Luận văn: Đổi mới phương pháp dạy học môn hóa học phân tích theo hướng tích cực ở trường Cao đẳng Dược : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 10
Nhà xuất bản: ĐHGD
Ngày: 2012
Chủ đề: Hóa học
Phương pháp giảng dạy
Hóa học phân tích
Trường Cao đẳng Dược
Miêu tả: 130 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Hóa học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Nghiên cứu lí luận về phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Hóa học phân tích. Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy nghề cho sinh viên trường Cao đẳng Dược. Nghiên cứu các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp đã đề xuất đến chất lượng học tập của sinh viên ở trường Cao đẳng Dược
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Những đóng góp mới của luận văn .................................................................... 3
8. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................ 3
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐỔI MỚI PHƢƠNG
PHÁP DẠY HỌC ................................................................................................ 4
1.1. Vài nét về nền giáo dục chuyên nghiệp .......................................................... 4
1.2. Giáo dục kĩ thuật tổng hợp - cơ sở của giáo dục chuyên nghiệp ..................... 4
1.2.1. Vị trí, vai trò của nguyên tắc giáo dục kĩ thuật tổng hợp .............................. 4
1.2.2. Bản chất và nhiệm vụ cơ bản của giáo dục kĩ thuật tổng hợp ....................... 5
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích ở trường Cao
đẳng Dược ............................................................................................................ 6
1.3.1. Chuyển từ mô hình dạy học truyền thụ một chiều sang mô hình dạy
học hợp tác hai chiều............................................................................................. 6
1.3.2. Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích theo hướng dạy
học tích cực ....................................................................................................... 7
1.4. Quan điểm dạy học “Lấy sinh viên làm trung tâm” .......................................10
1.5. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hoạt động hóa người học..............13
1.6. Phương pháp dạy học tích cực .......................................................................14
1.6.1. Tính tích cực................................................................................................14
1.6.2. Tích cực học tập ..........................................................................................14
1.6.3. Biểu hiện tính tích cực của sinh viên Cao đẳng Dược .................................15
1.7. Một số phương pháp tích cực .......................................................................17
1.7.1. Dạy học phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề.............................................18
1.7.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................21
1.7.3. Các phương pháp trực quan .........................................................................22
1.7.4. Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 22
1.7.5. Dạy học theo lí thuyết kiến tạo.....................................................................31
1.7.6. Dạy học theo dự án......................................................................................32
1.7.7. Lược đồ tư duy ............................................................................................34
1.7.8. Phương pháp học tập tích cực .....................................................................38
1.8. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hóa học phân tích ở
trường Cao đẳng Dược ........................................................................................40
1.8.1. Phần mềm dạy học.......................................................................................40
1.8.2. Giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu điện tử ......................................43
Tiểu kết chương 1..................................................................................................46
Chƣơng 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY
HỌC MÔN HÓA HỌC PHÂN TÍCH Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG DƢỢC 47
2.1. Nội dung kiến thức chương trình môn Hóa học phân tích ở trường Cao
đẳng Dược ..........................................................................................................47
2.2. Cấu trúc các học phần ...................................................................................50
2.2.1. Về học phần lí thuyết...................................................................................50
2.2.2. Về học phần thực hành ................................................................................50
2.3. Một số dạng câu hỏi và bài tập được xây dựng áp dụng cho từng bài ..............57
2.3.1. Phương pháp phân tích khối lượng...............................................................57
2.3.2. Phương pháp phân tích thể tích ....................................................................59
2.3.3. Đại cương về phương pháp chuẩn độ ...........................................................62
2.3.4. Định lượng bằng phương pháp acid – base...................................................64
2.3.5. Định lượng bằng phương pháp kết tủa .........................................................66
2.3.6. Định lượng bằng phương pháp oxy hoá - khử ..............................................68
2.4. Một số phương hướng sử dụng phương pháp dạy học theo hướng tích
cực cho môn Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược .....................................70
2.4.1. Phương hướng sử dụng lý thuyết và bài tập trong bài dạy học hình
thành khái niệm .....................................................................................................70
2.4.2. Một số giáo án tiến hành dạy lý thuyết và thực hành ở hệ Cao đẳng.............72
Tiểu kết chương 2..................................................................................................110
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆP SƢ PHẠM.............................................................111
3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm..................................................111
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...................................................................111
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ..................................................................111
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ...............................................................112
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ..............................................................112
3.3.1. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ...................................................................112
3.3.2. Tiến trình thực nghiệm sư phạm ..................................................................114
3.4. Xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm .................................................................114
3.4.1. Tính các tham số đặc trưng ..........................................................................114
3.4.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm......................................................................116
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm ..........................................................123
Tiểu kết chương 3..................................................................................................125
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .....................................................................126
1. Kết luận.............................................................................................................126
2. Khuyến nghị ......................................................................................................126
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................128
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hiện nay, việc chủ động hội nhập kinh tế quốc tế là một
nội dung cốt lõi trong đường lối chiến lược hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước
ta, nhằm kết hợp một cách có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực trong nước với những
nguồn lực bên ngoài tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần đẩy mạnh quá trình công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực qua đào tạo nghề nói riêng là một
trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình sản xuất kinh doanh, là một trong
những nhân tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập
kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, nhiệm vụ chính của dạy nghề là đào tạo nguồn nhân
lực đáp ứng cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu ngành nghề, nhất là dạy nghề trình
độ cao sẽ góp phần hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền
kinh tế Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chủ động hội nhập
kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
Sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học - công
nghệ thể hiện qua các lí thuyết, các thành tựu mới và khả năng ứng dụng cao, rộng
và nhanh vào thực tế buộc phải đổi mới cách dạy và cách học tại các trường Cao
đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề.
Trong điều kiện phát triển của các phương tiện truyền thông, trong bối cảnh
hội nhập, mở rộng giao lưu, sinh viên được tiếp nhận nhiều nguồn thông tin đa
dạng, phong phú từ nhiều mặt của cuộc sống, có hiểu biết nhiều hơn, linh hoạt và
thực tế hơn. Trong học tập, họ không thỏa mãn với vai trò người tiếp thu thụ động,
không chỉ chấp nhận các giải pháp đã có sẵn được đưa ra. Như vậy sẽ nảy sinh một
yêu cầu và cũng là một quá trình: Sự lĩnh hội độc lập các tri thức và phát triển kĩ
năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu trên phải đổi mới phương pháp dạy học.
Đổi mới phương pháp dạy học phải đi theo hướng của nền giáo dục hiện đại:
Phát huy cao độ tính tích cực, tính độc lập, sáng tạo của người học, đó vừa là yêu
cầu, vừa là điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi trường CĐ, Trung cấp
chuyên nghiệp và Dạy nghề. Đổi mới phương pháp dạy học luôn đặt trong mối quan
hệ với đổi mới mục tiêu, nội dung dạy nghề, đổi mới cơ sở vật chất và thiết bị dạy
học, đổi mới các hình thức tổ chức dạy học để phù hợp giữa dạy học cá nhân và các
nhóm nhỏ hay cả lớp, giữa dạy học ở trong phòng học và ở phòng thí nghiệm,
xưởng thực hành, sản xuất, đổi mới việc đánh giá kết quả dạy học.
Chất lượng dạy học tại các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy
nghề còn rất hạn chế và đang trở thành bất cập so với yêu cầu trong giai đoạn mới.
Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học ở các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên
nghiệp và Dạy nghề nói chung và dạy học ở các trường CĐ Dược nói riêng thì cần
phải giải quyết đồng bộ về nhiều mặt như: Nội dung dạy học, phương pháp dạy học,
hình thức tổ chức dạy học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ... Từ
trước đến nay, ở nước ta chưa có luận văn Thạc sĩ nào về đổi mới phương pháp dạy
học môn hóa học nói chung và môn hóa phân tích nói riêng tại các trường Cao đẳng
Dược. Với mong muốn góp phần vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học,
nâng cao chất lượng dạy học ở trường CĐ Dược chúng tui lựa chọn đề tài: “Đổi mới
phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích theo hướng tích cực ở trường Cao
đẳng Dược”.
2. Mục đích nghiên cứu
Vận dụng các PPDH tích cực trong dạy học môn Hóa học phân tích ở trường
CĐ Dược nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, tự lực của SV. Bồi dưỡng năng lực
tự học, năng lực lao động sáng tạo và rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
- Khách thể: Quá trình dạy học môn Hóa học phân tích ở trường CĐ Dược.
- Đối tượng: Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học
phân tích theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của SV ở trường CĐ Dược.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu trong quá trình dạy học ở trường Cao đẳng Dược giảng viên sử dụng các
phương pháp dạy học tích cực, có sự trợ giúp của công nghệ thông tin và phương
tiện kĩ thuật thì sẽ hình thành và phát triển ở sinh viên năng lực tự học, lao động
sáng tạo và như vậy chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận về phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Hóa
học phân tích.
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy nghề cho sinh viên trường Cao đẳng Dược.
- Nghiên cứu các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học
phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
- Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp
đã đề xuất đến chất lượng học tập của sinh viên ở trường Cao đẳng Dược.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận: Tổng quan cơ sở lí luận
của các vấn đề có liên quan đến đề tài.
- Sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra tình hình thực
tế dạy học môn Hóa học phân tích ở các trường Cao đẳng Dược. Sử dụng các
phương pháp như: Quan sát, phỏng vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nhà giáo dục,
giảng viên giỏi, lấy ý kiến chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp thống kê toán học xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm.
7. Những đóng góp mới của luận văn
- Làm rõ thực trạng dạy học môn Hóa học phân tích ở các trường CĐ Dược.
- Hệ thống hóa cơ sở lí luận về đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học
phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
- Đề xuất các biện pháp phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn
Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục,
nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về đổi mới phương pháp dạy học.
Chương 2: Một số biện pháp đổi mới PPDH môn hóa học phân tích ở
trường Cao đẳng Dược.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3
Trong chương này chúng tui đã trình bày tiến trình và kết quả TNSP
- Những kết quả cụ thể :
+ Đã tiến hành TNSP tại 2 trường Cao đẳng Dược
+ Số lớp đã tiến hành TN: 12 lớp trong 2 năm học.
+ Số bài TN: mỗi lớp 4 tiết
+ Số SV tham gia TN 468 SV
+ Số bài kiểm tra đã chấm 936 bài
- Dùng toán học thống kê để xử lí các kết quả TNSP.
- Rút ra những kết luận rút ra từ việc đánh giá kết quả TNSP đã xác nhận giả
thuyết khoa học và tính khả thi của đề tài.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: ĐHGD
Ngày: 2012
Chủ đề: Hóa học
Phương pháp giảng dạy
Hóa học phân tích
Trường Cao đẳng Dược
Miêu tả: 130 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Hóa học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Nghiên cứu lí luận về phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Hóa học phân tích. Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy nghề cho sinh viên trường Cao đẳng Dược. Nghiên cứu các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp đã đề xuất đến chất lượng học tập của sinh viên ở trường Cao đẳng Dược
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
7. Những đóng góp mới của luận văn .................................................................... 3
8. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................ 3
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐỔI MỚI PHƢƠNG
PHÁP DẠY HỌC ................................................................................................ 4
1.1. Vài nét về nền giáo dục chuyên nghiệp .......................................................... 4
1.2. Giáo dục kĩ thuật tổng hợp - cơ sở của giáo dục chuyên nghiệp ..................... 4
1.2.1. Vị trí, vai trò của nguyên tắc giáo dục kĩ thuật tổng hợp .............................. 4
1.2.2. Bản chất và nhiệm vụ cơ bản của giáo dục kĩ thuật tổng hợp ....................... 5
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích ở trường Cao
đẳng Dược ............................................................................................................ 6
1.3.1. Chuyển từ mô hình dạy học truyền thụ một chiều sang mô hình dạy
học hợp tác hai chiều............................................................................................. 6
1.3.2. Đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích theo hướng dạy
học tích cực ....................................................................................................... 7
1.4. Quan điểm dạy học “Lấy sinh viên làm trung tâm” .......................................10
1.5. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hoạt động hóa người học..............13
1.6. Phương pháp dạy học tích cực .......................................................................14
1.6.1. Tính tích cực................................................................................................14
1.6.2. Tích cực học tập ..........................................................................................14
1.6.3. Biểu hiện tính tích cực của sinh viên Cao đẳng Dược .................................15
1.7. Một số phương pháp tích cực .......................................................................17
1.7.1. Dạy học phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề.............................................18
1.7.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................21
1.7.3. Các phương pháp trực quan .........................................................................22
1.7.4. Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 22
1.7.5. Dạy học theo lí thuyết kiến tạo.....................................................................31
1.7.6. Dạy học theo dự án......................................................................................32
1.7.7. Lược đồ tư duy ............................................................................................34
1.7.8. Phương pháp học tập tích cực .....................................................................38
1.8. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hóa học phân tích ở
trường Cao đẳng Dược ........................................................................................40
1.8.1. Phần mềm dạy học.......................................................................................40
1.8.2. Giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu điện tử ......................................43
Tiểu kết chương 1..................................................................................................46
Chƣơng 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY
HỌC MÔN HÓA HỌC PHÂN TÍCH Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG DƢỢC 47
2.1. Nội dung kiến thức chương trình môn Hóa học phân tích ở trường Cao
đẳng Dược ..........................................................................................................47
2.2. Cấu trúc các học phần ...................................................................................50
2.2.1. Về học phần lí thuyết...................................................................................50
2.2.2. Về học phần thực hành ................................................................................50
2.3. Một số dạng câu hỏi và bài tập được xây dựng áp dụng cho từng bài ..............57
2.3.1. Phương pháp phân tích khối lượng...............................................................57
2.3.2. Phương pháp phân tích thể tích ....................................................................59
2.3.3. Đại cương về phương pháp chuẩn độ ...........................................................62
2.3.4. Định lượng bằng phương pháp acid – base...................................................64
2.3.5. Định lượng bằng phương pháp kết tủa .........................................................66
2.3.6. Định lượng bằng phương pháp oxy hoá - khử ..............................................68
2.4. Một số phương hướng sử dụng phương pháp dạy học theo hướng tích
cực cho môn Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược .....................................70
2.4.1. Phương hướng sử dụng lý thuyết và bài tập trong bài dạy học hình
thành khái niệm .....................................................................................................70
2.4.2. Một số giáo án tiến hành dạy lý thuyết và thực hành ở hệ Cao đẳng.............72
Tiểu kết chương 2..................................................................................................110
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆP SƢ PHẠM.............................................................111
3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm..................................................111
3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...................................................................111
3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ..................................................................111
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ...............................................................112
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ..............................................................112
3.3.1. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm ...................................................................112
3.3.2. Tiến trình thực nghiệm sư phạm ..................................................................114
3.4. Xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm .................................................................114
3.4.1. Tính các tham số đặc trưng ..........................................................................114
3.4.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm......................................................................116
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm ..........................................................123
Tiểu kết chương 3..................................................................................................125
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .....................................................................126
1. Kết luận.............................................................................................................126
2. Khuyến nghị ......................................................................................................126
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................128
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hiện nay, việc chủ động hội nhập kinh tế quốc tế là một
nội dung cốt lõi trong đường lối chiến lược hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước
ta, nhằm kết hợp một cách có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực trong nước với những
nguồn lực bên ngoài tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần đẩy mạnh quá trình công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực qua đào tạo nghề nói riêng là một
trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình sản xuất kinh doanh, là một trong
những nhân tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập
kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, nhiệm vụ chính của dạy nghề là đào tạo nguồn nhân
lực đáp ứng cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu ngành nghề, nhất là dạy nghề trình
độ cao sẽ góp phần hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền
kinh tế Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chủ động hội nhập
kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
Sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học - công
nghệ thể hiện qua các lí thuyết, các thành tựu mới và khả năng ứng dụng cao, rộng
và nhanh vào thực tế buộc phải đổi mới cách dạy và cách học tại các trường Cao
đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề.
Trong điều kiện phát triển của các phương tiện truyền thông, trong bối cảnh
hội nhập, mở rộng giao lưu, sinh viên được tiếp nhận nhiều nguồn thông tin đa
dạng, phong phú từ nhiều mặt của cuộc sống, có hiểu biết nhiều hơn, linh hoạt và
thực tế hơn. Trong học tập, họ không thỏa mãn với vai trò người tiếp thu thụ động,
không chỉ chấp nhận các giải pháp đã có sẵn được đưa ra. Như vậy sẽ nảy sinh một
yêu cầu và cũng là một quá trình: Sự lĩnh hội độc lập các tri thức và phát triển kĩ
năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu trên phải đổi mới phương pháp dạy học.
Đổi mới phương pháp dạy học phải đi theo hướng của nền giáo dục hiện đại:
Phát huy cao độ tính tích cực, tính độc lập, sáng tạo của người học, đó vừa là yêu
cầu, vừa là điều kiện để nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi trường CĐ, Trung cấp
chuyên nghiệp và Dạy nghề. Đổi mới phương pháp dạy học luôn đặt trong mối quan
hệ với đổi mới mục tiêu, nội dung dạy nghề, đổi mới cơ sở vật chất và thiết bị dạy
học, đổi mới các hình thức tổ chức dạy học để phù hợp giữa dạy học cá nhân và các
nhóm nhỏ hay cả lớp, giữa dạy học ở trong phòng học và ở phòng thí nghiệm,
xưởng thực hành, sản xuất, đổi mới việc đánh giá kết quả dạy học.
Chất lượng dạy học tại các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy
nghề còn rất hạn chế và đang trở thành bất cập so với yêu cầu trong giai đoạn mới.
Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học ở các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên
nghiệp và Dạy nghề nói chung và dạy học ở các trường CĐ Dược nói riêng thì cần
phải giải quyết đồng bộ về nhiều mặt như: Nội dung dạy học, phương pháp dạy học,
hình thức tổ chức dạy học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ... Từ
trước đến nay, ở nước ta chưa có luận văn Thạc sĩ nào về đổi mới phương pháp dạy
học môn hóa học nói chung và môn hóa phân tích nói riêng tại các trường Cao đẳng
Dược. Với mong muốn góp phần vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học,
nâng cao chất lượng dạy học ở trường CĐ Dược chúng tui lựa chọn đề tài: “Đổi mới
phương pháp dạy học môn Hóa học phân tích theo hướng tích cực ở trường Cao
đẳng Dược”.
2. Mục đích nghiên cứu
Vận dụng các PPDH tích cực trong dạy học môn Hóa học phân tích ở trường
CĐ Dược nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, tự lực của SV. Bồi dưỡng năng lực
tự học, năng lực lao động sáng tạo và rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
- Khách thể: Quá trình dạy học môn Hóa học phân tích ở trường CĐ Dược.
- Đối tượng: Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học
phân tích theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của SV ở trường CĐ Dược.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu trong quá trình dạy học ở trường Cao đẳng Dược giảng viên sử dụng các
phương pháp dạy học tích cực, có sự trợ giúp của công nghệ thông tin và phương
tiện kĩ thuật thì sẽ hình thành và phát triển ở sinh viên năng lực tự học, lao động
sáng tạo và như vậy chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận về phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Hóa
học phân tích.
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy nghề cho sinh viên trường Cao đẳng Dược.
- Nghiên cứu các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học
phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
- Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp
đã đề xuất đến chất lượng học tập của sinh viên ở trường Cao đẳng Dược.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận: Tổng quan cơ sở lí luận
của các vấn đề có liên quan đến đề tài.
- Sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra tình hình thực
tế dạy học môn Hóa học phân tích ở các trường Cao đẳng Dược. Sử dụng các
phương pháp như: Quan sát, phỏng vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nhà giáo dục,
giảng viên giỏi, lấy ý kiến chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp thống kê toán học xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm.
7. Những đóng góp mới của luận văn
- Làm rõ thực trạng dạy học môn Hóa học phân tích ở các trường CĐ Dược.
- Hệ thống hóa cơ sở lí luận về đổi mới phương pháp dạy học môn Hóa học
phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
- Đề xuất các biện pháp phát huy tính tích cực của sinh viên trong dạy học môn
Hóa học phân tích ở trường Cao đẳng Dược.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục,
nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về đổi mới phương pháp dạy học.
Chương 2: Một số biện pháp đổi mới PPDH môn hóa học phân tích ở
trường Cao đẳng Dược.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
TIỂU KẾT CHƢƠNG 3
Trong chương này chúng tui đã trình bày tiến trình và kết quả TNSP
- Những kết quả cụ thể :
+ Đã tiến hành TNSP tại 2 trường Cao đẳng Dược
+ Số lớp đã tiến hành TN: 12 lớp trong 2 năm học.
+ Số bài TN: mỗi lớp 4 tiết
+ Số SV tham gia TN 468 SV
+ Số bài kiểm tra đã chấm 936 bài
- Dùng toán học thống kê để xử lí các kết quả TNSP.
- Rút ra những kết luận rút ra từ việc đánh giá kết quả TNSP đã xác nhận giả
thuyết khoa học và tính khả thi của đề tài.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: giáo án môn hóa học chương trình cao đẳng, phương pháp nâng cao châts lượng dạy học hóa học, phương pháp dạy học hình thành kiến thức mới môn hóa học, phân tích việc sử dụng một phương pháp dạy học tích cực phát huy khả năng tự học, Câu hỏi trắc nghiệm về đai cương về hóa phân tích cao đẳng dược, đổi mới phương pháp dạy học cấp trung cấp nghề và cao đẳng
Last edited by a moderator: