Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Bài giảng tiện nghi trên ô tô
GIÁO TRÌNH HỆ THỐNG TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
TÍN CHỈ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
1.1. Định nghĩa và các khái niệm.
1.2. Các hệ thống trang thiết bị tiện nghi trên ôtô
CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG RỬA-GẠT NƯỚC KÍNH XE VÀ ĐÈN PHA
2.1. Chức năng và yêu cầu
2.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị hệ thống rửa- gạt nước kính xe
2.3. Điều khiển và sơ đồ mạch hệ thống gạt nước và rửa kính xe cơ bản
2.4. Các hệ thống gạt nước và rửa kính xe điều khiển qua ECU
2.5. Hệ thống gạt nước đèn pha
CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG CỬA SỔ ĐIỆN, GƯƠNG ĐIỆN
3.1. Chức năng và yêu cầu
3.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị cửa sổ điện
3.3. Điều khiển và sơ đồ mạch cửa sổ điện
3.4. Hệ thống gương điện
CHƯƠNG 4. HỆ THỐNG KHÓA CỬA VÀ CHỐNG TRỘM
4.1. Chức năng và yêu cầu
4.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị hệ thống khóa cửa
4.3. Điều khiển và sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa
4.4. Hệ thống chống trộm và mã chìa khóa, chìa khóa thông minh
TÍN CHỈ 2
CHƯƠNG 5. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN GHẾ VÀ NHẬN DẠNG
5.1. Chức năng và yêu cầu
5.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
5.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 6. HỆ THỐNG NGHE-NHÌN VÀ THÔNG TIN
6.1. Chức năng và yêu cầu
6.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
6.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 7. HỆ THỐNG GA TỰ ĐỘNG
7.1. Chức năng và yêu cầu
7.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
7.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 8. MỘT SỐ THIẾT BỊ KHÁC (ĐỒ CHƠI TRÊN ÔTÔ)
8.1. Tổng quan
8.2. Một số “Đồ chơi” trên ôtô
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
1.1. TỔNG QUAN
Trong suốt quá trình phát triển, các hệ thống của ôtô, đặc biệt là các hệ thống nhằm giảm bớt sức lao động của lái xe và tiện dụng cho hành khách càng ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện nhằm thỏa mãn các yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của người sử dụng. Các hệ thống có các trang thiết bị đảm bảo các tiêu chí trên được gọi là các hệ thống trang bị tiện nghi trên ôtô. Việc trang bị và nâng cấp các hệ thống này cũng là một trong những tiêu chí thu hút khách hàng của các hãng ôtô.
Các hệ thống trang bị tiện nghi trên ôtô gồm: hệ thống rửa- gạt nước kính xe và gạt nước đèn pha; hệ thống cửa sổ điện, gương điện; hệ thống khóa cửa và chống trộm; hệ thống điều khiển ghế và nhận dạng; hệ thống nghe-nhìn và thông tin; hệ thống ga tự động; “đồ chơi” trên ôtô.
1.2. CÁC HỆ THỐNG TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
Hệ thống rửa- gạt nước kính xe và gạt nước đèn pha: tùy theo hãng xe, đời xe và yêu cầu riêng của khách hàng mà mức độ trang bị trong hệ thống có thể khác nhau. Các thiết bị chính trong hệ thống rửa- gạt nước kính xe gồm: cụm môtơ gạt nước kính chắn gió phía trước; cụm môtơ gạt nước kính sau (nếu có); cơ cấu dẫn động chổi gạt nước; các chổi gạt nước; bình nước rửa kính và môtơ bơm nước rửa kính; các ống dẫn và đầu phun nước rửa kính; các rơle và hộp điều khiển; công tắc điều khiển gạt nước. Ngoài ra, hệ thống còn có thể được trang bị thêm ECU điều khiển như BCM (ECU điện thân xe), ETACS (Hộp điều khiển thời gian tự động bằng điện tử); các cảm biến v.v…
Hệ thống gạt nước đèn pha gồm: các cụm môtơ kèm chổi gạt; các rơle và công tắc điều khiển.
Hệ thống cửa sổ điện gồm: các cụm môtơ và cơ cấu nâng hạ kính ở các cửa; các cụm công tắc
điều khiển; các rơle và các ECU và hộp điều khiển (nếu có). Hệ thống gương điện gồm: các cụm gương kèm các môtơ; cụm công tắc điều khiển và hộp điều khiển hay ECU (nếu có).
Hệ thống khóa cửa và chống trộm có các thiết bị chính gồm: các môtơ hay cuộn hút (chuột cửa); các đòn dẫn động kéo chốt khóa cửa; cụm công tắc điều khiển của lái xe; BCM và các cảm biến (nếu có). Riêng hệ thống mã chìa khóa và chống trộm còn có thêm: bộ chìa khóa có chíp điện tử được cài mã nhận dạng; vòng cảm ứng nhận tín hiệu (có thể được lắp ở cụm ổ khóa điện; ECU khóa và cụm ăng ten nhận tín hiệu.
Hệ thống điều khiển ghế và nhận dạng gồm các thiết bị chính sau: các môtơ và cơ cấu dẫn động ghế; các rơle và công tắc điều khiển; BCM hay hộp điều khiển; bộ chìa khóa nhận dạng hay đầu nhận dấu vân tay, nhãn mắt.
Hệ thống nghe-nhìn và thông tin trên ôtô gồm những thiết bị chính sau đây: cụm radio casete hay đầu đĩa, dàn âm thanh; màn hình tivi hay màn hình vi tính; màn hiển thị định vị toàn cầu và chỉ dẫn; dàn thông tin liên lạc bằng giọng nói v.v…
Hệ thống ga tự động là một hệ thống trợ giúp rất nhiều cho lái xe đường dài với các làn xe chạy cùng tốc độ. Tùy theo loại hệ thống nhiên liệu của động cơ ôtô đó mà cấu trúc hệ thống có khác nhau. Đối với động cơ xăng điều khiển bướm ga bằng dây cáp hay động cơ điêzen dùng bơm cao áp thông thường, các thiết bị chính gồm: cụm môtơ hay hộp màng (dù) kéo/nhả dây cáp ga; cụm công tắc điều khiển và rơle; cruise ECU; cảm biến tốc độ ôtô; công tắc phanh. Đối với động cơ phun xăng điện tử có hệ thống điều khiển bướm ga bằng điện thì việc tăng/giảm tốc độ động cơ được thực hiện bằng cách điều khiển môtơ bướm ga nên không cần đến cụm môtơ hay hộp màng kéo/nhả dây cáp ga. Đối với các động cơ điêzen điện tử thì việc tăng/giảm tốc độ động cơ được thực hiện bằng cách thay đổi trường độ xung phun nên cũng không cần đến cụm môtơ hay hộp màng kéo/nhả dây cáp ga.
“Đồ chơi” ôtô là nhóm các trang bị đặc biệt được các hãng ôtô lắp sẵn hay do người sử dụng xe lắp thêm theo sở thích.
Xem thêm các dịch vụ độ xe tại Chơi Ô tô
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Bài giảng tiện nghi trên ô tô
GIÁO TRÌNH HỆ THỐNG TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
TÍN CHỈ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
1.1. Định nghĩa và các khái niệm.
1.2. Các hệ thống trang thiết bị tiện nghi trên ôtô
CHƯƠNG 2. HỆ THỐNG RỬA-GẠT NƯỚC KÍNH XE VÀ ĐÈN PHA
2.1. Chức năng và yêu cầu
2.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị hệ thống rửa- gạt nước kính xe
2.3. Điều khiển và sơ đồ mạch hệ thống gạt nước và rửa kính xe cơ bản
2.4. Các hệ thống gạt nước và rửa kính xe điều khiển qua ECU
2.5. Hệ thống gạt nước đèn pha
CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG CỬA SỔ ĐIỆN, GƯƠNG ĐIỆN
3.1. Chức năng và yêu cầu
3.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị cửa sổ điện
3.3. Điều khiển và sơ đồ mạch cửa sổ điện
3.4. Hệ thống gương điện
CHƯƠNG 4. HỆ THỐNG KHÓA CỬA VÀ CHỐNG TRỘM
4.1. Chức năng và yêu cầu
4.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị hệ thống khóa cửa
4.3. Điều khiển và sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa
4.4. Hệ thống chống trộm và mã chìa khóa, chìa khóa thông minh
TÍN CHỈ 2
CHƯƠNG 5. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN GHẾ VÀ NHẬN DẠNG
5.1. Chức năng và yêu cầu
5.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
5.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 6. HỆ THỐNG NGHE-NHÌN VÀ THÔNG TIN
6.1. Chức năng và yêu cầu
6.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
6.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 7. HỆ THỐNG GA TỰ ĐỘNG
7.1. Chức năng và yêu cầu
7.2. Cấu trúc hệ thống và các cụm thiết bị
7.3. Điều khiển và sơ đồ mạch
CHƯƠNG 8. MỘT SỐ THIẾT BỊ KHÁC (ĐỒ CHƠI TRÊN ÔTÔ)
8.1. Tổng quan
8.2. Một số “Đồ chơi” trên ôtô
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
1.1. TỔNG QUAN
Trong suốt quá trình phát triển, các hệ thống của ôtô, đặc biệt là các hệ thống nhằm giảm bớt sức lao động của lái xe và tiện dụng cho hành khách càng ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện nhằm thỏa mãn các yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của người sử dụng. Các hệ thống có các trang thiết bị đảm bảo các tiêu chí trên được gọi là các hệ thống trang bị tiện nghi trên ôtô. Việc trang bị và nâng cấp các hệ thống này cũng là một trong những tiêu chí thu hút khách hàng của các hãng ôtô.
Các hệ thống trang bị tiện nghi trên ôtô gồm: hệ thống rửa- gạt nước kính xe và gạt nước đèn pha; hệ thống cửa sổ điện, gương điện; hệ thống khóa cửa và chống trộm; hệ thống điều khiển ghế và nhận dạng; hệ thống nghe-nhìn và thông tin; hệ thống ga tự động; “đồ chơi” trên ôtô.
1.2. CÁC HỆ THỐNG TRANG BỊ TIỆN NGHI TRÊN ÔTÔ
Hệ thống rửa- gạt nước kính xe và gạt nước đèn pha: tùy theo hãng xe, đời xe và yêu cầu riêng của khách hàng mà mức độ trang bị trong hệ thống có thể khác nhau. Các thiết bị chính trong hệ thống rửa- gạt nước kính xe gồm: cụm môtơ gạt nước kính chắn gió phía trước; cụm môtơ gạt nước kính sau (nếu có); cơ cấu dẫn động chổi gạt nước; các chổi gạt nước; bình nước rửa kính và môtơ bơm nước rửa kính; các ống dẫn và đầu phun nước rửa kính; các rơle và hộp điều khiển; công tắc điều khiển gạt nước. Ngoài ra, hệ thống còn có thể được trang bị thêm ECU điều khiển như BCM (ECU điện thân xe), ETACS (Hộp điều khiển thời gian tự động bằng điện tử); các cảm biến v.v…
Hệ thống gạt nước đèn pha gồm: các cụm môtơ kèm chổi gạt; các rơle và công tắc điều khiển.
Hệ thống cửa sổ điện gồm: các cụm môtơ và cơ cấu nâng hạ kính ở các cửa; các cụm công tắc
điều khiển; các rơle và các ECU và hộp điều khiển (nếu có). Hệ thống gương điện gồm: các cụm gương kèm các môtơ; cụm công tắc điều khiển và hộp điều khiển hay ECU (nếu có).
Hệ thống khóa cửa và chống trộm có các thiết bị chính gồm: các môtơ hay cuộn hút (chuột cửa); các đòn dẫn động kéo chốt khóa cửa; cụm công tắc điều khiển của lái xe; BCM và các cảm biến (nếu có). Riêng hệ thống mã chìa khóa và chống trộm còn có thêm: bộ chìa khóa có chíp điện tử được cài mã nhận dạng; vòng cảm ứng nhận tín hiệu (có thể được lắp ở cụm ổ khóa điện; ECU khóa và cụm ăng ten nhận tín hiệu.
Hệ thống điều khiển ghế và nhận dạng gồm các thiết bị chính sau: các môtơ và cơ cấu dẫn động ghế; các rơle và công tắc điều khiển; BCM hay hộp điều khiển; bộ chìa khóa nhận dạng hay đầu nhận dấu vân tay, nhãn mắt.
Hệ thống nghe-nhìn và thông tin trên ôtô gồm những thiết bị chính sau đây: cụm radio casete hay đầu đĩa, dàn âm thanh; màn hình tivi hay màn hình vi tính; màn hiển thị định vị toàn cầu và chỉ dẫn; dàn thông tin liên lạc bằng giọng nói v.v…
Hệ thống ga tự động là một hệ thống trợ giúp rất nhiều cho lái xe đường dài với các làn xe chạy cùng tốc độ. Tùy theo loại hệ thống nhiên liệu của động cơ ôtô đó mà cấu trúc hệ thống có khác nhau. Đối với động cơ xăng điều khiển bướm ga bằng dây cáp hay động cơ điêzen dùng bơm cao áp thông thường, các thiết bị chính gồm: cụm môtơ hay hộp màng (dù) kéo/nhả dây cáp ga; cụm công tắc điều khiển và rơle; cruise ECU; cảm biến tốc độ ôtô; công tắc phanh. Đối với động cơ phun xăng điện tử có hệ thống điều khiển bướm ga bằng điện thì việc tăng/giảm tốc độ động cơ được thực hiện bằng cách điều khiển môtơ bướm ga nên không cần đến cụm môtơ hay hộp màng kéo/nhả dây cáp ga. Đối với các động cơ điêzen điện tử thì việc tăng/giảm tốc độ động cơ được thực hiện bằng cách thay đổi trường độ xung phun nên cũng không cần đến cụm môtơ hay hộp màng kéo/nhả dây cáp ga.
“Đồ chơi” ôtô là nhóm các trang bị đặc biệt được các hãng ôtô lắp sẵn hay do người sử dụng xe lắp thêm theo sở thích.
Xem thêm các dịch vụ độ xe tại Chơi Ô tô
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Sửa lần cuối: