chaulac_nam
New Member
Download miễn phí Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 15 đến tuần 18
- Y/c H qs hình minh hoạ SGK tr 60, hoạt động N2
? Nêu 1 số đồ vật làm bằng thuỷ tinh?
? Nêu 1 số t/c của thuỷ tinh?
* KL: Thuỷ tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được SD để SX chai, lọ, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt .
- Y/c H tiếp tục thảo luận N4, đọc thông tin SGK tr61 trả lời câu hỏi
? Thuỷ tinh có t/c gì?
? Loại thuỷ tinh chất lượng cao thường được SD để làm gì?
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-11-13-giao_an_khoa_hoc_lop_5_nam_hoc_2015_2016_tuan_15_den_tuan_18_suEgz46V57.png /tai-lieu/giao-an-khoa-hoc-lop-5-nam-hoc-2015-2016-tuan-15-den-tuan-18-94292/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
You must be registered for see links
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
TUẦN 15
Khoa học THUỶ TINH
I. Mục tiêu
+ Nhận biết được 1 số t/c của thuỷ tinh
+ Nêu được công dụng của thuỷ tinh
+ Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh
- Đối với HSKG: Kể tên được các vật liệu làm ra thuỷ tinh
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Cốc nước, lọ hoa, chai
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ1.Quan sát & thảo luận
( 12')
HĐ2. Xử lý thông tin (13')
* Củng cố
dặn dò( 3')
- Y/c H qs hình minh hoạ SGK tr 60, hoạt động N2
? Nêu 1 số đồ vật làm bằng thuỷ tinh?
? Nêu 1 số t/c của thuỷ tinh?
* KL: Thuỷ tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được SD để SX chai, lọ, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt.
- Y/c H tiếp tục thảo luận N4, đọc thông tin SGK tr61 trả lời câu hỏi
? Thuỷ tinh có t/c gì?
? Loại thuỷ tinh chất lượng cao thường được SD để làm gì?
? Nêu cách bảo quản những đồ dùng làm bằng thuỷ tinh?
- Y/c H nhắc lại 1 số t/c của thuỷ tinh
- Dặn H khi SD các công cụ bằng thuỷ tinh ở nhà cần cẩn thận
- Qs hình minh hoạ, thảo luận nhóm.
+ Một số đồ vật được làm bằng thuỷ tinh như: ly, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính..
+ Trong suốt, dễ vỡ khi va chạm mạnh vào vật rắn hay rơi xuống nền nhà.
- Thảo luận N4, đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi
+ Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ, không cháy, không hút ẩm & không bị a-xít ăn mòn.
+ Thuỷ tinh chất lượng cao rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ, được dùng để làm chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính máy ảnh, ống nhòm.
+ Khi lau, rửa cần cẩn thận nhẹ nhàng, tránh va chạm
- 2 H nhắc lại trước lớp
- Lắng nghe
Khoa học: CAO SU
I. Mục tiêu
- Đối với HS cả lớp:
+ Nhận biết được 1 số t/c của cao su
+ Nêu được 1 số công dụng, cách bảo quản các đò dùng bằng cao su
- Đối với HSKG: Kể tên các vật liệu để chế tạo ra cao su
- Đối với HSKT: Kể tên 1 số đồ dùng làm bằng cao su
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Bóng đá, dây chun
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Giới thiệu bài ( 2’)
HĐ1. Thực hành
( 10')
HĐ2: Thảo luận ( 15')
3.Củng cố dặn dò( 3')
- Giới thiệu bài & ghi đề bài
? Kể tên các vật dụng được làm từ cao su mà em biết?
- Y/c H thảo luận N3 tìm ra t/c của cao su
? Ném quả bóng cao su xuống nền nhà hay vào tường bạn có nx gì?
? Kéo căng sợi dây cao su rồi buông tay ra, bạn có nhận xét gì?
? Tính chất của cao su?
- Y/c H thảo luận N3 đọc nội dung SGK mục Bạn cần biết để trả lời
? Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào?
? Ngoài tính đàn hồi cao su còn có những t/c nào nữa?
? Cao su được SD để làm gì?
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
- Y/c H đọc lại mục Bạn cần biết
- Tổng kết, nhận xét
+ Săm lốp ô tô, xe đạp, ủng, cục tẩy, nệm, dây chun.
- Thảo luận N3
+ Ném quả bóng cao su xuống nền nhà hay vào tường ta thấy quả bóng nảy lên
+ Kéo căng sợi dây cao su sợi dây giãn ra sau đó buông tay sợi dậy lại trở về vị trí cũ.
+ Cao su có tính đàn hồi.
- Thảo luận N3, đọc SGK
+ Cao su có 2 loại đó là: Cao su tự nhiên được chế biến từ nhựa cây cao su, cao su nhân tạo được chế biến từ than đá & dầu mỏ.
+ Cao su có tính đần hồi ít biến dạng khi gặp nóng lạnh, cách điện, cách nhiệt, không tan trong nước, tan trong một số chất lỏng khác
+ Cao su được dùng để SX săm lốp ô tô, các chi tiết của 1 số đồ điện, máy mọc & đồ dùng gia đình.
- 1 H đọc to trước lớp
- Lắng nghe.
TUẦN 16
Khoa học CHẤT DẺO
I. Mục tiêu
+ Nhận biết 1 số t/c của chất dẻo
+ Nêu được 1 số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo
- Đối với HSKG: Theo em chất dẻo có thể thay thế các chất khác được không?
II. Đồ dùng dạy học
- Thìa nhựa, rổ nhựa, ống nhựa
- hình minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.G/ thiệu bài (2’)
HĐ1.Quan sát
( 12’)
HĐ2. Thực hành & liện hệ thực tế
(13’)
2.Củng cố dặn dò ( 3’)
- Giới thiệu bài & ghi đề bài
- Y/c H thảo luận N3, quan sát hình minh hoạ SGK trang 64
? Em nhìn thấy được gì trong hình vẽ?
- Y/c H đọc thông tin SGK trả lời
? Chất dẻo có sẵn trong tự nhiên không?
?Nêu tính chất chung của chất dẻo?
? Ngày nay, các chất dẻo có thể thay thế được những vật liệu nào để chế tạo ra các sp thường dùng hằng ngày? Tại sao?
? Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng chất dẻo?
- Nhận xét tiết học
-Thảo luận N3, quan sát hình minh hoạ
+ H1: Các ống nhựa cứng, chịu được sức nén, các máng luồng dây điện thường không thấm nước , không cứng lắm
+ H2: Các loại ống nhựa có màu trắng hay đen, mền, đàn hồi, có thể cuộn lại dược, không thấm nước.
+ H3; áo mưa mỏng, mền, không thấm nước
+ H4: Chậu, xô nhựa đều không thấm nước.
- Làm việc cá nhân
+ Chất déo không có trong tự nhiên, nó được làm ra từ than đá và dầu mỏ.
+ Chất dẻo có t/c cách điện, cách nhiệt, nhẹ bền, khó vỏ, có tính dẻo ở nhiệt độ cao.
+ Ngày nay các sp chất dẻo có thể thay thế cho các splàm bằng da, gỗ, thuỷ tinh, vải & kim loại vì chúng bền, nhẹ, sạch, nhiều màu sắc & rẻ.
+ Các sp làm bằng chất dẻo khi dùng xong cần được rửa sạch hay lau chùi như những đồ dùng khác cho hợp VS.
Khoa học TƠ SỢI
I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nhận biết một số tính chất của tơ sợi.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi.
- Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
- Giáo dục cho H biết công dụng của tơ sợi trong đời sống hàng ngày
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 66 SGK. Phiếu học tập.
-Một số loại tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hay sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó ; bật lửa hay bao diêm.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
2.Bài mới:
*G/thiệu bài1’)
HĐ1: Quan sát và thảo luận
( 10-12’)
HĐ2:Thực hành
(10’)
HĐ3: Làm việc với phiếu học tập
(7-9’)
3-Củng cố
dặn dò2’)
-Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo?
-Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì?
Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo?
-> GV giới thiệu bài.
*Cách tiến hành:
-GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung:
+Quan sát các hình trong SGK- 66
+Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay?
+)Làm việc cả lớp:
-Mời thay mặt các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày một hình.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận, sau đó hỏi HS:
+Các loại sợi nào có nguồn gốc thực vật?
+Các loại sợi nào có nguồn gốc động vật?
-GV nói về sợi tơ tự nhiên, sợi tơ nhân tạo.
-YC HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
*Cách tiến hành:
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK trang 67. Thư kí ghi lại kết quả thực hành.
-Mời thay mặt các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr.117.
*Cách tiến hành: - GV phát phiếu cho HS làm việc cá nhân.
- Mời một số HS trình bày
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét...
Khoa học THUỶ TINH
I. Mục tiêu
+ Nhận biết được 1 số t/c của thuỷ tinh
+ Nêu được công dụng của thuỷ tinh
+ Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh
- Đối với HSKG: Kể tên được các vật liệu làm ra thuỷ tinh
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Cốc nước, lọ hoa, chai
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ1.Quan sát & thảo luận
( 12')
HĐ2. Xử lý thông tin (13')
* Củng cố
dặn dò( 3')
- Y/c H qs hình minh hoạ SGK tr 60, hoạt động N2
? Nêu 1 số đồ vật làm bằng thuỷ tinh?
? Nêu 1 số t/c của thuỷ tinh?
* KL: Thuỷ tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được SD để SX chai, lọ, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt.
- Y/c H tiếp tục thảo luận N4, đọc thông tin SGK tr61 trả lời câu hỏi
? Thuỷ tinh có t/c gì?
? Loại thuỷ tinh chất lượng cao thường được SD để làm gì?
? Nêu cách bảo quản những đồ dùng làm bằng thuỷ tinh?
- Y/c H nhắc lại 1 số t/c của thuỷ tinh
- Dặn H khi SD các công cụ bằng thuỷ tinh ở nhà cần cẩn thận
- Qs hình minh hoạ, thảo luận nhóm.
+ Một số đồ vật được làm bằng thuỷ tinh như: ly, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính..
+ Trong suốt, dễ vỡ khi va chạm mạnh vào vật rắn hay rơi xuống nền nhà.
- Thảo luận N4, đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi
+ Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ, không cháy, không hút ẩm & không bị a-xít ăn mòn.
+ Thuỷ tinh chất lượng cao rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ, được dùng để làm chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính máy ảnh, ống nhòm.
+ Khi lau, rửa cần cẩn thận nhẹ nhàng, tránh va chạm
- 2 H nhắc lại trước lớp
- Lắng nghe
Khoa học: CAO SU
I. Mục tiêu
- Đối với HS cả lớp:
+ Nhận biết được 1 số t/c của cao su
+ Nêu được 1 số công dụng, cách bảo quản các đò dùng bằng cao su
- Đối với HSKG: Kể tên các vật liệu để chế tạo ra cao su
- Đối với HSKT: Kể tên 1 số đồ dùng làm bằng cao su
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Bóng đá, dây chun
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Giới thiệu bài ( 2’)
HĐ1. Thực hành
( 10')
HĐ2: Thảo luận ( 15')
3.Củng cố dặn dò( 3')
- Giới thiệu bài & ghi đề bài
? Kể tên các vật dụng được làm từ cao su mà em biết?
- Y/c H thảo luận N3 tìm ra t/c của cao su
? Ném quả bóng cao su xuống nền nhà hay vào tường bạn có nx gì?
? Kéo căng sợi dây cao su rồi buông tay ra, bạn có nhận xét gì?
? Tính chất của cao su?
- Y/c H thảo luận N3 đọc nội dung SGK mục Bạn cần biết để trả lời
? Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào?
? Ngoài tính đàn hồi cao su còn có những t/c nào nữa?
? Cao su được SD để làm gì?
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
- Y/c H đọc lại mục Bạn cần biết
- Tổng kết, nhận xét
+ Săm lốp ô tô, xe đạp, ủng, cục tẩy, nệm, dây chun.
- Thảo luận N3
+ Ném quả bóng cao su xuống nền nhà hay vào tường ta thấy quả bóng nảy lên
+ Kéo căng sợi dây cao su sợi dây giãn ra sau đó buông tay sợi dậy lại trở về vị trí cũ.
+ Cao su có tính đàn hồi.
- Thảo luận N3, đọc SGK
+ Cao su có 2 loại đó là: Cao su tự nhiên được chế biến từ nhựa cây cao su, cao su nhân tạo được chế biến từ than đá & dầu mỏ.
+ Cao su có tính đần hồi ít biến dạng khi gặp nóng lạnh, cách điện, cách nhiệt, không tan trong nước, tan trong một số chất lỏng khác
+ Cao su được dùng để SX săm lốp ô tô, các chi tiết của 1 số đồ điện, máy mọc & đồ dùng gia đình.
- 1 H đọc to trước lớp
- Lắng nghe.
TUẦN 16
Khoa học CHẤT DẺO
I. Mục tiêu
+ Nhận biết 1 số t/c của chất dẻo
+ Nêu được 1 số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo
- Đối với HSKG: Theo em chất dẻo có thể thay thế các chất khác được không?
II. Đồ dùng dạy học
- Thìa nhựa, rổ nhựa, ống nhựa
- hình minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.G/ thiệu bài (2’)
HĐ1.Quan sát
( 12’)
HĐ2. Thực hành & liện hệ thực tế
(13’)
2.Củng cố dặn dò ( 3’)
- Giới thiệu bài & ghi đề bài
- Y/c H thảo luận N3, quan sát hình minh hoạ SGK trang 64
? Em nhìn thấy được gì trong hình vẽ?
- Y/c H đọc thông tin SGK trả lời
? Chất dẻo có sẵn trong tự nhiên không?
?Nêu tính chất chung của chất dẻo?
? Ngày nay, các chất dẻo có thể thay thế được những vật liệu nào để chế tạo ra các sp thường dùng hằng ngày? Tại sao?
? Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng chất dẻo?
- Nhận xét tiết học
-Thảo luận N3, quan sát hình minh hoạ
+ H1: Các ống nhựa cứng, chịu được sức nén, các máng luồng dây điện thường không thấm nước , không cứng lắm
+ H2: Các loại ống nhựa có màu trắng hay đen, mền, đàn hồi, có thể cuộn lại dược, không thấm nước.
+ H3; áo mưa mỏng, mền, không thấm nước
+ H4: Chậu, xô nhựa đều không thấm nước.
- Làm việc cá nhân
+ Chất déo không có trong tự nhiên, nó được làm ra từ than đá và dầu mỏ.
+ Chất dẻo có t/c cách điện, cách nhiệt, nhẹ bền, khó vỏ, có tính dẻo ở nhiệt độ cao.
+ Ngày nay các sp chất dẻo có thể thay thế cho các splàm bằng da, gỗ, thuỷ tinh, vải & kim loại vì chúng bền, nhẹ, sạch, nhiều màu sắc & rẻ.
+ Các sp làm bằng chất dẻo khi dùng xong cần được rửa sạch hay lau chùi như những đồ dùng khác cho hợp VS.
Khoa học TƠ SỢI
I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nhận biết một số tính chất của tơ sợi.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi.
- Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
- Giáo dục cho H biết công dụng của tơ sợi trong đời sống hàng ngày
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 66 SGK. Phiếu học tập.
-Một số loại tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hay sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó ; bật lửa hay bao diêm.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
2.Bài mới:
*G/thiệu bài1’)
HĐ1: Quan sát và thảo luận
( 10-12’)
HĐ2:Thực hành
(10’)
HĐ3: Làm việc với phiếu học tập
(7-9’)
3-Củng cố
dặn dò2’)
-Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo?
-Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì?
Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo?
-> GV giới thiệu bài.
*Cách tiến hành:
-GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung:
+Quan sát các hình trong SGK- 66
+Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay?
+)Làm việc cả lớp:
-Mời thay mặt các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày một hình.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận, sau đó hỏi HS:
+Các loại sợi nào có nguồn gốc thực vật?
+Các loại sợi nào có nguồn gốc động vật?
-GV nói về sợi tơ tự nhiên, sợi tơ nhân tạo.
-YC HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
*Cách tiến hành:
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK trang 67. Thư kí ghi lại kết quả thực hành.
-Mời thay mặt các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr.117.
*Cách tiến hành: - GV phát phiếu cho HS làm việc cá nhân.
- Mời một số HS trình bày
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét...