firstlove_85dn

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp tăng cường công tác theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phù Yên – tỉnh Sơn La giai đoạn 2011 – 2015
LỜI NÓI ĐẦU

Một thời gian dài, Việt Nam duy trì một nền kinh tế tập trung bao cấp với sự điều
tiết nền kinh tế thông qua các pháp lệnh từ trung ương. Các hoạt động của cấp địa phương đều tiến hành theo những chỉ tiêu cụ thể do nhà nước giao. Ngày nay, khi nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước thì yêu cầu đặt ra là phải đổi mới các công cụ quản lý kinh tế vĩ mô chủ yếu, đặc biệt là công tác kế hoạch hóa. Công tác kế hoạch hóa là công cụ quản lý vĩ mô quan trọng và có tác động đến nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế. Trong công tác kế hoạch hóa thì theo dõi và đánh giá là một công cụ quản lý của nhà nước nhằm giúp giám sát và điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Huyện Phù Yên là một huyện cùng kiệt của tỉnh Sơn La, nền kinh tế chậm phát triển và còn phụ thuộc nhiều vào sự trợ cấp của nhà nước. Công tác kế hoạch hóa vẫn là công cụ điều tiết vĩ mô quan trọng nền kinh tế của huyện, giúp huyện nhận biết được các nguồn lực và đặt ra các mục tiêu phát triển. Trong công tác kế hoạch hóa của huyện thì khâu lập kế hoạch thường rất đúng qui trình, nội dung và phương pháp của một bản kế hoạch thông thường. Nhưng khi phòng kế hoạch tổng hợp những đánh giá về tiềm năng và thực trạng, chỉ tiêu đề ra của từng nghành, từng xã thường thiếu khâu kiểm tra sự chính xác, sự phù hợp với thực tế. Các chỉ số và chỉ tiêu cho từng lĩnh vực, từng ngành tuy đã được xây dựng đầy đủ nhưng thường không sát với thực tế của địa phương dẫn đến khi thực hiện thường gặp nhiều khó khăn. Dẫn đến khi phòng kế hoạch xây dựng bản kế hoạch 5 năm, 1 năm thường không có nhiều căn cứ để so sánh, các mục tiêu thường không rõ ràng. Ở huyện hiện nay, công tác theo dõi và đánh giá kế hoạch được thể hiện thông qua các báo cáo của các cơ quan trong từng lĩnh vực, các xã theo từng quí, từng năm. Từ những số liệu trong báo cáo đó, huyện lấy làm căn cứ để đánh giá các mục tiêu trong từng lĩnh vực, của từng xã theo từng giai đoạn. Như vậy, công tác kế hoạch hóa của huyện đã có nhiều điểm còn tồn tại ngay từ khâu lập kế hoạch khi không đề ra được một hệ thống chỉ số để so sánh, không có một bộ phận chuyên trách về theo dõi và đánh giá từng lĩnh vực. Nguyên nhân, phòng kế hoạch – tài chính là cơ quan chuyên trách của huyện về công tác kế hoạch hóa nhưng thiếu bộ phận có chức năng theo dõi và đánh giá. Ngoài ra tại huyện khi lập kế hoạch tuy có sự tham gia của cộng đồng nhưng sự đóng góp ý kiến về các mục tiêu, lĩnh vực vẫn còn ít, thường không chính xác với tình hình địa phương.
Từ những lý do đó, tui chọn đề tài nghiên cứu ” GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA HUYỆN PHÙ YÊN – TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2011 – 2015”.

Bài viết kết cầu gồm 3 chương:
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận cho công tác theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm.
CHƯƠNG II: Thực trạng công tác theo dõi và đánh giá kế hoạch 5 năm tại huyện Phù Yên - tỉnh Sơn La giai đoạn 2006 – 2010.
CHƯƠNG III: Định hướng và các giải pháp đổi mới công tác theo dõi và đánh giá kế hoạch phát triển tại huyện Phù Yên – tỉnh Sơn La.
tui xin chân thành Thank sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Hoa, đồng Thank các thầy cô giáo trong khoa Kế hoạch và phát triển đã giúp đỡ tui trong quá trình tìm tài liệu và viết bài. Mặc dù đã có nhiều cố gắng xong không tránh khỏi những thiếu sót, tui rất mong có được sự đóng góp ý kiến từ người đọc. tui xin chân thành cảm ơn.

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI 5 NĂM

I.Một số vấn đề cơ bản về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
1. Phân biệt kế hoạch hóa và kế hoạch
1.1 Khái niệm
Kế hoạch: Được hiểu theo cách chung nhất là sự thể hiện mục đích, kết quả cũng như cách thức, giải pháp thực hiện cho một hoạt động tương lai. Cách hiểu này đúng cho tất cả các loại kế hoạch, có thể là kế hoạch cho một hoạt động, một công việc, một dự án; có thể là kế hoạch cho sự phát triển tương lai của một các nhân, gia đình hay của một tổ chức xã hội…
Kế hoạch hóa: Là cách quản lý vĩ mô nền kinh tế quốc dân của nhà nước theo mục tiêu, là hoạt động của con người trên cơ sở nhận thức và vận dụng các quy luật xã hội và tự nhiên, đặc biệt là quy luật kinh tế để tổ chức quản lý các đơn vị kinh tế, các ngành và toàn bộ nền kinh tế quốc dân theo những mục tiêu thống nhất; dự kiến trước phương hướng cơ cấu, tốc độ phát triển và có những biện pháp tương ứng bảo đảm thực hiện, nhằm đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
1.2. Những điểm khác biệt của kế hoạch hóa và kế hoạch
• Kế hoạch hóa là sự tác động có ý thức của chính phủ, cơ quan nhà nước vào nền kinh tế, nhằm định hướng và điều khiển sự biến đổi của những biến số kinh tế chính. Công tác kế hoạch hóa bao gồm các bộ phận cấu thành mối quan hệ chặt chẽ với nhau như: Chiến lược phát triển KTXH, quy hoạch phát triển, kế hoạch phát triển, chương trình và dự án phát triển. Như vậy, kế hoạch hóa là một hệ thống bao gồm nhiều bộ phận, còn công tác kế hoạch chỉ là một bộ phận nằm trong hệ thống kế hoạch hóa.
Còn công tác kế hoạch là sự thể hiện mục đích, kết quả cũng như cách thức, giải pháp thực hiện cho một hoạt động tương lai, là nhịp cầu nối từ hiện tại tới chỗ chúng ta muốn đến trong tương lai. Kế hoạch phát triển là một công cụ quản lý và điều hành vĩ mô nền kinh tế quốc dân, nó xác định một cách hệ thống những hoạt động nhằm phát triển kinh tế - xã hội theo những mục tiêu, chỉ tiêu và các cơ chế chính sách được sử dụng trong một thời kỳ nhất định.

• Công tác kế hoạch hoá trong nền kinh tế thị trường đang được cải tiến dần theo hướng chuyển từ hoạch hoá tập trung mang tính chất pháp lệnh trực tiếp sang kế hoạch hoá gián tiếp. Nhà nước xây dựng chiến lược phát triển với các mục tiêu lớn, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu và điều tiết nền kinh tế bằng các chính sách, các công cụ kinh tế vĩ mô để dẫn đến nền kinh tế theo định hướng đề ra cho từng giai đoạn. Ở công tác kế hoạch hóa, cơ quan nhà nước chú trọng hơn vào việc nghiên cứu chiến lược, xây dựng quy hoạch, kế hoạch dài hạn, trung hạn, bảo đảm các quan hệ cân đối tổng hợp nền kinh tế và xây dựng chính sách, biện pháp để xây dựng kế hoạch nhà nước đề ra. Nhà nước cũng có thể triển khai thực hiện kế hoạch thông qua các chương trình mục tiêu, các dự án cụ thể.
Công tác kế hoạch hiện nay là sự cụ thể hoá của chiến lược và quy hoạch phát triển, là một công cụ định hướng được thể hiện bằng hệ thống các chỉ tiêu, mục tiêu, các biện pháp và các giải pháp, chính sách cơ bản áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch phát triển bao gồm kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn, kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch phát triển gồm có ba khâu quan trọng là: Lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, theo dõi và đánh giá. Sản phẩm của công tác lập kế hoạch là một văn bản cụ thể cung cấp kế hoạch chi tiết cho hoạt động trong tương lai, các chỉ tiêu, mục tiêu cho từng lĩnh vực, ngành hay tổng thể nền kinh tế.

2. Giới thiệu hệ thống kế hoạch hóa phát triển kinh tế xã hội( theo nội dung)
2.1 Hệ thống kế hoạch hóa hiện nay
Kế hoạch hóa, phân chia theo góc độ nội dung, bao gồm một hệ thống gồm có các bộ phận cấu thành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, đó là: Chiến lược phát triển, quy hoạch phát triển, kế hoạch phát triển và các chương trình và dự án phát triển. Các bộ phận này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và tạo thành một hệ thống thống nhất của KHH. Vì vậy, đối với các địa phương khi thực hiện các công tác KHH này phải đầy đủ các bộ phận và nội dung phải bổ sung cho nhau.

IV- giải pháp thực hiện:
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
1. Giải pháp về vốn:
- Huy động tối đa nguồn vốn nhàn dỗi trong dân; có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ thoả đáng đối với người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trong từng lĩnh vực cụ thể, nhất là trong đầu tư phát triển đồi rừng, chế biến nông lâm sản, chăn nuôi tập trung và phát triển dịch vụ du lịch.
- Triển khai có hiệu quả các chính sách thu hút vốn của Chính phủ, của Tỉnh như: phát hành trái phiếu, sổ xố, điều chỉnh lãi suất tín dụng, mở các dịch vụ tín dụng mới.
- Tranh thủ mọi khả năng và bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nguồn vốn nước ngoài thông qua việc tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các nhân, tổ chức nước ngoài đầu tư vào địa bàn. Trong những năm tới khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực: Phát triển nguồn nhân lực, phát triển nông lâm nghiệp, chế biến nông lâm sản, khoáng sản, phát triển dịch vụ du lịch.
2. Khoa học và công nghệ:
- Thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật của huyện tham gia học tập, nghiên cứu kiến thức khoa học kỹ thuật mới theo các chương trình tập huấn của Trung ương, của Tỉnh và tổ chức tập huấn đến người dân triển khai thực hiện.
- Khuyến khích và hỗ trợ các phong trào học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ của mọi tầng lớp nhân dân để không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tiếp tục đầu tư xây dựng mô hình điểm trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.
- Chú trọng tuyển dụng các nhà quản lý, chuyên gia, kỹ sư, công nhân có tay nghề cao vào làm việc trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
- Đầu tư mới trang thiết bị có công nghệ hiện đại cho một số lĩnh vực quan trọng như: Chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, giáo dục, y tế, viễn thông, truyền hình tạo mũi nhọn đột phá về khoa học công nghệ.
3. Chính sách thị trường:
Phát triển thị trường trên cơ sở đẩy mạnh kinh tế hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chính đáng của các tầng lớp dân cư, các đơn vị kinh tế cả trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình xoá đói giảm nghèo, nhất là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm nâng mức sống - mức tiêu thụ của người dân.
- Phát triển mạng lưới chợ, các cơ sở thương nghiệp đi đôi với phát triển giao thông, chú trọng các vùng giao lưu khó khăn.
- Bằng nhiều hình thức như: thông qua phương tiện truyền thông, tập huấn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường của người dân và các đơn vị kinh tế, gắn sản xuất với thị trường; chú trọng công tác quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng, từng bước tạo ra thị trường có tính chất truyền thống và ổn định.
4. Chính sách phát triển nguồn nhân lực:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông dân số - KHHGĐ và công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dân số - chất lượng nguồn nhân lực.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư hỗ trợ việc làm. Bằng nhiều hình thức tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động, chú trọng lao động vùng nông thôn, lao động là người dân tộc nhằm tạo tiền đề đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở nông thôn.
- Phát triển hệ thống đào tạo có mục tiêu, nội dung, phương pháp, và qui mô phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của huyện nhằm tạo nguồn lao động cho các ngành nghề mũi nhọn, tạo ra những chuyển dịch lớn có chất lượng về cơ cấu lao động.
5. Các giải pháp về tổ chức thực hiện:
- Xây dựng qui chế thống nhất qui định rõ phạm vi, lĩnh vực quản lý của các cấp, các ngành, tránh tình trạng quản lý chồng chéo; đồng thời qui định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành.
- Đề cao qui chế dân chủ thực hiện công khai hoá hoạt động của các cấp, các ngành, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý những vi phạm trong mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức kinh tế - xã hội.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cơ chế thông tin báo cáo hai chiều giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
V- đề xuất Kiến nghị:
- Tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của Tỉnh về vốn, kỹ thuật và cơ chế chính sách triển khai thực hiện trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
- Tỉnh sớm triển khai đầu tư các hạng mục thuộc chương trình 48 bản đặc biệt khó khăn.
- Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng Tỉnh căn cứ dự kiến xây dựng cơ bản từng năm, cân đối và lập kế hoạch giao vốn trước năm kế hoạch để huyện chủ động tiến hành khảo sát thiết kế, lập dự án đầu tư, có chính sách thích hợp, tăng cường được tính chủ động sáng tạo của địa phương.

Trên đây là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Phù Yên 5 năm giai đoạn 2006 - 2010, đề nghị UBND tỉnh, các sở ban ngành chức năng xem xét chỉ đạo thực hiện theo từng lĩnh vực liên quan. UBND huyện yêu cầu các cơ quan ban ngành, các xã, thị trấn, các phòng ban đơn vị, các trạm trại, doanh nghiệp đóng trên địa bàn căn cứ phối hợp thực hiện.




Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác và một số giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong dự thầu xây dựng tại Công ty Xây dựng và Trang trí nội thất Bạch Đằng Khoa học kỹ thuật 0
N Một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của CTCK Kim Long Luận văn Kinh tế 2
P Một số giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý đầu tư ở PVFC Luận văn Kinh tế 0
N Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận và giải pháp nhằm gia tăng lợi nhuận tại công ty cơ điện – xây dựng nông nghiệp và thuỷ lợi Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
L Một số giải pháp nhằm tăng doanh thu bán hàng ở công ty thương mại Luận văn Kinh tế 0
B giải pháp và kiến nghị nhằm làm tăng sự hài lòng của khách hàng về việc cấp tín dụng phục vụ xuất khẩu của ngân hàng SacomBank Luận văn Kinh tế 0
T Giải pháp tăng doanh thu tại Công ty TNHH TM&DV Việt Hoàng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top