Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Tạp phẩm và BHLĐ
I. §Æc ®iÓm vµ sù h×nh thµnh thÞ trêng.
1. ThÞ trêng vµ ®Æc ®iÓm hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng.
1.1. Kh¸i niÖm thÞ trêng.a. Kh¸i niÖm.
ThÞ trêng lµ ph¹m trï kinh tÕ trong nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸. Nãi mét
c¸ch khoa häc th× thÞ trêng cã nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c nhau. Theo quan ®iÓm chung, thÞ trêng bao gåm toµn bé c¸c ho¹t ®éng trao ®æi mua b¸n hµng ho¸ ®îc diÔn ra trong sù thèng nhÊt h÷u c¬ víi c¸c m«Ý quan hÖ do chóng ph¸t sinh vµ g¾n liÒn trong kh«ng gian nhÊt ®Þnh.
Hµnh vi c¬ b¶n cña thÞ trêng lµ hµnh vi mua vµ b¸n. V× vËy ph¶i cã
chñ thÓ mua vµ b¸n th«ng qua hµng ho¸ lµ vËt cã gi¸ trÞ ®Ó trao ®æi.
ChÝnh c¸c ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ diÏn ra trong mét kh«ng gian
nhÊt ®Þnh ®ã ®· t¹o nªn cÇu nèi gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, lµ n¬i h×nh thµnh c¸c mèi quan hÖ trao ®æi, ®èi t¸c, c¸c quan hÖ cung cÇu, quan hÖ c¹nh tranh, quan hÖ gi¸ c¶,...
Trong nÒn kinh tÕ quèc d©n , thÞ trêng võa lµ ®èi tîng võa lµ c¨n cø
kÕ ho¹ch ho¸, nã cßn lµ tÊm g¬ng gióp c¸c xÝ nghiÖp nhËn biÕt vÒ m×nh vµ nhu cÇu cña x· héi. C¸c c«ng ty kinh doanh nãi chung vµ C«ng ty t¹p phÈm vµ BHL§ nãi riªng cÇn ph¶i x¸c ®Þnh nhu cÇu tiªu dïng vÒ hµng ho¸ trªn thÞ trêng. H¬n n÷a nã cßn lµ n¬i ®Ó doanh nghiÖp kiÓm nghiÖm c¸c chi phÝ s¶n xuÊt, thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng ®Ó cã chÝnh s¸ch phï hîp.
Theo quan ®iÓm Marketing, Philip Kotler cã nªu:
"ThÞ trêng bao gåm tÊt c¶ nh÷ng kh¸ch hµng tiÒm Èn cïng cã mét nhu
cÇu hay mong muèn cô thÓ, s·n sµng vµ cã kh¶ n¨ng tham gia trao ®æi ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu hay mong muèn ®ã".
§Þnh nghÜa trªn më ra cho c¸c c«ng ty c¸ch nh×n thÞ trêng réng h¬n,
kh«ng chØ diÔn ra trong mét ®Þa ®iÓm cè ®Þnh mµ cã thÓ më ra ë nh÷ng n¬i nµo cã kh¸ch hµng.
ChÝnh v× vËy mµ ngêi ta ®· vÝ kh¸ch hµng lµ "thîng ®Õ". §Ó b¸n ®îc
hµng ho¸, dÞch vô ngêi b¸n ph¶i l«i kÐo kh¸ch hµng, lu«n kh¬i d¹y vµ tho¶ m·n nhu cÇu ngêi mua. Tõ ®ã ta thÊy r»ng thÞ trêng s¶n phÈm hµng tiªu dïng trong gia ®×nh vµ cho c¶ ngµnh c«ng nghiÖp lµ rÊt réng lãn, ®iÒu ®ã t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c c«ng ty kinh doanh hµng tiªu dïng, ®Æc biÖt C«ng ty T¹p phÈm vµ B¶o hé lao ®éng cã mét c¸i nh×n ®óng ®¾n vÒ thÞ trêng nµy. Trªn thùc tÕ víi gi¸c ®é chñ hµng c«ng ty cÇn x¸c ®Þnh thÞ trêng chØ cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn cã ®ñ 3 yÕu tè:
- Mét lµ, ph¶i cã kh¸ch hµng.
- Hai lµ, kh¸ch hµng cã nhu cÇu mua hµng vµ dÞch vô nµo ®ã.
Sau nhiều năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Một nền kinh tế mở như hiện nay
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=373952&pageNumber=2&documentKindID=1
I. §Æc ®iÓm vµ sù h×nh thµnh thÞ trêng.
1. ThÞ trêng vµ ®Æc ®iÓm hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng.
1.1. Kh¸i niÖm thÞ trêng.a. Kh¸i niÖm.
ThÞ trêng lµ ph¹m trï kinh tÕ trong nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸. Nãi mét
c¸ch khoa häc th× thÞ trêng cã nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c nhau. Theo quan ®iÓm chung, thÞ trêng bao gåm toµn bé c¸c ho¹t ®éng trao ®æi mua b¸n hµng ho¸ ®îc diÔn ra trong sù thèng nhÊt h÷u c¬ víi c¸c m«Ý quan hÖ do chóng ph¸t sinh vµ g¾n liÒn trong kh«ng gian nhÊt ®Þnh.
Hµnh vi c¬ b¶n cña thÞ trêng lµ hµnh vi mua vµ b¸n. V× vËy ph¶i cã
chñ thÓ mua vµ b¸n th«ng qua hµng ho¸ lµ vËt cã gi¸ trÞ ®Ó trao ®æi.
ChÝnh c¸c ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ diÏn ra trong mét kh«ng gian
nhÊt ®Þnh ®ã ®· t¹o nªn cÇu nèi gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, lµ n¬i h×nh thµnh c¸c mèi quan hÖ trao ®æi, ®èi t¸c, c¸c quan hÖ cung cÇu, quan hÖ c¹nh tranh, quan hÖ gi¸ c¶,...
Trong nÒn kinh tÕ quèc d©n , thÞ trêng võa lµ ®èi tîng võa lµ c¨n cø
kÕ ho¹ch ho¸, nã cßn lµ tÊm g¬ng gióp c¸c xÝ nghiÖp nhËn biÕt vÒ m×nh vµ nhu cÇu cña x· héi. C¸c c«ng ty kinh doanh nãi chung vµ C«ng ty t¹p phÈm vµ BHL§ nãi riªng cÇn ph¶i x¸c ®Þnh nhu cÇu tiªu dïng vÒ hµng ho¸ trªn thÞ trêng. H¬n n÷a nã cßn lµ n¬i ®Ó doanh nghiÖp kiÓm nghiÖm c¸c chi phÝ s¶n xuÊt, thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng ®Ó cã chÝnh s¸ch phï hîp.
Theo quan ®iÓm Marketing, Philip Kotler cã nªu:
"ThÞ trêng bao gåm tÊt c¶ nh÷ng kh¸ch hµng tiÒm Èn cïng cã mét nhu
cÇu hay mong muèn cô thÓ, s·n sµng vµ cã kh¶ n¨ng tham gia trao ®æi ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu hay mong muèn ®ã".
§Þnh nghÜa trªn më ra cho c¸c c«ng ty c¸ch nh×n thÞ trêng réng h¬n,
kh«ng chØ diÔn ra trong mét ®Þa ®iÓm cè ®Þnh mµ cã thÓ më ra ë nh÷ng n¬i nµo cã kh¸ch hµng.
ChÝnh v× vËy mµ ngêi ta ®· vÝ kh¸ch hµng lµ "thîng ®Õ". §Ó b¸n ®îc
hµng ho¸, dÞch vô ngêi b¸n ph¶i l«i kÐo kh¸ch hµng, lu«n kh¬i d¹y vµ tho¶ m·n nhu cÇu ngêi mua. Tõ ®ã ta thÊy r»ng thÞ trêng s¶n phÈm hµng tiªu dïng trong gia ®×nh vµ cho c¶ ngµnh c«ng nghiÖp lµ rÊt réng lãn, ®iÒu ®ã t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c c«ng ty kinh doanh hµng tiªu dïng, ®Æc biÖt C«ng ty T¹p phÈm vµ B¶o hé lao ®éng cã mét c¸i nh×n ®óng ®¾n vÒ thÞ trêng nµy. Trªn thùc tÕ víi gi¸c ®é chñ hµng c«ng ty cÇn x¸c ®Þnh thÞ trêng chØ cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn cã ®ñ 3 yÕu tè:
- Mét lµ, ph¶i cã kh¸ch hµng.
- Hai lµ, kh¸ch hµng cã nhu cÇu mua hµng vµ dÞch vô nµo ®ã.
Sau nhiều năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Một nền kinh tế mở như hiện nay
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=373952&pageNumber=2&documentKindID=1