hunter_love_1232000
New Member
Download miễn phí Đề tài Đổi mới công nghệ tại công ty giầy Da Hà nội giai đoạn gia nhập vào AFTA
A. LỜI NÓI ĐẦU 1
B.NỘI DUNG 2
Phần I. Lý luận chung về Đổi Mới Công Nghệ 2
Phần II. Thực trạng đổi mới công nghệ của công ty giầy Da Hà Nội chuẩn bị tham gia vào AFTA 8
Phần III.Giải pháp đổi mới công nghệ tại công ty giầy da Hà Nội 13
Phần IV.Bài học và kinh nghiệm trong việc chuyển đổi công nghệ mới ở công ty giầy da Hà Nội 16
C.KẾT LUẬN 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 20
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2016-02-05-de_tai_doi_moi_cong_nghe_tai_cong_ty_giay_da_ha_noi_giai_doa_w4V1wnNIrI.png /tai-lieu/de-tai-doi-moi-cong-nghe-tai-cong-ty-giay-da-ha-noi-giai-doan-gia-nhap-vao-afta-90015/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
You must be registered for see links
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
của công ty, năng lực quản lý giám sát của các nhà lãnh đạo trong công ty. Dựa vào các yếu tố đó để ra quyết định đầu tư vào công nghệ nào là phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Trong công ty giầy Hà Nội thì họ chỉ nhập hai dây truyền đồng bộ khép kín sản xuất giầy vải và giầy da và bởi họ đã đánh giá được rằng thị trường tiêu thụ hàng giầy vải và giầy da là tương đối lớn, họ đã thấy được lợi thế của họ về sản xuất giầy vải và giầy da cũng như sự thích nghi của đội ngũ công nhân trong lĩnh vực sản xuất giầy vải và giầy da là nhanh nhậy và sáng tạo và có tiềm lực mạnh. Hơn nữa, khi nhập đồng bộ như vậy thì công nghệ mới này sẽ cho ra được
những sản phẩm đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn và dễ dang thay đổi các kiểu dáng mẫu mã mới hợp thời đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
+ Năng lực công nghệ của cơ sở, ngành, quốc gia:
Năng lực công nghệ được phản ánh ở tình trạng về công nghệ của cơ sở, ngành hay quốc gia và khả năng đổi mới hay chuyển giao các công nghệ mới thay thế hay bổ sung các công nghệ cũ nhằm đạt được mục đích có thể nào đó chủ yếu là mở rộng quy mô nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ, tăng doanh thu...Dựa vào năng lực công nghệ của cơ sở mà ta đánh giá loại công nghệ nào là phù hợp với cơ sở, ngành hay theo định hướng mục tiêu của quốc gia. Dựa vào tình trạng năng lực công nghệ, của ngành có thể cho biết tình hình chung của công nghệ, của ngành là lạc hậu hay trung bình, cần đổi mới thay thế hay nâng cấp như thế nào đó để phù hợp với tình hình công nghệ chung của ngành trong khu vực và trên thế giới.
+ Chiến lược và đường lối chính sách của Nhà nước và của công ty:
Đây cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ bởi khi nhập công nghệ thì nên nhập loại công nghệ nào là phù hợp: công nghệ lạc hậu, công nghệ trung bình, công nghệ tiên tiến hay công nghệ hiện đại nhất so với thế giới. Với điều kiện của cơ sở hay các chính sách do nhà nước ban hành mà có sự lựa chọn công nghệ sao cho phù hợp nhất hay tránh tình trạng nhập tràn lan để thành “phế thải” cho các quốc gia khác, và cũng không nên nhập các công nghệ quá tiên tiến vượt quá tầm kiểm soát của công ty hay nằm ngoài chính sách do nhà nước ban hành.
+ Tính thích ứng của công nghệ:
Được thể hiện ở chỗ công nghệ có dễ vận hành sử dụng hay không, độ tinh sảo và độ chính xác có cao và khả năng linh hoạt của công nghệ trong việc thay đổi mẫu mã quy cách sản phẩm có nhanh chóng thì mới có khả năng cho ra những sản phẩm mà nhà sản xuất mong muốn. Đặc tính này là một yếu tố để đánh gía tình trạng công nghệ này là tiên tiến hay lạc hậu so với thời đại.
Thông thường mỗi sản phẩm không tồn tại vĩnh viễn trên thị trường vì nhu cầu luôn biến đổi theo ý thích, cá tính mưu lợi, vv...Do vậy các nhà doanh nghiệp luôn cần định hướng cho sản phẩm thay thế, sản phẩm tung ra thị trường hay chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp.
Điều này chi phối đến việc đổi mới công nghệ theo từng phần từng công đoạn hay đổi mới toàn bộ hay khép kín. Vấn đề này đã được công ty da giầy Hà Nội giải quyết rất hiệu quả và đem lại thành quả cao trong việc sản xuất và kinh doanh của công ty.
Sau khi mạnh dạn đầu tư hai dây truyền sản xuất mới về giầy vải, giầy da, thì công ty đã có sự chuyển biến đáng kể đó là: số lượng giầy da, giầy vải tăng nhanh trong sản xuất và tiêu thụ, chất lượng được nâng cao, giá trị sản xuất công nghiệp tăng vượt trội, doanh thu tăng nhiều hơn và nộp ngân sách cũng tăng đáng kể. Điều này phải chăng đã phản ánh rằng đổi mới công nghệ ở công ty là một giải pháp sáng suốt để tạo đà cho việc phát triển của công ty ở trước mắt và trong thời gian tới đây là việc tham gia hội nhập vào AFTA với nhiều sức ép ở mỗi mức độ và khía cạnh khác nhau, đây sẽ là nền móng để công ty có đủ sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong sự hội nhập.
Do tính ưu việt của công nghệ là thay thế bàn tay sức lực con người để thực hiện các thao tác tinh sảo, sản xuất được các đôi giầy sát với các mẫu mã thời trang, chất lượng sản phẩm được nâng cao lên và năng xuất lao động cũng tăng lên đột biến. Hiện nay trên thị trường tại các hãng giầy nổi tiếng thì dây truyền sản xuất hầu như là tự động hoá và được vi tính hoá do vậy mà họ giảm được rất nhiều chi phí tính trong gía thành sản phẩm, mặt khác sản phẩm của họ mà họ đưa ra thì chất lượng tốt mẫu mã phong phú. Nhận thấy được điểm này, công ty giầy da Hà Nội đã thành lập thêm hai bộ phận là phòng marketing và phòng thiết kế mẫu nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau. Không chỉ có vậy công ty còn tổ chức phối hợp liên kết các phòng ban, các bộ phận sản xuất một cách hợp lý, phù hợp với công nghệ mới, điều này giúp cho công ty sớm ổn định và phát triển trên thị trường. Khác với các doanh nghiệp khác là ở chỗ công ty đã đầu tư đồng bộ khép kín cả quy trình công nghệ cho nên không lâm vào tình trạng bị lỗi ở công nghệ do không có sự ăn khớp giữa các bộ phận sản xuất hay thành phần sản xuất, làm tiêu hao nhiên liệu và nguyên vật liệu sản xuất dẫn đến tăng giá thành sản phẩm. Đây cũng là ưu điểm của việc đồng bộ các dây truyền sản xuất mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất giầy có vốn 100% nước ngoài ở ta đang thực hiện. Ngày nay, nhờ có sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật mà đem lại nhiều mặt lợi thế hơn các loại công nghệ cũ trước đây như: chất lượng sản phẩm tốt hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn, tiết kiệm được các nguyên vật liệu đầu vào, tăng tính linh hoạt của công nghệ trong việc thay đổi quy cách mẫu mã sản phẩm...
+ Sự tiến bộ về chế tạo máy của các nhà sản xuất ITALIA đang được cả thế giới khâm phục. Họ đã và sẽ còn chế tạo ra các công đoạn rất khó khăn, rất tỉ mỉ, rất khéo léo, tưởng chừng như chỉ có bàn tay con người mới làm được. Càng ngày họ càng kết hợp nhiều nguyên công tự động trên một cỗ máy với một tốc độ thao tác rất cao. Hiện tại và trong tương lai, việc sản xuất giầy được cơ giới hoá ngày càng cao và càng chuyên sâu, được máy tính hoá. Tuy nhiên, việc có sự trợ giúp của máy tính đã đưa năng xuất lên cao chỉ chủ yếu ở hai công đoạn cắt, chặt vật liệu và gò ráp giầy. Công đoạn gò ráp giầy bằng rô bốt đã làm cho năng xuất đạt đến gần 200 đôi/ người /ngày, tăng gấp 5-6 lần gò ráp theo giây truyền băng tải dài, cổ điển cần nhiều công nhân.
+ Việc áp dụng những thành tựu đã đạt được trong toán học, và vật lý học, hoá học... vào các công nghệ pha cắt nguyên vật liệu nhằm làm giảm được từ 3-4% vật tư tiêu hao, đặc biệt giảm được nhiều chi phí thiết kế, chế tạo khuôn mẫu, chi tiết giầy, các loại giầy... đặc biệt là việc sử dụng rộng rãi áp lực nước, tia lazer, lập trình mẫu trong pha cắt vật liệu, áp dụng các thành tựu mới trong công nghệ ăn mòn hoá học, chế tạo cơ khí, các cấu trúc của CAD2D và 3D... làm giảm đáng kể các nguồn nguyên vật liệu sản xuất, giảm ...
những sản phẩm đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn và dễ dang thay đổi các kiểu dáng mẫu mã mới hợp thời đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
+ Năng lực công nghệ của cơ sở, ngành, quốc gia:
Năng lực công nghệ được phản ánh ở tình trạng về công nghệ của cơ sở, ngành hay quốc gia và khả năng đổi mới hay chuyển giao các công nghệ mới thay thế hay bổ sung các công nghệ cũ nhằm đạt được mục đích có thể nào đó chủ yếu là mở rộng quy mô nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ, tăng doanh thu...Dựa vào năng lực công nghệ của cơ sở mà ta đánh giá loại công nghệ nào là phù hợp với cơ sở, ngành hay theo định hướng mục tiêu của quốc gia. Dựa vào tình trạng năng lực công nghệ, của ngành có thể cho biết tình hình chung của công nghệ, của ngành là lạc hậu hay trung bình, cần đổi mới thay thế hay nâng cấp như thế nào đó để phù hợp với tình hình công nghệ chung của ngành trong khu vực và trên thế giới.
+ Chiến lược và đường lối chính sách của Nhà nước và của công ty:
Đây cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ bởi khi nhập công nghệ thì nên nhập loại công nghệ nào là phù hợp: công nghệ lạc hậu, công nghệ trung bình, công nghệ tiên tiến hay công nghệ hiện đại nhất so với thế giới. Với điều kiện của cơ sở hay các chính sách do nhà nước ban hành mà có sự lựa chọn công nghệ sao cho phù hợp nhất hay tránh tình trạng nhập tràn lan để thành “phế thải” cho các quốc gia khác, và cũng không nên nhập các công nghệ quá tiên tiến vượt quá tầm kiểm soát của công ty hay nằm ngoài chính sách do nhà nước ban hành.
+ Tính thích ứng của công nghệ:
Được thể hiện ở chỗ công nghệ có dễ vận hành sử dụng hay không, độ tinh sảo và độ chính xác có cao và khả năng linh hoạt của công nghệ trong việc thay đổi mẫu mã quy cách sản phẩm có nhanh chóng thì mới có khả năng cho ra những sản phẩm mà nhà sản xuất mong muốn. Đặc tính này là một yếu tố để đánh gía tình trạng công nghệ này là tiên tiến hay lạc hậu so với thời đại.
Thông thường mỗi sản phẩm không tồn tại vĩnh viễn trên thị trường vì nhu cầu luôn biến đổi theo ý thích, cá tính mưu lợi, vv...Do vậy các nhà doanh nghiệp luôn cần định hướng cho sản phẩm thay thế, sản phẩm tung ra thị trường hay chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp.
Điều này chi phối đến việc đổi mới công nghệ theo từng phần từng công đoạn hay đổi mới toàn bộ hay khép kín. Vấn đề này đã được công ty da giầy Hà Nội giải quyết rất hiệu quả và đem lại thành quả cao trong việc sản xuất và kinh doanh của công ty.
Sau khi mạnh dạn đầu tư hai dây truyền sản xuất mới về giầy vải, giầy da, thì công ty đã có sự chuyển biến đáng kể đó là: số lượng giầy da, giầy vải tăng nhanh trong sản xuất và tiêu thụ, chất lượng được nâng cao, giá trị sản xuất công nghiệp tăng vượt trội, doanh thu tăng nhiều hơn và nộp ngân sách cũng tăng đáng kể. Điều này phải chăng đã phản ánh rằng đổi mới công nghệ ở công ty là một giải pháp sáng suốt để tạo đà cho việc phát triển của công ty ở trước mắt và trong thời gian tới đây là việc tham gia hội nhập vào AFTA với nhiều sức ép ở mỗi mức độ và khía cạnh khác nhau, đây sẽ là nền móng để công ty có đủ sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong sự hội nhập.
Do tính ưu việt của công nghệ là thay thế bàn tay sức lực con người để thực hiện các thao tác tinh sảo, sản xuất được các đôi giầy sát với các mẫu mã thời trang, chất lượng sản phẩm được nâng cao lên và năng xuất lao động cũng tăng lên đột biến. Hiện nay trên thị trường tại các hãng giầy nổi tiếng thì dây truyền sản xuất hầu như là tự động hoá và được vi tính hoá do vậy mà họ giảm được rất nhiều chi phí tính trong gía thành sản phẩm, mặt khác sản phẩm của họ mà họ đưa ra thì chất lượng tốt mẫu mã phong phú. Nhận thấy được điểm này, công ty giầy da Hà Nội đã thành lập thêm hai bộ phận là phòng marketing và phòng thiết kế mẫu nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau. Không chỉ có vậy công ty còn tổ chức phối hợp liên kết các phòng ban, các bộ phận sản xuất một cách hợp lý, phù hợp với công nghệ mới, điều này giúp cho công ty sớm ổn định và phát triển trên thị trường. Khác với các doanh nghiệp khác là ở chỗ công ty đã đầu tư đồng bộ khép kín cả quy trình công nghệ cho nên không lâm vào tình trạng bị lỗi ở công nghệ do không có sự ăn khớp giữa các bộ phận sản xuất hay thành phần sản xuất, làm tiêu hao nhiên liệu và nguyên vật liệu sản xuất dẫn đến tăng giá thành sản phẩm. Đây cũng là ưu điểm của việc đồng bộ các dây truyền sản xuất mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất giầy có vốn 100% nước ngoài ở ta đang thực hiện. Ngày nay, nhờ có sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật mà đem lại nhiều mặt lợi thế hơn các loại công nghệ cũ trước đây như: chất lượng sản phẩm tốt hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn, tiết kiệm được các nguyên vật liệu đầu vào, tăng tính linh hoạt của công nghệ trong việc thay đổi quy cách mẫu mã sản phẩm...
+ Sự tiến bộ về chế tạo máy của các nhà sản xuất ITALIA đang được cả thế giới khâm phục. Họ đã và sẽ còn chế tạo ra các công đoạn rất khó khăn, rất tỉ mỉ, rất khéo léo, tưởng chừng như chỉ có bàn tay con người mới làm được. Càng ngày họ càng kết hợp nhiều nguyên công tự động trên một cỗ máy với một tốc độ thao tác rất cao. Hiện tại và trong tương lai, việc sản xuất giầy được cơ giới hoá ngày càng cao và càng chuyên sâu, được máy tính hoá. Tuy nhiên, việc có sự trợ giúp của máy tính đã đưa năng xuất lên cao chỉ chủ yếu ở hai công đoạn cắt, chặt vật liệu và gò ráp giầy. Công đoạn gò ráp giầy bằng rô bốt đã làm cho năng xuất đạt đến gần 200 đôi/ người /ngày, tăng gấp 5-6 lần gò ráp theo giây truyền băng tải dài, cổ điển cần nhiều công nhân.
+ Việc áp dụng những thành tựu đã đạt được trong toán học, và vật lý học, hoá học... vào các công nghệ pha cắt nguyên vật liệu nhằm làm giảm được từ 3-4% vật tư tiêu hao, đặc biệt giảm được nhiều chi phí thiết kế, chế tạo khuôn mẫu, chi tiết giầy, các loại giầy... đặc biệt là việc sử dụng rộng rãi áp lực nước, tia lazer, lập trình mẫu trong pha cắt vật liệu, áp dụng các thành tựu mới trong công nghệ ăn mòn hoá học, chế tạo cơ khí, các cấu trúc của CAD2D và 3D... làm giảm đáng kể các nguồn nguyên vật liệu sản xuất, giảm ...