Download miễn phí Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 6 đến tuần 9





- Y/c H làm việc N2

? Bạn đã dùng thuốc bao giờ chưa? Và dùng trong trường hợp nào?

* KL: Khi bị bệnh chúng ta cần dùng thuốc để chửa trị. Tuy nhiên nếu SD không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn nhiều khi gây ra chết người

- Y/c H làm việc theo nhãm, làm bài tập trang 24 SGK.

- Tổng hợp kq

1- d, 2- c, 3- a, 4- b

* KL: Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết. Dùng theo chỉ định của bác sĩ. Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin và hướng dẫn SD.

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


TUẦN 6
DÙNG THUỐC AN TOÀN
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được sự cần thiết cần sử dụng thuốc an toàn
- Xác định khi nào nên dùng thuốc
- Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ SGK
- Một số vỉ thuốc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
ND- TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài và ghi đề bài
1. Làm việc theo cặp
- Y/c H làm việc N2
? Bạn đã dùng thuốc bao giờ chưa? Và dùng trong trường hợp nào?
* KL: Khi bị bệnh chúng ta cần dùng thuốc để chửa trị. Tuy nhiên nếu SD không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn nhiều khi gây ra chết người
- Làm việc N2
+ Trả lời theo thực tế cá nhân
2. Làm bài tập trong SGK
- Y/c H làm việc theo nhãm, làm bài tập trang 24 SGK.
- Tổng hợp kq
1- d, 2- c, 3- a, 4- b
* KL: Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết. Dùng theo chỉ định của bác sĩ. Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin và hướng dẫn SD.
- Làm việc nhãm.
- Một số H lên bảng trả lời
- Lắng nghe
* Cũng cố
dặn dò
- Nx tiết học
- Dặn dò H về nhà nói với bố mẹ những gì mình đã được học.
- Lắng nghe thực hiện
PHÒNG BỆNH SỐT RÉT
I. MỤC TIÊU
- Biết nguyên nhân & cách phòng bệnh sốt rét
- Đối với HSKG: Bản thân em đã làm gì để phòng bệnh sốt rét
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
ND- TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* KT bài cũ ( 4p)
? Khi nào thì em nên dùng thuốc?
? Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc & khi mua thuốc?
- 2 H trả lời
- Nx bổ sung
* Giới thiệu bài (2p )
- Giới thiệu bài và ghi đề bài
1. Làm việc với SGK ( 12p)
- Y/ c H thảo luận nhóm
- Qs & đọc lời thoại trong hình 26 SGK:
? Nêu 1 số dấu hiệu của bệnh sốt rét?
? Bệnh sốt rét có nguy hiểm gì?
? Tác nhân của bệnh sốt rét?
? Bệnh sốt rét lây truyền ntn?
- Thảo luận N4
- Qs SGK
+ Cách 1 ngày xh 1 con sốt, bắt đầu là sốt run, tiếp là sốt cao & cuối cùng bắt đầu ra mồ hôi, hạ sốt.
+ Gây thiếu máu, bệnh nặng có thể gây chết người.
+ Do 1 loại ký sinh trùng gây ra
+ Muỗi a- nô- phen hút máu người bệnh trong đó có ký sinh trùng sốt rét rồi truyền cho người lành.
- Đại diện các nhóm trình bày.
2. Quan sát & thảo luận ( 13p)
- Y/ c H thảo luận nhóm
? Muỗi a- nô- phen thường ẩn náu & đẻ trứng ở những chỗ nào & xq nhà?
? Khi nào muỗi bay ra đốt người?
? Ta nên làm gì để diệt muỗi?
? Nên làm gì để không cho muỗi đốt?
- Thảo luận N4
+ Chúng thường ẩn náu những nơi tối tăm, bụi rậm... đẻ trứng ở những nơi nước đọng, ao tù....
+ Vào ban đêm
+ Phun thuốc trừ muỗi, tổng VS xq
+ Ngủ màn, mặc áo quần dài, tẩm màn bằng chất phòng muỗi.
- Đại diện các nhóm trình bày kq.
* Củng cố, dặn dò ( 3p)
- Y/ c H đọc mục bạn cần biết
- Nx tiết học
- 1 H đọc to trước lớp
TUẦN 7
Khoa học 5: PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
I. MỤC TIÊU- Biết nguyên nhân & cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết
- Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản & đốt người
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình minh hoạ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
ND- TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* KT bài cũ
( 5p)
? Nêu nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét?
- 2 H lên bảng trả lời
- Nx, bổ sung câu trả lời của bạn
* Giới thiệu bài( 2p)
- Giới thiệu bài mới & ghi đề bài
1. Thực hành làm bài tập SGK( 12p)
- Y/c H làm việc theo nhóm
- Y/c H đọc kỹ thông tin sau đó làm bài tập tr28 SGK
? Theo em sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tại sao?
* KL: Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây ra. Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh. Bệnh diễn biến ngắn, hiện chưa có thuốc đặc trị.
- Làm việc theo nhóm
- Đọc & làm bài tập SGK
- Nêu kq làm việc
+ 1-b, 2- b, 3- a, 4- b, 5- b
+ Bệnh sốt xuất huyết tất nguy hiểm vì nó có thể gây chết người, lây lan ra trở thành đại dịch
2. Quan sát thảo luận( 13p)
- Y/c qs hình 2,3,4 tr29 SGK
? Chỉ & nói về nội dung của từng hình?
? Tác dụng của việc làm đó?
? Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết?
? Gia đình bạn thường SD cáhc nào để diệt muỗi & bọ gậy?
* KL: Nên giữ VS nhà ở, MT xq, diệt muỗi ,bọ gậy. Có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày.
- Làm việc cá nhân
+ H2:Bể nước có nắp đậy, ban nữ đang quét sân, bạn nam thông cống rãnh.
+H3: Một bạn ngủ có màn kể cả ban ngày.
H4: Chum nước có nắp đậy
+ Ngăn không cho muỗi để trứng.
+ Nối tiếp nhau trả lời.
+ Trả lời theo thực tế gia đình.
- Lắng nghe
* Củng cố dặn dò( 3p)
- HS về phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.
- Lắng nghe.
PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO
I. MỤC TIÊU
- Biết nguyên nhân & cách phòng bệnh viêm não
- Nhận ra được sự nguy hiểm vủa bệnh viêm não
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình minh hoạ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
ND- TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* KT bài cũ( 4p)
? Nêu nguyên nhân của bệnh sốt xuất huyết?
? Nêu các biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết?
- Lên bảng trả lời
- Nx, bổ sung
* Giới thiệu bài( 2p)
- Giới thiệu bài mới & ghi đề bài
1. Trò chơi Ai nhanh ai đúng( 12p)
- GV phổ biến luật chơi
- Ghi rõ nhóm nào làm xong trước.
- Nx tuyên dương các nhóm thực hiện tốt.
- Lớp chia thành các nhóm.
- Mọi thành viên trong nhóm đọc câu hỏi SGK tr 30 tìm câu trả lời tương ứng, sau đó báo tín hiệu trả lời
+ 1- c, 2- d, 3- b, 4- a.
2. Quan sát & thảo luận( 13p)
- Y/c H qs H1, 2, 3 tr30, 31 SGK
? Nói nội dung của tưùng hình?
? Tác dụng của những việc làm đó?
? Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não?
* KL: Để phòng bệnh viêm não chúng ta nên giữ gìn VS nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc & MTxq. Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ.
- Làm việc theo nhóm.
+ N1: Em bé ngủ có màn kể cả ban ngày
+ N2: Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não
+ N3: Chuồng gia súc được làm xa nhà
+ Mọi người đang VS MT xq
+ Ngăn không cho muỗi đốt chóng bệnh viêm não.
+ Trả lời nối tiếp kết hợp với liên hệ tại địa phương
* Củng cố dặn dò( 2p)
- Nx tiết học
- Dặn H đọc thuộc phần ghi nhớ
- Lắng nghe
TUÇN 8
PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A
I. Mục tiêu
- Đối với HS cả lớp: Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A
- Đối với HSKG: Biết vận động mọi người cùng thực hiện
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nd- Tg
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
*Giới thiệu bài (2p)
- Giới thiệu bài & ghi đề bài
1. Làm việc với SGK( 12p)
- Cho H hoạt động nhóm
- Y/c H đọc lời thoại hình 1 tr32 SGK
? Nêu 1 số dấu hiệu của bệnh viêm gan A?
? Tác nhân gây ra bệnh viêm gan A?
? Bệnh iêm gan A lây truyền qua đường nào?
- Tổ chức cho các nhóm trình bày kq
- Nx, hoàn thiện câu trả lời.
- Hoạt động N4
- Đọc lời thoại tr32 SGK
+ Sốt nhệ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn
+ Vi- rút viêm gan A
+ Lây qua đường tiêu hoá vì vi- rút viêm gan A có trong phân người bệnh có thể lây sang người khác qua nước lã, thức ăn sống bị ô nhiễm, tay không sạch...
2. Quan sát & thảo luận( 15p)
- Y/c H qs hình minh hoạ 2, 3, 4, 5 tr33 SGK
? Chỉ & nói về nội dung của hình?
? Nêu cách phòng bệnh viêm gan A?
? Người mắc bệnh viêm gan A cần lưu ý điều gì?
- Cho các nhóm trình bày
- Nx, bổ sung
- Qs hình minh hoạ SGK
+ H2: Uống nước đun sôi để nguội
+ H3: Ăn thức ăn đ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top