Download miễn phí Giáo án Đạo đức lớp 5 năm 2009
Trước những khó khăn của bạn chúng ta nên làm gì ?
Nêu mục tiêu của tiết học
- Yêu cầu H thảo luận : Kể một số tấm gương vượt khó trong cuộc sống và học tập ở xung quanh hay biết qua báo chí , truyền hình
? Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì ?
? Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và học tập ?
? Vượt khó trong cuộc sống và học tập sẽ giúp ta điều gì ?
- Thảo luận chung
- Nhận xét , kết luận : các bạn đã biết khắc phục những khó khăn của mình và không ngừng vươn lên . Cô mong rằng đó là những tấm gương sáng để các em noi theo
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-11-13-giao_an_dao_duc_lop_5_nam_2009_hnsDwVy4rg.png /tai-lieu/giao-an-dao-duc-lop-5-nam-2009-94333/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
- GV mời một số nhóm HS lên trình bày trước lớp.
- GV kết luận: Để hợp tác tốt với những người xung quanh, các em cần biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung...; tránh các hiện tượng việc của ai người đấy biết, hợac để người khác làm còn mình thì chơi.
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2, HS cả lớp bày tỏ thái độ bằng thẻ màu theo quy ước.
- GV mời một số HS giải thích lý do.
- GV nhận xét, kết luận:
. Tán thành với các ý kiến (a), (d).
. Không tán thành với các ý kiến (b), (c).
- GV yêu cầu HS đọc Ghi nhớ trong SGK.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS thực hành theo nội dung trong SGK trang 27: Hằng ngày thực hiện việc hợp tác với mọi người ở nhà, ở trường, ở khu dân cư...
- 2, 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm bốn.
- Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS làm bài tập 1 nhóm đôi.
- Vài nhóm HS trình bày ý kiến.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS giơ thẻ màu theo sự hướng dẫn của GV.
- HS giải thích lý do.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ
Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009.
Đạo đức lớp 5
Hợp tác với người xung quanh ( tiết 2 )
I. Mục tiêu:
- HS nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc vui chơi.
- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người và người.
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của trường, của lớp.
- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong cồn việc của lớp của trường, của gia đình và của cộng đồng.
( Đối với HSKG: - Biết thế nào là hợp tác với người xung quanh.
Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường ).
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5.
II. Các hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ
(2-3phỳt)
Giới thiệu bài (1-2phỳt)
Hoạt động 1
Làm bài tập 3, SGK.
( 8-10’ )
Hoạt động2
Xử lí tình huống ( Bt 4, sgk )
( 8 - 9’)
Hoạt động3
Làm bài tập 5, sgk
( 7-9’ )
Củng cố, dặn dò
( 2 – 3’ )
- Hợp tác với người xung quanh trong công việc có lợi ích gì ?
- Em hãy nêu một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong công việc, trong học tập ?
- GV nhận xét.
GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV nêu yêu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận làm bài tập 3.
- Kết luận:
+ Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống (a) là đúng.
+ Việc làm của các bạn Long trong tình huống (b) là chưa đúng.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm HS thảo luận để làm BT 4.
- Kết luận:
+ Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ nhau.
+ Bạn Hà có thể bàn với mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị cho chuyến đi.
- Yêu cầu HS tự làm lấy BT 5; sau đó, trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
- GV nhận xét về những dự kiến của HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS thực hành theo nội dung trong SGK trang 27: Hằng ngày thực hiện việc hợp tác với mọi người ở nhà, ở trường, ở khu dân cư...
- 2, 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Thảo luận nhóm hai.
Theo từng nội dung, một số em trình bày kết quả trước lớp; những em khác có thể nêu ý kiến bổ sung hay tranh luận.
- Lắng nghe.
- Các nhóm HS thảo luận để làm BT 4.
Đại diện nhóm trình bày kết qua làm việc.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS làm bài tập 1 nhóm đôi.
- Vài nhóm HS trình bày ý kiến.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS làm BT 5; trao đổi với bạn .
Một số em trình bày dự kiến sẽ hợp tác với người xung quanh trong một số việc; các bạn khác có thẻ góp ý cho bạn
- Lăng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ
Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2009.
Đạo đức lớp 5
ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì i
I. Mục tiêu:
- Học sinh hệ thống hoá những kiến thức đã học ở 3 bài: Kính già yêu trẻ, Tôn trọng phụ nữ, Hợp tác với người xung quanh.
- Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bài đã học vào cuộc sống hàng ngày.
( Đối với HSKG: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện).
I. Đồ dùng dạy học
- Sách đạo đức 5.
- Các phiếu học tập
II. Các hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài mới
(2-3phỳt)
Hoạt động 1:
Ôn tập
(8 - 10phỳt)
Hoạt động 2:
Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức
(10 - 12 phỳt)
Củng cố - Dặn dũ:
(3-4 phỳt)
- Nêu mục đích, yêu cầu của bài học.
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận
- Hãy kể tên các bài đạo đức đã học từ tuần 12 đến tuần 17
- Gọi thay mặt nhóm lên trình bày câu hỏi: Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gì?
- Giáo viên nhận xét và bổ xung
- Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng sử thực hành các hành vi của mình
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét và kết luận
- Giáo viên phát phiếu học tập
- Nêu yêu cầu để học sinh điền đúng sai
- Thu phiếu để nhận xét
- Nhận xét chung giờ học.
- Biểu dương những HS tích cực phát biểu xây dựng bài.
- Thực hành các kĩ năng đã học vào cuộc sống thường ngày.
- Lắng nghe.
- Học sinh chia nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận và trả lời.
- 3 bài học đó là:
+ Kính già yêu trẻ.
+ Tôn trong phụ nữ
+ Hợp tác với những người xung quanh.
- Học sinh nhận xét và bổ sung.
- Học sinh suy nghĩ.
Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài.
- Lần lượt học sinh lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- Bày tỏ ý kiến thônng qua phiếu.
- Lắng nghe.
- Vỗ tay tuyên dương.
- Ghi nhớ.
gày dạy: Thứ ngày tháng 1 năm 2010
Đạo đức lớp 5
Em yêu quê hương ( tiết 1 )
I. Mục tiêu:
- HS biết những làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
( Đối với HSKG: - Biết được vì sao cần yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương ).
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa, Vở bài tập đạo đức 5.
II. Các hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài (1-2 phút )
Hoạt động 1
Tìm hiểu truyện Cây đa làng em.
( 8-10’ )
Hoạt động2
Làm bài tập 1 SGK.
. ( 8 - 9’)
Hoạt động3
Liên hệ thực tế.
( 7-9’ )
Củng cố, dặn dò
( 2 – 3’ )
GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- GV kể chuyện Cây đa làng em.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi trong SGK.
- Mời thay mặt các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận: Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà.
- GV yêu cầu từng cặp HS thảo luận để làm bài tập 1.
- GV mời một số nhóm HS lên trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, kết luận: Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình y