daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Hình thành và rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm cho học sinh trong dạy học giải phương trình lượng giác ở lớp 11 trường Trung học phổ thông
Tóm tắt nội dung




đó không hào hứng tham gia học nhóm, có chăng cũng chỉ mang tính hình thức. Cho nên giờ học không đạt hiệu quả cao.
Mà phương trình lượng giác là một nội dung quan trọng trong chương trình
học, trong các kì thi đại học, cao đẳng... ngoài ra còn áp dụng cho môn học khác ví dụ là môn Vật lí. Các bài toán về phương tình lượng giác rất đa dạng, phong phú đòi 3

hỏi phải biết vận dụng linh hoạt nhiều công thức biến đổi. Vì vậy đây là nội dung học gây ra cho học sinh không ít khó khăn.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hình thành và rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm
cho học sinh có hiệu quả cụ thể là trong dạy học giải phương trình lượng giác? Đó là vấn đề khiến tôi phải quan tâm suy nghĩ vì vậy tôi chọn đề tài: “ Hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho học sinh trong dạy học giải phương trình lượng giác lớp 11 trung học phổ thông ”, để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học nội dung này.

2. Mục đích nghiên cứu
Tìm ra các phương pháp để hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm
cho học sinh trong giải phương trình lượng giác lớp 11 nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Việc hình thành và rèn rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm của học sinh trong







dạy học giải phương trình lượng giác lớp 11 trung học phổ thông.
4. Giả thuyết khoa học:
Nếu tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm theo 4 bước đã nêu trong luận văn
thì sẽ nâng cao được chất lượng học tập và góp phần hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho học sinh
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành và rèn luyện kỹ
năng thảo luận nhóm cho học sinh trung học phổ thông.
- Thiết kế các tình huống dạy học để hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận

là người tổ chức, điều khiển việc học của HS thông qua việc thiết kế các giờ học hợp tác, vai trò của HS là người học tập trong sự hợp tác”.
1.1.2. Tình huống dạy học hợp tác
1.1.2.1. Khái niệm tình huống dạy học hợp tác

Một tình huống dạy học hợp tác là tình huống dạy học trong đó xác định rõ mục tiêu học tập cho mỗi HS trong một nhóm, phù hợp với nhận thức của HS và tạo nhu cầu hợp tác trong học tập.
1.1.2.2. Quy trình thiết kế tình huống dạy học hợp tác trong dạy học giải PT lượng giác
5

Bước 1: Xác định mục tiêu bài học. Bước 2: Chọn nội dung dạy học.
Bước 3: Thiết kế các tình huống cụ thể, Bước 4: Tổ chức học tập hợp tác

1.1.3. Quá trình dạy học hợp tác
Qúa trình tổ chức dạy học hợp tác gồm: Xác định mục tiêu bài học, lập kế
hoạch bài giảng, tổ chức giờ học, rèn kỹ năng hợp tác cho HS, rút kinh nghiệm.
1.2. Kỹ năng thảo luận nhóm
1.2.1. Vai trò của hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho học sinh
Hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho HS có vai trò rất quan
trọng trong PPDH hợp tác nói chung và trong giờ day học môn Toán vận dụng PPDH hợp tác nói riêng. Khi HS biết kỹ năng thảo luận nhóm thì giờ dạy học hợp tác sẽ đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho HS còn có vai trò thúc đẩy quá trình học tập, phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết cho HS như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc hợp tác...
1.2.2. Các kỹ năng thảo luận nhóm cần hình thành và rèn luyện cho học sinh
Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tạo sự tin tưởng lẫn nhau, kỹ năng hỗ trợ nhau trong
học tập, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đối thoại.

phổ thông. Những nghiên cứu trên là cơ sở cho việc nghiên cứu vấn đề “ Hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho HS trong dạy học giải phương trình lượng giác ở lớp 11 trường trung học phổ thông” sẽ được trình bày ở chương 2.

CHƯƠNG 2
TỔ CHỨC THẢO LUẬN NHÓM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC GIẢI PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ở LỚP 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
2.1. Hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm trong day học về giải phương trình lượng giác cơ bản.
2.1.1. Tình huống tiếp cận cách giải PTLG
2.1.2. Tình huống cũng cố cách giải PTLG
Ví dụ: Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm về giải PTLG cơ bản, sai lầm do không nắm vững kiến thức .
Nhiệm vụ 1: Thiết kế tình huống







7





1. Xác định mục tiêu: Giải PTLG dạng sinx = m là hoạt động đầu tiên mà các em HS tiếp cận với dạng toán về giải PTLG. Do đó tình huống này GV thiết kế với mục đích để HS thực hiện đúng các thao tác cơ bản trong cách viết và sửa lỗi thường mắc phải. 2. Chọn nội dung: Một PTLG kèm lời giải của hai HS.

3. Nhiệm vụ thảo luận: PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM

Giải phương trình: sinx =
(1)
Bạn Thùy Linh giải phương trình (1) như sau:

không?

- Nếu ý kiến cho rằng lời giải của cả hai bạn Thùy Linh và Hoàng Nam đều sai
thì GV yêu cầu HS giải thích sai ở đâu? Có khắc phục được không? Có thể có các ý kiến giải thích:
+ Bạn Thùy Linh giải sai khi sử dụng cả đơn vị độ và rađian trong cùng một
công thức nghiệm.

+ Bạn Hoàng Nam giải sai khi viết mà phải viết đúng là
.

6. Tổ chức học tập nhóm
+ GV phân nhóm hoạt động thảo luận mỗi nhóm từ 4 – 8 em ngồi đối diện nhau
+ GV phát phiếu học tập cho từng HS, mỗi HS tự mình hoàn thành phiếu học tập, thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến của cả nhóm.
+ Trong quá trình HS thảo luận nhóm, GV quan sát khi thấy cần thiết thì gỡ rối cho các nhóm có những ý kiến chưa thống nhất, gợi ý thống nhất ý kiến chung. 9

+ GV cùng HS tổ chức đánh giá quá trình thảo luận
7. Kết luận vấn đề:
GV cho HS chốt lại kiến thức: Khi viết công thức nghiệm của PTLG phải ghi giá trị cung lượng giác và chu kì cùng đơn vị độ hoặc cùng đơn vị là rađian
Nhiệm vụ 2: Tổ chức thảo luận nhóm:

* Đánh giá cá nhân: Cá nhân đánh giá lẫn nhau, cá nhân tự đánh giá, tự suy ngẫm, tự đánh giá thông tin phản hồi của bạn bè và học tập hợp tác.
+ Cá nhân tự đánh giá: Hướng dẫn HS viết nhật ký học tập theo gợi ý:
- Những điểm mạnh trong giờ thảo luận mà em cảm thấy mình có?

- Những khó khăn mà em gặp phải trong tình huống thảo luận trên là gì?
- Em làm thế nào để vượt qua khó khăn ấy?
+ Các cá nhân đánh giá lẫn nhau:
Các cá nhân trong nhóm tham gia vào quá trình thảo luận có đồng đều không? * Đánh giá nhóm:







Tiến độ hoạt động của nhóm nhanh, chậm? Kết quả đúng hay sai?
2.2. Hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm trong dạy học về giải phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác
2.2.1. Tình huống giải PT lượng giác có chứa tham số.
Ví dụ: Rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm về giải PT bậc nhất đối với một hàm số lượng giác có chứa tham số.
Nhiệm vụ 1: Thiết kế tình huống
1. Mục tiêu: GV thiết kế tình huống này với mục đích để cho HS phân biệt được phương pháp giải và biện luận phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác với phương pháp giải và biện luận phương trình bậc nhất thông thường .
2. Chọn nội dung: Một phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác chứa tham số kèm lời lời giải của HS .
3. Nhiệm vụ thảo luận:
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Giải và biện luận phương trình: (m – 1)sinx + 2 – m = 0 (1)
Lời giải của bạn Mai Anh như sau:
Phương trình trên có dạng aX + b = 0. Ta có:



Tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho học sinh Trung học phổ thông. Thiết kế các tình huống dạy học để hình thành và rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm cho học sinh trong dạy học giải phương trình lượng giác ở lớp 11 trường trung học phổ thông. Trên cơ sở đó tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài nghiên cứu.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Quá trình hình thành quy trình thiết kế tuyến Viba truyến dẫn thông qua dung sai tần số và băng thông phát xạ Khoa học kỹ thuật 0
D Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Chế định mang thai hộ theo luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và tình hình thực hiện trên địa bàn thành phố hà nội Luận văn Luật 1
D SKKN Gợi động cơ cho việc hình thành định lý và định hướng giải bài tập ở chương 2, 3. hình học lớp 11 Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu tình hình cận thị và các yếu tố liên quan đến cận thị tại trường trung học cơ sở hùng vương thành phố huế Y dược 0
D Nghiên cứu tật khúc xạ và mô hình can thiệp ở học sinh trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng Y dược 0
D CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ: KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC Khoa học kỹ thuật 0
N Tình hình tổ chức vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại công ty TNHH Thành Lan Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top