nguyet10a7
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU
Đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trương định
hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển nền kinh tế thị trường và việc hội nhập
vào nền kinh tế thế giới là một tất yếu. Trải qua suốt chặng đường đổi mới
nền kinh tế nước ta đã và đang hình thành một thị trương kinh tế có sự cạnh
tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Thị trường quảng cáo của Việt Nam
được đoán trong năm 2006 có mức tăng trưởng 28%, một mức tăng trưởng
gấp 5 lần mức tăng trưởng trung bình của thị trường quảng cáo thế giới ( 5%),
sự cạnh tranh trên thị trương này sẽ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, sự xâm
nhập của các công ty quảng cáo nước ngoài sẽ càng làm thị trường này nóng
bỏng hơn. Điều này cũng cho thây những thay đổi trong nhận thức của các
doanh nghiệp Việt Nam đối với quảng cáo. Công cụ quảng cáo ngày càng
được khai thác mạnh mẽ, triệt để và trở thành công cụ quan trọng, hiệu quả để
các doanh nghiệp quảng bá cho thương hiệu của mình trên thị trường, tạo
dựng một chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm
trí khách hàng. Mặt khác nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với các
thông tin quảng cáo cũng đã có những thay đổi rất lớn. Vì vậy yêu cầu đặt ra
cho các thông tin quảng cáo để có thể đạt được các mục tiêu của doanh
nghiệp càng khắt khe hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp khi xây dựng và thực
hiện các chương trình quảng cáo phải đầu tư có tính chiến lược và hợp lý
hơn.
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội là một doanh nghiệp
của nhà nước đã có bề giầy truyền thống phát triển trên 100 năm qua đã phần
nào có được chỗ đứng vững trên thị trường Việt Nam và dành được tình cảm
yêu mến của khách hàng. Quảng cáo đã đóng góp không nhỏ cho quá trình
phát triển đi lên, cho việc quảng bá sản phẩm- thương hiệu, lôi kéo và duy trì
lòng trung thành của khách hàng trong nhiều năm qua của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, chúng ta phải thừa nhận rằng quảng cáo luônChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
2 Lớp: Marketing 44b
mang lại giá trị lan truyền vô cùng to lớn cho doanh nghiệp. Tuy vậy các
chương trình quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà
Nội vẫn chưa thực sự tạo được những ấn tượng sâu sắc cho khách hàng, chưa
có tính sáng tạo và còn nhiều điểm còn bất cập trong suốt quá trình xây dựng
và thực hiện các chương trình quảng cáo.
Hơn nữa, sang năm 2006 này, khi mà quảng cáo càng bùng nổ hơn bao
giờ hết cả về số lượng và chất lượng, xu hướng tiêu dùng hàng hoá vì thương
hiệu là một tất yếu. Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cũng
đang đưa ra sản phẩm mới là loại bia chai 330ml nên việc quảng cáo để quảng
bá cho sản phẩm này nhằm mục đích xâm nhập vào thị trường cao cấp và thị
trương miền Nam và suất khẩu càng đặt ra cấp thiêt nhất. Các chương trình
quảng cáo cần có chất lượng, độc đáo, sáng tạo, thu hút được sự chú ý
của khách hàng và cuối cùng là tạo niềm tin thôi thúc khác hàng uống bia của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội.
Trong thời gian thực tập tại phòng tiêu thụ – thị trường của Tổng công
ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, có sự hướng dẫn dìu dắt của anh Đạt
và tập thể phòng tiêu thụ và thấy giáo hướng dẫn GS.TS Trần Minh Đạo em
đã chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội “ làm chuyên đề thực tập. Trong chuyên đề
em chủ yếu tập trung nghiên cứu đến thực trạng hoạt động Quảng cáo của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội. Từ đó đưa ra một số giải
pháp giúp cho việc hoàn thiện chiến lược quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, để quảng cáo có thể có những đóng góp hơn
nữa trong việc quảng bá thương hiệu và phát triển của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội. Chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết
luận được trình bày thành 3 phần như sau:
Chương I: Thực trạng hoạt động marketing của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
3 Lớp: Marketing 44b
Chương II: Phân tích hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Chương III: Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên chuyên đề không thể
tránh khỏi sai sót, thừa thiếu. Vậy nên kính mong nhận được sự đóng góp ý
kiến của thầy giáo để chuyên đề của em được hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành Thank anh Đạt, tập thể phòng tiêu thụ Tổng công
ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội – thầy giáo hướng dần, GS.TS Trần
Minh Đạo trong thời gian qua đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề
này.
Xin chân thành cảm ơn!Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
4 Lớp: Marketing 44b
CHƯƠNG 1
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
TỔNG CÔNG TY BIA- RƯỢU- NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI
I. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY BIA - RƯỢU - NGK HÀ NỘI
1.1. Tổng quan về tổng công ty
Tên giao dịch: Tổng Công Ty Bia- Rượu- Nước GiảI Khát Hà Nội
Tên Tiếng Việt: HanoiBeer-Alcohol-Beverage Corporation.
Tên viết tắt: HABECO
Địa Chỉ: 183 Hoàng Hoa Thám- Ba Đình Hà Nội.
Điện Thoại: (84.4) 8.453843
Fax: (84.4) 8.464549
Email: [email protected]
Website:
Ngành: Bia – Rươu – Nước Giải Khát.
1.2. Hình thức sở hữu:
Doanh nghiệp quốc doanh của nhà nước được thành lập theo quyết định số
75/2003/QĐ-BCN ngày 06/05/2003 của Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp và được
chuyển đổi tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con theo
Quyết định số 36/2004/QĐ - BCN ngày 11/05/2004 của Bộ Trưởng Bộ Công
Nghiệp.
Tên Thương Hiệu: HABECO.
Logo Và Slogan: Bí quyết duy nhất-Truyền thống trăm năm
Ý nghĩa logo:
- Đặc trưng cho văn hoá Hà Nội với Chùa Một Cột.
- Biểu tượng đẳng cấp với 5 ngôi sao.
- Biểu tượng cho sức mạnh với 5 chú gấu.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
5 Lớp: Marketing 44b
- Thông điệp gửi tới khách hàng là HABECO, since 1890.
Slogan : Truyền thống trăm năm.
1.3. Các giai đoạn phát triển:
Tiền thân của Tổng công ty là Nhà máy Bia Hommel, Nhà máy Bia Hà
Nội, Công ty Bia Hà Nội, có truyền thống trên 100 năm xây dựng và phát
triển với những cột mốc lịch sử như:
- Năm 1890: nhà máy bia Hommel được xây dựng và sản xuất những mẻ bia
đầu tiên.
- Năm 1957: nhà máy bia Hommel được khôI phục, đổi tên thành Nhà máy
Bia Hà Nội.
- Năm 1993: nhà máy Bia Hà Nội đã được đổi tên thành Công ty Bia Hà Nội
và bắt đầu quá trình đầu tư mới thiết bị nâng công suất lên 50 triệu lít / năm.
-Năm 2003: Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giảI khát Hà Nội được thành
lập trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bia Hà Nội và một số đơn vị thành viên của
Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Việt Nam.
- Năm 2004 dự án đầu tư chiều sâu đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao công
suất bia Hà Nội lên 100 triệu lít/năm đã hoàn tất và đưa vào sử dụng, đáp ứng
được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về cả số lượng và chất
lượng.
Đến nay, Tổng công ty giữ vai trò Công ty mẹ với nhiều công ty con,
công ty liên kết, đơn vị phụ thuộc trải dài từ miền Trung Quảng Bình đến các
tỉnh, thành phía Bắc, đó là: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Rượu
Hà Nội, Công ty CP Bia Thanh Hoá, Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương,
Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình, Công ty CP Bao bì Bia Rượu NGK,
Công ty TNHH Thuỷ tinh SanMiguel Yamamura Hải Phòng, Công ty CP Bia
Hà Nội – Thái Bình, Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Ninh, Công ty CP Bia
Hà Nội – Hải Phòng.
1.4. Lĩnh vực , ngành nghề kinh doanh.Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
6 Lớp: Marketing 44b
Công ty mẹ được kinh doanh các ngành nghề chủ yếu sau:
a, Sản xuất, kinh doanh các loại: bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì.
b, Xuất nhập khẩu các loại: sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì,
vật tư nguyên liệu, các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất bia rượu, nước
giải khát, các loại thiết bị chuyên ngành bia, rượu, nước giải khát,
c, Dịch vụ đầu tư, tư vấn , nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ, thiết
kế, chế tạo, xây, lắp đặt thiết bị công trình chuyên ngành bia, rượu, nước giải
khát.
d, Tạo nguồn vốn đầu tư, cho vay vốn, đầu tư vốn vào các công ty con, Công
ty liên kết.
đ, Kinh doanh khách sạn, du lịch, hội chợ triển lãm, thông tin quảng cáo và
các ngành nghề khác theo qui định của pháp luật
II. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY BIA -
RƯỢU - NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI :
2. Đánh Giá Năng Lực Kinh Doanh Của Tổng Công Ty:
2.1. Khả năng tài chính:
KẾT LUẬN
Trong tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới và xu thế phát triển mạnh
mẽ của nền kinh tế thị trường, một nền kinh tế có sự cạnh tranh bình đẳng
giữa các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường, doanh nghiệp nào thoả
mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và được
khách hàng yêu quý. Hoà vào xu thế đó Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải
Khát Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước tiến hành kinh doanh trong lĩnh
vực bia, rượu, nước giả khát đã trải qua hơn 100 năm lịch sử phát triển đã thu
được nhiều thành tựu quan trọng, những sản phẩm mà Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội tung ra thị trường đều được khách hàng đánh
giá cao và dành được sự yêu mến của phần lớn khách hàng miền Bắc khi mà
tổng kết năm 2005 bia Hà Nội chiếm tới 50%-60% thị phần miền Bắc, chất
lượng về sản phẩm của Bia Hà Nội luôn được khách hàng đánh giá cao. Thị
trường bia tịa Việt Nam hiện tại được đánh giá là một thị trường rất mầu mỡ
nhưng cạnh tranh vẫn ở mức dễ chịu, trong tương lai không xa thị trường này
sẽ có sự xâm nhập của hàng loạt các hãng bia nước ngoài khi đó cạnh tranh xẽ
trở nên gay gắt mãnh liệt hơn. khi đó một doanh nghiệp nào muốn tồn tại
được trên thị trường này xẽ phải làm tốt công tác quảng cáo để cuảng bá
thương hiệu tạo được chỗ đứng cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Trong suốt tiến trình phát triển của mình, Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội cũng đã tăng cường các hoạt động quảng cáo của
mình trong một môi trường quảng cáo khác nhiệt để quảng bá cho thương
hiệu Bia Hà Nội. Hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội cũng đã có nhũng đóng góp nhất định trong việc quảng bá
thương hiệu, lôi keo khách hàng, tạo chỗ đứng cho thương hiệu trong tâm trí
khách hàng nhưng trong thực tế hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội chưa thực sự tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong
tâm trí khách hàng chưa được khách hàng đánh giá cao. Bước sang giai đoạn
mới này, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cần nâng
cao hơn nữa cho các chương trình quảng cáo của mình để có thể thực hiện tốt
chức năng tạo ấn tượng, thu hút, lôi kéo, thúc đẩy và duy trì lòng trung thành
của khách hàng.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
101 Lớp: Marketing 44b
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thương hiệu nhà quản lý – Nhà xuất bản văn hoá thông tin Hà Nội
2. Quảng cáo – lý thuyết và thực hành
3. Thời báo kinh tế Sài Gòn
4. Thời báo kinh tế
5.Website :
6. Tài liêu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cung cấp
7. Quảng trị marketing- Phillip Koller- Nhà xuất bản giáo dục- 05/2003Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
102 Lớp: Marketing 44b
MỤC LỤC
Lời nói đầu ........................................................................................................ 1
Chương 1:Thực trạng hoạt động Marketing của tổng công ty bia- rượu- nước
giải khát hà nội .................................................................................................. 4
I. Tổng Quan Về Tổng Công Ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội ....................... 4
1.1. Tổng quan về tổng công ty................................................................. 4
1.2. Hình thức sở hữu:............................................................................... 4
1.3. Các giai đoạn phát triển: .................................................................... 5
1.4. Lĩnh vực , ngành nghề kinh doanh..................................................... 5
II. Thực Trạng Sản Xuất Kinh Doanh Của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội : ......................................................................................... 6
2. Đánh Giá Năng Lực Kinh Doanh Của Tổng Công Ty: ........................ 6
2.1. Khả năng tài chính: ........................................................................ 6
2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật................................................................... 8
2.3. Tình hình lao động của Tổng công ty .......................................... 11
2.4. Cơ cấu tổ chức.............................................................................. 13
2.2. Đánh giá thực trạng kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội .................................................. 21
2.2.1 Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh ..................................24
2.2.2 Đánh giá về đầu tư đổi mới..............................................................25
2.2.3. Về công tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp: .................................26
2.2.4. Đánh giá về công tác thị trường( công tác tìm kiếm khách hàng
mới)..............................................................................................................26
2.2.5. Những thành tích đạt được..............................................................28
III. Thực trạng hoạt động Marketing của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước
giải khát Hà Nội. ......................................................................................... 29
3.1 Công tác nghiên cứu thị trường và khách hàng của Tổng công ty29
3.1.1. Công tác nghiên cứu thị trường......................................................29
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh ...........................................................................35
3.2. Các biến số Marketing ................................................................. 37
3.2.1. Sản phẩm..........................................................................................37
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
103 Lớp: Marketing 44b
3.2.2 Giá Thành và giá bán Bia Hà Nội:..................................................40
3.2.3. Các hoạt động truyền thông xúc tiến bán của Tổng công ty .......41
3.2.4. Kênh phân phối................................................................................47
IV – Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing và hoạt động Quảng
cáo của tổng công ty bia – rượu – nước giải khát hà nội............................ 50
4.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô: ........................................... 50
4.2 Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: ............................................. 52
V.Đánh giá chung về những lợi thế – hạn chế của Tổng công ty Bia - Rượu
Nước giải Khát Hà Nội liên quan tới hoạt động Quảng cáo....................... 54
5.1 Lợi thế: .......................................................................................... 54
5.2 – Hạn chế: ..................................................................................... 55
5.3 – Cơ hội:........................................................................................ 56
5.4- Thách thức: .................................................................................. 57
Chương 2: Phân tích hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội ................................................................................... 58
I. Đánh giá về quảng cáo tại Việt Nam....................................................... 58
1.1 Đánh giá chung: ( những căn cứ được các doanh nghiệp thường sử
dụng) khi hoạch định chiến lược quảng cáo ....................................... 58
1.2 Thiết kế, trình bày Quảng cáo :..................................................... 60
1.3 Cách thức quảng cáo:.................................................................... 65
1.4 Phương tiện quảng cáo:................................................................. 67
1.5 Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam với quảng cáo: ........... 71
1.6 Nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về Quảng cáo: ......... 72
1.7 Đóng góp của quảng cáo:.............................................................. 74
II- Phân tích hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội ......................................................................................... 75
2.1 Mục tiêu của Quảng cáo: .............................................................. 75
2.2 Chi phí quảng cáo.......................................................................... 76
2.3. Cấu trúc Quảng cáo:..................................................................... 73
2.4 Phương tiện Quảng cáo:................................................................ 75
2.4.1 Phương tiện truyền hình...................................................................75Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
104 Lớp: Marketing 44b
2.4.2 Báo chí:..............................................................................................76
2.4.3 Quảng cáo qua hệ thống biển bảng, các ấn phẩm Quảng cáo :....76
2.4.4 Qua các hoạt động triển lãm:...........................................................78
2.4.5 Qua tài trợ các hoạt động văn hoá, thể thao tổ chức các sự kiện 78
2.5 Hiệu quả của Quảng cáo: .............................................................. 79
Chương 3:Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội .............................................................. 80
I. Chiến lược truyền thông của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát
Hà Nội trong năm 2006:.............................................................................. 80
II. các giải pháp hoàn thiện hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội:.................................................................. 82
2.1. Đẳy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh: .. 82
2.2. Xây dựng nội dung một chương trình quảng cao: ....................... 86
2.3 Thiết kế, trình bày Quảng cáo:...................................................... 87
2.4 Cân đối chi phí quảng cáo:............................................................ 88
2.5. Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả:................................. 90
2.6. Lựa chọn thời điểm Quảng cáo:................................................... 91
2.7. Tần suất quảng cáo:...................................................................... 93
2.8. Biện pháp đánh giá một chương trình quảng cáo: ....................... 94
III. Kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước:....................................... 95
3.1. Kiến nghị tăng ngân sách cho hoạt động quảng cáo:.................. 95
3.2. Nâng cao vai trò quản lý của Bộ công nghiệp đối với hoạt động
quảng cáo............................................................................................. 97
Kết luận ......................................................................................................... 100
Tài liệu tham khảo......................................................................................... 101
Nhận xét :
Qua bảng thị phần Bia Hà Nội và Bảng công suất một số công ty Bia
lớn ở Việt Nam ta thấy thị phần Bia Hà Nội còn thấp và có xu hướng giảm
dần. Trong thời gian tới với việc xây dựng thêm nhà máy bia mới ở Vĩnh
Phúc hy vọng Tổng công ty có thể nâng cao thị phần của mình trên thị trường
bia Việt Nam.
Qua bảng công suất của một số công ty Bia lớn ở Việt Nam ta có thể
thấy mối tương quan giữa công suất và mức hấp dẫn của thị trường này đó là
một thị trường đầy tiềm năng và cũng từ mức lợi nhuận kỳ vọng rất cao đó
khiến cho những năm gần đây rất nhiều nhà máy Bia được thành lập từ các
thành phần kinh tế: Công ty Cổ phần, Các doanh nghiệp Nhà nước, các Cty
TNHH, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này càng làm cho thị
trường Bia trở nên nóng bỏng với sự cạnh tranh gay gắt nhằm chiếm lĩnh thị
trường giữa các công ty Bia. Các doanh nghiệp khác tuy xuất hiện muộn hơn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
37 Lớp: Marketing 44b
nhưng với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Carbesg, Tiger,
Heniken,…, những giây chuyền công nghệ hiện đại đặc biệt không bị giới hạn
nhiều bởi các dàng buộc bởi các cơ quan quản lý nhà nước…họ đã tung ra
nhiều chiêu thức Marketing đặc hiệu và ngày càng chiếm lĩnh thị trường một
cách đáng kể. Trong khi đó sản phẩm Bia Hà Nội chỉ tập chung ở Hà Nội và
một số tỉnh lân cận và thị trường bình dân do vậy các đối thủ cạnh tranh vẫn
còn rất rộng chỗ trong việc chiếm lĩnh thị trường tầm cao.
3.2. Các biến số Marketing
3.2.1. Sản phẩm
Hiện nay sản phẩm của riêng Tổng công ty (không tính các đơn vị
thành viên) bao gồm các sản phẩm bia như bia hơi, bia chai, bia lon đều mang
nhãn hiệu Hà Nội. Sản phẩm bia chai có hai loại là Bia chai loại 450ml và
chai 330ml (mới được sản xuất đầu tiên trong năm 2004), sản phẩm bia lon có
lon 330ml, còn bia hơi thì đựng trong keg 50 lít.
Trong các sản phẩm thì Bia chai được coi là sản phẩm mang tính chiến
lược và mũi nhọn của Tổng công ty. Với vị trí đó, bia chai của Tổng công ty
bao gồm 2 loại để phục vụ cho từng đối tượng khác nhau.
3.2.1.1.Bia chai: là sản phẩm mũi nhọn và mang lại nhiều lợi nhuận
cho Tổng công ty.
Loại 450ml được đóng chai màu nâu, xếp trong két nhựa có in logo của
Tổng công ty và dòng chữ Habeco với số lượng 20 chai/két. Về chất lượng
bia chai thị không có điều gi phải phàn nàn. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn
được người tiêu dùng ưu chuộng ( đặc biệt ở khu vực miền Bắc) với hương vị
bia đạm đà. Tuy nhiên bao bì và vỏ chai còn chưa hấp dẫn đối với người tiêu
dùng. Do đó có ảnh hưởng không nhỏ với hoạt động tiêu thụ sản phẩm của
Tổng công ty. Với yêu cầu cải tiến mẫu mã, bao bì trên một sản phẩm sản
xuất năm 2004 và mới được ra mắt trong quý 4 năm 2004 – Premium với
dung tích 330ml, kiểu dáng chai hiện đại, phù hợp với thị hiếu khách hàngChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
38 Lớp: Marketing 44b
hiện nay. Việc Tổng công ty cho ra mắt loại bia chai mới này sẽ có tác động
tích cực tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Tổng công ty. Sản phẩm mới này
ra đời cho phép Tổng công ty đa dạng hoá sản phẩm từ đó tạo điều kiện để
Tổng công ty có thể đáp ứng được nhu cầu của các tập khách hàng khác nhau,
nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường của mình.
3.2.1.2.Bia hơi: được đóng trong thùng inox có dung tích 50lít, có tính
chất thời vụ do đặc tính của loại bia này là thời gian bảo quản ngắn khoảng
24h nên loại bia này chỉ tiêu thụ ở những nơi gần công ty, không vận chuyển
đi xa. Thị trường tiêu thụ bia hơi chủ yếu là Hà Nội và một số tỉnh lân cận.
Do đặc tính này nên doanh thu tiêu thụ luôn chỉ dữ một tỷ trọng nhỏ trong
tổng doanh thu tiêu thụ của tổng công ty. Tuy nhiên, với chất lượng và giá
thành hợp lý, nhu cầu tiêu thụ bia hơi sẽ còn tăng nhiều trong thời gian tới.
Đây có thể là yếu tố thúc đẩy cho tổng công ty trong thời gian tới.
3.2.13.Bia lon: Được đóng trong lon có dung tích 330ml đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm. Bia lon được đóng vào hộp giấy (24lon/hộp) không
cồng kềnh. Tời hạn sử dụng dài(1 năm) nên thuận lợi vận chuyển đi xa. Lợi
nhuận mang lại từ sản phẩm này lớn hơn nhiều so với bia hơi. Tuy nhiên sản
phẩm bia lon Hà Nội vẫn chưa được người tiêu dùng ưa chuộng do kiểu dáng
mẫu mã vẫn chưa hấp dẫn, ít có các cách thức khuyến khích tiêu dùng hợp lý
… điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu tiêu thụ sản phẩm này nói
riêng và tổng doanh thu noi chung.
Chất Lượng Sản Phẩm:
Tổng công ty luôn trọng chữ tín vì nhạn thức rằng: Uy tín với khách
hàng là nền tảng củ sự thịch vượng. Hiện nay, Tổng công ty đã đáp ứng thành
công hệ thống chỉ tiêu chất lượng ISO 9001: 2000 và đang pấn đấu đổi mới
công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng để được chứng nhận theo hệ thống ISO
14000 về mô trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI NÓI ĐẦU
Đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trương định
hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển nền kinh tế thị trường và việc hội nhập
vào nền kinh tế thế giới là một tất yếu. Trải qua suốt chặng đường đổi mới
nền kinh tế nước ta đã và đang hình thành một thị trương kinh tế có sự cạnh
tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Thị trường quảng cáo của Việt Nam
được đoán trong năm 2006 có mức tăng trưởng 28%, một mức tăng trưởng
gấp 5 lần mức tăng trưởng trung bình của thị trường quảng cáo thế giới ( 5%),
sự cạnh tranh trên thị trương này sẽ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, sự xâm
nhập của các công ty quảng cáo nước ngoài sẽ càng làm thị trường này nóng
bỏng hơn. Điều này cũng cho thây những thay đổi trong nhận thức của các
doanh nghiệp Việt Nam đối với quảng cáo. Công cụ quảng cáo ngày càng
được khai thác mạnh mẽ, triệt để và trở thành công cụ quan trọng, hiệu quả để
các doanh nghiệp quảng bá cho thương hiệu của mình trên thị trường, tạo
dựng một chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm
trí khách hàng. Mặt khác nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với các
thông tin quảng cáo cũng đã có những thay đổi rất lớn. Vì vậy yêu cầu đặt ra
cho các thông tin quảng cáo để có thể đạt được các mục tiêu của doanh
nghiệp càng khắt khe hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp khi xây dựng và thực
hiện các chương trình quảng cáo phải đầu tư có tính chiến lược và hợp lý
hơn.
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội là một doanh nghiệp
của nhà nước đã có bề giầy truyền thống phát triển trên 100 năm qua đã phần
nào có được chỗ đứng vững trên thị trường Việt Nam và dành được tình cảm
yêu mến của khách hàng. Quảng cáo đã đóng góp không nhỏ cho quá trình
phát triển đi lên, cho việc quảng bá sản phẩm- thương hiệu, lôi kéo và duy trì
lòng trung thành của khách hàng trong nhiều năm qua của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, chúng ta phải thừa nhận rằng quảng cáo luônChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
2 Lớp: Marketing 44b
mang lại giá trị lan truyền vô cùng to lớn cho doanh nghiệp. Tuy vậy các
chương trình quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà
Nội vẫn chưa thực sự tạo được những ấn tượng sâu sắc cho khách hàng, chưa
có tính sáng tạo và còn nhiều điểm còn bất cập trong suốt quá trình xây dựng
và thực hiện các chương trình quảng cáo.
Hơn nữa, sang năm 2006 này, khi mà quảng cáo càng bùng nổ hơn bao
giờ hết cả về số lượng và chất lượng, xu hướng tiêu dùng hàng hoá vì thương
hiệu là một tất yếu. Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cũng
đang đưa ra sản phẩm mới là loại bia chai 330ml nên việc quảng cáo để quảng
bá cho sản phẩm này nhằm mục đích xâm nhập vào thị trường cao cấp và thị
trương miền Nam và suất khẩu càng đặt ra cấp thiêt nhất. Các chương trình
quảng cáo cần có chất lượng, độc đáo, sáng tạo, thu hút được sự chú ý
của khách hàng và cuối cùng là tạo niềm tin thôi thúc khác hàng uống bia của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội.
Trong thời gian thực tập tại phòng tiêu thụ – thị trường của Tổng công
ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, có sự hướng dẫn dìu dắt của anh Đạt
và tập thể phòng tiêu thụ và thấy giáo hướng dẫn GS.TS Trần Minh Đạo em
đã chọn đề tài “Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội “ làm chuyên đề thực tập. Trong chuyên đề
em chủ yếu tập trung nghiên cứu đến thực trạng hoạt động Quảng cáo của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội. Từ đó đưa ra một số giải
pháp giúp cho việc hoàn thiện chiến lược quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội, để quảng cáo có thể có những đóng góp hơn
nữa trong việc quảng bá thương hiệu và phát triển của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội. Chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết
luận được trình bày thành 3 phần như sau:
Chương I: Thực trạng hoạt động marketing của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
3 Lớp: Marketing 44b
Chương II: Phân tích hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Chương III: Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội
Do thời gian có hạn và kiến thức còn hạn chế nên chuyên đề không thể
tránh khỏi sai sót, thừa thiếu. Vậy nên kính mong nhận được sự đóng góp ý
kiến của thầy giáo để chuyên đề của em được hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành Thank anh Đạt, tập thể phòng tiêu thụ Tổng công
ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội – thầy giáo hướng dần, GS.TS Trần
Minh Đạo trong thời gian qua đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề
này.
Xin chân thành cảm ơn!Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
4 Lớp: Marketing 44b
CHƯƠNG 1
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
TỔNG CÔNG TY BIA- RƯỢU- NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI
I. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY BIA - RƯỢU - NGK HÀ NỘI
1.1. Tổng quan về tổng công ty
Tên giao dịch: Tổng Công Ty Bia- Rượu- Nước GiảI Khát Hà Nội
Tên Tiếng Việt: HanoiBeer-Alcohol-Beverage Corporation.
Tên viết tắt: HABECO
Địa Chỉ: 183 Hoàng Hoa Thám- Ba Đình Hà Nội.
Điện Thoại: (84.4) 8.453843
Fax: (84.4) 8.464549
Email: [email protected]
Website:
You must be registered for see links
vang/Ngành: Bia – Rươu – Nước Giải Khát.
1.2. Hình thức sở hữu:
Doanh nghiệp quốc doanh của nhà nước được thành lập theo quyết định số
75/2003/QĐ-BCN ngày 06/05/2003 của Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp và được
chuyển đổi tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con theo
Quyết định số 36/2004/QĐ - BCN ngày 11/05/2004 của Bộ Trưởng Bộ Công
Nghiệp.
Tên Thương Hiệu: HABECO.
Logo Và Slogan: Bí quyết duy nhất-Truyền thống trăm năm
Ý nghĩa logo:
- Đặc trưng cho văn hoá Hà Nội với Chùa Một Cột.
- Biểu tượng đẳng cấp với 5 ngôi sao.
- Biểu tượng cho sức mạnh với 5 chú gấu.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
5 Lớp: Marketing 44b
- Thông điệp gửi tới khách hàng là HABECO, since 1890.
Slogan : Truyền thống trăm năm.
1.3. Các giai đoạn phát triển:
Tiền thân của Tổng công ty là Nhà máy Bia Hommel, Nhà máy Bia Hà
Nội, Công ty Bia Hà Nội, có truyền thống trên 100 năm xây dựng và phát
triển với những cột mốc lịch sử như:
- Năm 1890: nhà máy bia Hommel được xây dựng và sản xuất những mẻ bia
đầu tiên.
- Năm 1957: nhà máy bia Hommel được khôI phục, đổi tên thành Nhà máy
Bia Hà Nội.
- Năm 1993: nhà máy Bia Hà Nội đã được đổi tên thành Công ty Bia Hà Nội
và bắt đầu quá trình đầu tư mới thiết bị nâng công suất lên 50 triệu lít / năm.
-Năm 2003: Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giảI khát Hà Nội được thành
lập trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bia Hà Nội và một số đơn vị thành viên của
Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Việt Nam.
- Năm 2004 dự án đầu tư chiều sâu đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao công
suất bia Hà Nội lên 100 triệu lít/năm đã hoàn tất và đưa vào sử dụng, đáp ứng
được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về cả số lượng và chất
lượng.
Đến nay, Tổng công ty giữ vai trò Công ty mẹ với nhiều công ty con,
công ty liên kết, đơn vị phụ thuộc trải dài từ miền Trung Quảng Bình đến các
tỉnh, thành phía Bắc, đó là: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Rượu
Hà Nội, Công ty CP Bia Thanh Hoá, Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương,
Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình, Công ty CP Bao bì Bia Rượu NGK,
Công ty TNHH Thuỷ tinh SanMiguel Yamamura Hải Phòng, Công ty CP Bia
Hà Nội – Thái Bình, Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Ninh, Công ty CP Bia
Hà Nội – Hải Phòng.
1.4. Lĩnh vực , ngành nghề kinh doanh.Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
6 Lớp: Marketing 44b
Công ty mẹ được kinh doanh các ngành nghề chủ yếu sau:
a, Sản xuất, kinh doanh các loại: bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì.
b, Xuất nhập khẩu các loại: sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì,
vật tư nguyên liệu, các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất bia rượu, nước
giải khát, các loại thiết bị chuyên ngành bia, rượu, nước giải khát,
c, Dịch vụ đầu tư, tư vấn , nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ, thiết
kế, chế tạo, xây, lắp đặt thiết bị công trình chuyên ngành bia, rượu, nước giải
khát.
d, Tạo nguồn vốn đầu tư, cho vay vốn, đầu tư vốn vào các công ty con, Công
ty liên kết.
đ, Kinh doanh khách sạn, du lịch, hội chợ triển lãm, thông tin quảng cáo và
các ngành nghề khác theo qui định của pháp luật
II. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY BIA -
RƯỢU - NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI :
2. Đánh Giá Năng Lực Kinh Doanh Của Tổng Công Ty:
2.1. Khả năng tài chính:
KẾT LUẬN
Trong tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới và xu thế phát triển mạnh
mẽ của nền kinh tế thị trường, một nền kinh tế có sự cạnh tranh bình đẳng
giữa các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường, doanh nghiệp nào thoả
mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và được
khách hàng yêu quý. Hoà vào xu thế đó Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải
Khát Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước tiến hành kinh doanh trong lĩnh
vực bia, rượu, nước giả khát đã trải qua hơn 100 năm lịch sử phát triển đã thu
được nhiều thành tựu quan trọng, những sản phẩm mà Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội tung ra thị trường đều được khách hàng đánh
giá cao và dành được sự yêu mến của phần lớn khách hàng miền Bắc khi mà
tổng kết năm 2005 bia Hà Nội chiếm tới 50%-60% thị phần miền Bắc, chất
lượng về sản phẩm của Bia Hà Nội luôn được khách hàng đánh giá cao. Thị
trường bia tịa Việt Nam hiện tại được đánh giá là một thị trường rất mầu mỡ
nhưng cạnh tranh vẫn ở mức dễ chịu, trong tương lai không xa thị trường này
sẽ có sự xâm nhập của hàng loạt các hãng bia nước ngoài khi đó cạnh tranh xẽ
trở nên gay gắt mãnh liệt hơn. khi đó một doanh nghiệp nào muốn tồn tại
được trên thị trường này xẽ phải làm tốt công tác quảng cáo để cuảng bá
thương hiệu tạo được chỗ đứng cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Trong suốt tiến trình phát triển của mình, Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội cũng đã tăng cường các hoạt động quảng cáo của
mình trong một môi trường quảng cáo khác nhiệt để quảng bá cho thương
hiệu Bia Hà Nội. Hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội cũng đã có nhũng đóng góp nhất định trong việc quảng bá
thương hiệu, lôi keo khách hàng, tạo chỗ đứng cho thương hiệu trong tâm trí
khách hàng nhưng trong thực tế hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội chưa thực sự tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong
tâm trí khách hàng chưa được khách hàng đánh giá cao. Bước sang giai đoạn
mới này, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cần nâng
cao hơn nữa cho các chương trình quảng cáo của mình để có thể thực hiện tốt
chức năng tạo ấn tượng, thu hút, lôi kéo, thúc đẩy và duy trì lòng trung thành
của khách hàng.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
101 Lớp: Marketing 44b
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thương hiệu nhà quản lý – Nhà xuất bản văn hoá thông tin Hà Nội
2. Quảng cáo – lý thuyết và thực hành
3. Thời báo kinh tế Sài Gòn
4. Thời báo kinh tế
5.Website :
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
You must be registered for see links
6. Tài liêu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội cung cấp
7. Quảng trị marketing- Phillip Koller- Nhà xuất bản giáo dục- 05/2003Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
102 Lớp: Marketing 44b
MỤC LỤC
Lời nói đầu ........................................................................................................ 1
Chương 1:Thực trạng hoạt động Marketing của tổng công ty bia- rượu- nước
giải khát hà nội .................................................................................................. 4
I. Tổng Quan Về Tổng Công Ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội ....................... 4
1.1. Tổng quan về tổng công ty................................................................. 4
1.2. Hình thức sở hữu:............................................................................... 4
1.3. Các giai đoạn phát triển: .................................................................... 5
1.4. Lĩnh vực , ngành nghề kinh doanh..................................................... 5
II. Thực Trạng Sản Xuất Kinh Doanh Của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội : ......................................................................................... 6
2. Đánh Giá Năng Lực Kinh Doanh Của Tổng Công Ty: ........................ 6
2.1. Khả năng tài chính: ........................................................................ 6
2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật................................................................... 8
2.3. Tình hình lao động của Tổng công ty .......................................... 11
2.4. Cơ cấu tổ chức.............................................................................. 13
2.2. Đánh giá thực trạng kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội .................................................. 21
2.2.1 Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh ..................................24
2.2.2 Đánh giá về đầu tư đổi mới..............................................................25
2.2.3. Về công tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp: .................................26
2.2.4. Đánh giá về công tác thị trường( công tác tìm kiếm khách hàng
mới)..............................................................................................................26
2.2.5. Những thành tích đạt được..............................................................28
III. Thực trạng hoạt động Marketing của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước
giải khát Hà Nội. ......................................................................................... 29
3.1 Công tác nghiên cứu thị trường và khách hàng của Tổng công ty29
3.1.1. Công tác nghiên cứu thị trường......................................................29
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh ...........................................................................35
3.2. Các biến số Marketing ................................................................. 37
3.2.1. Sản phẩm..........................................................................................37
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
103 Lớp: Marketing 44b
3.2.2 Giá Thành và giá bán Bia Hà Nội:..................................................40
3.2.3. Các hoạt động truyền thông xúc tiến bán của Tổng công ty .......41
3.2.4. Kênh phân phối................................................................................47
IV – Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing và hoạt động Quảng
cáo của tổng công ty bia – rượu – nước giải khát hà nội............................ 50
4.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô: ........................................... 50
4.2 Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: ............................................. 52
V.Đánh giá chung về những lợi thế – hạn chế của Tổng công ty Bia - Rượu
Nước giải Khát Hà Nội liên quan tới hoạt động Quảng cáo....................... 54
5.1 Lợi thế: .......................................................................................... 54
5.2 – Hạn chế: ..................................................................................... 55
5.3 – Cơ hội:........................................................................................ 56
5.4- Thách thức: .................................................................................. 57
Chương 2: Phân tích hoạt động quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu -
Nước giải Khát Hà Nội ................................................................................... 58
I. Đánh giá về quảng cáo tại Việt Nam....................................................... 58
1.1 Đánh giá chung: ( những căn cứ được các doanh nghiệp thường sử
dụng) khi hoạch định chiến lược quảng cáo ....................................... 58
1.2 Thiết kế, trình bày Quảng cáo :..................................................... 60
1.3 Cách thức quảng cáo:.................................................................... 65
1.4 Phương tiện quảng cáo:................................................................. 67
1.5 Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam với quảng cáo: ........... 71
1.6 Nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về Quảng cáo: ......... 72
1.7 Đóng góp của quảng cáo:.............................................................. 74
II- Phân tích hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước
giải Khát Hà Nội ......................................................................................... 75
2.1 Mục tiêu của Quảng cáo: .............................................................. 75
2.2 Chi phí quảng cáo.......................................................................... 76
2.3. Cấu trúc Quảng cáo:..................................................................... 73
2.4 Phương tiện Quảng cáo:................................................................ 75
2.4.1 Phương tiện truyền hình...................................................................75Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
104 Lớp: Marketing 44b
2.4.2 Báo chí:..............................................................................................76
2.4.3 Quảng cáo qua hệ thống biển bảng, các ấn phẩm Quảng cáo :....76
2.4.4 Qua các hoạt động triển lãm:...........................................................78
2.4.5 Qua tài trợ các hoạt động văn hoá, thể thao tổ chức các sự kiện 78
2.5 Hiệu quả của Quảng cáo: .............................................................. 79
Chương 3:Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của Tổng công ty
Bia - Rượu - Nước giải Khát Hà Nội .............................................................. 80
I. Chiến lược truyền thông của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải Khát
Hà Nội trong năm 2006:.............................................................................. 80
II. các giải pháp hoàn thiện hoạt động Quảng cáo của Tổng công ty Bia -
Rượu - Nước giải Khát Hà Nội:.................................................................. 82
2.1. Đẳy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh: .. 82
2.2. Xây dựng nội dung một chương trình quảng cao: ....................... 86
2.3 Thiết kế, trình bày Quảng cáo:...................................................... 87
2.4 Cân đối chi phí quảng cáo:............................................................ 88
2.5. Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả:................................. 90
2.6. Lựa chọn thời điểm Quảng cáo:................................................... 91
2.7. Tần suất quảng cáo:...................................................................... 93
2.8. Biện pháp đánh giá một chương trình quảng cáo: ....................... 94
III. Kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước:....................................... 95
3.1. Kiến nghị tăng ngân sách cho hoạt động quảng cáo:.................. 95
3.2. Nâng cao vai trò quản lý của Bộ công nghiệp đối với hoạt động
quảng cáo............................................................................................. 97
Kết luận ......................................................................................................... 100
Tài liệu tham khảo......................................................................................... 101
Nhận xét :
Qua bảng thị phần Bia Hà Nội và Bảng công suất một số công ty Bia
lớn ở Việt Nam ta thấy thị phần Bia Hà Nội còn thấp và có xu hướng giảm
dần. Trong thời gian tới với việc xây dựng thêm nhà máy bia mới ở Vĩnh
Phúc hy vọng Tổng công ty có thể nâng cao thị phần của mình trên thị trường
bia Việt Nam.
Qua bảng công suất của một số công ty Bia lớn ở Việt Nam ta có thể
thấy mối tương quan giữa công suất và mức hấp dẫn của thị trường này đó là
một thị trường đầy tiềm năng và cũng từ mức lợi nhuận kỳ vọng rất cao đó
khiến cho những năm gần đây rất nhiều nhà máy Bia được thành lập từ các
thành phần kinh tế: Công ty Cổ phần, Các doanh nghiệp Nhà nước, các Cty
TNHH, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này càng làm cho thị
trường Bia trở nên nóng bỏng với sự cạnh tranh gay gắt nhằm chiếm lĩnh thị
trường giữa các công ty Bia. Các doanh nghiệp khác tuy xuất hiện muộn hơn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
37 Lớp: Marketing 44b
nhưng với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Carbesg, Tiger,
Heniken,…, những giây chuyền công nghệ hiện đại đặc biệt không bị giới hạn
nhiều bởi các dàng buộc bởi các cơ quan quản lý nhà nước…họ đã tung ra
nhiều chiêu thức Marketing đặc hiệu và ngày càng chiếm lĩnh thị trường một
cách đáng kể. Trong khi đó sản phẩm Bia Hà Nội chỉ tập chung ở Hà Nội và
một số tỉnh lân cận và thị trường bình dân do vậy các đối thủ cạnh tranh vẫn
còn rất rộng chỗ trong việc chiếm lĩnh thị trường tầm cao.
3.2. Các biến số Marketing
3.2.1. Sản phẩm
Hiện nay sản phẩm của riêng Tổng công ty (không tính các đơn vị
thành viên) bao gồm các sản phẩm bia như bia hơi, bia chai, bia lon đều mang
nhãn hiệu Hà Nội. Sản phẩm bia chai có hai loại là Bia chai loại 450ml và
chai 330ml (mới được sản xuất đầu tiên trong năm 2004), sản phẩm bia lon có
lon 330ml, còn bia hơi thì đựng trong keg 50 lít.
Trong các sản phẩm thì Bia chai được coi là sản phẩm mang tính chiến
lược và mũi nhọn của Tổng công ty. Với vị trí đó, bia chai của Tổng công ty
bao gồm 2 loại để phục vụ cho từng đối tượng khác nhau.
3.2.1.1.Bia chai: là sản phẩm mũi nhọn và mang lại nhiều lợi nhuận
cho Tổng công ty.
Loại 450ml được đóng chai màu nâu, xếp trong két nhựa có in logo của
Tổng công ty và dòng chữ Habeco với số lượng 20 chai/két. Về chất lượng
bia chai thị không có điều gi phải phàn nàn. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn
được người tiêu dùng ưu chuộng ( đặc biệt ở khu vực miền Bắc) với hương vị
bia đạm đà. Tuy nhiên bao bì và vỏ chai còn chưa hấp dẫn đối với người tiêu
dùng. Do đó có ảnh hưởng không nhỏ với hoạt động tiêu thụ sản phẩm của
Tổng công ty. Với yêu cầu cải tiến mẫu mã, bao bì trên một sản phẩm sản
xuất năm 2004 và mới được ra mắt trong quý 4 năm 2004 – Premium với
dung tích 330ml, kiểu dáng chai hiện đại, phù hợp với thị hiếu khách hàngChuyên đề thực tập tốt nghiệp Đào Ngọc Khuê
38 Lớp: Marketing 44b
hiện nay. Việc Tổng công ty cho ra mắt loại bia chai mới này sẽ có tác động
tích cực tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Tổng công ty. Sản phẩm mới này
ra đời cho phép Tổng công ty đa dạng hoá sản phẩm từ đó tạo điều kiện để
Tổng công ty có thể đáp ứng được nhu cầu của các tập khách hàng khác nhau,
nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường của mình.
3.2.1.2.Bia hơi: được đóng trong thùng inox có dung tích 50lít, có tính
chất thời vụ do đặc tính của loại bia này là thời gian bảo quản ngắn khoảng
24h nên loại bia này chỉ tiêu thụ ở những nơi gần công ty, không vận chuyển
đi xa. Thị trường tiêu thụ bia hơi chủ yếu là Hà Nội và một số tỉnh lân cận.
Do đặc tính này nên doanh thu tiêu thụ luôn chỉ dữ một tỷ trọng nhỏ trong
tổng doanh thu tiêu thụ của tổng công ty. Tuy nhiên, với chất lượng và giá
thành hợp lý, nhu cầu tiêu thụ bia hơi sẽ còn tăng nhiều trong thời gian tới.
Đây có thể là yếu tố thúc đẩy cho tổng công ty trong thời gian tới.
3.2.13.Bia lon: Được đóng trong lon có dung tích 330ml đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm. Bia lon được đóng vào hộp giấy (24lon/hộp) không
cồng kềnh. Tời hạn sử dụng dài(1 năm) nên thuận lợi vận chuyển đi xa. Lợi
nhuận mang lại từ sản phẩm này lớn hơn nhiều so với bia hơi. Tuy nhiên sản
phẩm bia lon Hà Nội vẫn chưa được người tiêu dùng ưa chuộng do kiểu dáng
mẫu mã vẫn chưa hấp dẫn, ít có các cách thức khuyến khích tiêu dùng hợp lý
… điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu tiêu thụ sản phẩm này nói
riêng và tổng doanh thu noi chung.
Chất Lượng Sản Phẩm:
Tổng công ty luôn trọng chữ tín vì nhạn thức rằng: Uy tín với khách
hàng là nền tảng củ sự thịch vượng. Hiện nay, Tổng công ty đã đáp ứng thành
công hệ thống chỉ tiêu chất lượng ISO 9001: 2000 và đang pấn đấu đổi mới
công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng để được chứng nhận theo hệ thống ISO
14000 về mô trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: