phamthimyhien2110
New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch của Chi nhánh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4
2
1.1.2 Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp.
Đứng trên mỗi góc độ khác nhau, hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp được
phân chia thành những bộ phận khác nhau, theo những tiêu thức khác nhau.
1.1.2.1 Theo góc độ thời gian
Đây là thể hiện việc phân đoạn kế hoạch theo thời gian cần thiết để thực hiện
chỉ tiêu đặt ra. Theo góc độ này, kế hoạch doanh nghiệp bao gồm ba bộ phận cấu
thành:
- Kế hoạch dài hạn: bao trùm lên khoảng thời gian dài khoảng 10 năm.Quá trình
soạn lập kế hoạch dài hạn được đặc trưng bởi: thứ nhất là môi trường liên quan được
hạn chế bởi thị trường mà doanh nghiệp đã có mặt; thứ hai là dự báo trên cơ sở ngoại
suy từ quá khứ, bao gồm xu hướng dự tính của nhu cầu, giá cả và hành vi cạnh tranh;
thứ ba là chủ yếu nhấn mạnh các ràng buộc về tài chính; thứ tư là sử dụng rộng rãi các
phương pháp kinh tế lượng để dự báo. Kế hoạch dài hạn không đồng nghĩa với kế
hoạch chiến lược vì kế hoạch chiến lược bao trùm nội dung khác không phải chỉ đứng
trên góc độ thời gian.
- Kế hoạch trung hạn cụ thể hóa những định hướng của kế hoạch dài hạn ra các
khoảng thời gian ngắn hơn, thường là 3 hoặc 5 năm.
- Kế hoạch ngắn hạn: thường là các kế hoạch hàng năm và các kế hoạch tiến độ,
hành động có thời hạn dưới một năm như: kế hoạch quý, tháng… Kế hoạch ngắn hạn
bao gồm các phương pháp cụ thể sử dụng nguồn lực của các doanh nghiệp cần thiết để
đạt được mục tiêu trong kế hoạch trung và dài hạn.
Tuy nhiên việc phân chia thời hạn của các kế hoạch chỉ mang tính tương đối,
nhất là đối với những điều kiện thị trường hiện nay thay đổi với tốc độ nhanh hơn
nhiều so với cách đây vài thập kỷ. Do vậy, trong những lĩnh vực mà điều kiện thị
trường biến động nhiều (chu kỳ thay đổi công nghệ ngày càng nhanh, vòng đời sản
phẩm ngày càng ngắn…) thì những kế hoạch từ 3 đến 5 năm cũng có thể coi là rất dài
hạn.
Ba loại kế hoạch ngắn, trung và dài hạn cần phải được liên kết chặt chẽ với
nhau và không được phủ nhận lẫn nhau. Cần thiết phải nhấn mạnh đến tầm quan trọng
của việc giải quyết mối quan hệ giữa các loại kế hoạch theo thời gian vì trên thực tế,
đã nảy sinh nhiều lãng phí từ các quyết định theo những tình huống trước mắt mà
không đánh giá được ảnh hưởng của các quyết định này đối với các mục tiêu dài hạn
Kế hoạch hóa từ lâu đã được coi như một công cụ để thiết lập cũng như thực hiên các kế hoạch chiến lược. Hiểu một cách tổng quát thì “ Kế hoạch hóa là một phươn
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=374601&pageNumber=2&documentKindID=1
2
1.1.2 Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp.
Đứng trên mỗi góc độ khác nhau, hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp được
phân chia thành những bộ phận khác nhau, theo những tiêu thức khác nhau.
1.1.2.1 Theo góc độ thời gian
Đây là thể hiện việc phân đoạn kế hoạch theo thời gian cần thiết để thực hiện
chỉ tiêu đặt ra. Theo góc độ này, kế hoạch doanh nghiệp bao gồm ba bộ phận cấu
thành:
- Kế hoạch dài hạn: bao trùm lên khoảng thời gian dài khoảng 10 năm.Quá trình
soạn lập kế hoạch dài hạn được đặc trưng bởi: thứ nhất là môi trường liên quan được
hạn chế bởi thị trường mà doanh nghiệp đã có mặt; thứ hai là dự báo trên cơ sở ngoại
suy từ quá khứ, bao gồm xu hướng dự tính của nhu cầu, giá cả và hành vi cạnh tranh;
thứ ba là chủ yếu nhấn mạnh các ràng buộc về tài chính; thứ tư là sử dụng rộng rãi các
phương pháp kinh tế lượng để dự báo. Kế hoạch dài hạn không đồng nghĩa với kế
hoạch chiến lược vì kế hoạch chiến lược bao trùm nội dung khác không phải chỉ đứng
trên góc độ thời gian.
- Kế hoạch trung hạn cụ thể hóa những định hướng của kế hoạch dài hạn ra các
khoảng thời gian ngắn hơn, thường là 3 hoặc 5 năm.
- Kế hoạch ngắn hạn: thường là các kế hoạch hàng năm và các kế hoạch tiến độ,
hành động có thời hạn dưới một năm như: kế hoạch quý, tháng… Kế hoạch ngắn hạn
bao gồm các phương pháp cụ thể sử dụng nguồn lực của các doanh nghiệp cần thiết để
đạt được mục tiêu trong kế hoạch trung và dài hạn.
Tuy nhiên việc phân chia thời hạn của các kế hoạch chỉ mang tính tương đối,
nhất là đối với những điều kiện thị trường hiện nay thay đổi với tốc độ nhanh hơn
nhiều so với cách đây vài thập kỷ. Do vậy, trong những lĩnh vực mà điều kiện thị
trường biến động nhiều (chu kỳ thay đổi công nghệ ngày càng nhanh, vòng đời sản
phẩm ngày càng ngắn…) thì những kế hoạch từ 3 đến 5 năm cũng có thể coi là rất dài
hạn.
Ba loại kế hoạch ngắn, trung và dài hạn cần phải được liên kết chặt chẽ với
nhau và không được phủ nhận lẫn nhau. Cần thiết phải nhấn mạnh đến tầm quan trọng
của việc giải quyết mối quan hệ giữa các loại kế hoạch theo thời gian vì trên thực tế,
đã nảy sinh nhiều lãng phí từ các quyết định theo những tình huống trước mắt mà
không đánh giá được ảnh hưởng của các quyết định này đối với các mục tiêu dài hạn
Kế hoạch hóa từ lâu đã được coi như một công cụ để thiết lập cũng như thực hiên các kế hoạch chiến lược. Hiểu một cách tổng quát thì “ Kế hoạch hóa là một phươn
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=374601&pageNumber=2&documentKindID=1