịch mọc lên ngày càng nhiều
và kinh doanh có hiệu quả. Các công ty du lịch chính là cây cầu kết nối giữa
khách du lịch và các nhà cung ứng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào
thành lập cũng kinh doanh và làm ăn có hiệu quả, chính vì thế các công ty du
lịch cần có cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu và
sứ mệnh kinh doanh của mình.
Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường đã chứng tỏ thị trường hay
nói rộng hơn là môi trường kinh doanh luôn vận động, biến đổi phá vỡ sự
cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của các doanh nghiệp.
Vì vậy các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ
kế hoạch hoá hữu hiệu đủ linh hoạt ứng phó với những thay đổi của môi
trường kinh doanh. Chiến lược kinh doanh không nhằm giải quyết các vấn đề
cụ thể, chi tiết như một kế hoạch mà nó được xây dựng trên cơ sở phân tích
và đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp giúp
doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi
trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên các mục tiêu chiến lược và
các chính sách các giải pháp lớn thực hiện thành công các mục tiêu đó.
Trong mấy năm gần đây, dưới sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty du
lịch, việc tăng thị phần khách du lịch cũng như dịch vụ du lịch là việc hết sức
khó khăn. Trước tình hình đó đòi hỏi các công ty cần xây dựng và thực hiện
chiến lược kinh doanh toàn diện để vươn lên trong cạnh tranh, đưa công ty
ngày càng phát triển lớn mạnh. Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du
lịch Hoàn Hảo là một trong những công ty du lịch có uy tín của Hải Dương.
Phương châm hoạt động là: “Mang lại dịch vụ du lịch hoàn hảo đến với khách
hàng”. PS Tours có đội ngũ nhân viên năng động sáng tạo, nhiệt tình, cùng
phong cách phục vụ chuyên nghiệp cùng với chương trình du lịch đặc sắc PS
Tours đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ đa dạng với chất
lượng tốt. Để PS Tours có những thành tích kinh doanh tốt thì yếu tố quan
trọng nhất là trang bị cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp.
Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo đi vào hoạt
động kinh doanh lữ hành được 9 năm với các thế mạnh về kinh doanh lữ hành
nội địa và kinh doanh lữ hành quốc tế. Công ty đã xây dựng cho mình một
thương hiệu uy tín hàng đầu trên địa bàn kinh doanh chính là tỉnh Hải Dương.
Tuy nhiên công ty cũng gặp phải không ít những khó khăn thách thức của môi
trường kinh doanh như tính mùa vụ của hoạt động kinh doanh du lịch, yêu cầu
của du khách ngày càng cao trong việc du khách luôn dòi hỏi các sản phẩm
dịch vụ đa dạng, chất lượng dịch vụ ngày càng cao và cung cấp dịch vụ ngày
càng chuyên nghiệp.... Với việc môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó
khăn thách thức hơn, nếu chỉ dựa vào những ưu thế có s ẵn mà không có
mục tiêu và chiến lược cụ thể thì Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ
Du lịch Hoàn Hảo không thể đứng vững ở vị trí hiện tại trong việc kinh doanh
lữ hành. Với mong muốn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh thích
hợp cho công ty tác giả đã ấp ủ đề tài “Định hướng chiến lược kinh doanh
của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo” và muốn
đóng góp đề tài này cho việc định hướng các chiến lược phát triển hoạt động
kinh doanh cho công ty nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình phát
triển hoạt động kinh doanh của công ty.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
* Mục đích nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là xây dựng định hướng chiến lược
kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo
và đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược này nhằm tăng cường khả
năng ứng phó, thích nghi với các thay đổi của môi trường kinh doanh, đảm
bảo sự phát triển ổn định, lâu dài của PS Tours.
* Nhiệm vụ nghiên cứu
- Trình bày cơ sở lý thuyết về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp lữ
hành.
- Phân tích rõ môi trường kinh doanh bao gồm môi trường vĩ mô, môi
trường vi mô của các doanh nghiệp lữ hành và cụ thể là Công ty Cổ
phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.
- Định hướng, đề xuất những chiến lược kinh doanh phù hợp với tình
hình thực tế hiện nay trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty.
- Đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển
đúng hướng theo mục tiêu sứ mệnh kinh doanh của mình và gia tăng lợi
nhuận du lịch góp phần phát triển hoạt động du lịch của tỉnh Hải
Dương và của du lịch cả nước.
3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là định hướng chiến lược kinh doanh
của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo dựa trên các
tài liệu và số liệu từ nhiều nguồn khác nhau có liên quan đến chiến lược kinh
doanh, môi trường kinh doanh của các công ty du lịch tại Việt Nam nói
chung, tại Hải Dương nói riêng và cụ thể là công ty Công ty Cổ phần Thương
mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.
* Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu về mặt không gian: Hoạt động kinh doanh của
Công ty Thương mại Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo trên địa bàn tỉnh
Hải Dương.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về mặt thời gian: đề tài nghiên cứu hoạt động của Công ty Cổ phần
Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo tại Hải Dương trong thời gian 5
năm trở lại đây, đặc biệt là giai đoạn 2011 - 2013. Các đề xuất giải pháp có ý
nghĩa đến năm 2020 tầm nhìn 2030.
- Phạm vi nội dung: tác giả nghiên cứu đề tài theo trường phái chiến lược
cấu trúc, xây dựng chiến lược kinh doanh cấp công ty cho Công ty Cổ phần
Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo dựa trên quan điểm chiến lược của
Johnson và Scholes nên tác giả đã tập trung nghiên cứu về: Sứ mệnh mục tiêu
của PS Tours, phân tích và so sánh lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với
các đối thủ cạnh tranh của mình, phân tích nguồn lực (tài sản, tài chính, nhân
sự, marketing…) cần thiết để tạo ra lợi thế cạnh tranh, phân tích các nhân tố
thuộc môi trường bên ngoài tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp, trên cơ sở đó đưa ra quan điểm xây dựng chiến lược phù hợp và giải
pháp cho Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo tại Hải
Dương.
4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Trong thời gian gần đây, chiến lược kinh doanh nói chung và chiến
lược kinh doanh trong du lịch nói riêng là vấn đề mà các doanh nghiệp đặc
biệt quan tâm.
* Trên thế giới
Trong thể kỷ 17, tác động của các lực lượng bên ngoài đối với hoạt
động của tổ chức được các nhà quản trị quan tâm. Năm 1957, Selznick đã đưa
ra khái niệm về cạnh tranh phân biệt và nhấn mạnh yếu cầu gắn kết tình hình
bên trong với các khả năng có thể xảy ra của môi trường bên ngoài trong
hoạch định hoạt động của các tổ chức. Trong những năm 1960, các học giả
cùng với trường kinh doanh Harvard đã đưa ra mô hình SWOT (strengths,
weaknesses, opportunities and threats) nổi tiếng, và sau đó nó đã trở thành
nền móng cho sự phát triển của các lý thuyết về hoạch định chiến lược. Cũng
trong thời kỳ này, thuật ngữ "chiến lược" (Strategy) đã trở thành thuật ngữ
kinh doanh và xuất hiện trong tác phẩm của A.D. Chandler “Chiến lược và
cấu trúc”. Nguồn gốc của thuật ngữ này là từ "Strategos" trong tiếng Hy Lạp
cổ có nghĩa là nghệ thuật chung, dùng để diễn tả sự phát triển của lực lượng
quân đội dưới sự chỉ đạo của một tướng lĩnh.
Từ thế kỷ thứ 18, từ này đã được sử dụng trở lại bởi các nhà lý luận về
quân sự. Cuốn sách nổi tiếng Vom Kriege (Trong cuộc chiến) của Carl Von
Clausewitz (1780 - 1831) đã trở thành một cuốn tự điển về chiến lược và có
ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy về quân sự kể từ khi nó được xuất bản.
Clausewitz đã định nghĩa chiến lược như là một cách thức để đánh trận và kết
thúc cuộc chiến. Cuối thế kỷ 19, với việc phát triển theo chiều hướng khá
phức tạp của xã hội, quan niệm về chiến lược được mở rộng. Chiến lược là
thuật ngữ để mô tả việc quản lý các chính sách của quốc gia. Đầu thế kỷ 20,
các thuật ngữ "Chiến lược chính" (grand strategy) và "Chiến lược được ưu
tiên" (higher strategy) được đề cập đến như là nghệ thuật sử dụng các nguồn
tài nguyên quốc gia cho sự phát triển và các mục tiêu cụ thể của quốc gia đó.
Hoạch định chiến lược đã phát triển nhanh chóng như là một khoa học
về kinh doanh trong suốt những năm 1960 và trở thành một "tôn giáo thật sự"
theo như lời của Mintzberd. Hoạch định chiến lược là một tiến trình bao gồm
(1) xây dựng sứ mệnh và viễn cảnh, (2) phân tích môi trường bên trong và
bên ngoài của tổ chức, (3) hình thành mục tiêu chung, (4) tạo lập và chọn lựa
các chiến lược để theo đuổi, và (5) phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu tổ
chức. Mục đích chung của hoạch định chiến lược là ứng phó một cách hữu
hiệu với những cơ hội và rủi ro của môi trường trong mối liên hệ với các các
nguồn lực, khả năng và năng lực cốt lõi của tổ chức.
Sự phát triển của các trường phái quản trị chiến lược, Mintzberg đã xác
định 10 trường phái lý luận về quản trị chiến lược và chúng được chia thành 3
nhóm chính:
Nhóm 1: Nhóm trường phái quy tắc hay chỉ thị
Trường phái thiết kế: Trường phái này xuất hiện vào cuối những năm
1950 và đầu những năm 1960, trong đó, người ta xem chiến lược như là một
tiến trình nhận thức. Trường phái này thoát ly khỏi nghiên cứu của Selznick,
Chandler và mô hình SWOT đã được đưa ra trước đó. Mô hình đơn giản của
trường phái này đã đưa đến trường phái hoạch định.
Trường phái hoạch định: Trường phái này nổi lên từ năm 1965 với việc
xuất bản ấn phẩm Chiến lược công tycủa Ansoff, trong đó nó xem xét việc
hoạch định chiến lược giống như là một tiến trình được tiêu chuẩn hoá cao
dựa trên các mô hình phức tạp, các giai đoạn kiểm tra và kỹ thuật bao quát.
Trường phái này đã thống trị trong suốt những năm 70 nhưng vào đầu những
năm 80, nó đã bị công kích mạnh mẽ và đến những năm 90, nó đã thất bại.
Trường phái định vị: Trường phái này được Porter nêu ra vào những
năm 1980 trong bối cảnh có hai luồng quan điểm khác đang tồn tại: các quan
điểm về quân sự (chiến lược kinh doanh dựa trên chiến lược về quân sự của
Tôn Tử, Clausewitz and Liddel Hart) và quan điểm tư vấn (các mô hình của
Nhóm tư vấn Boston và tác động của lợi nhuận lên chiến lược marketing -
PIMS - được phát triển vào những năm 1960). Ngày nay, trường phái này vẫn
được xem trọng và được ứng dụng trong việc phát triển các mô hình chiến
lược mới.
Nhóm 2: Nhóm trường phái mô tả
Trường phái doanh nhân: Mặc dù trường phái này thịnh hành trong
những năm 1980, thật ra nó xuất hiện sớm hơn nhiều với sự đóng góp của
Schumpeter(1934), Strauss(1944) và Cole(1959). Những người này cho rằng
các quan điểm của những nhà lãnh đạo có tầm nhìn là chìa khoá của sự phát
triển kinh tế. Đây chính là tiền đề nền tảng cho sự phát triển của các quan
niệm về tầm nhìn và tư duy lãnh đạo chiến lược vào những năm 1980.
Trường phái nhận thức: Xuất hiện vào những năm 1980, trường phái
này đề cao vai trò của tâm lý, và cho rằng việc hình thành chiến lược chính là
một quá trình thuộc về tinh thần. Quan điểm này tập trung vào việc làm rõ
ảnh hưởng của tâm lý trải nghiệm đến sự hình thành năng lực tri giác (cách
thức mà các nhà chiến lược đưa ra quyết định), đến việc hình thành các ý
niệm (cách thức chiến lược được phổ biến), đến việc tư duy lại nhận thức
(chiến lược thay đổi ra sao qua thời gian hay tại sao nó lại không thay đổi) và
đến lối tư duy chiến lược (tại sao các nhà chiến lược có các định hướng dựa
trên kinh nghiệm khác nhau).
Trường phái học tập: Trong trường phái này, người ta cho rằng chiến
lược là một quá trình rất dễ nhận thấy được. Các nhà hoạch định chiến lược
tích luỹ học thức qua thời gian, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về
năng lực của tổ chức để thực hiện việc xây dựng chiến lược một cách hiệu
quả. Vào những năm 90, lý thuyết này đã rất được quan tâm, và cho đến
những năm đến đây, trường phái này vẫn có những tác tác động lớn.
Trường phái chính trị: Trường phái này xuất hiện vào những năm 70 và
tiếp tục được tồn tại trong suốt những năm 90. Theo đó cho rằng sự hình
thành chiến lược cũng giống như một tiến trình tạo dựng quyền lực. Trường
phái này tập trung làm rõ vai trò của thương lượng, đàm phán đối với sự hình
thành chiến lược đặc biệt trong kỷ nguyên của toàn cầu hoá và sự thay đổi
không ngừng của tổ chức.
Trường phái văn hóa: Trường phái này nhấn mạnh tầm quan trọng của
văn hóa trong việc duy trì chiến lược. Ảnh hưởng của văn hoá tổ chức xuất
hiện vào những năm 80 khi các công ty Nhật Bản đã giành được những thành
công lớn trong cuộc đối đầu với công ty của Mỹ. Viện hàn lâm Scandinavian
và các nhà chuyên môn đã rất quan tâm nghiên cứu về quan điểm này. Ngày
nay người ta vẫn còn đề cao văn hoá của tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực
marketing, tạo ra một nền văn hoá tổ chức định hướng theo thị trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA
CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH......................................................................... 14
1.1. Lý luận về chiến lược kinh doanh............................................................ 14
1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 14
1.1.2. Các đặc trưng của chiến lược kinh doanh............................................ 16
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh .......................................................... 17
1.1.4. Vai trò của chiến lược........................................................................... 20
1.2. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành ............................ 21
1.2.1. Kinh doanh lữ hành............................................................................... 21
1.2.2. Phân tích, đánh giá và dự báo về môi trường kinh doanh lữ hành ...... 23
1.2.3. Phân tích thực trạng nội bộ doanh nghiệp ........................................... 33
1.2.4. Xác định mục tiêu và định hướng chiến lược kinh doanh cho các doanh
nghiệp lữ hành................................................................................................. 36
1.2.5. Các công cụ để xây dựng phương án và lựa chọn chiến lược.............. 39
1.2.6. Một vài chiến lược kinh doanh cấp công ty của doanh nghiệp lữ hành ......44
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 48
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH HOÀN
HẢO ................................................................................................................ 49
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch
Hoàn Hảo......................................................................................................... 49
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 49
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty ........................................ 51
2.1.3. Mô hình cơ cấu tố chức quản lý và hoạt động kinh doanh của
Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo........................ 52
2.2. Phân tích môi trường bên ngoài của Công ty Cổ phần Thương mại và
Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.............................................................................. 58
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 59
2.2.2. Phân tích Môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................. 70
2.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài................................................................ 81
2.2.4 Phân tích môi trường nội bộ của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch
vụ Du lịch Hoàn Hảo ...................................................................................... 82
2.2.5 Ma trận các yếu tố nội bộ của PS Tours................................................ 94
Tiểu kết chương 2............................................................................................ 95
CHƢƠNG 3. XÂY DỰNG ĐỊNH HƢỚNG CHIẾN LƢỢC KINH
DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ DU
LỊCH HOÀN HẢO ....................................................................................... 97
3.1. Phương hướng, mục tiêu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ
Du lịch Hoàn Hảo............................................................................................ 97
3.2. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Công ty Cổ phần thương
mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.................................................................. 98
3.2.1. Bảng ma trận SWOT ............................................................................. 98
3.2.2. Phân tích các chiến lược trong mô hình SWOT.................................... 99
3.3 Lựa chọn chiến lược qua ma trận QSPM................................................ 101
3.4. Một số giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần
Thương và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo ......................................................... 103
3.4.1. Giải pháp về tổ chức quản lý .............................................................. 103
3.4.2. Duy trì thị trường hiện tại................................................................... 105
3.4.3. Giải pháp marketing ........................................................................... 106
3.4.4. Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển .................................... 112
KẾT LUẬN .................................................................................................. 114
PHỤ LỤC..................................................................................................... 119
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Du lịch ngày nay đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp mà các
nhà kinh tế học gọi là "ngành công nghiệp không khói". Với nhịp độ sống quá
cao và tất cả các yếu tố tâm lý đã giúp cho ngành du lịch ngày càng được coi
trọng. Du lịch trở thành một ngành kinh tế tổng hợp, nó xuất khẩu vô hình,
xuất khẩu tại chỗ các giá trị tài nguyên quốc gia, góp phần không nhỏ vào
việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn
về du lịch, có điều kiện tự nhên và tài nguyên phong phú. Việc khai thác phát
triển các dịch vụ du lịch ngày càng được đầu tư và nâng cao chất lượng sản
phẩm. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường như hiện nay, hoạt động kinh
doanh của các công ty du lịch đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt. Nhận thức
được điều này, Đảng và nhà nước đã đưa ra mục tiêu xây dựng ngành du lịch
thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cũng chung trong nhận thức đó tỉnh Hải
Dương đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến 2020 đưa du lịch thành ngành kinh tế
quan trọng của tỉnh.
Hải Dương là địa phương nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ,
có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế, trong đó có du lịch
với các tỉnh trong vùng đồng bằng Bắc Bộ đặc biệt là các trung tâm động lực
của vùng như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh qua hệ thống tuyến giao thông
quan trọng là quốc lộ 5, quốc lộ 18, quốc lộ 10 và hệ thống giao thông đường
thuỷ qua sông Thái Bình, sông Kinh Thầy.
Là một tỉnh đồng bằng có diện tích không lớn với 1.655,98 km2 với bề
dày lịch sử phát triển và những đặc điểm về địa lý, Hải Dương có tiềm năng
tài nguyên du lịch tương đối phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều tài
nguyên có giá trị đặc biệt như khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc;
khu di tích Văn Miếu Mao Điền; v.v. Chính tài nguyên du lịch phong phú đã
khiến cho lượng khách du lịch đến đây ngày càng tăng. Đồng thời Hải Dương
là vùng kinh tế mới năng động, các công ty du lịch mọc lên ngày càng nhiều
và kinh doanh có hiệu quả. Các công ty du lịch chính là cây cầu kết nối giữa
khách du lịch và các nhà cung ứng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào
thành lập cũng kinh doanh và làm ăn có hiệu quả, chính vì thế các công ty du
lịch cần có cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với mục tiêu và
sứ mệnh kinh doanh của mình.
Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường đã chứng tỏ thị trường hay
nói rộng hơn là môi trường kinh doanh luôn vận động, biến đổi phá vỡ sự
cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của các doanh nghiệp.
Vì vậy các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ
kế hoạch hoá hữu hiệu đủ linh hoạt ứng phó với những thay đổi của môi
trường kinh doanh. Chiến lược kinh doanh không nhằm giải quyết các vấn đề
cụ thể, chi tiết như một kế hoạch mà nó được xây dựng trên cơ sở phân tích
và đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp giúp
doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi
trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên các mục tiêu chiến lược và
các chính sách các giải pháp lớn thực hiện thành công các mục tiêu đó.
Trong mấy năm gần đây, dưới sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty du
lịch, việc tăng thị phần khách du lịch cũng như dịch vụ du lịch là việc hết sức
khó khăn. Trước tình hình đó đòi hỏi các công ty cần xây dựng và thực hiện
chiến lược kinh doanh toàn diện để vươn lên trong cạnh tranh, đưa công ty
ngày càng phát triển lớn mạnh. Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du
lịch Hoàn Hảo là một trong những công ty du lịch có uy tín của Hải Dương.
Phương châm hoạt động là: “Mang lại dịch vụ du lịch hoàn hảo đến với khách
hàng”. PS Tours có đội ngũ nhân viên năng động sáng tạo, nhiệt tình, cùng
phong cách phục vụ chuyên nghiệp cùng với chương trình du lịch đặc sắc PS
Tours đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ đa dạng với chất
lượng tốt. Để PS Tours có những thành tích kinh doanh tốt thì yếu tố quan
trọng nhất là trang bị cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp.
Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo đi vào hoạt
động kinh doanh lữ hành được 9 năm với các thế mạnh về kinh doanh lữ hành
nội địa và kinh doanh lữ hành quốc tế. Công ty đã xây dựng cho mình một
thương hiệu uy tín hàng đầu trên địa bàn kinh doanh chính là tỉnh Hải Dương.
Tuy nhiên công ty cũng gặp phải không ít những khó khăn thách thức của môi
trường kinh doanh như tính mùa vụ của hoạt động kinh doanh du lịch, yêu cầu
của du khách ngày càng cao trong việc du khách luôn dòi hỏi các sản phẩm
dịch vụ đa dạng, chất lượng dịch vụ ngày càng cao và cung cấp dịch vụ ngày
càng chuyên nghiệp.... Với việc môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó
khăn thách thức hơn, nếu chỉ dựa vào những ưu thế có s ẵn mà không có
mục tiêu và chiến lược cụ thể thì Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ
Du lịch Hoàn Hảo không thể đứng vững ở vị trí hiện tại trong việc kinh doanh
lữ hành. Với mong muốn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh thích
hợp cho công ty tác giả đã ấp ủ đề tài “Định hướng chiến lược kinh doanh
của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo” và muốn
đóng góp đề tài này cho việc định hướng các chiến lược phát triển hoạt động
kinh doanh cho công ty nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong quá trình phát
triển hoạt động kinh doanh của công ty.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
* Mục đích nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là xây dựng định hướng chiến lược
kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo
và đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược này nhằm tăng cường khả
năng ứng phó, thích nghi với các thay đổi của môi trường kinh doanh, đảm
bảo sự phát triển ổn định, lâu dài của PS Tours.
* Nhiệm vụ nghiên cứu
- Trình bày cơ sở lý thuyết về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp lữ
hành.
- Phân tích rõ môi trường kinh doanh bao gồm môi trường vĩ mô, môi
trường vi mô của các doanh nghiệp lữ hành và cụ thể là Công ty Cổ
phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.
- Định hướng, đề xuất những chiến lược kinh doanh phù hợp với tình
hình thực tế hiện nay trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty.
- Đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển
đúng hướng theo mục tiêu sứ mệnh kinh doanh của mình và gia tăng lợi
nhuận du lịch góp phần phát triển hoạt động du lịch của tỉnh Hải
Dương và của du lịch cả nước.
3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là định hướng chiến lược kinh doanh
của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo dựa trên các
tài liệu và số liệu từ nhiều nguồn khác nhau có liên quan đến chiến lược kinh
doanh, môi trường kinh doanh của các công ty du lịch tại Việt Nam nói
chung, tại Hải Dương nói riêng và cụ thể là công ty Công ty Cổ phần Thương
mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo.
* Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu về mặt không gian: Hoạt động kinh doanh của
Công ty Thương mại Cổ phần và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo trên địa bàn tỉnh
Hải Dương.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về mặt thời gian: đề tài nghiên cứu hoạt động của Công ty Cổ phần
Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo tại Hải Dương trong thời gian 5
năm trở lại đây, đặc biệt là giai đoạn 2011 - 2013. Các đề xuất giải pháp có ý
nghĩa đến năm 2020 tầm nhìn 2030.
- Phạm vi nội dung: tác giả nghiên cứu đề tài theo trường phái chiến lược
cấu trúc, xây dựng chiến lược kinh doanh cấp công ty cho Công ty Cổ phần
Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo dựa trên quan điểm chiến lược của
Johnson và Scholes nên tác giả đã tập trung nghiên cứu về: Sứ mệnh mục tiêu
của PS Tours, phân tích và so sánh lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với
các đối thủ cạnh tranh của mình, phân tích nguồn lực (tài sản, tài chính, nhân
sự, marketing…) cần thiết để tạo ra lợi thế cạnh tranh, phân tích các nhân tố
thuộc môi trường bên ngoài tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp, trên cơ sở đó đưa ra quan điểm xây dựng chiến lược phù hợp và giải
pháp cho Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Du lịch Hoàn Hảo tại Hải
Dương.
4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Trong thời gian gần đây, chiến lược kinh doanh nói chung và chiến
lược kinh doanh trong du lịch nói riêng là vấn đề mà các doanh nghiệp đặc
biệt quan tâm.
* Trên thế giới
Trong thể kỷ 17, tác động của các lực lượng bên ngoài đối với hoạt
động của tổ chức được các nhà quản trị quan tâm. Năm 1957, Selznick đã đưa
ra khái niệm về cạnh tranh phân biệt và nhấn mạnh yếu cầu gắn kết tình hình
bên trong với các khả năng có thể xảy ra của môi trường bên ngoài trong
hoạch định hoạt động của các tổ chức. Trong những năm 1960, các học giả
cùng với trường kinh doanh Harvard đã đưa ra mô hình SWOT (strengths,
weaknesses, opportunities and threats) nổi tiếng, và sau đó nó đã trở thành
nền móng cho sự phát triển của các lý thuyết về hoạch định chiến lược. Cũng
trong thời kỳ này, thuật ngữ "chiến lược" (Strategy) đã trở thành thuật ngữ
kinh doanh và xuất hiện trong tác phẩm của A.D. Chandler “Chiến lược và
cấu trúc”. Nguồn gốc của thuật ngữ này là từ "Strategos" trong tiếng Hy Lạp
cổ có nghĩa là nghệ thuật chung, dùng để diễn tả sự phát triển của lực lượng
quân đội dưới sự chỉ đạo của một tướng lĩnh.
Từ thế kỷ thứ 18, từ này đã được sử dụng trở lại bởi các nhà lý luận về
quân sự. Cuốn sách nổi tiếng Vom Kriege (Trong cuộc chiến) của Carl Von
Clausewitz (1780 - 1831) đã trở thành một cuốn tự điển về chiến lược và có
ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy về quân sự kể từ khi nó được xuất bản.
Clausewitz đã định nghĩa chiến lược như là một cách thức để đánh trận và kết
thúc cuộc chiến. Cuối thế kỷ 19, với việc phát triển theo chiều hướng khá
phức tạp của xã hội, quan niệm về chiến lược được mở rộng. Chiến lược là
thuật ngữ để mô tả việc quản lý các chính sách của quốc gia. Đầu thế kỷ 20,
các thuật ngữ "Chiến lược chính" (grand strategy) và "Chiến lược được ưu
tiên" (higher strategy) được đề cập đến như là nghệ thuật sử dụng các nguồn
tài nguyên quốc gia cho sự phát triển và các mục tiêu cụ thể của quốc gia đó.
Hoạch định chiến lược đã phát triển nhanh chóng như là một khoa học
về kinh doanh trong suốt những năm 1960 và trở thành một "tôn giáo thật sự"
theo như lời của Mintzberd. Hoạch định chiến lược là một tiến trình bao gồm
(1) xây dựng sứ mệnh và viễn cảnh, (2) phân tích môi trường bên trong và
bên ngoài của tổ chức, (3) hình thành mục tiêu chung, (4) tạo lập và chọn lựa
các chiến lược để theo đuổi, và (5) phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu tổ
chức. Mục đích chung của hoạch định chiến lược là ứng phó một cách hữu
hiệu với những cơ hội và rủi ro của môi trường trong mối liên hệ với các các
nguồn lực, khả năng và năng lực cốt lõi của tổ chức.
Sự phát triển của các trường phái quản trị chiến lược, Mintzberg đã xác
định 10 trường phái lý luận về quản trị chiến lược và chúng được chia thành 3
nhóm chính:
Nhóm 1: Nhóm trường phái quy tắc hay chỉ thị
Trường phái thiết kế: Trường phái này xuất hiện vào cuối những năm
1950 và đầu những năm 1960, trong đó, người ta xem chiến lược như là một
tiến trình nhận thức. Trường phái này thoát ly khỏi nghiên cứu của Selznick,
Chandler và mô hình SWOT đã được đưa ra trước đó. Mô hình đơn giản của
trường phái này đã đưa đến trường phái hoạch định.
Trường phái hoạch định: Trường phái này nổi lên từ năm 1965 với việc
xuất bản ấn phẩm Chiến lược công tycủa Ansoff, trong đó nó xem xét việc
hoạch định chiến lược giống như là một tiến trình được tiêu chuẩn hoá cao
dựa trên các mô hình phức tạp, các giai đoạn kiểm tra và kỹ thuật bao quát.
Trường phái này đã thống trị trong suốt những năm 70 nhưng vào đầu những
năm 80, nó đã bị công kích mạnh mẽ và đến những năm 90, nó đã thất bại.
Trường phái định vị: Trường phái này được Porter nêu ra vào những
năm 1980 trong bối cảnh có hai luồng quan điểm khác đang tồn tại: các quan
điểm về quân sự (chiến lược kinh doanh dựa trên chiến lược về quân sự của
Tôn Tử, Clausewitz and Liddel Hart) và quan điểm tư vấn (các mô hình của
Nhóm tư vấn Boston và tác động của lợi nhuận lên chiến lược marketing -
PIMS - được phát triển vào những năm 1960). Ngày nay, trường phái này vẫn
được xem trọng và được ứng dụng trong việc phát triển các mô hình chiến
lược mới.
Nhóm 2: Nhóm trường phái mô tả
Trường phái doanh nhân: Mặc dù trường phái này thịnh hành trong
những năm 1980, thật ra nó xuất hiện sớm hơn nhiều với sự đóng góp của
Schumpeter(1934), Strauss(1944) và Cole(1959). Những người này cho rằng
các quan điểm của những nhà lãnh đạo có tầm nhìn là chìa khoá của sự phát
triển kinh tế. Đây chính là tiền đề nền tảng cho sự phát triển của các quan
niệm về tầm nhìn và tư duy lãnh đạo chiến lược vào những năm 1980.
Trường phái nhận thức: Xuất hiện vào những năm 1980, trường phái
này đề cao vai trò của tâm lý, và cho rằng việc hình thành chiến lược chính là
một quá trình thuộc về tinh thần. Quan điểm này tập trung vào việc làm rõ
ảnh hưởng của tâm lý trải nghiệm đến sự hình thành năng lực tri giác (cách
thức mà các nhà chiến lược đưa ra quyết định), đến việc hình thành các ý
niệm (cách thức chiến lược được phổ biến), đến việc tư duy lại nhận thức
(chiến lược thay đổi ra sao qua thời gian hay tại sao nó lại không thay đổi) và
đến lối tư duy chiến lược (tại sao các nhà chiến lược có các định hướng dựa
trên kinh nghiệm khác nhau).
Trường phái học tập: Trong trường phái này, người ta cho rằng chiến
lược là một quá trình rất dễ nhận thấy được. Các nhà hoạch định chiến lược
tích luỹ học thức qua thời gian, tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về
năng lực của tổ chức để thực hiện việc xây dựng chiến lược một cách hiệu
quả. Vào những năm 90, lý thuyết này đã rất được quan tâm, và cho đến
những năm đến đây, trường phái này vẫn có những tác tác động lớn.
Trường phái chính trị: Trường phái này xuất hiện vào những năm 70 và
tiếp tục được tồn tại trong suốt những năm 90. Theo đó cho rằng sự hình
thành chiến lược cũng giống như một tiến trình tạo dựng quyền lực. Trường
phái này tập trung làm rõ vai trò của thương lượng, đàm phán đối với sự hình
thành chiến lược đặc biệt trong kỷ nguyên của toàn cầu hoá và sự thay đổi
không ngừng của tổ chức.
Trường phái văn hóa: Trường phái này nhấn mạnh tầm quan trọng của
văn hóa trong việc duy trì chiến lược. Ảnh hưởng của văn hoá tổ chức xuất
hiện vào những năm 80 khi các công ty Nhật Bản đã giành được những thành
công lớn trong cuộc đối đầu với công ty của Mỹ. Viện hàn lâm Scandinavian
và các nhà chuyên môn đã rất quan tâm nghiên cứu về quan điểm này. Ngày
nay người ta vẫn còn đề cao văn hoá của tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực
marketing, tạo ra một nền văn hoá tổ chức định hướng theo thị trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links