anthy20

New Member

Download miễn phí Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 6 đến tuần 9





Yêu cầu HS lên trả lời câu hỏi :

- Hãy kể tên các cách đề bảo quản thức ăn

- Khi thức ăn được bảo quản sử dụng cần lưu ý điều gì?

- Nhận xét .

- Giới thiệu bài

- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của HS

- Nếu chỉ ăn cơm với rau trong thời gian dài em cảm giác thế nào?

- Yêu cầu H thảo luận nhóm 2

- Quan sát hình 1.2 SGK miêu tả bệnh còi xương và bệnh bướu cổ

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


TUẦN 6
Khoa học: MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
I. Mục tiêu:
Sau bài học hs có thể
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp
- Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà.
- Nói về những điểm cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã bảo quản
II. Đ.D.D.H- Các hình SGK
- Phiếu học nhóm
III. Các hoạt động dạy và học
ND-KT-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
(3 - 5')
2. Bài mới : HĐ1: Cách bảo quản thức ăn(7 - 8’)
MT: Kể tên cách bảo quản thức ăn
HĐ2: Tìm hiểu cơ sở khoa học về cách bảo quản thức ăn
(8 - 9’)
MT: Giải thích được cơ sở khoa học của sự bảo quản thức ăn
HĐ3: Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà
(9 -10’)
MT:HS liên hệ
3. Củng cố-dặn dò ( 2 - 3')
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi :
- Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn
- Chúng ta cần làm gì để vệ sinh an toàn thực phẩm
- Vì sao hằng ngày chúng ta cần ăn nhiều rau, hoa quả chín?
- Nhận xét- đánh giá
- Giới thiệu bài-ghi đề
- Muốn giữ thức ăn lâu mà không bị hỏng gia đình em thường làm thế nào?
- Chia nhóm và yêu cầu hoạt động nhóm.
- Hãy kể tên các cách bảo quản thức ăn trong các hình minh họa.
- Gia đình em thường sử dụng những cách nào để bảo quản thức ăn?
- Cách bảo quản thức ăn đó có lợi ích gì?
- Nhận xét ý kiến của hs
* KL: Có nhiều cách... VD : Làm khô ướp lạnh, ướp mặn..........................
- Chia nhóm và nêu yêu cầu của từng nhóm
1. Nhóm phơi khô
2. Nhóm ướp lạnh
3. Nhóm đóng gói
4. Nhóm cô đặc với đường
- Kể tên các loại thức ăn và cách bảo quản
- Lưu ý điều gì trước khi bảo quản
*KL: Trước khi đưa thức ăn (...) và bảo quản...
- Phát phiếu học tập cá nhân.
- Theo dõi giúp hs làm bài .
- Gắn phiếu lên bảng - chữa bài nhận xét chốt ý đúng .
* Hệ thống kiến thức bài học .
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò : Học bài, chuẩn bị bài sau
-3 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Lớp theo dõi - Nhận xét bổ sung.
- Lớp theo dõi
- Nối tiếp nhau nêu, nhận xét bổ sung .
- Hình thành nhóm- thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Giúp thức ăn để được lâu, không mất chất dinh dưỡng và ôi thui
- Nhận xét bổ sung
- Lớp lắng nghe .
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét bổ sung
- Nhóm phơi khô
+Tôm, củ cải, măng miến, ...
+ Rửa sạch, bỏ phần ruột...
- Nhóm ướp lạnh
- Nhận phiếu và làm bài tập
Tên thức ăn
Cách bảo quản
1.
2.
3.
4.
5.
- Một số HS trình bày nhận xét bổ sung
- 2HS đọc phần ghi nhớ.
- Lớp lắng nghe thực hiện tốt
Khoa học: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU
CHẤT DINH DƯỠNG
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
- Nêu cách phòng tránh bệnh do thiếu một số chất dinh dưỡng:
+ Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé.
+ Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng.
- Đưa trẻ đi khám để chửa trị kịp thời.
II. Đ.D.D.H:
- Các hình trong SGK - VBT .
III. Các hoạt động dạy và học:
ND-KT-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(3 - 5')
2. Bài mới :
HĐ1: Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng(8 - 10’)
MT: Mô tả đặc điểm bên ngoài của trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bướu cổ. ...
HĐ2: Cách phòng bệnh thiếu chất dinh dưỡng (7 - 8’)
HĐ3: Trò chơi bác sĩ (8 - 10’)
3. Củng cố dặn dò (2 - 3')
- Yêu cầu HS lên trả lời câu hỏi :
- Hãy kể tên các cách đề bảo quản thức ăn
- Khi thức ăn được bảo quản sử dụng cần lưu ý điều gì?
- Nhận xét .
- Giới thiệu bài
- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của HS
- Nếu chỉ ăn cơm với rau trong thời gian dài em cảm giác thế nào?
- Yêu cầu H thảo luận nhóm 2
- Quan sát hình 1.2 SGK miêu tả bệnh còi xương và bệnh bướu cổ
- Nêu nguyên nhân của các bệnh trên
- Nhận xét- Chốt ý trả lời đúng .
* KL: Em bé ở hình 1 bị bệnh suy dinh dưỡng...
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi :
- Ngoài các bệnh trên do thiếu chất dinh dưỡng em còn biết các bệnh nào khác có liên quan?
- Nêu các biện pháp phòng bệnh thiếu chất dinh dưỡng?
- Một số bệnh thiếu dinh dưỡng...
- Cách phòng...
- Hướng dẫn cách chơi: SGV,
- Các nhóm suy nghỉ phân vai đóng tiểu phẩm theo yêu cầu .
- Gọi 1 nhóm chơi thử
- Cho các nhóm tự chơi
- Tổ chức các nhóm trình bày
- Theo dõi - Nhận xét tuyên dương
- Tại sao trẻ em lúc nhỏ lại bị bệnh suy dinh dưỡng.
- Làm thế nào để biết trẻ có suy dinh dưỡng không?
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung .
- Các tnhóm trưởng báo các việc chuẩn bị của tổ mình
- Em cảm giác mệt mỏi ....
- Các nhóm quan sát, thảo luận theo yêu cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Lớp lắng nghe .
- Theo dõi thực hiện theo yêu cầu :
- Nối tiếp nhau nêu.
- Nêu
- Nhận xét bổ sung
- 3 HS lên đóng vai : 1 bác sỹ; 1 bệnh nhân; 1 người nhà bệnh nhân
- 1 nhóm thực hiện chơi
- Các nhóm trình bày tiểu phẩm của mình - Lớp theo dõi bình chọn
- Nối tiếp mhau nêu.
- H Nêu - Lớp bổ sung
- 2 HS đọc ghi nhớ SGK.
TUẦN 7
Khoa học: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU
CHẤT DINH DƯỠNG
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
- Nêu cách phòng tránh bệnh do thiếu một số chất dinh dưỡng:
+ Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé.
+ Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng.
- Đưa trẻ đi khám để chửa trị kịp thời.
II. Đ.D.D.H:
- Các hình trong SGK - VBT .
III. Các hoạt động dạy và học:
ND-KT-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 5'
2. Bài mới : 28'
HĐ1: Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
MT: Mô tả đặc điểm bên ngoài của trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bướu cổ. ...
HĐ2: Cách phòng bệnh thiếu chất dinh dưỡng
HĐ3: Trò chơi bác sĩ
3. Củng cố dặn dò : 3'
- Yêu cầu hs lên trả lời câu hỏi :
- Hãy kể tên các cách đề bảo quản thức ăn
- Khi thức ăn được bảo quản sử dụng cần lưu ý điều gì?
- Nhận xét .
- Giới thiệu bài
- Kiểm tra việc sưu tầm tranh ảnh của hs
- Nếu chỉ ăn cơm với rau trong thời gian dài em cảm giác thế nào?
- Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn
- Quan sát hình 1.2 SGK miêu tả bệnh còi xương và bệnh bướu cổ
- Thảo luận về nguyên nhân của các bệnh trên
- Nhận xét- Chốt ý trả lời đúng .
* KL: Em bé ở hình 1 bị bệnh suy dinh dưỡng...
- Yêu cầu hs trả lời câu hỏi :
- Ngoài các bệnh trên do thiếu chất dinh dưỡng em còn biết các bệnh nào khác có liên quan?
- Nêu các biện pháp phòng bệnh thiếu chất dinh dưỡng?
- Một số bệnh thiếu dinh dưỡng...
- Cách phòng...
- Hướng dẫn cách chơi: SGV,
- Các nhóm suy nghỉ phân vai đóng tiểu phẩm theo yêu cầu .
- Theo dõi - Nhận xét tuyên dương
- Tại sao trẻ em lúc nhỏ lại bị bệnh suy dinh dưỡng.
- Làm thế nào để biết trẻ có suy dinh dưỡng không?
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs chuẩn bị tiết sau
- 2 hs thực hiện theo yêu cầu
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung .
- Các nhóm trưởng báo các việc chuẩn bị của tổ mình
- Em cảm giác mệt mỏi không muốn làm bất cứ việc gì?
- Các nhóm thực hiện quan sát, thảo luận theo yêu cầu.
+ Người trong hình bị bệnh gì?
+ Nêu những dấu hiệu của bệnh?
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận x...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top