phonghieu9

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỤC LỤC
Trang
Danh mục viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................... 1
2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu......................................................................... 3
3. Ý nghĩa của đề tài........................................................................................... 8
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 8
5. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .............................................................. 9
6. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 9
7. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 9
8. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................... 10
9. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................... 11
10. Cấu trúc của luận văn................................................................................ 11
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIÁO DỤC
HOÀ NHẬP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC SỐNG TẠI LÀNG TRẺ
SOS HÀ NỘI.................................................................................................. 12
1.1. Một số vấn đề cơ bản của đề tài............................................................ 12
1.1.1. Một số khái niệm liên quan............................................................... 12
1.1.2. Chương trình GDHN cho HSTH....................................................... 14
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý của HSTH sống ở làng trẻ SOS Hà Nội và
các TTBTXH................................................................................................ 20
1.1.4. Vai trò của NVCTXH trong GDHN cho HSTH sống ở làng trẻ
SOS Hà Nội và các TTBTXH ...................................................................... 26
1.1.5. Tiêu chí đánh giá GDHN cho HSTH sống ở làng trẻ SOS Hà
Nội dưới góc độ CTXH................................................................................ 31
1.2. Các lý thuyết ứng dụng trong nghiên cứu ........................................... 34
1.2.1. Lý thuyết hệ thống môi trường sinh thái........................................... 35
1.2.2. Thuyết nhu cầu của A.Maslow .......................................................... 37
1.2.3. Thuyết nhận thức - hành vi ............................................................... 41
1.3. Một số văn bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu............................... 43
1.3.1. Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em ................................................. 43
1.3.2. Văn bản pháp lí Việt Nam về quyền trẻ em....................................... 44
1.4. Đặc điểm về địa bàn nghiên cứu........................................................... 46
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ................................................................................. 49
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU
QUẢ GIÁO DỤC HÕA NHẬP CHO HỌC SINH TIỂU HỌC SỐNG
Ở LÀNG TRẺ SOS HÀ NỘI DƢỚI GÓC ĐỘ CÔNG TÁC XÃ HỘI .... 50
2.1. Thực trạng giáo dục hòa nhập cho học sinh tiểu học sống ở làng
trẻ SOS Hà Nội .............................................................................................. 50
2.1.1. Về nội dung giáo dục ........................................................................ 50
2.1.2. Về phương pháp giáo dục ................................................................. 69
2.1.3. Về hình thức tổ chức giáo dục .......................................................... 81
2.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến GDHN cho HSTH sống ở làng trẻ
SOS Hà Nội .................................................................................................... 87
2.2.1. Gia đình – cộng đồng làng trẻ .......................................................... 87
2.2.2. Trường Hermann Germeiner ............................................................ 88
2.2.3. Cộng đồng và các tổ chức xã hội...................................................... 89
2.2.4. Bản thân trẻ sống ở làng SOS Hà Nội .............................................. 90
2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả GDHN cho HSTH sống ở
làng trẻ SOS Hà Nội dƣới góc độ CTXH .................................................... 91
2.3.1. Giải pháp của CTXH đối với HSTH và gia đình của trẻ.................. 91
2.3.2. Giải pháp của CTXH trong việc trợ giúp giáo viên thực hiện
các nhiệm vụ GDHN tại trường tiểu học .................................................... 96
2.3.3. Giải pháp của CTXH trong việc trợ giúp cán bộ quản lý làng trẻ
và cán bộ quản lý trường học ................................................................... 100
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2................................................................................ 102
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................. 103
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 111
PHỤ LỤC..................................................................................................... 114
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục là một lĩnh vực mà mọi quốc gia trên thế giới đều quan tâm, ở
Việt Nam giáo dục luôn luôn đƣợc Đảng ta coi là quốc sách hàng đầu. Hiện
nay, giáo dục của Việt Nam đang có những đổi mới mạnh mẽ theo hƣớng tích
cực. Những kết quả đó có đƣợc là do sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà
nƣớc ta. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI định hƣớng đổi mới căn bản,
toàn diện về giáo dục là xây dựng 4 mục tiêu của quá trình giáo dục - đào tạo:
“Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định và học để cùng chung sống”.
Trong chiến lƣợc phát triển giáo dục Việt nam giai đoạn 2009-2020 nêu rõ:
“Giáo dục vừa đáp ứng yêu cầu xã hội, vừa thoả mãn nhu cầu cá nhân, mang
đến niềm vui học tập cho mỗi người và tiến tới một xã hội học tập”. Nhƣ vậy,
giáo dục của Việt Nam đang phát triển theo hƣớng đào tạo ra những con
ngƣời có tri thức toàn diện trong công việc, trong cuộc sống và giáo dục
không phải chỉ là sự nghiệp của một cá nhân mà là sự nghiệp của toàn xã hội.
Những mục tiêu trên cũng đƣợc đề cập trong Luật Giáo dục của Việt
Nam: “Giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở là các cấp học phổ cập,
mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để đạt trình độ giáo
dục phổ cập” (Điều 11). “Mọi tổ chức, gia đình và công dân có trách nhiệm
tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định, chăm lo
sự nghiệp giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện môi trường giáo dục,
xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn” (Điều 12). Trong đó
Luật giáo dục đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn (bao gồm trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật, tàn tật…).
Điều luật về chăm sóc và giáo dục trẻ em lƣu ý rõ: “Phải tạo điều kiện cho trẻ
em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học tập hoà nhập hay được học ở
cơ sở giáo dục chuyên biệt”.
- Học sinh tiểu học là lứa tuổi thiếu nhi có độ tuổi từ 6 - 11 tuổi, đây
là lứa tuổi có những thay đổi đáng kể về mặt sinh học và xã hội đầu đời con
ngƣời. Các em luôn tìm sự gần gũi yêu thƣơng, chiều chuộng của ngƣời lớn
khác giới, bé gái thƣờng gần gũi với cha, bé trai thƣờng gần gũi với mẹ. Nếu
ngƣời lớn quá khắc nghiệt hay lơi lỏng quan tâm sẽ gây ra ở các em những
ấn tƣợng lệch lạc về mặt nhân cách và ứng xử. Các em bắt đầu thích làm
quen với nhiều bạn nhỏ và nhiều ngƣời lớn khác. Nếu nhận đƣợc sự che chở,
cảm thông của ngƣời lớn các em sẽ dần dần thân thiết và tin cậy đến mức
tuyệt đối. Đặc trƣng tâm lý độ tuổi này là các em rất nhạy cảm, dễ xúc động
vì vậy bất cứ hành động thô bạo nào đối với các em đều gây tổn thƣơng và
để lại trong tâm trí của các em những ám ảnh khó phai nhạt. Vì thế đối với
hoc sinh tiểu học nói chung, học sinh tiểu học sống tại Làng trẻ SOS Hà Nội
và các TTBTXH nói riêng rất cần sự quan tâm đặc biệt của mọi ngƣời khi
các em đến trƣờng.
- Học sinh tiểu học đang sống tại các trung tâm bảo trợ xã hội
(TTBTXH) là đối tƣợng không đƣợc sống cùng ngƣời thân ruột thịt, không
có gia đình mà dựa hoàn toàn vào các tổ chức Bảo trợ xã hội. Thực tế cho
thấy học sinh tiểu học đang sống tại các TTBTXH thƣờng có tâm lý bất ổn
khi đến trƣờng học vì khi đó cảm giác không có cha mẹ và không có một
gia đình bình thƣờng nhƣ những học sinh khác thể hiện rất rõ nét. Các em
thƣờng sống khép mình, ít tiếp xúc với mọi ngƣời và ít tham gia các hoạt
động tập thể. Điều đó ảnh hƣởng không nhỏ đến kết quả học tập, rèn luyện
và phát triển nhân cách. Hơn nữa, các em thƣờng thiếu thốn cả về vật chất
lẫn tình cảm, từ đó ảnh hƣởng rất lớn đến sự hoà nhập với môi trƣờng xã
hội. Vì vậy, các em rất cần những ngƣời thƣơng yêu, có trách nhiệm nhƣ
ngƣời cha ngƣời mẹ và cần sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía nhà trƣờng
cũng nhƣ toàn xã hội.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THCS Thái Nguyên thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông Luận văn Sư phạm 0
J Xây dựng cơ sở dữ liệu và tài liệu tập huấn về điều kiện địa lý, tài nguyên và thực trạng khai thác lãnh thổ khu vực Tản Lĩnh - Vân Hòa huyện Ba Vì phục vụ tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường Luận văn Sư phạm 0
T Nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh phổ thông trung học. Nghiên cứu trường hợp Trường PTTH Yên Hòa, quận Cầu Giấy, trường PTTH Nguyễn Văn cừ, huyện Gia Lâm, Hà Nội Văn hóa, Xã hội 2
D Nhu cầu giáo dục giới tính của học sinh trung học phổ thông ở Hòa Bình Tâm lý học đại cương 0
Y Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Ứng Hòa – Hà Nội hiện nay Kinh tế chính trị 0
J Tư tưởng giáo dục của Platôn qua tác phẩm " nền cộng hòa " Kinh tế chính trị 1
K Tìm hiểu mô hình giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trí tuệ tại Trường Tiểu học Bình Minh – Hà Nội Văn hóa, Xã hội 2
Z Mô hình giáo dục hòa nhập cho trẻ khiếm thính tại trường phổ thông cơ sở Xã Đàn - Hà Nội Văn học 2
N huy động nguồn lực doanh nghiệp để phát triển giáo dục đại học trong nền giáo dục mở (Áp dụng cho Trường Đại học Hòa Bình) Luận văn Sư phạm 0
B Hoàn thiện quy trình quản lý chi phí đào tạo tại Trường Đại học Hòa Bình theo hướng phát triển giáo dục đại học mở Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top