Aodh

New Member
Nguyên lý thứ 3 trong 10 nguyên lý của Kinh tế học nói là " Con người duy lý suy nghĩ tại điểm cận biên " nghĩa là thế nào ?

đâu là khoảng trao đổi hàng hóa để 2 người cùng có lợi?
Vd: A và B cùng sản xuất Gạo và Vải , mỗi người làm chuyện tối (nhiều) đa 40h/tuần
Người A : 1 tấn Gạo mất 20h , 1m Vải mất 10h
Người B : 1 tấn Gạo mất 5h , 1m Vải mất 1h
Người A vừa sản xuất 1.6 tấn Gạo và 0.8m Vải
Người B vừa sản xuất 3.7 tấn Gạo và 21.5m Vải
sau đó A bán 0.5 tấn Gạo cho B với giá là
1 tấn Gạo = 2.5m Vải
Cả 2 người đều có lợi trong cuộc trao đổi này
Vậy đâu là khoảng trao đổi hàng hóa để 2 người cùng được lợi ?

hôm đấy em không đi học ,nên đang ôn và làm lại bài tập cho kì thi sắp tới từng chút một
 

Culbart

New Member
Trong nhiều trường hợp con người đưa ra được quyết định của mình khi nghĩ tới điểm cận biên. Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ những thay đổi cận biên để chỉ những điều chỉnh nhỏ và tăng dần trong kế hoạch hiện có. Ví dụ sau sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn : một hãng hàng bất đang cân nhắc xem nên tính giá vé bao nhiêu cho những người khách dự phòng. Giả sử một chuyến bay với 200 cho ngồi và chi phí cho một chuyến bay là 100000 đôla. Trong tình huống này chi phí bình quân cho mỗi chỗ ngồi là 500. Người ta có thể dễ dàng đi đến kết luận rằng hãng này sẽ không bao giờ bán vé với mức giá thấp hơn 500 đôla. Song trên thực tế, hãng naỳ có thể tăng lợi của mình nên nhờ suy nghĩ tại điểm cận biên. Chúng ta hãy tưởng rằng máy bay chuẩn bị cất cánh và trong máy báy vẫn còn nhiều ghế trống và có một khách dựphòng chốngđang đợi sẵn ở cửa sẵn sàng trả 300đôla cho một ghế. Hãng này có nên bán vé cho anh ta bất dĩ nhiên là có. Nếu máy bay vẫn còn trống thì chi phí bổ sung thêm cho một hành khách là không đáng kể. Mặc dù chi phí cho một hành khách trên chuyến bay là 500đôla nhưng chi phí cận biên chỉ bằng giá của một bữa ăn mà người khách đó ăn trên máy bay. Trong chưngf mực mà người khách dựphòng chốngnày còn trả cao hơn chi phí cận biên thì chuyện bán vé cho anh ta còn có lợi.
Ví dụ trên đây cho thấy răng các cá nhân và các doanh nghề có thể đưa ra quyêt định của mình tốt hơn nhờ cách suy nghĩ ở điểm cận biên. Người ra quyết định duy lí sẽ chỉ hành động khi ích lợi cận biên vượt quá chi phí cận biên.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top