tvl_87_boy

New Member

Download miễn phí Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng Eximbank





MỤC LỤC:

MỞ ĐẦU

1- Tính cấp thiết của đề tài luận văn

2- Mục đích nghiên cứu của luận văn

3- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4- Phương pháp nghiên cứu:

CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ

HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.1- KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.1.1- Khái niệm ngân hàng thương mại:

1.1.2. Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại

1.1.2.1- Huy động vốn

1.1.2.2- Sử dụng vốn

1.1.2.3- Các hoạt động khác

1.1.3. Vai trò của ngân hàng thương mại đối với sự phát triến của nền kinh tế

1.2- HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.2.1- Khái niệm tín dụng

1.2.2- Các hình thức tín dụng

1.2.3- Quy trình tín dụng

1.2.4- Quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

1.2.4.1- Khái niệm về rủi ro tín dụng

1.2.4.2- Bản chất rủi ro tín dụng

1.2.4.3- Các nguyên nhân và dấu hiệu của rủi ro tín dụng

1.2.4.4- Quản lý rủi ro tín dụng:

1.2.5- Chính sách tín dụng của ngân hàng thương mại

1.2.5.1- Khái niệm và cơ sở hình thành chính sách tín dụng

1.2.5.2. Nội dung của chính sách tín dụng

1.3- HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.3.1- Khái niệm về hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại

1.3.2- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại

1.3.2.1- Chỉ tiêu tổng dư nợ cho vay

1.3.2.2- Tỷ lệ nợ quá hạn

1.3.2.3- Tỷ lệ nợ quá hạn có khả năng thu hồi và tỷ lệ vốn có khả năng bị tổn thất

1.3.2.4- Cơ cấu tín dụng

1.3.2.5- Thời gian hoàn vốn và vòng quay vốn tín dụng

1.3.2.6- Chỉ tiêu tỷ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng

1.3.2.7- Chỉ tiêu dư nợ bình quân trên cán bộ tín dụng

1.3.3- Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại

1.3.3.1 - Các nhân tố khách quan

1.3.3.1.1- Môi trường pháp lý của hoạt động tín dụng

1.3.3.1.2- Chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước và tình hình kinh tế xã hội trong nước

1.3.3.1.3- Tình hình kinh tế chính trị thế giới

1.3.3.1.4- Các nhân tố khác

1.3.3.2 - Các nhân tố chủ quan thuộc về ngân hàng

1.3.3.2.1- Chiến lược và chính sách tín dụng của ngân hàng

1.3.3.2.2- Quy trình tín dụng và tổ chức hoạt động tín dụng

1.3.3.2.3- Trình độ đội ngũ cán bộ tín dụng

1.3.3.2.4- Thông tin tín dụng và trang thiết bị phục vụ

1.3.3.2.5- Công tác kiểm soát, thanh tra nội bộ

1.3.3.2.6- Phương pháp quản trị rủi ro

1.3.3.2.7- Tình hình huy động vốn

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- CHI NHÁNH HÀ NỘI.

2.1- KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- TẠI HÀ NỘI.

2.1.1- Quá trình hình thành và phát triển

2.1.2- Những hoạt động của Ngân hàng Eximbank Hà nội

2.1.3- Đặc điểm hoạt động của Ngân hàng Eximbank Hà nội:

2.1.4- Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Eximbank Hà nội

2.1.4.1- Hoạt động huy động vốn

2.1.4.2- Hoạt động sử dụng vốn

2.1.4.3- Các hoạt động kinh doanh khác

2.2- THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM- TẠI HÀ NỘI

2.2.1.- Cơ cấu nguồn vốn huy động cho hoạt động tín dụng

2.2.2- Phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động tín dụng tại Eximbank Hà nội

2.2.2.1 - Chỉ tiêu Dư nợ tín dụng

2.2.2.2- Thành phần và số lượng khách hàng có quan hệ tín dụng:

2.2.2.3- Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thành phần khách hàng:

2.2.2.4- Cơ cấu dư nợ tín dụng theo thời gian

2.2.2.5-Cơ cấu dư nợ tín dụng theo biện pháp bảo đảm tiền vay

2.2.2.6 - Chất lượng tín dụng

2.2.2.7- Vòng quay vốn tín dụng

2.2.3.8- Dư nợ bình quân trên cán bộ tín dụng

2.2.3.9- Tỷ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng

2.3- ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM - TẠI HÀ NỘI.

2.3.1- Những kết quả đạt được

2.3.2- Hạn chế và nguyên nhân

CHƯƠNG III:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG EXIMBANK HÀ NỘI.

3.1- Định hướng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Eximbank Hà nội

3.2- Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Eximbank Hà nội

3.2.1- Hoàn thiện chính sách tín dụng phù hợp với tình hình mới

3.2.2- Đa dạng hoá các hình thức tín dụng

3.2.3- Tiến hành đánh giá, phân loại khách hàng nhằm xác định mức tín dụng hợp lý

3.2.4- Thực hiện tốt công tác phân tích khách hàng trước khi quyết định cấp tín dụng

3.2.5- Cần áp dụng linh hoạt các biện pháp bảo đảm tiền vay

3.2.6- Mở rộng cho vay vốn trung dài hạn trên cơ sở cân đối với nguồn vốn huy động và khả năng chi trả

3.2.7- Đẩy mạnh công tác Marketting

3.2.8- Nâng cao năng lực quản trị rủi ro

3.2.9- Không ngừng phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng

3.2.10- Tăng cường huy động vốn và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng

3.3- MỘT SỐ KIẾN NGHỊ:

3.3.1- Kiến nghị đối với Nhà nước

3.3.2- Kiến nghị đối với ngân hàng EXIMBANK TW

KẾT LUẬN

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


tổng công ty lớn.
Chính sách tín dụng của ngân hàng là các nguyên tắc cơ bản quyết định đến hiệu quả tín dụng. Một chính sách tín dụng đông bộ, thống nhất, khoa học sẽ giúp cán bộ tín dụng có phương hướng thực hiện nhiệm vụ của mình, nâng cao hiệu quả khoản vay. Ngược lại, nếu chính sách tín dụng không đầy đủ và không khoa học sẽ tạo kẽ hở trong hoạt động cho vay, có thể dẫn đến rủi ro tín dụng.
Chính sách tín dụng bao gồm định hướng chung trong hoạt động cho vay, chế độ tín dụng ngắn hạn, chế độ tín dụng trung dài hạn, các quy định về bảo đảm tiền vay của ngân hàng, quy trình xét duyệt cho vay...
1.3.3.2.2- Quy trình tín dụng và tổ chức hoạt động tín dụng:
Như chúng ta đã đề cập ở phần 2, quy trình tín dụng tín dụng là tổng hợp các nguyên tắc, quy định của ngân hàng trong việc cấp tín dụng. Trong đó xây dựng các bước đi cụ thể theo một trình tự nhất định kể từ khi chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp tín dụng cho đến khi chấm dứt quan hệ tín dụng. Đây là một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn liên hoàn, theo một trình tự nhất định, đồng thời có quan hệ chặt chẽ gắn bó với nhau. Hiệu quả tín dụng có được đảm bảo hay không tuỳ từng trường hợp vào việc thực hiện tốt các quy định ở từng bước và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bước trong quy trình tín dụng.
Bước 1: Xét đề nghị vay của khách hàng và thực hiện cho vay: trong giai đoạn này, hiệu quả tín dụng phụ thuộc nhiều vào công tác thẩm định khách hàng về các nội dung: sự cần thiết phải đầu tư, thẩm định về phương diện thị trường, thẩm định về phương diện ký thuật, thẩm định về phương diện tổ chức, thẩm định về mặt tài chính, thẩm định các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Ngoài ra còn phụ thuộc vào việc chấp hành các quy định về điều kiện, thủ tục tín dụng của ngân hàng.
Bước 2: Kiểm tra giám sát quá trình sử dụng vốn vay và theo dõi rủi ro. Việc thiết lập hệ thống kiểm tra hữu hiệu, áp dụng có hiệu quả các hình thức, biện pháp kiểm tra sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng.
Bước 3: Thu nợ và thanh lý: sự linh hoạt của ngân hàng trong khâu thu nợ sẽ giúp ngân hàng giảm thiểu được những rủi ro, hạn chế những khoản nợ quá hạn, bảo toàn được vốn qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng.
Tổ chức hoạt động tín dụng: Ngân hàng với một cơ cấu tổ chức khoa học sẽ bảo đảm được sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cán bộ, nhân viên, giữa phòng tín dụng và các phòng ban trong ngân hàng, giữa các chi nhánh trong hệ thống với nhau cũng như với các cơ quan khác liên quan bảo đảm cho hoạt động tín dụng của ngân hàng nhịp nhàng, thống nhất, có hiệu quả, qua đó tạo điều kiện đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, theo dõi và quản lý sát sao các nguồn vốn huy động cũng như các khoản tín dụng, từ đó nâng cao hiệu quả tín dụng.
1.3.3.2.3- Trình độ đội ngũ cán bộ tín dụng:
Việc xây dựng được một chính sách tín dụng tốt, một quy trình chuẩn là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả hạot động tín dụng của ngân hàng. Tuy nhiên để thực thi được các chính sách và quy trình đó cần có một đội ngũ cán bộ tín dụng giỏi nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp tốt và có tinh thần trách nhiệm với công việc.
Cán bộ tín dụng thường phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau và khá phức tạp. Đây cũng là cơ hội giúp cho cán bộ tín dụng có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng hiểu biết của mình, tích luỹ kinh nghiệm nhằm phòng ngừa rủi ro trong hoạt động cho vay. Nhưng nếu cán bộ tín dụng yếu kém về năng lực hay chưa được đào tạo đầy đủ sẽ thiếu khả năng phân tích và đánh gía chính xác về khách hàng vay vốn, không bao quát được các điểm yếu về mặt pháp lý hay các sai sót trong hồ sơ của khách hàng. Cán bộ tín dụng yếu kém về chuyên môn dễ bị đánh giá sai về khách hàng hay dễ bị khách hàng lừa đảo, lợi dụng. Ngoài ra cũng không thể không nhắc tới tình trạng một số cán bộ tín dụng tư cách đạo đức không tốt câu kết với khách hàng gây nên khó khăn trong việc thu hồi vốn làm ảnh hưởng xấu tới hiệu quả tín dụng của ngân hàng.
1.3.3.2.4- Thông tin tín dụng và trang thiết bị phục vụ:
Thông tin tín dụng là yếu tố không thể thiếu và là yếu tố quan trọng trong quản lý tín dụng. Trên cơ sở những thông tin đã thu thập được, người quản lý có thể đưa ra các quyết định đúng đắn về việc đầu tư tín dụng hay biện pháp cần thiết liên quan đến việc theo dõi quản lý thu hồi nợ.
Nguồn cung cấp thông tin có thể từ nhiều nguồn khác nhau, từ bên trong, bên ngoài hệ thống. Muốn thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác và toàn diện thì đòi hỏi phải có bộ phận tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin, loại trừ những thông tin bị nhiễu. Chất lượng thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến khoản vay vì vậy chất lượng thông tin càng cao thì khả năng phòng ngừa rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng càng lớn.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay, các trang thiết bị tin học có vai trò quan trong giúp cho các ngân hàng có được thông tin và xử lý thông tin một cách kịp thời, chính xác. Trên cơ sở đó có quyết định tính đúng đắn, không bỏ lỡ thời cơ kinh doanh, giúp cho quá trình quản lý tiền vay và thanh toán được thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.
1.3.3.2.5- Công tác kiểm soát, thanh tra nội bộ:
Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ giúp cho cán bộ điều hành ngân hàng nắm được các sai sót lệch lạc trong hoạt động tín dụng để có biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua công tác này giúp cho hoạt động của ngân hàng được thông suốt, có hiệu quả, đảm bảo lợi ích chung. Nâng cao chất lượng kiểm soát, thanh tra nội sẽ bộ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng.
1.3.3.2.6- Phương pháp quản trị rủi ro:
Một phương pháp quản trị rủi ro đúng đắn giúp cho ngân hàng luôn chủ động kiểm soát được tình hình hoạt động kinh doanh và đảm bảo khả năng thanh toán. Nếu ngân hàng chưa có một cơ cấu theo dõi, quản lý rủi ro phù hợp, chưa xây dựng được giới hạn tín dụng cho từng khách hàng một cách chi tiết theo từng tiêu thức cụ thể như: giới hạn cho vay, giới hạn bảo lãnh, giới hạn mở L/ C miễn ký quỹ... để từ đó đề ra được mức độ rủi ro tối đa cho phép chấp nhận đối với từng khách hàng, nhóm khách hàng thuộc các ngành khác nhau thì rất dễ dẫn đến tình trạng không kiểm soát được mức dư nợ cho vay đối với khách hàng, không kiểm soát được đối tượng cho vay, từ đó làm ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng.
1.3.3.2.7- Tình hình huy động vốn:
Để nâng cao hiệu quả tín dụng, ngân hàng thương mại cần đáp ứng đủ nhu cầu vốn hợp lý cho khách hàng để họ có thể duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh một cách liên tục. Với đặc thù hoạt động kinh doanh tiền tệ tín dụng, các ngân hàng thương mại chủ yếu sử dụng các nguồn tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế để đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế. Như vậy để có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì các ngân hàng thương mại phải không ngừng nâng cao hiệu quả và mở rộng hoạt động huy động vốn của mình.
chương II
Thực trạng hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMcp xuất nhập khẩu Việt nam- chi nhánh hà nội.
2.1- khái quát về chi nhánh ngân hàng eximbank Hà nội.
2.1.1- Quá trình hình thành và phát triển:
eximbank được thành lập vào ngày 24,05.1989 theo quyết định số 140/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng với tên gọi đầu tiên là Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam ( Eport- Import Bank), là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam. Ngân hàng đã chính thức đi vào hoạt động ngày 17.01.1990. Ngày 06.04.1992, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký giấy phép số 11/ NHNN cho phép Ngân hàng hoạt động trong thời hạn 50 năm với số vốn điều lệ đăng ký tương đương 12,5 triệu USD với tên mới là Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam gọi tắt là Vietnam eximbank. Đến tháng 12 năm 2005., sau năm lần tăng vốn điều lệ, hiện nay số vốn điều lệ của eximbank là 700 tỷ đồng Việt Nam, tương đương 700.000 cổ phần. Ngân hàng eximbank có địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước, Hội sở chính đặt tại số 7- Lê Thị Hồng Gấm- Quận I- TP Hồ Chí Minh và 15 chi nhánh được đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Đến nay, eximbank đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 620 ngân hàng của 60 quốc gia trên thế giới. eximbank là một trong sáu ngân hàng Việt Nam được chọn tham gia dự án hiện đại hoá ngân hàng do Ngân hàng nhà nước Việt Nam phối hợp với WB thực hiện.
eximbank Hà nội được thành lập theo giấy chấp thuận số 0002 ngày 22.09.1992 và theo giấy phép đặt văn phòng chi nhánh số 00503/ GP-UB của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà nội. eximbank Hà nội là chi nhánh Ngân hàng đầu tiên hoạt động tại thủ đô Hà nội trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi từ bao cấp sang cơ chế thị trường. Hà nội đang vươn lên để chứng tỏ là Trung tâm Kinh tế- Văn hoá- Chính trị của cả nước. Hoạt động của eximbank Hà nội trong tình hình này là phải đặt ra cho mình vai trò và nhiệm vụ quan trọng để cùng với các ngân hàng khác trên địa bàn Hà nội phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phục vụ sự nghiệp phát triển của Thủ đô.
Về nhân sự, từ lúc...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top