Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
I- Tên đề tài:
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CÀ PHÊ RANG XAY CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nhiệm vụ: Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng marketing sản
phẩm cà phê rang xay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, đồng thời so
sánh các lý thuyết về nguyên nhân và thực trạng hiện tại, từ đó đề ra các biện pháp
mang tính thiết thực, hoàn thiện chiến lược marketing dựa trên các nguyên nhân phát
sinh thực tế.
Nội dung: Đề tài tập trung tìm hiểu về khái niệm chiến lược marketing trong
hoạt động kinh doanh, nguyên nhân, tác động hoạt dộng marketing đến bản thân dòng
sản phẩm rang xay và với Trung Nguyên, đồng thời đề ra một số giải pháp cụ thể.
TÓM TẮT
Marketing ngày nay đóng vai trò không nhỏ vào sự phát triển và thành công
của các doanh nghiệp. Khi nền kinh tế trong nước phát triển ở mức độ cao, ngày
càng tiến xa và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu thì sẽ thúc đẩy lực lượng phát
triển, nâng cao năng suất lao động, kích thích quá trình nâng cao số lượng, chất
lượng hàng hóa, dịch vụ và hiệu quả kinh tế. Do đó, để tồn tại và phát triển các
doanh nghiệp Việt Nam phải có những chiến lược kinh tế đúng đắn, để bảo vệ thị
phần của chính doanh nghiệp mình dưới sức cạnh tranh ngày càng lớn như hiện nay,
chiến lược Marketing không thể tách rời chiến lược phát triển chung của công ty,
Marketing cần phối hợp với các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ các hoạt động
Marketing mà các quyết định đề ra trong sản xuất kinh doanh có cơ sở vững chắc
hơn.
Việc xây dựng một chiến lược Marketing đúng đắn sẽ là điểm mấu chốt cho
các chiến lược khác của doanh nghiệp như: đầu tư phát triển, công nghệ, tài chính,
giá sản phẩm, phân phối,... hoạt động Marketing nếu được triển khai hiệu quả sẽ
giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh của mình trên thị
trường.
Đề tài ”Hoàn thiện Chiến lược Marketing cà phê rang xay của Công ty Cổ
phần tập đoàn Trung Nguyên” được thực hiện dựa trên số liệu báo cáo kết quả
kinh doanh và báo cáo kết quả chiến lược Marketing nội bộ của Công ty cổ phần tập
đoàn Trung Nguyên từ năm 2012 đến năm 2015. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý
luận về chiến lược Marketing, luận văn cũng đã khẳng định vai trò và sự cần thiết
của chiến lược Marketing trong hoạt động của doanh nghiệp.
Thông qua phương pháp thu thập thông tin, thống kê, phân tích kết hợp với
phương pháp so sánh, đối chiếu, tổng hợp thông tin nhằm đưa ra những nhận định
về tình hình thực hiện các hoạt động Marketing hiện tại, phân tích thực trạng các kếtiv
quả từ những chương trình marekting mang lại, luận văn cho thấy xu hướng phát
triển của sản phẩm rang xay ngày càng rộng lớn và quay về cách sử dụng sản phẩm
mang tính cổ điển hơn. Mặt khác, luận văn cũng chỉ ra được những tồn tại xuất phát
từ cấp vĩ mô và vi mô trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực, tài lực tại Công ty
cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Từ đó, luận văn trình bày một số giải pháp nhằm
hoàn thiện chiến lược marketing hiện tại để sản phẩm rang xay ngày càng phát triển
hơn tại thị trường trong nước.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiv
ABSTRACT
Today, marketing plays big role in the development and success of the
enterprise. As the economy in countries develops at the high speed, and integrates
with the global economy, it will promote development, improve labor productivity,
stimulate the process of improving the quantity and quality of goods and services
and economic efficiency. Therefore, if the Vietnam company wants to survive and
grow, it must have the right economic strategies to protect the market share of its
main business under the high growing of competition nowadays, the marketing
strategies cannot detach from the company developing strategies. Marketing needs
to combine the production and business activities, on the basis of marketing
activities, the decisions for the manufacturing and business have more solid base.
Building the good marketing plans will be the key for the other company
strategies, such as investment and development, technology, finance, product
pricing, distribution, marketing activities… if marketing activities are effectively
implemented will Giúp improve capacity of the businesses and competitive position
in the market.
The thesis "Improving the marketing strategies of roasting coffee in
Trung Nguyen Group” was carried out based on the data from business reports,
and internal marketing reports of Trung Nguyen Group from 2012 to 2015. Thesis
is codified theoretical basis of marketing strategy; the thesis also confirms the role
and necessity of marketing strategy in the operation of the business.
Through the methods of collecting information and statistics, analysis combined
with the comparative method, collate and synthesize information to make judgments
about the implementation of the current marketing activities, situational analysis of
results from several marekting programs, thesis shows the development trend of the
coffee roasting industry wide increasingly and turned on using the products which arevi
more classic. On the other hand, the thesis also shows the existence stems from the
macro and micro level in the management and use of human and financial resources at
Trung Nguyen Group. Since then, the thesis presents a number of measures in order to
improve current marketing strategy for coffee roasting products is growing more in the
domestic market.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phivii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CÁM ƠN...................................................................................................ii
TÓM TẮT........................................................................................................iii
ABSTRACT...................................................................................................... v
MỤC LỤC......................................................................................................vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT................................................................ x
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................xi
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .................xii
PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1
1. TÍNH THIẾT THỰC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................... 2
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................. 3
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................... 3
5. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU ........................................................ 4
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN....................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ....... 5
1.1 Một số khái niệm cơ bản về chiến lược ............................................ 5
1.1.1 Khái niệm về chiến lược ........................................................... 5
1.1.2 Quá trình hình thành chiến lược ............................................. 6
1.2 Một số khái niệm về Marketing ........................................................ 7
1.3 Chiến lược Marketing ...................................................................... 12
1.3.1 Sản phẩm và chiến lược sản phẩm ........................................ 17
1.3.2 Chiến lược giá.......................................................................... 21
1.3.3 Chiến lược phân phối.............................................................. 25
1.3.4 Chiến lược chiêu thị ................................................................ 28
1.3.5 Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing Mix)................ 32
1.3.6 Mối quan hệ giữa sản phẩm và các thành phần còn lại trong
Marketing Mix....................................................................................... 33
TÓM TẮT CHƯƠNG 1............................................................................ 34viii
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
MARKETING CÀ PHÊ RANG XAY TRUNG NGUYÊN....................... 35
2.1. Giới thiệu chung về Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Trung Nguyên 35
2.1.1 Sơ lược lịch sử hình thành và quá trình phát triển .................. 35
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển........................ 35
2.1.1.2 Giá trị cốt lõi – Giá trị niềm tin .......................................... 37
2.1.1.3 Niềm tin – Sứ mệnh – Tầm nhìn......................................... 38
2.1.1.4 Thành tựu đạt được........................................................... 39
2.1.1.5 Phân khúc thị trường........................................................... 39
2.1.1.6 Chiến lược định vị thị trường ............................................. 41
2.1.1.7 Giới thiệu dòng sản phẩm rang xay của Trung Nguyên ... 42
2.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh sản phẩm rang xay của Trung
Nguyên.................................................................................................... 44
2.2 Phân tích tình hình hoạt động Marketing sản phẩm rang xay....... 50
2.2.1 Tình hình hoạt động marketing chung của công ty cổ phần tập
đoàn Trung Nguyên trong thời gian qua ............................................ 50
2.2.2 Thị trường tiêu thụ trong nước................................................... 52
2.2.3 Sản phẩm....................................................................................... 53
2.2.4 Giá cả............................................................................................. 57
2.2.5 Phân phối ...................................................................................... 59
2.2.6 Chiêu thị........................................................................................ 63
2.3.7 Ma trận các yếu tố bên trong và một số nhận xét..................... 66
2.3 Phân tích môi trường marketing của công ty................................... 67
2.3.1 Môi trường vĩ mô ......................................................................... 67
2.3.1.1 Môi trường kinh tế ................................................................ 67
2.3.1.2 Môi trường chính trị và pháp luật....................................... 70
2.3.1.3 Môi trường văn hóa............................................................... 70
2.3.1.4 Các ảnh hưởng công nghệ .................................................... 73
2.3.2 Môi trường vi mô.......................................................................... 74
2.3.2.1 Nhà cung cấp.......................................................................... 74
2.3.2.2 Nguồn nhân lực và hệ thống phân phối .............................. 74
2.3.2.3 Khách hàng............................................................................. 75
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiix
2.3.2.4 Đối thủ cạnh tranh ................................................................ 76
2.3.2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh và một số nhận xét ............. 78
2.3.3 Ma trận các yếu tố bên ngoài và nhận xét ................................. 80
2.4 Ma trận SWOT công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên ............ 81
TÓM TẮT CHƯƠNG 2............................................................................ 85
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC
MARKETING CHO SẢN PHẨM RANG XAY CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN...................................................... 88
3.1 Những quan điểm định hướng phát triển và mục tiêu của công ty
Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên. ......................................................... 88
3.1.1 Quan điểm định hướng phát triển.............................................. 88
3.1.2 Mục tiêu chung chương trình Marketing .................................. 89
3.2 Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing của sản phẩm
rang xay...................................................................................................... 90
3.2.1 Nhóm giải pháp về thị trường...................................................... 90
3.2.1.1 Dự báo nhu cầu thị trường một cách chính xác, bài bản.. 90
3.2.1.2 Nghiên cứu khách hàng ........................................................ 91
3.2.2 Nhóm giải pháp cho chiến lược marketing hỗn hợp.................. 91
3.2.2.1 Về sản phẩm........................................................................... 92
3.2.2.2 Về giá ...................................................................................... 93
3.2.2.3 Về phân phối.......................................................................... 94
3.2.2.4 Về truyền thông chiêu thị ..................................................... 96
3.2.3 Nhóm giải pháp khác ................................................................... 98
3.2.3.1 Xây dựng lại hoạt động phòng Marketing.......................... 98
3.2.3.2 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Marketing ............. 99
3.4 Đánh giá ưu tiên và kiến nghị cho các nhóm giải pháp................. 101
3.4.1 Đánh giá ưu tiên ......................................................................... 101
3.4.2 Kiến nghị ..................................................................................... 103
TÓM TẮT CHƯƠNG 3.......................................................................... 104
KẾT LUẬN .................................................................................................. 106
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 108
PHỤ LỤC......................................................................................................... 1x
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Trung Nguyên Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên
FMCG Fast Moving Consumer Goods – Nhóm hàng tiêu dùng nhanh
GT General Trade – Kênh bán hàng truyền thống
MT Modern Trade – Kênh bán hàng hiện đại
KA Key Account – Kênh bán hàng trọng điểm
NPP Nhà phân phối
NTD Người tiêu dùng
TPP Pacific Partnership Agreement - Hiệp định Đối tác xuyên Thái
Bình Dương
PR Public Realtion - Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi
trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp
POSM Point Of Sales Material - Vật phẩm hỗ trợ bán hàng
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phixi
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1 Mật độ dân số các thành phố năm 2014..............................................40
Bảng 2.2 Sản phẩm cà phê rang xay Trung Nguyên ..........................................43
Bảng 2.3 Sản lượng, doanh số theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015..........45
Bảng 2.4 Tốc độ tăng trưởng sản lượng, doanh số theo dòng sản phẩm từ
năm 2012 – 2015 .................................................................................45
Bảng 2.5 Doanh số, sản lượng các kênh bán hàng chủ yếu
năm 2012 – 2015 .................................................................................47
Bảng 2.6 Đóng góp doanh số, sản lượng các kênh bán hàng chủ yếu
năm 2012 – 2015 .................................................................................47
Bảng 2.7 Đóng góp doanh số, sản lượng các khu vực chủ yếu năm 2015 .......48
Bảng 2.8 Bảng giá sản phẩm rang xay từ năm 2012 – 2015 ..............................57
Bảng 2.9 Ma trận (IFE) các yếu tố bên trong .....................................................66
Bảng 2.10 Bảng xếp hạng Việt Nam trên 1 số tiêu chí ........................................69
Bảng 2.11 So sánh đặc điểm của các sản phẩm cùng loại....................................77
Bảng 2.12 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Trung Nguyên.................................78
Bảng 2.13 Ma trận (EFE) các yếu tố bên ngoài....................................................80
Bảng 3.1 Lộ trình kế hoạch dự kiến ...................................................................89
Bảng 3.2 Đánh giá tính khả thi của các giải pháp ............................................106
Bảng 3.3 Lộ trình kế hoạch dự kiến .................................................................103xii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
Hình 1.1 Qui trình hoạch định chiến lược Marketing ........................................15
Hình 1.2 Các thành phần của sản phẩm .............................................................18
Hình 1.3 Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp ...........................................................25
Hình 1.4 Sơ đồ kênh phân phối gián tiếp ...........................................................26
Hình 2.1 Các dòng sản phẩm cà phê Trung Nguyên..........................................42
Hình 2.2 Phân bố của kênh GT trên cả nước .....................................................48
Hình 2.3 Sơ đồ Trung Nguyên Group................................................................59
Hình 2.4 Sơ đồ hệ thống phân phối của Trung Nguyên.....................................60
Hình 3.1 Cơ cấu phòng Marketing...................................................................104
Biểu đồ 2.1 Sản lượng, doanh số cà phê rang xay từ năm 2012 – 2015.................45
Biểu đồ 2.2 Doanh số theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015 ...........................46
Biểu đồ 2.3 Sản lượng theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015 ..........................46
Biểu đồ 2.4 Đóng góp doanh số, sản lượng các khu vực chủ yếu năm 2015 .......49
Biểu đồ 2.5 Đóng góp tổng sản lượng các khu vực 2010 – 2014...........................52
Biểu đồ 2.6 Đóng góp tổng doanh thu các khu vực 2010 – 2014...........................53
Biểu đồ 2.7 Thị phần các thương hiệu cà phê rang xay 2010-2015 .......................55
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH THIẾT THỰC CỦA ĐỀ TÀI
Ngày nay trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, Marketing ngày càng khẳng
định được vị trí và tầm quan trọng của mình trong môi trường cạnh tranh gay gắt
hiện nay. Theo Philip Kotler: “Hoạch định chiến lược marketing là tiến trình triển
khai và duy trì một sự thích ứng chiến lược giữa một bên là các mục tiêu và khả
năng của công ty với một bên là những cơ may tiếp thị đầy đổi thay”. Vì vậy chiến
lược marketing có vai trò quan trọng nền tảng có tính định hướng cho việc xây dựng
các chiến lược chức năng khác trong doanh nghiệp như chiến lược sản xuất, chiến
lược tài chính,… để đạt được các mục tiêu toàn diện.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm cà phê
rang xay trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải đối đầu với các
doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không tăng cường các hoạt động nghiên cứu, nâng
cao chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing để tăng cường
năng lực cạnh tranh thì có thể dẫn đến thất bại ngay trên sân nhà. Khoảng 2/3 cà phê
tiêu thụ trong nước là cà phê rang và cà phê xay; 1/3 còn lại là cà phê hoà tan. Việt
Nam có sản lượng cà phê vô cùng lớn và cũng là thị trường tiêu thụ mạnh mẽ, riêng
cà phê rang xay có rất nhiều chủng loại cũng như thương hiệu nhưng chưa được chú
trọng, và việc xây dựng hình ảnh, vị thế chổ đứng trên thị trường còn hạn chế.
Nhưng gần đây, thị trường cà phê rang xay của Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn
và cạnh tranh khốc liệt, được thể hiện bằng việc các nhà máy chế biến cà phê lớn
của các thương hiệu trong nước và nước ngoài liên tục ra đời và hoạt động hết công
suất. Từ đầu năm 2015 đến nay, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam và các thành viên
đã tổ chức rất nhiều sự kiện về ngành hàng cà phê nhằm quảng bá các thương hiệu
cà phê của các nhà sản xuất trong nước và hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ nội
địa. Đây cũng chính là lợi thế tạo điều kiện cho việc phát triển cà phê rang xay ngày
càng phát triển.2
Từ khi ra đời, Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên luôn định hướng là
doanh nghiệp đi đầu trong cà phê rang xay tại Việt Nam. Và Trung Nguyên đã và
đang là một tập đoàn cà phê lớn, uy tín, thương hiệu đã đi sâu vào tâm trí người tiêu
dùng trong nước và là một trong những thương hiệu đầu tiên tạo dựng được hình
ảnh chất lượng uy tín của sản phẩm cà phê không chỉ ở thị trường nội địa mà còn
trong khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang phát triển
nhanh chóng, các doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp ngành cà
phê nói riêng đã và đang có nhiều bước thay đổi phù hợp để thích nghi với sự cạnh
tranh gay gắt trên thị trường. Tuy nhiên, do gặp nhiều yếu tố khách quan dẫn đến
tình hình kinh doanh còn chưa cao so với tiềm năng ngành cà phê trong nước và còn
nhiều vấn đề cần xem xét, giải quyết, ngoài ra việc xuất hiện thêm nhiều đối
thủ và cạnh tranh ngày càng gay gắt ảnh hưởng rất lớn đến doanh số cũng như thị
phần của Trung Nguyên hiện tại. Do vậy, việc nghiên cứu đánh giá ưu điểm, nhược
điểm về hoạt động marketing và tình hình kinh doanh hiện tại cà phê Rang xay của
Trung Nguyên là một vấn đề quan trọng, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp
marketing lâu dài, giúp nâng cao hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển cho
cà phê rang xay của Trung Nguyên.
Từ những lý do nêu trên, tui lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược
marketing cà phê rang xay của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Trung Nguyên” để
làm luận văn với hy vọng kết quả nghiên cứu, giải pháp thực tế sẽ góp phần vào
việc phát triển cà phê Rang xay của Trung Nguyên ngày càng lớn mạnh xứng với
tiềm năng thị trường và thương hiệu.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Đưa ra tổng quan lý thuyết về Marketing, chiến lược Marketing hỗn hợp và
cách hình thành chiến lược chiến lược Marketing cho dòng sản phẩm.
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tế số liệu kinh doanh tìm kiếm, phân
tích các yếu tố bên trong bên ngoài, phân tích thực trạng về khả năng, năng lực, khó
khăn của hoạt động marketing và đánh giá chiến lược marketing của sản phẩm Cà
phê rang xay tại Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên. Phân tích, đánh giá được
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
thực trạng về khả năng, năng lực, khó khăn của hoạt động marketing cà phê rang
xay tại Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên.
Sử dụng các công cụ như môi trường kinh doanh, ma trận SWOT,… Phân
tích những điểm còn hạn chế của marketing hiện tại, từ đó đề xuất các biện pháp
hợp lý nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động marketing cà phê rang xay
của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng:
Sản phẩm cà phê rang xay, những vấn đề, cơ sở lý luận về chiến lược
marketing và môi trường Marketing (bên trong và bên ngoài) của công ty cổ phần
Tập đoàn Trung Nguyên. Hoạt động kinh doanh và chiến lược marketing của tập
đoàn và cà phê rang xay, kênh phân phối đã thực hiện, hoạt động thị trường cà phê
rang xay trong nước
Phạm vi:
Khảo sát hoạt động marketing, kinh doanh cà phê rang xay từ năm 2012 –
2015 tại thị trường nội địa (không tính vùng biên giới và thị trường quốc tế)
Nghiên cứu được thực hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, địa
chỉ: 82-84 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khảo sát và sử dụng số liệu trong khung thời gian 2012-2015
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để giải quyết được mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu được sử
dụng trong đề tài chủ yếu bao gồm: phương pháp thống kê, so sánh, phân tích môi
trường kinh doanh bên trong và bên ngoài trường công ty, tổng hợp thông qua các
báo cáo nội bộ và quan sát thực tế, thông qua các nguồn tin tham khảo trên các
trang báo trong nước, thông tin từ các hiệp hội trong ngành, so sánh các yếu tố
thành công của công ty với với các đối thủ cạnh tranh chính, hình thành thang điểm
để đánh giá vấn đề và rút ra kết luâṇ . Đồng thời cũng tiếp thu các ý kiến từ các
giảng viên kinh tế, các anh/chị - những người có kinh nghiệm sâu dày trong cùng4
ngành để hoàn thiện tìm giải pháp hoàn thiện chiến lược và lựa chọn chiến lược phù
hợp.
5. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu kiến thức của người tiêu dùng về các loại sản phẩm Cà phê rang
xay và ý kiến của họ về các yếu tố tác động đến hành vi, thói quen mua hàng cũng
như các yếu tố tác động đến chiến lược Marketing mix cho sản phẩm Cà phê rang
xay của công ty.
Giúp Ban lãnh đạo thấy rõ tình hình hoạt động Marketing cho sản phẩm Cà
phê rang xay của công ty, năng lực cạnh tranh của sản phẩm với các yếu tố bên
trong và bên ngoài, vị thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ khác trên thị
trường.
Bên cạnh đó, luận văn là tài liệu tham khảo cho các nhà quản trị Marketing
hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của thị trường cà phê rang xay, vị thế của sản phẩm
Cà phê rang xay của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Ngoài ra, các chiến
lược về sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị của sản phẩm Cà phê rang xay được
đề ra trong tương lai đều là những chiến lược khả thi và có thể đem lại hiệu quả cao
cho hoạt động kinh doanh sản phẩm Cà phê rang xay.
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược Marketing.
Chương 2: Tình hình hoạt động kinh doanh sản phẩm rang xay của Trung Nguyên.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm rang
xay của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chương này tập trung những lý thuyết trọng tâm, cụ thể trong xây dựng
chiến lược marketing dựa trên thực trạng và tồn tại hiện có tại Trung Nguyên gặp
phải sẽ tìm hiểu ở chương 2, làm tiền đề để đưa ra hướng khắc phục sửa chửa trong
chương 3
1.1 Một số khái niệm cơ bản về chiến lược
êm. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. Giá bán lẻ:
84,800 vnd.
- Cà phê Sáng tạo 5 – 340gr: Culi Arabica hảo hạng được chế biến từ những
hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng,
êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Thích hợp với
người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. Giá bán lẻ: 103,500 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 1 – 500gr: Được chế biến từ những hạt cà phê Culi
Robusta ngon nhất của vùng đất Thánh địa cà phê Buôn Ma Thuột cùng
những công nghệ hiện đại nhất thế giới và bí quyết riêng không thể sao chép,
Chế Phin Số 1 mang hương thơm dịu lưu luyến, vị đậm đà mân mê vị giác
chuyên dành cho những người sành cà phê và các quán cà phê muốn sở hữu
gu cà phê riêng biệt. Giá bán lẻ:87,800 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 2 – 500gr: được chế biến từ những hạt cà phê Arabica
và Robusta ngon nhất thế giới. Nước pha có màu nâu cánh gián, mùi thơm
nhẹ, vị đắng êm, đậm đà. Được sản xuất trên công ngệ hàng đầu và bí quyết
phối trộn không thể sao chép, Chế phin số 2 là loại cà phê chuyên dành cho
những người muốn thưởng thức những hương vị sáng tạo, độc đáo, do chính
mình lựa chọn. Giá bán lẻ:101,400 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 3 – 500gr:Được chế biến từ những hạt cà phê Arabica
sẻ ngon nhất thế giới, công nghệ hàng đầu và bí quyết riêng không thể sao
chép, Chế Phin 3 mang hương thơm dịu lưu luyến, vị đậm đà mân mê vị giác
chuyên dành cho những người sành cà phê & các quán cà phê muốn sở hữu
gu cà phê riêng biệt. giá bán lẻ 119,200 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 4 – 500gr: Được chế biến từ hạt Arabica, Robusta,
Catimor và Excelsa ngon nhất thế giới nên cà phê Chế Phin số 4 của Trung
Nguyên có mùi thơm bền, đầm và nước pha màu nâu đậm, mang lại những
tách cà phê tuyệt hảo và những ý tưởng sáng tạo đột phá để thay đổi đời
người. Giá bán lẻ:141,200 vnd.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
I- Tên đề tài:
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CÀ PHÊ RANG XAY CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nhiệm vụ: Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng marketing sản
phẩm cà phê rang xay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, đồng thời so
sánh các lý thuyết về nguyên nhân và thực trạng hiện tại, từ đó đề ra các biện pháp
mang tính thiết thực, hoàn thiện chiến lược marketing dựa trên các nguyên nhân phát
sinh thực tế.
Nội dung: Đề tài tập trung tìm hiểu về khái niệm chiến lược marketing trong
hoạt động kinh doanh, nguyên nhân, tác động hoạt dộng marketing đến bản thân dòng
sản phẩm rang xay và với Trung Nguyên, đồng thời đề ra một số giải pháp cụ thể.
TÓM TẮT
Marketing ngày nay đóng vai trò không nhỏ vào sự phát triển và thành công
của các doanh nghiệp. Khi nền kinh tế trong nước phát triển ở mức độ cao, ngày
càng tiến xa và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu thì sẽ thúc đẩy lực lượng phát
triển, nâng cao năng suất lao động, kích thích quá trình nâng cao số lượng, chất
lượng hàng hóa, dịch vụ và hiệu quả kinh tế. Do đó, để tồn tại và phát triển các
doanh nghiệp Việt Nam phải có những chiến lược kinh tế đúng đắn, để bảo vệ thị
phần của chính doanh nghiệp mình dưới sức cạnh tranh ngày càng lớn như hiện nay,
chiến lược Marketing không thể tách rời chiến lược phát triển chung của công ty,
Marketing cần phối hợp với các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ các hoạt động
Marketing mà các quyết định đề ra trong sản xuất kinh doanh có cơ sở vững chắc
hơn.
Việc xây dựng một chiến lược Marketing đúng đắn sẽ là điểm mấu chốt cho
các chiến lược khác của doanh nghiệp như: đầu tư phát triển, công nghệ, tài chính,
giá sản phẩm, phân phối,... hoạt động Marketing nếu được triển khai hiệu quả sẽ
giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh của mình trên thị
trường.
Đề tài ”Hoàn thiện Chiến lược Marketing cà phê rang xay của Công ty Cổ
phần tập đoàn Trung Nguyên” được thực hiện dựa trên số liệu báo cáo kết quả
kinh doanh và báo cáo kết quả chiến lược Marketing nội bộ của Công ty cổ phần tập
đoàn Trung Nguyên từ năm 2012 đến năm 2015. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý
luận về chiến lược Marketing, luận văn cũng đã khẳng định vai trò và sự cần thiết
của chiến lược Marketing trong hoạt động của doanh nghiệp.
Thông qua phương pháp thu thập thông tin, thống kê, phân tích kết hợp với
phương pháp so sánh, đối chiếu, tổng hợp thông tin nhằm đưa ra những nhận định
về tình hình thực hiện các hoạt động Marketing hiện tại, phân tích thực trạng các kếtiv
quả từ những chương trình marekting mang lại, luận văn cho thấy xu hướng phát
triển của sản phẩm rang xay ngày càng rộng lớn và quay về cách sử dụng sản phẩm
mang tính cổ điển hơn. Mặt khác, luận văn cũng chỉ ra được những tồn tại xuất phát
từ cấp vĩ mô và vi mô trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực, tài lực tại Công ty
cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Từ đó, luận văn trình bày một số giải pháp nhằm
hoàn thiện chiến lược marketing hiện tại để sản phẩm rang xay ngày càng phát triển
hơn tại thị trường trong nước.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiv
ABSTRACT
Today, marketing plays big role in the development and success of the
enterprise. As the economy in countries develops at the high speed, and integrates
with the global economy, it will promote development, improve labor productivity,
stimulate the process of improving the quantity and quality of goods and services
and economic efficiency. Therefore, if the Vietnam company wants to survive and
grow, it must have the right economic strategies to protect the market share of its
main business under the high growing of competition nowadays, the marketing
strategies cannot detach from the company developing strategies. Marketing needs
to combine the production and business activities, on the basis of marketing
activities, the decisions for the manufacturing and business have more solid base.
Building the good marketing plans will be the key for the other company
strategies, such as investment and development, technology, finance, product
pricing, distribution, marketing activities… if marketing activities are effectively
implemented will Giúp improve capacity of the businesses and competitive position
in the market.
The thesis "Improving the marketing strategies of roasting coffee in
Trung Nguyen Group” was carried out based on the data from business reports,
and internal marketing reports of Trung Nguyen Group from 2012 to 2015. Thesis
is codified theoretical basis of marketing strategy; the thesis also confirms the role
and necessity of marketing strategy in the operation of the business.
Through the methods of collecting information and statistics, analysis combined
with the comparative method, collate and synthesize information to make judgments
about the implementation of the current marketing activities, situational analysis of
results from several marekting programs, thesis shows the development trend of the
coffee roasting industry wide increasingly and turned on using the products which arevi
more classic. On the other hand, the thesis also shows the existence stems from the
macro and micro level in the management and use of human and financial resources at
Trung Nguyen Group. Since then, the thesis presents a number of measures in order to
improve current marketing strategy for coffee roasting products is growing more in the
domestic market.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phivii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CÁM ƠN...................................................................................................ii
TÓM TẮT........................................................................................................iii
ABSTRACT...................................................................................................... v
MỤC LỤC......................................................................................................vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT................................................................ x
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................xi
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .................xii
PHẦN MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1
1. TÍNH THIẾT THỰC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................... 2
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................. 3
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................... 3
5. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU ........................................................ 4
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN....................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ....... 5
1.1 Một số khái niệm cơ bản về chiến lược ............................................ 5
1.1.1 Khái niệm về chiến lược ........................................................... 5
1.1.2 Quá trình hình thành chiến lược ............................................. 6
1.2 Một số khái niệm về Marketing ........................................................ 7
1.3 Chiến lược Marketing ...................................................................... 12
1.3.1 Sản phẩm và chiến lược sản phẩm ........................................ 17
1.3.2 Chiến lược giá.......................................................................... 21
1.3.3 Chiến lược phân phối.............................................................. 25
1.3.4 Chiến lược chiêu thị ................................................................ 28
1.3.5 Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing Mix)................ 32
1.3.6 Mối quan hệ giữa sản phẩm và các thành phần còn lại trong
Marketing Mix....................................................................................... 33
TÓM TẮT CHƯƠNG 1............................................................................ 34viii
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
MARKETING CÀ PHÊ RANG XAY TRUNG NGUYÊN....................... 35
2.1. Giới thiệu chung về Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Trung Nguyên 35
2.1.1 Sơ lược lịch sử hình thành và quá trình phát triển .................. 35
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển........................ 35
2.1.1.2 Giá trị cốt lõi – Giá trị niềm tin .......................................... 37
2.1.1.3 Niềm tin – Sứ mệnh – Tầm nhìn......................................... 38
2.1.1.4 Thành tựu đạt được........................................................... 39
2.1.1.5 Phân khúc thị trường........................................................... 39
2.1.1.6 Chiến lược định vị thị trường ............................................. 41
2.1.1.7 Giới thiệu dòng sản phẩm rang xay của Trung Nguyên ... 42
2.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh sản phẩm rang xay của Trung
Nguyên.................................................................................................... 44
2.2 Phân tích tình hình hoạt động Marketing sản phẩm rang xay....... 50
2.2.1 Tình hình hoạt động marketing chung của công ty cổ phần tập
đoàn Trung Nguyên trong thời gian qua ............................................ 50
2.2.2 Thị trường tiêu thụ trong nước................................................... 52
2.2.3 Sản phẩm....................................................................................... 53
2.2.4 Giá cả............................................................................................. 57
2.2.5 Phân phối ...................................................................................... 59
2.2.6 Chiêu thị........................................................................................ 63
2.3.7 Ma trận các yếu tố bên trong và một số nhận xét..................... 66
2.3 Phân tích môi trường marketing của công ty................................... 67
2.3.1 Môi trường vĩ mô ......................................................................... 67
2.3.1.1 Môi trường kinh tế ................................................................ 67
2.3.1.2 Môi trường chính trị và pháp luật....................................... 70
2.3.1.3 Môi trường văn hóa............................................................... 70
2.3.1.4 Các ảnh hưởng công nghệ .................................................... 73
2.3.2 Môi trường vi mô.......................................................................... 74
2.3.2.1 Nhà cung cấp.......................................................................... 74
2.3.2.2 Nguồn nhân lực và hệ thống phân phối .............................. 74
2.3.2.3 Khách hàng............................................................................. 75
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiix
2.3.2.4 Đối thủ cạnh tranh ................................................................ 76
2.3.2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh và một số nhận xét ............. 78
2.3.3 Ma trận các yếu tố bên ngoài và nhận xét ................................. 80
2.4 Ma trận SWOT công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên ............ 81
TÓM TẮT CHƯƠNG 2............................................................................ 85
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC
MARKETING CHO SẢN PHẨM RANG XAY CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN...................................................... 88
3.1 Những quan điểm định hướng phát triển và mục tiêu của công ty
Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên. ......................................................... 88
3.1.1 Quan điểm định hướng phát triển.............................................. 88
3.1.2 Mục tiêu chung chương trình Marketing .................................. 89
3.2 Đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing của sản phẩm
rang xay...................................................................................................... 90
3.2.1 Nhóm giải pháp về thị trường...................................................... 90
3.2.1.1 Dự báo nhu cầu thị trường một cách chính xác, bài bản.. 90
3.2.1.2 Nghiên cứu khách hàng ........................................................ 91
3.2.2 Nhóm giải pháp cho chiến lược marketing hỗn hợp.................. 91
3.2.2.1 Về sản phẩm........................................................................... 92
3.2.2.2 Về giá ...................................................................................... 93
3.2.2.3 Về phân phối.......................................................................... 94
3.2.2.4 Về truyền thông chiêu thị ..................................................... 96
3.2.3 Nhóm giải pháp khác ................................................................... 98
3.2.3.1 Xây dựng lại hoạt động phòng Marketing.......................... 98
3.2.3.2 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Marketing ............. 99
3.4 Đánh giá ưu tiên và kiến nghị cho các nhóm giải pháp................. 101
3.4.1 Đánh giá ưu tiên ......................................................................... 101
3.4.2 Kiến nghị ..................................................................................... 103
TÓM TẮT CHƯƠNG 3.......................................................................... 104
KẾT LUẬN .................................................................................................. 106
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 108
PHỤ LỤC......................................................................................................... 1x
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Trung Nguyên Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên
FMCG Fast Moving Consumer Goods – Nhóm hàng tiêu dùng nhanh
GT General Trade – Kênh bán hàng truyền thống
MT Modern Trade – Kênh bán hàng hiện đại
KA Key Account – Kênh bán hàng trọng điểm
NPP Nhà phân phối
NTD Người tiêu dùng
TPP Pacific Partnership Agreement - Hiệp định Đối tác xuyên Thái
Bình Dương
PR Public Realtion - Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi
trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp
POSM Point Of Sales Material - Vật phẩm hỗ trợ bán hàng
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phixi
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1 Mật độ dân số các thành phố năm 2014..............................................40
Bảng 2.2 Sản phẩm cà phê rang xay Trung Nguyên ..........................................43
Bảng 2.3 Sản lượng, doanh số theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015..........45
Bảng 2.4 Tốc độ tăng trưởng sản lượng, doanh số theo dòng sản phẩm từ
năm 2012 – 2015 .................................................................................45
Bảng 2.5 Doanh số, sản lượng các kênh bán hàng chủ yếu
năm 2012 – 2015 .................................................................................47
Bảng 2.6 Đóng góp doanh số, sản lượng các kênh bán hàng chủ yếu
năm 2012 – 2015 .................................................................................47
Bảng 2.7 Đóng góp doanh số, sản lượng các khu vực chủ yếu năm 2015 .......48
Bảng 2.8 Bảng giá sản phẩm rang xay từ năm 2012 – 2015 ..............................57
Bảng 2.9 Ma trận (IFE) các yếu tố bên trong .....................................................66
Bảng 2.10 Bảng xếp hạng Việt Nam trên 1 số tiêu chí ........................................69
Bảng 2.11 So sánh đặc điểm của các sản phẩm cùng loại....................................77
Bảng 2.12 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Trung Nguyên.................................78
Bảng 2.13 Ma trận (EFE) các yếu tố bên ngoài....................................................80
Bảng 3.1 Lộ trình kế hoạch dự kiến ...................................................................89
Bảng 3.2 Đánh giá tính khả thi của các giải pháp ............................................106
Bảng 3.3 Lộ trình kế hoạch dự kiến .................................................................103xii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
Hình 1.1 Qui trình hoạch định chiến lược Marketing ........................................15
Hình 1.2 Các thành phần của sản phẩm .............................................................18
Hình 1.3 Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp ...........................................................25
Hình 1.4 Sơ đồ kênh phân phối gián tiếp ...........................................................26
Hình 2.1 Các dòng sản phẩm cà phê Trung Nguyên..........................................42
Hình 2.2 Phân bố của kênh GT trên cả nước .....................................................48
Hình 2.3 Sơ đồ Trung Nguyên Group................................................................59
Hình 2.4 Sơ đồ hệ thống phân phối của Trung Nguyên.....................................60
Hình 3.1 Cơ cấu phòng Marketing...................................................................104
Biểu đồ 2.1 Sản lượng, doanh số cà phê rang xay từ năm 2012 – 2015.................45
Biểu đồ 2.2 Doanh số theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015 ...........................46
Biểu đồ 2.3 Sản lượng theo dòng sản phẩm từ năm 2012 – 2015 ..........................46
Biểu đồ 2.4 Đóng góp doanh số, sản lượng các khu vực chủ yếu năm 2015 .......49
Biểu đồ 2.5 Đóng góp tổng sản lượng các khu vực 2010 – 2014...........................52
Biểu đồ 2.6 Đóng góp tổng doanh thu các khu vực 2010 – 2014...........................53
Biểu đồ 2.7 Thị phần các thương hiệu cà phê rang xay 2010-2015 .......................55
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. TÍNH THIẾT THỰC CỦA ĐỀ TÀI
Ngày nay trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, Marketing ngày càng khẳng
định được vị trí và tầm quan trọng của mình trong môi trường cạnh tranh gay gắt
hiện nay. Theo Philip Kotler: “Hoạch định chiến lược marketing là tiến trình triển
khai và duy trì một sự thích ứng chiến lược giữa một bên là các mục tiêu và khả
năng của công ty với một bên là những cơ may tiếp thị đầy đổi thay”. Vì vậy chiến
lược marketing có vai trò quan trọng nền tảng có tính định hướng cho việc xây dựng
các chiến lược chức năng khác trong doanh nghiệp như chiến lược sản xuất, chiến
lược tài chính,… để đạt được các mục tiêu toàn diện.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm cà phê
rang xay trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải đối đầu với các
doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không tăng cường các hoạt động nghiên cứu, nâng
cao chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing để tăng cường
năng lực cạnh tranh thì có thể dẫn đến thất bại ngay trên sân nhà. Khoảng 2/3 cà phê
tiêu thụ trong nước là cà phê rang và cà phê xay; 1/3 còn lại là cà phê hoà tan. Việt
Nam có sản lượng cà phê vô cùng lớn và cũng là thị trường tiêu thụ mạnh mẽ, riêng
cà phê rang xay có rất nhiều chủng loại cũng như thương hiệu nhưng chưa được chú
trọng, và việc xây dựng hình ảnh, vị thế chổ đứng trên thị trường còn hạn chế.
Nhưng gần đây, thị trường cà phê rang xay của Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn
và cạnh tranh khốc liệt, được thể hiện bằng việc các nhà máy chế biến cà phê lớn
của các thương hiệu trong nước và nước ngoài liên tục ra đời và hoạt động hết công
suất. Từ đầu năm 2015 đến nay, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam và các thành viên
đã tổ chức rất nhiều sự kiện về ngành hàng cà phê nhằm quảng bá các thương hiệu
cà phê của các nhà sản xuất trong nước và hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ nội
địa. Đây cũng chính là lợi thế tạo điều kiện cho việc phát triển cà phê rang xay ngày
càng phát triển.2
Từ khi ra đời, Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên luôn định hướng là
doanh nghiệp đi đầu trong cà phê rang xay tại Việt Nam. Và Trung Nguyên đã và
đang là một tập đoàn cà phê lớn, uy tín, thương hiệu đã đi sâu vào tâm trí người tiêu
dùng trong nước và là một trong những thương hiệu đầu tiên tạo dựng được hình
ảnh chất lượng uy tín của sản phẩm cà phê không chỉ ở thị trường nội địa mà còn
trong khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang phát triển
nhanh chóng, các doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp ngành cà
phê nói riêng đã và đang có nhiều bước thay đổi phù hợp để thích nghi với sự cạnh
tranh gay gắt trên thị trường. Tuy nhiên, do gặp nhiều yếu tố khách quan dẫn đến
tình hình kinh doanh còn chưa cao so với tiềm năng ngành cà phê trong nước và còn
nhiều vấn đề cần xem xét, giải quyết, ngoài ra việc xuất hiện thêm nhiều đối
thủ và cạnh tranh ngày càng gay gắt ảnh hưởng rất lớn đến doanh số cũng như thị
phần của Trung Nguyên hiện tại. Do vậy, việc nghiên cứu đánh giá ưu điểm, nhược
điểm về hoạt động marketing và tình hình kinh doanh hiện tại cà phê Rang xay của
Trung Nguyên là một vấn đề quan trọng, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp
marketing lâu dài, giúp nâng cao hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển cho
cà phê rang xay của Trung Nguyên.
Từ những lý do nêu trên, tui lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược
marketing cà phê rang xay của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Trung Nguyên” để
làm luận văn với hy vọng kết quả nghiên cứu, giải pháp thực tế sẽ góp phần vào
việc phát triển cà phê Rang xay của Trung Nguyên ngày càng lớn mạnh xứng với
tiềm năng thị trường và thương hiệu.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Đưa ra tổng quan lý thuyết về Marketing, chiến lược Marketing hỗn hợp và
cách hình thành chiến lược chiến lược Marketing cho dòng sản phẩm.
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tế số liệu kinh doanh tìm kiếm, phân
tích các yếu tố bên trong bên ngoài, phân tích thực trạng về khả năng, năng lực, khó
khăn của hoạt động marketing và đánh giá chiến lược marketing của sản phẩm Cà
phê rang xay tại Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên. Phân tích, đánh giá được
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
thực trạng về khả năng, năng lực, khó khăn của hoạt động marketing cà phê rang
xay tại Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên.
Sử dụng các công cụ như môi trường kinh doanh, ma trận SWOT,… Phân
tích những điểm còn hạn chế của marketing hiện tại, từ đó đề xuất các biện pháp
hợp lý nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động marketing cà phê rang xay
của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng:
Sản phẩm cà phê rang xay, những vấn đề, cơ sở lý luận về chiến lược
marketing và môi trường Marketing (bên trong và bên ngoài) của công ty cổ phần
Tập đoàn Trung Nguyên. Hoạt động kinh doanh và chiến lược marketing của tập
đoàn và cà phê rang xay, kênh phân phối đã thực hiện, hoạt động thị trường cà phê
rang xay trong nước
Phạm vi:
Khảo sát hoạt động marketing, kinh doanh cà phê rang xay từ năm 2012 –
2015 tại thị trường nội địa (không tính vùng biên giới và thị trường quốc tế)
Nghiên cứu được thực hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, địa
chỉ: 82-84 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khảo sát và sử dụng số liệu trong khung thời gian 2012-2015
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để giải quyết được mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu được sử
dụng trong đề tài chủ yếu bao gồm: phương pháp thống kê, so sánh, phân tích môi
trường kinh doanh bên trong và bên ngoài trường công ty, tổng hợp thông qua các
báo cáo nội bộ và quan sát thực tế, thông qua các nguồn tin tham khảo trên các
trang báo trong nước, thông tin từ các hiệp hội trong ngành, so sánh các yếu tố
thành công của công ty với với các đối thủ cạnh tranh chính, hình thành thang điểm
để đánh giá vấn đề và rút ra kết luâṇ . Đồng thời cũng tiếp thu các ý kiến từ các
giảng viên kinh tế, các anh/chị - những người có kinh nghiệm sâu dày trong cùng4
ngành để hoàn thiện tìm giải pháp hoàn thiện chiến lược và lựa chọn chiến lược phù
hợp.
5. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu kiến thức của người tiêu dùng về các loại sản phẩm Cà phê rang
xay và ý kiến của họ về các yếu tố tác động đến hành vi, thói quen mua hàng cũng
như các yếu tố tác động đến chiến lược Marketing mix cho sản phẩm Cà phê rang
xay của công ty.
Giúp Ban lãnh đạo thấy rõ tình hình hoạt động Marketing cho sản phẩm Cà
phê rang xay của công ty, năng lực cạnh tranh của sản phẩm với các yếu tố bên
trong và bên ngoài, vị thế cạnh tranh của công ty so với các đối thủ khác trên thị
trường.
Bên cạnh đó, luận văn là tài liệu tham khảo cho các nhà quản trị Marketing
hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của thị trường cà phê rang xay, vị thế của sản phẩm
Cà phê rang xay của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Ngoài ra, các chiến
lược về sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị của sản phẩm Cà phê rang xay được
đề ra trong tương lai đều là những chiến lược khả thi và có thể đem lại hiệu quả cao
cho hoạt động kinh doanh sản phẩm Cà phê rang xay.
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược Marketing.
Chương 2: Tình hình hoạt động kinh doanh sản phẩm rang xay của Trung Nguyên.
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm rang
xay của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING
Chương này tập trung những lý thuyết trọng tâm, cụ thể trong xây dựng
chiến lược marketing dựa trên thực trạng và tồn tại hiện có tại Trung Nguyên gặp
phải sẽ tìm hiểu ở chương 2, làm tiền đề để đưa ra hướng khắc phục sửa chửa trong
chương 3
1.1 Một số khái niệm cơ bản về chiến lược
êm. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. Giá bán lẻ:
84,800 vnd.
- Cà phê Sáng tạo 5 – 340gr: Culi Arabica hảo hạng được chế biến từ những
hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng,
êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Thích hợp với
người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. Giá bán lẻ: 103,500 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 1 – 500gr: Được chế biến từ những hạt cà phê Culi
Robusta ngon nhất của vùng đất Thánh địa cà phê Buôn Ma Thuột cùng
những công nghệ hiện đại nhất thế giới và bí quyết riêng không thể sao chép,
Chế Phin Số 1 mang hương thơm dịu lưu luyến, vị đậm đà mân mê vị giác
chuyên dành cho những người sành cà phê và các quán cà phê muốn sở hữu
gu cà phê riêng biệt. Giá bán lẻ:87,800 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 2 – 500gr: được chế biến từ những hạt cà phê Arabica
và Robusta ngon nhất thế giới. Nước pha có màu nâu cánh gián, mùi thơm
nhẹ, vị đắng êm, đậm đà. Được sản xuất trên công ngệ hàng đầu và bí quyết
phối trộn không thể sao chép, Chế phin số 2 là loại cà phê chuyên dành cho
những người muốn thưởng thức những hương vị sáng tạo, độc đáo, do chính
mình lựa chọn. Giá bán lẻ:101,400 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 3 – 500gr:Được chế biến từ những hạt cà phê Arabica
sẻ ngon nhất thế giới, công nghệ hàng đầu và bí quyết riêng không thể sao
chép, Chế Phin 3 mang hương thơm dịu lưu luyến, vị đậm đà mân mê vị giác
chuyên dành cho những người sành cà phê & các quán cà phê muốn sở hữu
gu cà phê riêng biệt. giá bán lẻ 119,200 vnd.
- Cà phê Chế phin loại 4 – 500gr: Được chế biến từ hạt Arabica, Robusta,
Catimor và Excelsa ngon nhất thế giới nên cà phê Chế Phin số 4 của Trung
Nguyên có mùi thơm bền, đầm và nước pha màu nâu đậm, mang lại những
tách cà phê tuyệt hảo và những ý tưởng sáng tạo đột phá để thay đổi đời
người. Giá bán lẻ:141,200 vnd.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links