Download miễn phí Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 3
Goi hs đọc lại bài
- Nêu giọng đọc toàn bài
- Đọc mẫu bài: thể hiện giọng đọc diễn cảm phù hợp từng đoạn.
- Yêu cầu H đọc thầm bài,thảo luận trả lời cỏc cõu hỏi:
? Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gỡ.
? Những câu văn nào cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng.
? Hóy nờu tỏc dụng của những dũng mở đầu và kết thúc bức thư.
? Nội dung bức thư thể hiện điều gỡ.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-11-13-giao_an_tong_hop_lop_4_truong_tieu_hoc_hoa_thuy_nam_2015_201_LXekPh3HyA.png /tai-lieu/giao-an-tong-hop-lop-4-truong-tieu-hoc-hoa-thuy-nam-2015-2016-tuan-3-94163/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
You must be registered for see links
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
dấu hỏi/ ngó.
II/ Đồ dựng dạy học
Gv: Bài tập 2 viết sẵn ở bảng phụ.
Hs: Sgk, VBT, bảng con
III/ Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động: (5')
B. Bài mới (28')
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn H nghe - viết
3. Hướng dẫn làm bài tập
C. Củng cố (2')
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
- Đọc bài thơ 1 lần.
- Gọi H đọc lại bài.
- Hỏi: Bạn nhỏ thấy bà cú điều gỡ khỏc mọi ngày ? Bài thơ này núi lờn điều gỡ ?
- Hướng dẫn H cỏch trỡnh bày bài:
Bài thơ cú mấy khổ ? Cỏch trỡnh bày như thế nào ? Những chữ nào phải viết hoa ?
- Hướng dẫn viết từ khú: mỏi, gặp, dẫn, lạc, bỗng...
- Nhận xột, sửa chữa
- Gọi H nhắc lại tư thế ngồi viết.
- Đọc bài cho H viết, nhắc nhở H cần chỳ ý trỡnh bày bài thơ theo thể thơ lục bỏt
- Soỏt lỗi, chấm bài và nhận xột
- Gọi H đọc yờu cầu bài .
- Yờu cầu H thảo luận làm bài , gọi H lờn bảng làm
- Gọi H nhận xột, bổ sung ý kiến.
- Sửa chữa kết luận lời giải đỳng.
- Yờu cầu H đọc lại đoạn văn đó hoàn chỉnh
- Nhận xột giờ học, dặn dũ H.
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
- Gọi H lờn bảng viết cỏc từ cú vần ăng/ ăn của tiết trước.
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
- Nghe, mở Sgk
- Nghe
- 2 H đọc, lớp theo dừi.
- Trả lời (Linh, Tuấn)
- Theo dừi và trả lời
- Viết bảng con
- 1 H nờu
- Nghe, viết vở
- Theo dừi
- 1 H đọc
- H thực hiện, thay mặt nhúm lờ thực hiện
- Nhận xột
- 2 H yếu đọc nối tiếp
-Nghe
Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiờu
- Kể được cõu chuyện (mẫu chuyện, đoạn truyện) đó nghe, đó đọc cú nhõn vật, cú ý nghĩa, núi về lũng nhõn hậu (theo gợi ý SGK)
- Lời kể rừ ràng, rành mạch, bước đầu biểu lộ tỡnh cảm qua giọng kể.
(Lưu ý: HS khỏ-giỏi kể chuyện ngoài SGK)
-Giỳp cỏc hs yếu kể được một đoạn cõu chuyện theo yờu cầu
- Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn kể chuyện.
II.Đồ dựng dạy học
Gv: Dàn ý một cõu chuyện
Hs: Chuẩn bị một số cõu chuyện về lũng nhõn hậu.
III. Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 4-5’
2. Bài mới
GTB(1-2’)
HĐ1. Hướng dẫn học sinh KC
(10 -11’)
HĐ2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa cõu chuyện (17-19’)
3.Củng cố, dặn dũ: 2’
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
.
- Y/C HS đọc gợi ý 1, 2, 3 ở Sgk
- Gv nờu một số biểu hiện của lũng nhõn hậu (Y/C HS kể chuyện ngoài SGK, tỡm truyện về lũng nhõn hậu)
-Cho hs giới thiệu trong nhúm cõu chuyện mỡnh sẽ kể
- Treo dàn bài của cõu chuyện lờn bảng
-Tổ chức cho hs kể chuyện theo nhúm
- Nghe HS kể, hướng dẫn HS nhận xột, trao đổi về ý nghĩa cõu chuyện .
-Cho hs thi kể trước lớp
- Chốt: Cõu chuyện ca ngợi những con người giàu lũng nhõn ỏi, khẳng định người giàu lũng nhõn ỏi sẽ được đền đỏp xứng đỏng
- Nhận xột tiết học, dặn H về tập kể lại cõu chuyện, xem trước bài học sau
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
-Y/C HS kể chuyện Nàng tiờn ốc
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
-Nghe
- 1-2 HS đọc đề bài, nắm trọng tõm.
-Nghe và trao đổi
- Giới thiệu với bạn cỏc cõu chuyện của mỡnh theo nhúm.
- Đọc dàn bài kể chuyện
- Kể theo nhúm đụi (HS K-G kể chuyện ngoài SGK), trao đổi về ý nghĩa của cõu chuyện
- Thi kể trước lớp
- Nghe bạn kể, trao đổi ý nghĩa, nhận xột, bỡnh chọn bạn kể hay.
- Nghe, 1 H nờu lại.
- Lắng nghe
Luyện từ & cõu TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I/ Mục tiờu
- Hiểu được sự khỏc nhau giữa tiếng và từ: tiếng dựng để tạo nờn từ, từ dựng để tạo nờn cõu; từ bao giờ cũng cú nghĩa
- Phõn biệt được từ đơn và từ phức
- Biết dựng từ điển để tỡm và giải nghĩa từ.
- Giỳp hs yếu phõn biệt được từ đơn và từ phức
II/ Đồ dựng dạy học
1. Gv: Bảng lớp ghi đoạn văn phần nhận xột.
Bảng phụ ghi đoạn thơ bài tập 1.
2. Hs: Sgk, VBT
III/ Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động: (5')
B. Bài mới (30')
1. Giới thiệu bài
2. Tỡm hiểu vớ dụ
Bài 1
Bài 2
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
C. Củng cố 2'
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
- Gọi H đọc cõu văn ở bảng.
- Gọi H đọc yờu cầu của bài tập.
- Chia nhúm, yờu cầu H sắp xếp cỏc từ theo nhúm.
- Gọi cỏc nhúm trỡnh bày, lớp theo dừi bổ sung.
- GV nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
- Hỏi : từ gồm cú mấy tiếng ? Tiếng dựng để làm gỡ ? Từ dựng để làm gỡ ?
- Thế nào là từ đơn ? Thế nào là từ phức ?
- GV nhận xột và bổ sung.
- Gọi H đọc phần ghi nhớ.
- Yờu cầu H lấy vớ dụ minh hoạ.
- Gọi H đọc yờu cầu bài và nội dung của bài tập.
- Treo bảng phụ ghi đoạn thơ và gọi H đọc.
- Yờu cầu H tự làm bài, GV theo dừi gợi ý thờm cho H yếu.
- Gọi H nhận xột, GV sửa chữa .
- Gọi H đọc yờu cầu.
- Hướng dẫn H cỏch làm bài, chia nhúm và tổ chức cho H thi tỡm từ theo yờu cầu bài.
- Nhận xột, tuyờn dương H.
- Gọi H đọc yờu cầu của bài tập và mẫu.
- Yờu cầu H tự đặt cõu vào vở.
- Gọi H đọc bài làm, lớp theo dừi nhận xột, GV sửa lỗi dựng từ.
- Nhận xột giờ học, dặn dũ H.
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
- Yờu cầu H nờu tỏc dụng của dấu hai chấm.
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
-Nghe
- 1 H đọc
- 1 H đọc.
- H thảo luận nhúm.
- Đại diện nhúm trỡnh bày.
- Theo dừi.
- H thảo luận cặp đụi và trả lời.
- 2, 3 H nờu (khỏ, giỏi).
-Cựng Gv nhận xột
- 2 H đọc
- H nờu
- 1 H đọc.
- 1 H đọc
- 1 H làm bảng phụ (H yếu thảo luận khi làm).
- H nhận xột.
- 1 H đọc.
- H hoạt động nhúm theo yờu cầu
- 1 H đọc
- H tự làm bài.
- H nối tiếp nhau đọc, lớp nhận xột.
-Nghe
OÂõn luyeọn Tieỏng vieọt: Luyeọntửứ vaứ caõu: Tệỉ ẹễN Tệỉ PHệÙC;
Mụỷ roọng voỏn tửứ: NHAÂN HAÄU ẹOAỉN KEÁT
I.Muùc tieõu:+KT:Naộm ủửụùc sửù khaực nhau giửừa tieỏng vaứ tửứ, phaõn bieọt ủửụùc tửứ ủụn vaứ tửứ phửực , vaứ mụỷ roọng voỏn tửứ cho HS veà nhaõn haọu ủoaứn keỏt
+KN nhaọn bieỏt ủửụùc tửứ ủụn vaứ tửứ phửực trong ủoaùn thụ ,bieỏt ủiieàn tửứ ủụn tửứ phửc vaứo choó chaỏm; choọ ủửụùc thaứn ngửừ tuùc ngửừ noựi veà tỡnh thửụng yeõu con ngửụứi,ủoaứn keỏt vụựi nhau.
+Tẹ: GD Hs yeõu thớch moõn hoùc.
II. Chuaồn bũ.GV Baỷng phuù .HSVBT
III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc chuỷ yeỏu.
ND – TL
Hẹ cuỷa Giaựo vieõn
Hẹ cuỷa Hoùc sớnh
1/ Khởi động 5’
2/ Baứi mụựi (30’)
Hẹ1:giụựithieọu baứi/2'
Hẹ2 : OÂõn veà tửứ ủụn tửứ phửực
BT1/13 vụỷ traộc nghieọm; 7'
BT 2 /14 vụỷ traộc nghieọm;6'
Hẹ3: OÂõn taọp veà MRVT nhaõn haọu ủoaứn keỏt
BT1/10 VTN; 6'
BT 2/10 VTN;6''
BT 3/10 VTN;6''
3) Cuỷng coỏ daởn doứ: 3'
- Mời chủ tịch HĐTQ lờn làm việc
-Nhaọn xeựt
*Daón daột ghi teõn baứi
GV giao nhiệm vụ
- Y/C cỏc nhúm đọc yờu cầu, thảo luận và làm bài tập
- Gv theo dừi giỳp đỡ HS gặp khú khăn
- Gọi cỏc nhúm trỡnh bày
- nhận xột
-Nhaọn xeựt choỏt laùi lụứ...
II/ Đồ dựng dạy học
Gv: Bài tập 2 viết sẵn ở bảng phụ.
Hs: Sgk, VBT, bảng con
III/ Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động: (5')
B. Bài mới (28')
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn H nghe - viết
3. Hướng dẫn làm bài tập
C. Củng cố (2')
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
- Đọc bài thơ 1 lần.
- Gọi H đọc lại bài.
- Hỏi: Bạn nhỏ thấy bà cú điều gỡ khỏc mọi ngày ? Bài thơ này núi lờn điều gỡ ?
- Hướng dẫn H cỏch trỡnh bày bài:
Bài thơ cú mấy khổ ? Cỏch trỡnh bày như thế nào ? Những chữ nào phải viết hoa ?
- Hướng dẫn viết từ khú: mỏi, gặp, dẫn, lạc, bỗng...
- Nhận xột, sửa chữa
- Gọi H nhắc lại tư thế ngồi viết.
- Đọc bài cho H viết, nhắc nhở H cần chỳ ý trỡnh bày bài thơ theo thể thơ lục bỏt
- Soỏt lỗi, chấm bài và nhận xột
- Gọi H đọc yờu cầu bài .
- Yờu cầu H thảo luận làm bài , gọi H lờn bảng làm
- Gọi H nhận xột, bổ sung ý kiến.
- Sửa chữa kết luận lời giải đỳng.
- Yờu cầu H đọc lại đoạn văn đó hoàn chỉnh
- Nhận xột giờ học, dặn dũ H.
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
- Gọi H lờn bảng viết cỏc từ cú vần ăng/ ăn của tiết trước.
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
- Nghe, mở Sgk
- Nghe
- 2 H đọc, lớp theo dừi.
- Trả lời (Linh, Tuấn)
- Theo dừi và trả lời
- Viết bảng con
- 1 H nờu
- Nghe, viết vở
- Theo dừi
- 1 H đọc
- H thực hiện, thay mặt nhúm lờ thực hiện
- Nhận xột
- 2 H yếu đọc nối tiếp
-Nghe
Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiờu
- Kể được cõu chuyện (mẫu chuyện, đoạn truyện) đó nghe, đó đọc cú nhõn vật, cú ý nghĩa, núi về lũng nhõn hậu (theo gợi ý SGK)
- Lời kể rừ ràng, rành mạch, bước đầu biểu lộ tỡnh cảm qua giọng kể.
(Lưu ý: HS khỏ-giỏi kể chuyện ngoài SGK)
-Giỳp cỏc hs yếu kể được một đoạn cõu chuyện theo yờu cầu
- Giỏo dục học sinh yờu thớch mụn kể chuyện.
II.Đồ dựng dạy học
Gv: Dàn ý một cõu chuyện
Hs: Chuẩn bị một số cõu chuyện về lũng nhõn hậu.
III. Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 4-5’
2. Bài mới
GTB(1-2’)
HĐ1. Hướng dẫn học sinh KC
(10 -11’)
HĐ2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa cõu chuyện (17-19’)
3.Củng cố, dặn dũ: 2’
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
.
- Y/C HS đọc gợi ý 1, 2, 3 ở Sgk
- Gv nờu một số biểu hiện của lũng nhõn hậu (Y/C HS kể chuyện ngoài SGK, tỡm truyện về lũng nhõn hậu)
-Cho hs giới thiệu trong nhúm cõu chuyện mỡnh sẽ kể
- Treo dàn bài của cõu chuyện lờn bảng
-Tổ chức cho hs kể chuyện theo nhúm
- Nghe HS kể, hướng dẫn HS nhận xột, trao đổi về ý nghĩa cõu chuyện .
-Cho hs thi kể trước lớp
- Chốt: Cõu chuyện ca ngợi những con người giàu lũng nhõn ỏi, khẳng định người giàu lũng nhõn ỏi sẽ được đền đỏp xứng đỏng
- Nhận xột tiết học, dặn H về tập kể lại cõu chuyện, xem trước bài học sau
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
-Y/C HS kể chuyện Nàng tiờn ốc
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
-Nghe
- 1-2 HS đọc đề bài, nắm trọng tõm.
-Nghe và trao đổi
- Giới thiệu với bạn cỏc cõu chuyện của mỡnh theo nhúm.
- Đọc dàn bài kể chuyện
- Kể theo nhúm đụi (HS K-G kể chuyện ngoài SGK), trao đổi về ý nghĩa của cõu chuyện
- Thi kể trước lớp
- Nghe bạn kể, trao đổi ý nghĩa, nhận xột, bỡnh chọn bạn kể hay.
- Nghe, 1 H nờu lại.
- Lắng nghe
Luyện từ & cõu TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I/ Mục tiờu
- Hiểu được sự khỏc nhau giữa tiếng và từ: tiếng dựng để tạo nờn từ, từ dựng để tạo nờn cõu; từ bao giờ cũng cú nghĩa
- Phõn biệt được từ đơn và từ phức
- Biết dựng từ điển để tỡm và giải nghĩa từ.
- Giỳp hs yếu phõn biệt được từ đơn và từ phức
II/ Đồ dựng dạy học
1. Gv: Bảng lớp ghi đoạn văn phần nhận xột.
Bảng phụ ghi đoạn thơ bài tập 1.
2. Hs: Sgk, VBT
III/ Cỏc hoạt động dạy học
ND – TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động: (5')
B. Bài mới (30')
1. Giới thiệu bài
2. Tỡm hiểu vớ dụ
Bài 1
Bài 2
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
C. Củng cố 2'
- Mời CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động)
- Nhận xột
- Giới thiệu bài học
- Gọi H đọc cõu văn ở bảng.
- Gọi H đọc yờu cầu của bài tập.
- Chia nhúm, yờu cầu H sắp xếp cỏc từ theo nhúm.
- Gọi cỏc nhúm trỡnh bày, lớp theo dừi bổ sung.
- GV nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
- Hỏi : từ gồm cú mấy tiếng ? Tiếng dựng để làm gỡ ? Từ dựng để làm gỡ ?
- Thế nào là từ đơn ? Thế nào là từ phức ?
- GV nhận xột và bổ sung.
- Gọi H đọc phần ghi nhớ.
- Yờu cầu H lấy vớ dụ minh hoạ.
- Gọi H đọc yờu cầu bài và nội dung của bài tập.
- Treo bảng phụ ghi đoạn thơ và gọi H đọc.
- Yờu cầu H tự làm bài, GV theo dừi gợi ý thờm cho H yếu.
- Gọi H nhận xột, GV sửa chữa .
- Gọi H đọc yờu cầu.
- Hướng dẫn H cỏch làm bài, chia nhúm và tổ chức cho H thi tỡm từ theo yờu cầu bài.
- Nhận xột, tuyờn dương H.
- Gọi H đọc yờu cầu của bài tập và mẫu.
- Yờu cầu H tự đặt cõu vào vở.
- Gọi H đọc bài làm, lớp theo dừi nhận xột, GV sửa lỗi dựng từ.
- Nhận xột giờ học, dặn dũ H.
- CTHĐTQ lờn cho lớp hoạt động :
Hỏi : ở tiết trước chỳng ta học bài gỡ ?
- Yờu cầu H nờu tỏc dụng của dấu hai chấm.
-Thực hiện, nhận xột bạn
- Theo dừi, lắng nghe
-Nghe
- 1 H đọc
- 1 H đọc.
- H thảo luận nhúm.
- Đại diện nhúm trỡnh bày.
- Theo dừi.
- H thảo luận cặp đụi và trả lời.
- 2, 3 H nờu (khỏ, giỏi).
-Cựng Gv nhận xột
- 2 H đọc
- H nờu
- 1 H đọc.
- 1 H đọc
- 1 H làm bảng phụ (H yếu thảo luận khi làm).
- H nhận xột.
- 1 H đọc.
- H hoạt động nhúm theo yờu cầu
- 1 H đọc
- H tự làm bài.
- H nối tiếp nhau đọc, lớp nhận xột.
-Nghe
OÂõn luyeọn Tieỏng vieọt: Luyeọntửứ vaứ caõu: Tệỉ ẹễN Tệỉ PHệÙC;
Mụỷ roọng voỏn tửứ: NHAÂN HAÄU ẹOAỉN KEÁT
I.Muùc tieõu:+KT:Naộm ủửụùc sửù khaực nhau giửừa tieỏng vaứ tửứ, phaõn bieọt ủửụùc tửứ ủụn vaứ tửứ phửực , vaứ mụỷ roọng voỏn tửứ cho HS veà nhaõn haọu ủoaứn keỏt
+KN nhaọn bieỏt ủửụùc tửứ ủụn vaứ tửứ phửực trong ủoaùn thụ ,bieỏt ủiieàn tửứ ủụn tửứ phửc vaứo choó chaỏm; choọ ủửụùc thaứn ngửừ tuùc ngửừ noựi veà tỡnh thửụng yeõu con ngửụứi,ủoaứn keỏt vụựi nhau.
+Tẹ: GD Hs yeõu thớch moõn hoùc.
II. Chuaồn bũ.GV Baỷng phuù .HSVBT
III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc chuỷ yeỏu.
ND – TL
Hẹ cuỷa Giaựo vieõn
Hẹ cuỷa Hoùc sớnh
1/ Khởi động 5’
2/ Baứi mụựi (30’)
Hẹ1:giụựithieọu baứi/2'
Hẹ2 : OÂõn veà tửứ ủụn tửứ phửực
BT1/13 vụỷ traộc nghieọm; 7'
BT 2 /14 vụỷ traộc nghieọm;6'
Hẹ3: OÂõn taọp veà MRVT nhaõn haọu ủoaứn keỏt
BT1/10 VTN; 6'
BT 2/10 VTN;6''
BT 3/10 VTN;6''
3) Cuỷng coỏ daởn doứ: 3'
- Mời chủ tịch HĐTQ lờn làm việc
-Nhaọn xeựt
*Daón daột ghi teõn baứi
GV giao nhiệm vụ
- Y/C cỏc nhúm đọc yờu cầu, thảo luận và làm bài tập
- Gv theo dừi giỳp đỡ HS gặp khú khăn
- Gọi cỏc nhúm trỡnh bày
- nhận xột
-Nhaọn xeựt choỏt laùi lụứ...