Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ở Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội Haprosimex
+ sản phẩm hay dịch vụ
mô tả chính xác công ty bán những cái gì và có thể hiểu đợc tại sao lại bán vào kinh doanh sản phẩm, mặt hàng đó. mô tả ứng dụng của sản phẩm, lợi ích của sản phẩm bàn quyền, nhãn hiệu, thơng hiệu. bản chất đẩy đủ của sản phẩm hay các mặt hàng và khả năng đợc thị trờng chấp nhận hiếm khi đựơc bộc lộ. do vậy, phần này của hệ haọch phải làm rõ đợc tại sao sản phẩm lại thành công.
+ phân tích thị trờng
phần này cung cấp tổng quan về môi trờng hoạt động kinh doanh của công ty nhằm đánh giá tình hình thực hiện của các phần khách của kế hoạch. phần này mô tả chi tiết ai là ngời có nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ, tại sao lại có nhu cầu này, lợng cầu bao nhiêu, bao nhiêu phần của nhu cầu này đã đựơc đáp ứng bởi công ty.
chiến lụơc marketing / kế hoạch bán hàng
phần này mô tả chi tiết về chiến lợc marketing và các phơng pháp khuyến mại cũng nh các chiến lợc hỗ trợ đợc sử dụng. nội dung phần này xây dựng dựa vào phân tích thị trờng nhằm đạt đợc doanh số dự kiến của công ty.
+ sản xuất vận hành
giải thích chi tiết sản phẩm đợc sản xuất nh thế nào, và cần những nguồn lực nào để vận hành quá trình một cách có hiệu quả. phần này, phân tích và hiểu cặn kẽ quy trình hoạt động cần điều tra mối liên hệ giữa các bớc khác nhau và các nhu cầu về chi phí, thời gian, tràng thiết bị, các phơng tiện, nhận sự, vật t. cần theo dõi và kiểm soát các bớc thực hienẹ. các quá trình cũng nh chi phí cần đợc so sáh với tình hình cạnh tranh nhằm đảm bảo xác định đợc giá cả phải chăng cho sản phẩm.
+ kế hoạch quản lý
mô tả cơ cấu tổ chức quản lý, các kỹ năng cụ thể cần có, những ngời gữi vị trí chủ chốt và các phơng pháp điều hành mà họ sử dụng hỗ trợ cho nhau nhằm đạt đợc thành công cho công ty.
+ kế hoạch tài chính - tổng hợp các nguồn lực cần thiết. tổng hợp các chi phí hoạt động của công ty nhằm thực hiện kế hoạch kinh doanh. sắp xếp tính toán chi phí cho các yêu cầu đã xác định, đồng thời, quy ra tiền các hoạt động thích hợp khác. kế hoạch tài chính sẽ chi tiết hoá các yêu càu đã đợc chỉ ra một cách tổng quát các phần khác của kế hoạch.
+ báo cáo tài chính - dự kiến các hoạt động.
tóm tắt toàn bộ kế hoạch đã đợc nêu ở phần trên, trình bày báo cáo tài cính theo từng kỳ kế hoạch cho một số năm hoạt động tiếp theo của công ty. hỗ trợ việc tính toán các nhu cầu trên mặt, là công cụ phân tích năng lực tài chính và giá trị trong tơng lai của công ty.
+ xây dựng các biểu mẫu kế hoạch.
các biểu mẫu mô tả sản phẩm, quy mô thị trờng mạng lới phân phối bán hàng, kế hoạch dự trù nguyên vật liệu sản lợng sản xuất qua các tháng, quý, năm, tổng hợp về phơng tiện, máy móc thiết bị, cơ bấu tổ chức bộ máy quản lý, các bảng cân đối tài chiính, bảng dự buổi kết quả kinh doanh, bảng về đóng tiền.
kết luận
từ những quan điểm, định hớng chính sách của đảng và nhà nớc ta về vấn đề kế hoạch hoá kinh doanh trong doanh nghiệp, đối chiếu với mục đích nghiên cứu của chuyên đề là tìm ra đợc những giải pháp phù hợp để hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty haprosimex chuyên đề đã thu đợc lập kết quả sau:
thông qua việc su tập, tham khảo sách, báo, tài liệu, kết hợp với vận dụng vào thực tế của việt nam. chuyên đề đã hệ thống đợc các vấn đề cơ bản về kế hoạch kinh doanh trong nền kinh tế thị trờng. làm chuyên đề cũng đã tìm hiểu vấn đề kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
thông qua việc phân tích tình hình thực tế, đánh giá thực trạng của công tác kế hoạch tại công ty haprosimex, em đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nghiệp vụ nhằm giải quyết tồn tại, phát huy mặt tích cực, ngày càng hoàn thiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác kế hoạch sản xuất - kinh doanh của công ty.
lời mở đầu
ngày nay, xu hớng quốc tế hoá, hợp tác hoá ngày càng đợc mở rộng việt nam cũng đã và đang thực hiện tiến trình hội nhập với khu vực và với thế giới bằng việc mở rộng quan hệ hợp tác với tất cả các nớc, gia nhập các tổ chức asean, afta, ký kết hiệp định thơng mại việt mỹ, tiến tới gia nhập tổ chức thơng mại thế giới wto.. chính sách đúng đắn này đã khuyến khích các hoạt động thơng mại quốc tế giữa việt nam với các nớc. kim ngạch xuất nhập khẩu gia tăng hàng năm là minh chứng cho sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này.
xu hớng toàn cầu hoá cũng làm xuất hiện sự cạnh tranh thực của doanh nghiệp trong và ngoài nớc. sự cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải tự chủ và không ngừng nâng cao chất lợng, hạ giá thành, đổi mới sản phẩm, đáp ứng các điều kiện phục vụ tốt nhất cho khách hàng để có thể hội nhập vào thị trờng quốc tế.. muốn vậy, doanh nghiệp cần có một kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể để thích ứng với sự biến động liên tục của thị trờng và khoa học kỹ thuật.
công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội (tên gọi tắt là haprosimex) là một đơn vị quốc doanh sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu mang tính tổng hợp. cũng nh các doanh nghiệp nhà nớc khác, khi chuyển sang hoạt động trong nền kinh tế thị trờng, công ty đã phải vợt qua rất nhiều khó khăn. một trong những lý do hết sức quan trọng đã giúp công ty tồn tại và phát triển lớn mạnh cho đến bây giờ, là việc ban lãnh đạo công ty đã luôn chú trọng xây dựng cũng nh thực hiện một chiến lợc sản xuất kinh doanh phù hợp trong từng thời kỳ. nhng đo đặc thù là một doanh nghiệp nhà nớc nên việc xây dựng kế hoạch kinh doanh còn bị động. trong điều kiện hội nhập nhanh chóng vào thị trờng kinh doanh còn bị động. trong điều kiện hội nhập nhanh chóng vào thị trờng quốc tế nh ở nớc ta hiện nay, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nớc ngoài tham gia vào thị trờng việt nam gây nên một sự cạnh tranh thực sự gay gắt. chính vì vậy, việc tự chủ, linh hoạt, nghiêm túc trong nghiên cứu, xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
xuất phát từ thực tế đó. trong quá trình thực tập em đã chọn đề tài: "một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty sản xuất - xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội haprosimex"
bản chuyên đề ngoài lời nói đầu, kết luậ nội dung chính gồm 3 chơng.
chơng i: những vấn đề lý luận cơ bản về công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh
chơng ii: tình hình xây dựng và thực hiện kế hoạch của công ty sản xuất xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội - haprosimex.
chơng iii: một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty sản xuất - xuất nhập khẩu tổng hợp hn haprosimex
em xin chân thành Thank sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hớng dẫn: tiến sỹ phạm ngọc linh, các thầy cố giáo trong khoa kế hoạch - phát triển, các cán bộ phòng kế hoạch đầu t tài chính của công ty haprosimex đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.
chơng i
những vấn đề lý luận cơ bản về công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh
i. khái niệm, đặc trng, chức năng và nguyên tắc của kế hoạch kinh doanh
1. khái niệm kế hoạch kinh doanh
1. khái niệm kế hoạch hoá
kế hoạch hoá từ lâu đã đợc coi nh là một công cụ để thiết lập cũng nh thực hiện các quyết định chiến lợc "kế hoạch hoá đã trở thành một bộ phận chủ yếu và thiết yếu của các chơng trình phát triển kinh tế vì bản thân các tác nhân thị trờng không thể vợt qua đợc những cứng nhắc về cơ cấu đã ăn sâu trong nền kinh tế của các nớc đáng phát triển" - rhelfgoth - s.schiaro - campo.
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH 3
I. KHÁI NIỆM, ĐẶC TRƯNG, CHỨC NĂNG VÀ NGUYÊN TẮC CỦA KẾ HOẠCH KINH DOANH 3
1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh 3
1. Khái niệm kế hoạch hoá 3
1.2. Khái niệm kế hoạch kinh doanh 4
2. Đặc trưng của kế hoạch kinh doanh 5
2.1. Kế hoạch mang tính định hướng 5
2.2. Kế hoạch có tính linh hoạt 5
2.3. Tính hiệu quả của kế hoạch 6
3. Chức năng của kế hoạch kinh doanh 6
3.1.Chức năng ra quyết định 6
3.2. Chức năng giao tiếp 6
3.3. Chức năng quyền lực 7
4. Các nguyên tắc kế hoạch kinh doanh 7
4.1. Nguyên tắc thống nhất 7
4.2. Nguyên tắc tham gia 8
4.3. Nguyên tắc linh hoạt 9
II. VAI TRÒ KẾ HOẠCH KINH DOANH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP 9
1. Vai trò của kế hoạch kinh doanh 9
1.1. Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung 9
1.2. Trong nền kinh tế thị trường 10
2. Vai trò của lập kế hoạch 12
2.1. Ứng phó với những sự bất định và sự thay đổi 12
2.2. Tập trung chu ý vào các mục tiêu 12
2.3. Tạo khả năng tác nghiệp kinh tế 12
2.4. Làm dễ dàng cho việc kiểm tra 13
III. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 13
1. Mục đích, yêu cầu của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh 13
1.1. Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung 13
1.2. Trong cơ chế thị trường 13
2. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch kinh doanh 14
2.1. Các định hướng, chính sách của nhà nước 14
2.3. Kết quả phân tích và dự báo về tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng và nguồn lực có thể khai thác 15
2.4. Hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật 15
2.5. Kết quả nghiênước ứu và dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, hợp lý sản xuất 15
2.6. Sự phát triển kinh tế - kỹ thuật 16
3. Phương pháp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh 16
4. Nội dung xây dựng kế hoạch kinh doanh 17
5. Các bước soạn lập kế hoạch kinh doanh 17
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT - XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP HÀ NỘI - HAPROSIMEX 22
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY 22
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tông hợp Hà Nội 22
1.1. Chức năng nhiệm vụ của công ty 24
1.1.1. Chức năng 24
1.2.2. Nhiệm vụ 25
1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội 25
2. Một số đặc điểm của công ty ảnh hưởng tới công ty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 26
2.1. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường 26
2.1.1. Đặc điểm về sản phẩm 26
2.1.2. Đặc điểm về thị trường 27
2.2. Đặc điểm nguồn cung ứng sản phẩm 27
II. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY 28
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch 28
1.1. Căn cứ vào định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch 28
1.3. Căn cứ vào thị trường tiêu thụ của công ty 29
1.4. Căn cứ vào các kế hoạch và mức độ hoàn thành của kỳ báo cáo 30
2. Phương p háp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 30
2.1. Phương pháp xây dựng kế hoạch 30
2.2. Ưu nhược điểm phương pháp xây dựng kế hoạch của công ty 31
3. Quá trình xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 32
4. Nộidung kế hoạch sản xuất kinh doanh 34
4.1. Kế hoạch sản xuất công nghiệp 34
4.2. Kế hoạch xuất khẩu 35
4.3. Kế hoạch nhập khẩu 36
5. Đánh giá chung về công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty Haprosimex 36
5.1. Mặt tích cực 36
5.2. Mặt tồn tại 37
III. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM QUA 38
1. Tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh 38
1.1. Tình hình xuất khẩu 38
1.3. Tình hình sản xuất của Công ty 47
2. Giám sát, theo dõi việc thực hiện hỗ trợ sản xuất - kinh doanh 49
3. Điều chính kế hoạch sản xuất kinh doanh 49
4. Đánh giá chung về thực trạng sản xuất kinh doanh tại công ty 49
4.1. Thuận lợi 49
4.2. Khó khăn 51
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY SẢN XUẤT - XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP HÀ NỘI HAPROSIMEX 54
I. PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY 54
1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh 54
2. Công tác đầu tư và mở rộng thị trường: 55
II. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY 56
1. Định hướng hoàn thiện công tác lập kế hoạch 56
2. Tăng cường đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường về sản phẩm của công ty 57
2.1. Sự cần thiết phải tăng cường đầu tư nghiên cứu thị trường 57
2.1.1. Phương pháp nghiên cứu 58
2.1.2. Các bước tiến hành khi nghiên cứu nhu cầu thị trường 59
2.1.3. Công tác tổ chức nghiên cứu thị trường 59
2.2. Đẩy mạnh công tác dự báo 60
3. Xây dựng chiến lược kinh doanh làm căn cứ cho kế hoạch hàng năm 65
1.2. Phân tích môi trường ngành 68
1.3. Phân tích môi trường kinh tế quốc tế 70
3.1. Ma trận cơ hội 72
3.2. Ma trận nguy cơ 72
4. Tổ chức xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách hệ thống. 76
KẾT LUẬN 80
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
+ sản phẩm hay dịch vụ
mô tả chính xác công ty bán những cái gì và có thể hiểu đợc tại sao lại bán vào kinh doanh sản phẩm, mặt hàng đó. mô tả ứng dụng của sản phẩm, lợi ích của sản phẩm bàn quyền, nhãn hiệu, thơng hiệu. bản chất đẩy đủ của sản phẩm hay các mặt hàng và khả năng đợc thị trờng chấp nhận hiếm khi đựơc bộc lộ. do vậy, phần này của hệ haọch phải làm rõ đợc tại sao sản phẩm lại thành công.
+ phân tích thị trờng
phần này cung cấp tổng quan về môi trờng hoạt động kinh doanh của công ty nhằm đánh giá tình hình thực hiện của các phần khách của kế hoạch. phần này mô tả chi tiết ai là ngời có nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ, tại sao lại có nhu cầu này, lợng cầu bao nhiêu, bao nhiêu phần của nhu cầu này đã đựơc đáp ứng bởi công ty.
chiến lụơc marketing / kế hoạch bán hàng
phần này mô tả chi tiết về chiến lợc marketing và các phơng pháp khuyến mại cũng nh các chiến lợc hỗ trợ đợc sử dụng. nội dung phần này xây dựng dựa vào phân tích thị trờng nhằm đạt đợc doanh số dự kiến của công ty.
+ sản xuất vận hành
giải thích chi tiết sản phẩm đợc sản xuất nh thế nào, và cần những nguồn lực nào để vận hành quá trình một cách có hiệu quả. phần này, phân tích và hiểu cặn kẽ quy trình hoạt động cần điều tra mối liên hệ giữa các bớc khác nhau và các nhu cầu về chi phí, thời gian, tràng thiết bị, các phơng tiện, nhận sự, vật t. cần theo dõi và kiểm soát các bớc thực hienẹ. các quá trình cũng nh chi phí cần đợc so sáh với tình hình cạnh tranh nhằm đảm bảo xác định đợc giá cả phải chăng cho sản phẩm.
+ kế hoạch quản lý
mô tả cơ cấu tổ chức quản lý, các kỹ năng cụ thể cần có, những ngời gữi vị trí chủ chốt và các phơng pháp điều hành mà họ sử dụng hỗ trợ cho nhau nhằm đạt đợc thành công cho công ty.
+ kế hoạch tài chính - tổng hợp các nguồn lực cần thiết. tổng hợp các chi phí hoạt động của công ty nhằm thực hiện kế hoạch kinh doanh. sắp xếp tính toán chi phí cho các yêu cầu đã xác định, đồng thời, quy ra tiền các hoạt động thích hợp khác. kế hoạch tài chính sẽ chi tiết hoá các yêu càu đã đợc chỉ ra một cách tổng quát các phần khác của kế hoạch.
+ báo cáo tài chính - dự kiến các hoạt động.
tóm tắt toàn bộ kế hoạch đã đợc nêu ở phần trên, trình bày báo cáo tài cính theo từng kỳ kế hoạch cho một số năm hoạt động tiếp theo của công ty. hỗ trợ việc tính toán các nhu cầu trên mặt, là công cụ phân tích năng lực tài chính và giá trị trong tơng lai của công ty.
+ xây dựng các biểu mẫu kế hoạch.
các biểu mẫu mô tả sản phẩm, quy mô thị trờng mạng lới phân phối bán hàng, kế hoạch dự trù nguyên vật liệu sản lợng sản xuất qua các tháng, quý, năm, tổng hợp về phơng tiện, máy móc thiết bị, cơ bấu tổ chức bộ máy quản lý, các bảng cân đối tài chiính, bảng dự buổi kết quả kinh doanh, bảng về đóng tiền.
kết luận
từ những quan điểm, định hớng chính sách của đảng và nhà nớc ta về vấn đề kế hoạch hoá kinh doanh trong doanh nghiệp, đối chiếu với mục đích nghiên cứu của chuyên đề là tìm ra đợc những giải pháp phù hợp để hoàn thiện công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty haprosimex chuyên đề đã thu đợc lập kết quả sau:
thông qua việc su tập, tham khảo sách, báo, tài liệu, kết hợp với vận dụng vào thực tế của việt nam. chuyên đề đã hệ thống đợc các vấn đề cơ bản về kế hoạch kinh doanh trong nền kinh tế thị trờng. làm chuyên đề cũng đã tìm hiểu vấn đề kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
thông qua việc phân tích tình hình thực tế, đánh giá thực trạng của công tác kế hoạch tại công ty haprosimex, em đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nghiệp vụ nhằm giải quyết tồn tại, phát huy mặt tích cực, ngày càng hoàn thiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác kế hoạch sản xuất - kinh doanh của công ty.
lời mở đầu
ngày nay, xu hớng quốc tế hoá, hợp tác hoá ngày càng đợc mở rộng việt nam cũng đã và đang thực hiện tiến trình hội nhập với khu vực và với thế giới bằng việc mở rộng quan hệ hợp tác với tất cả các nớc, gia nhập các tổ chức asean, afta, ký kết hiệp định thơng mại việt mỹ, tiến tới gia nhập tổ chức thơng mại thế giới wto.. chính sách đúng đắn này đã khuyến khích các hoạt động thơng mại quốc tế giữa việt nam với các nớc. kim ngạch xuất nhập khẩu gia tăng hàng năm là minh chứng cho sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này.
xu hớng toàn cầu hoá cũng làm xuất hiện sự cạnh tranh thực của doanh nghiệp trong và ngoài nớc. sự cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải tự chủ và không ngừng nâng cao chất lợng, hạ giá thành, đổi mới sản phẩm, đáp ứng các điều kiện phục vụ tốt nhất cho khách hàng để có thể hội nhập vào thị trờng quốc tế.. muốn vậy, doanh nghiệp cần có một kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể để thích ứng với sự biến động liên tục của thị trờng và khoa học kỹ thuật.
công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội (tên gọi tắt là haprosimex) là một đơn vị quốc doanh sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu mang tính tổng hợp. cũng nh các doanh nghiệp nhà nớc khác, khi chuyển sang hoạt động trong nền kinh tế thị trờng, công ty đã phải vợt qua rất nhiều khó khăn. một trong những lý do hết sức quan trọng đã giúp công ty tồn tại và phát triển lớn mạnh cho đến bây giờ, là việc ban lãnh đạo công ty đã luôn chú trọng xây dựng cũng nh thực hiện một chiến lợc sản xuất kinh doanh phù hợp trong từng thời kỳ. nhng đo đặc thù là một doanh nghiệp nhà nớc nên việc xây dựng kế hoạch kinh doanh còn bị động. trong điều kiện hội nhập nhanh chóng vào thị trờng kinh doanh còn bị động. trong điều kiện hội nhập nhanh chóng vào thị trờng quốc tế nh ở nớc ta hiện nay, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nớc ngoài tham gia vào thị trờng việt nam gây nên một sự cạnh tranh thực sự gay gắt. chính vì vậy, việc tự chủ, linh hoạt, nghiêm túc trong nghiên cứu, xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
xuất phát từ thực tế đó. trong quá trình thực tập em đã chọn đề tài: "một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty sản xuất - xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội haprosimex"
bản chuyên đề ngoài lời nói đầu, kết luậ nội dung chính gồm 3 chơng.
chơng i: những vấn đề lý luận cơ bản về công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh
chơng ii: tình hình xây dựng và thực hiện kế hoạch của công ty sản xuất xuất nhập khẩu tổng hợp hà nội - haprosimex.
chơng iii: một số giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ở công ty sản xuất - xuất nhập khẩu tổng hợp hn haprosimex
em xin chân thành Thank sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hớng dẫn: tiến sỹ phạm ngọc linh, các thầy cố giáo trong khoa kế hoạch - phát triển, các cán bộ phòng kế hoạch đầu t tài chính của công ty haprosimex đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.
chơng i
những vấn đề lý luận cơ bản về công tác xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh
i. khái niệm, đặc trng, chức năng và nguyên tắc của kế hoạch kinh doanh
1. khái niệm kế hoạch kinh doanh
1. khái niệm kế hoạch hoá
kế hoạch hoá từ lâu đã đợc coi nh là một công cụ để thiết lập cũng nh thực hiện các quyết định chiến lợc "kế hoạch hoá đã trở thành một bộ phận chủ yếu và thiết yếu của các chơng trình phát triển kinh tế vì bản thân các tác nhân thị trờng không thể vợt qua đợc những cứng nhắc về cơ cấu đã ăn sâu trong nền kinh tế của các nớc đáng phát triển" - rhelfgoth - s.schiaro - campo.
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH 3
I. KHÁI NIỆM, ĐẶC TRƯNG, CHỨC NĂNG VÀ NGUYÊN TẮC CỦA KẾ HOẠCH KINH DOANH 3
1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh 3
1. Khái niệm kế hoạch hoá 3
1.2. Khái niệm kế hoạch kinh doanh 4
2. Đặc trưng của kế hoạch kinh doanh 5
2.1. Kế hoạch mang tính định hướng 5
2.2. Kế hoạch có tính linh hoạt 5
2.3. Tính hiệu quả của kế hoạch 6
3. Chức năng của kế hoạch kinh doanh 6
3.1.Chức năng ra quyết định 6
3.2. Chức năng giao tiếp 6
3.3. Chức năng quyền lực 7
4. Các nguyên tắc kế hoạch kinh doanh 7
4.1. Nguyên tắc thống nhất 7
4.2. Nguyên tắc tham gia 8
4.3. Nguyên tắc linh hoạt 9
II. VAI TRÒ KẾ HOẠCH KINH DOANH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP 9
1. Vai trò của kế hoạch kinh doanh 9
1.1. Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung 9
1.2. Trong nền kinh tế thị trường 10
2. Vai trò của lập kế hoạch 12
2.1. Ứng phó với những sự bất định và sự thay đổi 12
2.2. Tập trung chu ý vào các mục tiêu 12
2.3. Tạo khả năng tác nghiệp kinh tế 12
2.4. Làm dễ dàng cho việc kiểm tra 13
III. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 13
1. Mục đích, yêu cầu của việc xây dựng kế hoạch kinh doanh 13
1.1. Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung 13
1.2. Trong cơ chế thị trường 13
2. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch kinh doanh 14
2.1. Các định hướng, chính sách của nhà nước 14
2.3. Kết quả phân tích và dự báo về tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng và nguồn lực có thể khai thác 15
2.4. Hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật 15
2.5. Kết quả nghiênước ứu và dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, hợp lý sản xuất 15
2.6. Sự phát triển kinh tế - kỹ thuật 16
3. Phương pháp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh 16
4. Nội dung xây dựng kế hoạch kinh doanh 17
5. Các bước soạn lập kế hoạch kinh doanh 17
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT - XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP HÀ NỘI - HAPROSIMEX 22
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY 22
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tông hợp Hà Nội 22
1.1. Chức năng nhiệm vụ của công ty 24
1.1.1. Chức năng 24
1.2.2. Nhiệm vụ 25
1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty sản xuất và xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội 25
2. Một số đặc điểm của công ty ảnh hưởng tới công ty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 26
2.1. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường 26
2.1.1. Đặc điểm về sản phẩm 26
2.1.2. Đặc điểm về thị trường 27
2.2. Đặc điểm nguồn cung ứng sản phẩm 27
II. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY 28
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch 28
1.1. Căn cứ vào định hướng phát triển của công ty trong thời kỳ kế hoạch 28
1.3. Căn cứ vào thị trường tiêu thụ của công ty 29
1.4. Căn cứ vào các kế hoạch và mức độ hoàn thành của kỳ báo cáo 30
2. Phương p háp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 30
2.1. Phương pháp xây dựng kế hoạch 30
2.2. Ưu nhược điểm phương pháp xây dựng kế hoạch của công ty 31
3. Quá trình xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 32
4. Nộidung kế hoạch sản xuất kinh doanh 34
4.1. Kế hoạch sản xuất công nghiệp 34
4.2. Kế hoạch xuất khẩu 35
4.3. Kế hoạch nhập khẩu 36
5. Đánh giá chung về công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại công ty Haprosimex 36
5.1. Mặt tích cực 36
5.2. Mặt tồn tại 37
III. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM QUA 38
1. Tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh 38
1.1. Tình hình xuất khẩu 38
1.3. Tình hình sản xuất của Công ty 47
2. Giám sát, theo dõi việc thực hiện hỗ trợ sản xuất - kinh doanh 49
3. Điều chính kế hoạch sản xuất kinh doanh 49
4. Đánh giá chung về thực trạng sản xuất kinh doanh tại công ty 49
4.1. Thuận lợi 49
4.2. Khó khăn 51
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY SẢN XUẤT - XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP HÀ NỘI HAPROSIMEX 54
I. PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH Ở CÔNG TY 54
1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh 54
2. Công tác đầu tư và mở rộng thị trường: 55
II. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY 56
1. Định hướng hoàn thiện công tác lập kế hoạch 56
2. Tăng cường đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường về sản phẩm của công ty 57
2.1. Sự cần thiết phải tăng cường đầu tư nghiên cứu thị trường 57
2.1.1. Phương pháp nghiên cứu 58
2.1.2. Các bước tiến hành khi nghiên cứu nhu cầu thị trường 59
2.1.3. Công tác tổ chức nghiên cứu thị trường 59
2.2. Đẩy mạnh công tác dự báo 60
3. Xây dựng chiến lược kinh doanh làm căn cứ cho kế hoạch hàng năm 65
1.2. Phân tích môi trường ngành 68
1.3. Phân tích môi trường kinh tế quốc tế 70
3.1. Ma trận cơ hội 72
3.2. Ma trận nguy cơ 72
4. Tổ chức xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách hệ thống. 76
KẾT LUẬN 80
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: