Download miễn phí Giáo án tổng hợp lớp 4, học kì II - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 30
Gọi 3 HS lên bảng đọc bài " Trăng ơi .từ đâu đến ! " và trả lời câu hỏi.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
-Nhận xét
- Giới thiệu bài
* Luyện đọc:
- GV viết lên bảng các tên riêng
- Yêu cầu H đọc đoạn theo nhóm lớn
- Gọi các nhóm nối tiếp nhau đọc.
- GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho HS
- đọc nối tiếp lần 2
- Gọi HS đọc phần chú giải.
- GV ghi bảng các câu dài HD HS đọc.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-11-13-giao_an_tong_hop_lop_4_hoc_ki_ii_truong_tieu_hoc_hoa_thuy_na_TqAtnrcTpj.png /tai-lieu/giao-an-tong-hop-lop-4-hoc-ki-ii-truong-tieu-hoc-hoa-thuy-nam-2015-2016-tuan-30-94203/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
You must be registered for see links
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ó là 35 . Tìm hai số đó?
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Yêu cầu H nêu các bước giải bài toán.
- Tìm hiệu của hai số .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm hiệu số phần bằng nhau
- Tìm số bé
- Tìm số lớn.
+ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm
- Nhận xét bài làm học sinh
* Bài 2 : Một cửa hàng có số vải xanh nhiều hơn vải đỏ là 540 m. Tính số mét vải mỗi loại. Biết rằng số mét vải đỏ bằng 14 số mét vải xanh.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm hiệu số phần bằng nhau
- Tìm số gạo mỗi loại.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Theo dõi giúp đỡ HS chậm tiến bộ.
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng.
-Nhận xét
* Bài 3 :
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt lên bảng .
- Sơ đồ :
- Yêu cầu HS tự đặt đề bài và giải vào vở .
- Gọi 1 HS lên đặt đề và làm bài trên bảng .
- Nhận xét bài HS
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- Nghe
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm .
+ Lắng nghe .
- H nêu
- Suy nghĩ tự làm vào vở. 1 HS làm bài trên bảng .
Giải :
+ Hiệu số phần bằng nhau là :
5 - 3 = 2 ( phần )
+ Số bé là :
40 : 2 x 3 = 60
+ Số lớn là : 60 + 40 = 100
- Củng cố tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của hai số .
+ Lắng nghe .
- Yêu cầu HS đọc đề và giải bài toán
- Yêu cầu h tự làm bài
+ Giải :
- Sơ đồ :
+ Hiệu số phần bằng nhau là :
4 - 1 = 3 (phần)
+ Số mét vải đỏ là :
540 : 3 = 180 (m)
+ Số mét vải xanh là :
540 + 180 = 720 (m)
+ Nhận xét bài bạn .
+ Suy nghĩ và tự đặt đề bài sau đó giải đề toán
- 1HS lên bảng dựa vào tóm tắt để đặt một đề bài và giải bài .
- Chữa bài
-Học sinh nhắc lại nội dung
Chính taû ĐƯỜNG ĐI SA PA
I. Muïc tiêu
- Nhôù - vieát ®óng bµi chÝnh t¶, biÕt tr×nh bµy ®óng ®o¹n v¨n trÝch.
- Lµm ®óng bµi tËp chÝnh t¶ ph¬ng ng÷ (2) a/b, hoÆc (3) a/b.
- HS cã ý thøc rÌn ch÷ viÕt.
II. Đồ dùng
- 1 soá tôø phieáu khoå roäng vieát noäi dung BT2a/2b
III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc
ND - TG
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1. Khởi động: 4-5’
2. Baøi môùi: 30’
2.1 GTB
2.2 Hướng dẫn viết chính tả
2.3 Hướng dẫn làm bài tập
3. Cuûng coá daën doø: 2-3’
- GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài
* Trao đổi về ND đoạn văn
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng đoạn văn viết trong bài : " Đường đi Sa Pa "
- Hỏi: + Đoạn văn này nói lên điều gì ?
* HD viết từ khó
- Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
* Nhớ – viết chính tả
+ GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa nhớ lại để viết vào vở đoạn văn trong bài: "Đường đi Sa Pa”
* Soát lỗi nhận xét một số bài
+ Treo bảng phụ đoạn văn và đọc lại để HS soát lỗi tự bắt lỗi .
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* Bài tập 2 :
- GV dán tờ phiếu đã viết sẵn yêu cầu BT
- GV chỉ các ô trống giải thích bài tập 2.
- Yêu cầu lớp đọc thầm sau đó thực hiện làm bài.
- Gọi H đọc các từ
- Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn
- GV n/xét, chốt ý đúng, tuyên dương HS.
- Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau.
- 2HS lên bảng viết.
- HS ở lớp viết vào giấy nháp.
- Nhận xét các từ bạn viết trên bảng.
- Nghe
- 2 HS đọc thuộc lòng một đoạn trong bài, lớp đọc thầm .
- Ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo của cảnh và vật ở đường đi Sa Pa .
+ HS viết vào giấy nháp các tiếng khó dễ lần trong bài như : thoắt,. khoảnh khắc, hây hẩy, nồng nàn .. .
+ Nhớ và viết bài vào vở .
+ Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề tập .
- Quan sát, lắng nghe GV giải thích
- Trao đổi, thảo luận cặp đôi và tìm từ cần điền ở mỗi cột rồi ghi vào phiếu.
-1 HS đọc các từ tìm được trên phiếu
- Nhận xét, bổ sung những từ mà nhóm bạn chưa có
- Nghe
- HS cả lớp thực hiện
Ôn luyện TV
LUYỆN VIẾT AI NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4, ...?
I. Mục tiêu
* Giúp HS:
- Hs nghe viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng, sạch sẽ, đúng hình thức đoạn văn
- Rèn kĩ năng viết cho các học sinh: Nam, Nghĩa, Sang,...
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, ý thức trình bày bài viết.
II. Các hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GTB
2. Hướng dẫn hs viết (10 - 12 phút)
2. Nghe-viết
(20 phút)
3. Củng cố, dặn dò
(2 - 3 phút)
- Giới thiệu bài
- Nêu nội dung, yêu cầu tiết học
- Gv đọc đoạn văn luyện viết.
- H/ dẫn hs nhận xét chính tả và cách trình bày đoạn văn
- G nhận xét chung
- Treo bảng phụ, h/ dẫn hs tập viết các từ khó, dễ lẫn khi viết
- Theo dõi, giúp đỡ Hs chậm tiến bộ.
- GV nhận xét, chốt lại cách trình bày và lưu ý một số từ khó
- Đọc từng cụm từ ngắn cho hs viết, mỗi cụm từ đọc 3- 4 lần kết hợp theo dõi uốn nắn cho hs chậm tiến bộ (Nam, Nghĩa, Sang...) về tư thế ngồi viết, cách nối nét,...
- G theo dõi, giúp đỡ H
- Đọc lại bài chính tả 1 lần
- Yêu cầu Hs đổi chéo kiểm tra
- Thu bài,chữa lỗi, nhận xét một số bài.
- Nhận xét chung về chữ viết
chính tả và cách trình bày.
- Tuyên dương bài viết đẹp
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs về nhà luyện viết lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
- Theo dõi
- Nghe
- Nghe và theo dõi
- Cùng Gv nhận xét chính tả và cách trình bày đoạn văn
- Lắng nghe
- Tập viết nháp các từ khó, dễ lẫn khi nghe viết Ai Cập, Ấn Độ, Ả- rập...
- Nghe
- Gấp Sgk, nghe Gv đọc rồi chép đoạn thơ vào vở
- Dò soát lại bài
- Thực hiện
- 1 số hs nộp bài
- Nghe Gv nhận xét về bài viết
- Nghe Gv dặn dò và ghi nhớ.
Thứ ba ngày 05 tháng 4 năm 2016
Taäp laøm vaên
LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Nªu ®îc nhËn xét vÒ c¸ch quan s¸t vµ miªu t¶ con vËt qua bµi văn §µn ngan míi në (BT1, BT2).
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch quan s¸t mét con vËt ®Ó chän läc c¸c chi tiÕt næi bËt vÒ ngo¹i h×nh, ho¹t ®éng vµ t×m tõ ng÷ ®Ó miªu t¶ con vËt ®ã (BT3, BT4).
II. Đồ dùng dạy học:.
- Tranh ảnh minh hoạ về một số con vật quen thuộc như : chó , mèo ...
- Bảng phụ viết bài : Đàn ngan mới nở (BT1)
III. Hoạt động dạy - học:
ND – TG
Hoạt động của Giaùo vieân
Hoạt động của Hoïc sinh
1Khởi động 5p
2. Baøi môùi:
30’
a. GTB
b. Hướng dẫn làm bài tập
3. Cuûng coá daën doø: 2-3’
- Gọi 2 HS lên bảng đọc ghi nhớ tiết trước.
- Gọi 2 HS nhắc lại dàn bài chi tiết tả về một con vật nuôi trong nhà.
- Nêu mục têu bài học
* Bài tập 1 và 2:
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài.
- GV dán lên bài viết “Đàn ngan mới nở” lên bảng. Dùng thước gạch chân những từ ngữ quan trọng trong bài.
- Những câu miêu tả nào em đánh giá là hay ?
* Bài tập 3:
- GV k/tra kết quả quan sát ngoại hình, hành động con mèo, con chó đã dặn ở tiết trước .
- GV dán một số tranh ảnh chụp các loại con vật quen thuộc lên bảng.
- GV nhắc HS chú ý:
+ Trước hết viết lại kết quả quan sát các đặc điểm ngoại hình. Chú ý phát hiện ra những đặc điểm phân biệt..
+ Sau đó, dựa vào kết quả quan sát, tả (miệng) các đặc điểm ngoại hình của con vật. Khi tả, chỉ chọn những đặc điểm nổi bật
- Yêu cầu HS ghi vắn tắt kết quả vào vở
- Gọi HS phát biểu về con vật mình tả
* Bài tập 4 :
- Nhắc HS viết nhanh dàn ý để bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở
- Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi
- Nhận xét, khen HS viết tốt.
- Nhận xé...
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Yêu cầu H nêu các bước giải bài toán.
- Tìm hiệu của hai số .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm hiệu số phần bằng nhau
- Tìm số bé
- Tìm số lớn.
+ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm
- Nhận xét bài làm học sinh
* Bài 2 : Một cửa hàng có số vải xanh nhiều hơn vải đỏ là 540 m. Tính số mét vải mỗi loại. Biết rằng số mét vải đỏ bằng 14 số mét vải xanh.
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm hiệu số phần bằng nhau
- Tìm số gạo mỗi loại.
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
- Theo dõi giúp đỡ HS chậm tiến bộ.
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng.
-Nhận xét
* Bài 3 :
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt lên bảng .
- Sơ đồ :
- Yêu cầu HS tự đặt đề bài và giải vào vở .
- Gọi 1 HS lên đặt đề và làm bài trên bảng .
- Nhận xét bài HS
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- Nghe
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm .
+ Lắng nghe .
- H nêu
- Suy nghĩ tự làm vào vở. 1 HS làm bài trên bảng .
Giải :
+ Hiệu số phần bằng nhau là :
5 - 3 = 2 ( phần )
+ Số bé là :
40 : 2 x 3 = 60
+ Số lớn là : 60 + 40 = 100
- Củng cố tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của hai số .
+ Lắng nghe .
- Yêu cầu HS đọc đề và giải bài toán
- Yêu cầu h tự làm bài
+ Giải :
- Sơ đồ :
+ Hiệu số phần bằng nhau là :
4 - 1 = 3 (phần)
+ Số mét vải đỏ là :
540 : 3 = 180 (m)
+ Số mét vải xanh là :
540 + 180 = 720 (m)
+ Nhận xét bài bạn .
+ Suy nghĩ và tự đặt đề bài sau đó giải đề toán
- 1HS lên bảng dựa vào tóm tắt để đặt một đề bài và giải bài .
- Chữa bài
-Học sinh nhắc lại nội dung
Chính taû ĐƯỜNG ĐI SA PA
I. Muïc tiêu
- Nhôù - vieát ®óng bµi chÝnh t¶, biÕt tr×nh bµy ®óng ®o¹n v¨n trÝch.
- Lµm ®óng bµi tËp chÝnh t¶ ph¬ng ng÷ (2) a/b, hoÆc (3) a/b.
- HS cã ý thøc rÌn ch÷ viÕt.
II. Đồ dùng
- 1 soá tôø phieáu khoå roäng vieát noäi dung BT2a/2b
III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc
ND - TG
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1. Khởi động: 4-5’
2. Baøi môùi: 30’
2.1 GTB
2.2 Hướng dẫn viết chính tả
2.3 Hướng dẫn làm bài tập
3. Cuûng coá daën doø: 2-3’
- GV gọi 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài
* Trao đổi về ND đoạn văn
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng đoạn văn viết trong bài : " Đường đi Sa Pa "
- Hỏi: + Đoạn văn này nói lên điều gì ?
* HD viết từ khó
- Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
* Nhớ – viết chính tả
+ GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa nhớ lại để viết vào vở đoạn văn trong bài: "Đường đi Sa Pa”
* Soát lỗi nhận xét một số bài
+ Treo bảng phụ đoạn văn và đọc lại để HS soát lỗi tự bắt lỗi .
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* Bài tập 2 :
- GV dán tờ phiếu đã viết sẵn yêu cầu BT
- GV chỉ các ô trống giải thích bài tập 2.
- Yêu cầu lớp đọc thầm sau đó thực hiện làm bài.
- Gọi H đọc các từ
- Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn
- GV n/xét, chốt ý đúng, tuyên dương HS.
- Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau.
- 2HS lên bảng viết.
- HS ở lớp viết vào giấy nháp.
- Nhận xét các từ bạn viết trên bảng.
- Nghe
- 2 HS đọc thuộc lòng một đoạn trong bài, lớp đọc thầm .
- Ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo của cảnh và vật ở đường đi Sa Pa .
+ HS viết vào giấy nháp các tiếng khó dễ lần trong bài như : thoắt,. khoảnh khắc, hây hẩy, nồng nàn .. .
+ Nhớ và viết bài vào vở .
+ Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề tập .
- Quan sát, lắng nghe GV giải thích
- Trao đổi, thảo luận cặp đôi và tìm từ cần điền ở mỗi cột rồi ghi vào phiếu.
-1 HS đọc các từ tìm được trên phiếu
- Nhận xét, bổ sung những từ mà nhóm bạn chưa có
- Nghe
- HS cả lớp thực hiện
Ôn luyện TV
LUYỆN VIẾT AI NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4, ...?
I. Mục tiêu
* Giúp HS:
- Hs nghe viết đúng chính tả, trình bày rõ ràng, sạch sẽ, đúng hình thức đoạn văn
- Rèn kĩ năng viết cho các học sinh: Nam, Nghĩa, Sang,...
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, ý thức trình bày bài viết.
II. Các hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. GTB
2. Hướng dẫn hs viết (10 - 12 phút)
2. Nghe-viết
(20 phút)
3. Củng cố, dặn dò
(2 - 3 phút)
- Giới thiệu bài
- Nêu nội dung, yêu cầu tiết học
- Gv đọc đoạn văn luyện viết.
- H/ dẫn hs nhận xét chính tả và cách trình bày đoạn văn
- G nhận xét chung
- Treo bảng phụ, h/ dẫn hs tập viết các từ khó, dễ lẫn khi viết
- Theo dõi, giúp đỡ Hs chậm tiến bộ.
- GV nhận xét, chốt lại cách trình bày và lưu ý một số từ khó
- Đọc từng cụm từ ngắn cho hs viết, mỗi cụm từ đọc 3- 4 lần kết hợp theo dõi uốn nắn cho hs chậm tiến bộ (Nam, Nghĩa, Sang...) về tư thế ngồi viết, cách nối nét,...
- G theo dõi, giúp đỡ H
- Đọc lại bài chính tả 1 lần
- Yêu cầu Hs đổi chéo kiểm tra
- Thu bài,chữa lỗi, nhận xét một số bài.
- Nhận xét chung về chữ viết
chính tả và cách trình bày.
- Tuyên dương bài viết đẹp
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs về nhà luyện viết lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
- Theo dõi
- Nghe
- Nghe và theo dõi
- Cùng Gv nhận xét chính tả và cách trình bày đoạn văn
- Lắng nghe
- Tập viết nháp các từ khó, dễ lẫn khi nghe viết Ai Cập, Ấn Độ, Ả- rập...
- Nghe
- Gấp Sgk, nghe Gv đọc rồi chép đoạn thơ vào vở
- Dò soát lại bài
- Thực hiện
- 1 số hs nộp bài
- Nghe Gv nhận xét về bài viết
- Nghe Gv dặn dò và ghi nhớ.
Thứ ba ngày 05 tháng 4 năm 2016
Taäp laøm vaên
LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Nªu ®îc nhËn xét vÒ c¸ch quan s¸t vµ miªu t¶ con vËt qua bµi văn §µn ngan míi në (BT1, BT2).
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch quan s¸t mét con vËt ®Ó chän läc c¸c chi tiÕt næi bËt vÒ ngo¹i h×nh, ho¹t ®éng vµ t×m tõ ng÷ ®Ó miªu t¶ con vËt ®ã (BT3, BT4).
II. Đồ dùng dạy học:.
- Tranh ảnh minh hoạ về một số con vật quen thuộc như : chó , mèo ...
- Bảng phụ viết bài : Đàn ngan mới nở (BT1)
III. Hoạt động dạy - học:
ND – TG
Hoạt động của Giaùo vieân
Hoạt động của Hoïc sinh
1Khởi động 5p
2. Baøi môùi:
30’
a. GTB
b. Hướng dẫn làm bài tập
3. Cuûng coá daën doø: 2-3’
- Gọi 2 HS lên bảng đọc ghi nhớ tiết trước.
- Gọi 2 HS nhắc lại dàn bài chi tiết tả về một con vật nuôi trong nhà.
- Nêu mục têu bài học
* Bài tập 1 và 2:
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài.
- GV dán lên bài viết “Đàn ngan mới nở” lên bảng. Dùng thước gạch chân những từ ngữ quan trọng trong bài.
- Những câu miêu tả nào em đánh giá là hay ?
* Bài tập 3:
- GV k/tra kết quả quan sát ngoại hình, hành động con mèo, con chó đã dặn ở tiết trước .
- GV dán một số tranh ảnh chụp các loại con vật quen thuộc lên bảng.
- GV nhắc HS chú ý:
+ Trước hết viết lại kết quả quan sát các đặc điểm ngoại hình. Chú ý phát hiện ra những đặc điểm phân biệt..
+ Sau đó, dựa vào kết quả quan sát, tả (miệng) các đặc điểm ngoại hình của con vật. Khi tả, chỉ chọn những đặc điểm nổi bật
- Yêu cầu HS ghi vắn tắt kết quả vào vở
- Gọi HS phát biểu về con vật mình tả
* Bài tập 4 :
- Nhắc HS viết nhanh dàn ý để bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở
- Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi
- Nhận xét, khen HS viết tốt.
- Nhận xé...